Các hoạt động Marketing chủ yếu của các doanh nghiệp hiện nay
Trong bối cảnh kinh tế hiện đại và phát triển hiện nay, Marketing dần trở thành một trong những yếu tố quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Các hoạt động Marketing có vai trò hết sức quan trọng trong quá trình định hướng, lên chiến lược quảng cáo sản phẩm hiệu quả. Trong bài viết sau đây, hãy cùng VinUni tìm hiểu về các hoạt động phổ biến trong Marketing của doanh nghiệp hiện nay nhé!
Hoạt động Marketing là gì?
Hoạt động Marketing bao gồm các quy trình, giải pháp và hành động nhằm quảng bá, tiếp thị các dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp đáp ứng các yêu cầu của khách hàng mục tiêu. Các hoạt động có thể kể đến như nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm, phát triển nội dung, phân phối sản phẩm…
Các hoạt động Marketing này xuất phát từ nhu cầu kinh doanh, mua bán phổ biến, xu hướng mua sắm ngày càng tăng của con người. Vì lý do này mà chiến lược Marketing ra đời.
Các hoạt động Marketing phổ biến của doanh nghiệp
Cùng với sự phát triển nhanh chóng của thị trường, lĩnh vực Marketing luôn thay đổi hàng ngày hàng giờ. Các hoạt động Marketing cũng đòi hỏi phải cập nhật và nắm bắt xu hướng nhanh hơn. Có như vậy thì doanh nghiệp mới đủ sức cạnh tranh với thị trường và nắm bắt được thị hiếu khách hàng mục tiêu của mình.
Dưới đây là một số hoạt động Marketing phổ biến thường thấy:
Quảng cáo – Advertising
Quảng cáo là một trong những phương pháp tiếp thị đơn giản, nhanh chóng và hiệu quả hiện nay. Theo đó, doanh nghiệp sẽ trực tiếp thực hiện quảng cáo trên một số nền tảng tiếp thị như Facebook, Google, Tik Tok, Instagram… Các hình ảnh sản phẩm, video, thông điệp sẽ được truyền tải thông qua quảng cáo đến với khách hàng mục tiêu.
Để đảm bảo tính hiệu quả, các doanh nghiệp phải phối hợp nhịp nhàng giữa chạy quảng cáo và tiếp thị tự nhiên. Sự kết hợp này có thể đảm bảo được vừa bán được hàng mà còn tiết kiệm chi phí cho các chiến lược Marketing.
Quan hệ công chúng – Public Relations
Quan hệ công chúng bao gồm các hoạt động quảng bá trong mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng, bao gồm các hoạt động quản lý các mối quan hệ cộng đồng và duy trì các hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp thường sáng tạo các nội dung đăng tải trên các tạp chí, diễn đàn, trang web… để quảng bá các hình ảnh của thương hiệu. Ngoài ra, cũng có một số hoạt động khác như tổ chức sự kiện, bản tin, họp báo… cũng được xem như là hoạt động của quan hệ công chúng.
Chăm sóc khách hàng – Customer Service
Chăm sóc khách hàng là một trong những hoạt động Marketing khá quan trọng của doanh nghiệp. Không chỉ là là bán sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng mà bạn phải duy trì được mối quan hệ tốt với khách hàng để họ quay lại mua hàng cho những lần tiếp theo.
Chăm sóc khách hàng là cách thức làm cho khách hàng hài lòng sau khi đã mua hàng. Ở giai đoạn này, doanh nghiệp có thể tương tác với khách hàng để có thể hỗ trợ, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn hoặc đưa ra lời khuyên cho khách hàng nếu cần thiết. Nếu chăm sóc khách hàng tốt thì khách hàng sẽ có ấn tượng tốt với doanh nghiệp, nhằm tăng khả năng tiếp thị truyền miệng cho sản phẩm.
Tiếp thị trực tiếp – Direct Marketing
Đây là hoạt động có trách nhiệm chính mang thông điệp của sản phẩm đến tận tay khách hàng. Các hoạt động đó có thể là các tờ quảng cáo, các tờ rời, danh thiếp, biểu mẫu…
Hạn chế của hoạt động này là tuy tốn ít chi phí nhưng mức độ phủ rộng không cao. Bên cạnh đó, bạn cũng khó có thể kiểm soát được số lượng tờ rời phát ra nên nhiều doanh nghiệp thường cân nhắc trước khi lựa chọn hình thức này.
Nghiên cứu thị trường
Tất cả các doanh nghiệp đều cần phải nghiên cứu thị trường, đối thủ và các khách hàng mục tiêu của mình. Nghiên cứu thị trường là yếu tố chính ảnh hưởng đến toàn bộ chiến lược Marketing của thương hiệu.
Thị trường hiện nay luôn luôn thay đổi do đó doanh nghiệp cần phải nghiên cứu và phân tích thị trường thường xuyên để nắm bắt tình hình và xu hướng chung. Hoạt động này bao gồm việc thu thập, phân tích dữ liệu để nắm bắt thị hiếu, nhu cầu khách hàng cũng như phản ứng của họ đối với sản phẩm.
Lập kế hoạch truyền thông – Media Planning
Lập kế hoạch truyền thông là giai đoạn quan trọng giúp định hướng chiến dịch Marketing đi đúng hướng. Kế hoạch càng chi tiết, rõ ràng và sát với mục tiêu thì dễ thành công.
Kế hoạch truyền thông sẽ bao gồm các yếu tố như mục tiêu, hành động, chi phí, kênh tiếp thị, nhân lực… Trong đó, kênh truyền thông chính đóng vai trò rất quan trọng, có thể là báo chí, radio, tạp chí, mạng xã hội, truyền hình…
Phát triển thương hiệu – Branding
Phát triển thương hiệu là hoạt động với mục đích chính quảng bá hình ảnh thương hiệu ra thị trường, nhằm đưa hình ảnh đó khắc sâu trong tâm trí người dùng.
Phát triển thương hiệu cần nhiều công sức và thời gian để có thể thực hiện được. Doanh nghiệp nên xây dựng chiến lược Branding rõ ràng, chi tiết từng bước để tạo dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp nhưng không kém phần gần gũi và dễ nhớ.
Trên đây là tổng hợp các hoạt động Marketing phổ biến mà các doanh nghiệp thường ứng dụng trong các chiến lược Marketing. Chương trình đào tạo cử nhân chuyên ngành Marketing tại trường đại học VinUni cũng trang bị cho bạn đầy đủ các kiến thức cũng như kỹ năng cần thiết để hoạt động trong lĩnh vực này, xây dựng chiến lược Marketing toàn diện nhất có thể. Học Marketing tại VinUni là một sự lựa chọn sáng suốt cho những bạn đang muốn theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực này. VinUni đã và đang xây dựng một chương trình đào tạo khá vững chắc và đa dạng, tạo điều kiện tốt nhất cho các bạn sinh viên phát triển tài năng và kiến thức trong ngành Marketing.