Ngày nay, có nhiều kênh và cửa hàng trực tuyến để khách hàng tương tác với doanh nghiệp hơn trước, xét cả về khía cạnh tích cực lẫn tiêu cực, uy tín thương hiệu vẫn đóng vai trò rất quan trọng trong việc kinh doanh thành công cho dù là bạn điều hành một công ty quy mô lớn hay nhận việc về làm thêm.
Uy tín thương hiệu tích cực có nghĩa là khách hàng không chỉ đặt niềm tin vào doanh nghiệp mà còn có khả năng mua các sản phẩm hoặc dịch vụ. Bằng việc xây dựng trải nghiệm của thương hiệu xung quanh nhu cầu, mong muốn, giá trị và ý kiến của đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn có thể định hình được cách họ nhìn nhận về doanh nghiệp. Trong bài viết sau đây, hãy cùng VinUni tìm hiểu kỹ hơn về brand reputation là gì và lý do tại sao phải xây dựng danh tiếng thương hiệu của các doanh nghiệp.
Danh tiếng thương hiệu là gì?
Danh tiếng thương hiệu (Brand reputation) hay còn được hiểu ở đây là tiếng tăm của một thương hiệu, được hình thành từ nhận thức và sự ghi nhận của khách hàng, đối tác, nhân viên và những người khác khi nghĩ về thương hiệu.
Càng nhiều người biết đến thương hiệu, danh tiếng thương hiệu càng lớn và mọi người càng tin tưởng và ủng hộ thương hiệu đó hơn (với điều kiện danh tiếng thương hiệu đó là tích cực thì mới bền vững).
Nhận thức này có thể được hình thành từ những trải nghiệm trực tiếp và gián tiếp, và cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố từ bên ngoài trải nghiệm của người dùng.
Chẳng hạn như, nhận thức của công chúng về thương hiệu có thể được tác động bởi các hoạt động xã hội và hoạt động từ thiện của công ty, các chính sách nội bộ của nhân viên cũng như uy tín thương hiệu của chính đối tác trực tiếp.
Uy tín thương hiệu cũng dễ thay đổi theo thời gian, dựa trên cả về quy mô cá nhân và xã hội. Đây cũng là lý do tại sao các công ty phải giám sát và quản lý chặt chẽ về mức uy tín của các thương hiệu.
Lợi ích khi xây dựng chiến lược xây dựng và phát triển danh tiếng thương hiệu
Những lợi ích của brand reputation là gì, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé
Để xây dựng được một thương hiệu mạnh có rất nhiều công việc cần phải làm. Và trước hết, cần phải có chiến lược thúc đẩy danh tiếng.
Chiến lược thúc đẩy danh tiếng thương hiệu chủ yếu được thiết kế tốt không chỉ giúp doanh nghiệp nhanh chóng nâng cao nhận thức của khách hàng mà còn trở nên vô cùng hữu ích khi thương hiệu bất ngờ gặp khủng hoảng. Một số lợi ích phải để đến như sau:
Kích hoạt phản ứng cạnh tranh
Việc có chiến lược cụ thể thúc đẩy danh tiếng thương hiệu sẽ cho phép bạn hiểu rõ bạn cần thực thi những đòn bẩy tiếp thị hoặc chiến thuật bán hàng nào khi công ty gặp những mối đe dọa cạnh tranh.
Hỗ trợ thu hút nhân tài phù hợp
Thương hiệu công ty phát triển càng nhanh có thể giúp bạn xây dựng và duy trì văn hóa nội bộ công ty mà bạn cần thể hiện ra bên ngoài.
Làm rõ cách bạn muốn định hướng hình ảnh thương hiệu được mọi người biết đến, thì việc tuyển dụng nhân viên phù hợp với môi trường sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Theo tâm lý chung, mọi người luôn có xu hướng tìm kiếm công việc mà họ cảm thấy hài lòng và có thể đóng góp công sức cho điều họ tin tưởng. Các công ty có danh tiếng tốt và uy tín thương hiệu mạnh sẽ có điều kiện thu hút được các nhân viên tài năng ứng tuyển và nuôi dưỡng niềm tin của họ khi làm việc.
