Cấu trúc bài thi và tiêu chí chấm điểm IELTS Listening
Listening là một trong 4 kỹ năng quan trọng xuất hiện trong bài thi IELTS. Đây là bài thi kiểm tra kỹ năng nghe – hiểu của thí sinh, đồng thời cũng đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh trong thực tế. Do vậy, để đạt được thang điểm mong muốn, bạn phải nắm vững tiêu chí chấm điểm IELTS Listening.
Cấu trúc bài thi IELTS Listening
Bài thi IELTS Listening có mức điểm từ 1.0 – 9.0 điểm tương đương với khả năng nghe – hiểu thành thạo của mỗi thí sinh. Phần thi này có 40 câu hỏi diễn ra trong vòng 30 phút với 4 dạng bài như sau:
Dạng 1: Cuộc hội thoại giữa hai người về chủ đề xã hội hàng ngày.
Dạng 2: Bài độc thoại về chủ đề xã hội hàng ngày.
Dạng 3: Cuộc hội thoại giữa 1 – 4 người về chủ đề giáo dục hoặc đào tạo. Từ dạng này trở đi, thông tin sẽ mang tính học thuật cao.
Dạng 4: Bài độc thoại về một môn học có tính học thuật cao, thường là bài giảng về một môn học nào đó ở đại học.
Tiêu chí chấm điểm IELTS Listening của mỗi dạng đề đều khác nhau nhằm kiểm tra độ hiểu biết và khả năng vận dụng tiếng Anh trong thực tế của thí sinh. Do vậy mà tính học thuật và độ khó của bài kiểm tra cũng tăng lên theo từng dạng đề.
Tiêu chí chấm điểm IELTS Listening
Với 4 dạng đề nêu trên, bài thi IELTS Listening sẽ đánh giá thí sinh qua bốn tiêu chí là khả năng theo dõi cuộc trò chuyện, khả năng hiểu và phân biệt độc thoại, khả năng ghi nhận và phân tích các thông tin chi tiết và khả năng rút ra kết luận từ thông tin thu thập được.
Khả năng theo dõi cuộc trò chuyện
Việc tập trung lắng nghe và việc nghe một cách hiệu quả không phải điều dễ dàng, bởi trên thực tế không phai thí sinh đều nghe hiểu hoàn toàn các từ xuất hiện trong bài thi Listening. Bài thi IELTS sẽ đặt thí sinh vào cuộc trò chuyện của 2 -4 người nhằm xem xét độ hiểu rõ từng cá nhân đang nói về điều gì, ý kiến và thái độ của họ về chủ đề và ý tưởng đang được thảo luận. Để làm được điều này, việc tập trung thôi là chưa đủ mà cần có khả năng phân tích và hiểu cuộc đối thoại
Khả năng hiểu và phân biệt độc thoại
Khác với đối thoại sẽ có những từ khoá và gợi ý nhất định thì độc thoại lại là quy nghĩ và quan điểm của một người. Do vậy, các chi tiết có thể được cài cắm trong những câu rất nhỏ khiến thí sinh dễ bỏ sót và không tìm được câu trả lời phù hợp. Bài thi này sẽ kiểm tra mức độ nghe hiểu và khả năng theo dõi mạch nói chuyện của người đọc trong bài. Đồng thời bài thi cũng có những câu hỏi liên quan tới luận điểm của người nói để kiểm tra khả năng suy luận của thí sinh.
Khả năng ghi nhận và phân tích các thông tin chi tiết
Ở dạng bài thứ 3, thí sinh cần nghe ý kiến của 2 – 4 người về chủ đề mang tính học thuật. Đây được đánh giá là phần thi khó vì nó có nhiều thông tin gây nhiễu và dễ làm thí sinh nhầm lẫn nếu không nghe kỹ càng. Phần thi này thường gồm các câu hỏi nâng cao và yêu cầu thí sinh phải suy luận từ thông tin được đưa ra, do vậy bạn phải lắng nghe thật cẩn thận và chú ý từng chi tiết nhỏ trong lời nói.
Khả năng rút ra kết luận từ thông tin thu thập được
Việc hoàn thành bài tóm tắt thường là thử thách lớn với thí sinh bởi bạn chỉ được nghe bài đọc 1 lần. Việc nhớ được toàn bộ chi tiết và tổng hợp lại thông tin trong thời gian ngắn thường khiến nhiều thí sinh áp lực và không làm tốt phần này. Do đó, keyword và con số sẽ là chìa khoá để bạn hoàn thành dạng đề này một cách đầy đủ và chính xác. Ngoài ra, bạn hãy lưu ý thái độ của người nói với một quan điểm nào đó vì nó sẽ giúp bạn suy luận ra tính đúng đắn để trả lời câu hỏi dễ dàng hơn.
Từ phân tích trên ta thấy có bốn tiêu chí chấm điểm IELTS Listening tương đương với bốn dạng bài trong bài thi này. Để làm quen với tiêu chí này, thí sinh nên chủ động luyện tập tại nhà và có phương pháp học tập phù hợp, điều này sẽ giúp bạn đạt kết quả cao hơn và thực hiện ước mơ của mình.