Xây dựng chiến lược phát triển danh tiếng doanh nghiệp đồng nghĩa với việc bạn cần phải cân nhắc về các phương pháp xây dựng văn hóa nội bộ, phát triển đội ngũ nhân viên.
Với danh tiếng lớn cả trong lẫn ngoài, doanh nghiệp sẽ có lực lượng lao động tận tụy hơn và mức độ biến động nhân sự sẽ thấp hơn.
Thu hút thêm khách hàng trung thành
Đối với nhiều công ty, phần lớn lợi nhuận sẽ đến từ tệp khách hàng trung thành và dài hạn. Nếu có chiến lược xây dựng danh tiếng thương hiệu, doanh nghiệp có thể tìm hiểu kỹ hơn những cách tiếp thị hoặc bán hàng nào tạo ra nhiều khả năng thu hút và giữ chân khách hàng trung thành hơn.
Một số cách xây dựng danh tiếng thương hiệu tốt nhất hiện nay
Để gặt hái được tất cả những lợi ích và thành công, thương hiệu cần có một chiến lược quản lý uy tín vừa có thể chủ động vừa phản ứng lại. Dưới đây là một số mẹo và công cụ mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn.
Xây dựng bản sắc thương hiệu
Trước khi có danh tiếng, bạn phải suy nghĩ cách tạo ra một thương hiệu đáng để quản lý. Phát triển được bản sắc thương hiệu mạnh mẽ và có tính gắn kết đảm bảo bạn sẽ hiểu rõ điều công ty bạn đại diện và có thể đưa ra cách hành động cụ thể trong một số tình huống nhất định.
Bản sắc thương hiệu được hình thành dựa trên:
- Thuộc tính & chức năng
- Cảm xúc thương hiệu
- Lợi ích thương hiệu
- Tính cách thương hiệu & giá trị cốt lõi
Thiết lập sự hiện diện trực tuyến
Trang web và trang mạng xã hội có thể là nơi đầu tiên mọi người bắt gặp thương hiệu của bạn, vì vậy hãy đảm bảo tạo một trang web và fanpage cho khách truy cập trải nghiệm bản sắc thương hiệu và tạo ấn tượng ngay lập tức.
Nếu muốn thương hiệu được nhận thức là chuyên nghiệp, sang trọng và thu hút, hãy đảm bảo trải nghiệm của khách truy cập cũng tương tự như vậy.
Ví dụ: Hãy kiểm tra kỹ, đảm bảo thương hiệu không có lỗi chính tả hoặc lỗi ngữ pháp nào. Nếu muốn thương hiệu xuất hiện và thu hút dựa trên định hướng thị giác, hãy thay bằng hình ảnh lớn, độ phân giải cao để hiển thị thông điệp tốt nhất.
Ngành Marketing tại VinUni
Xây dựng danh tiếng thương hiệu là một trong những chủ đề quan trọng của chương trình đào tạo Marketing tại trường Đại học VinUni. Chương trình đào tạo của VinUni chú trọng truyền tải kiến thức chuyên môn, kỹ năng thiết yếu và tập trung vào trải nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp.
Trường Đại học VinUni với cơ sở vật chất hiện đại, các phòng học trang bị đầy đủ công nghệ thông minh, hỗ trợ tốt nhất cho việc học tập và nghiên cứu. Trường cũng chú trọng đến việc tạo dựng một môi trường học tập năng động, khuyến khích sinh viên sáng tạo và phát triển những ý tưởng mới. Bên cạnh các chương trình học chính khóa, sinh viên còn có cơ hội tham gia vào các câu lạc bộ, hội thảo và sự kiện về nghề nghiệp, tạo cơ hội kết nối với các chuyên gia trong ngành và tìm hiểu sâu hơn về thực tế công việc.
Ngoài ra, VinUni còn hợp tác chặt chẽ với các công ty, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước hiện nay. Do đó, sinh viên của trường được tạo điều kiện tham gia các chương trình thực tập, nghiên cứu và trao đổi quốc tế, giúp họ có cái nhìn rộng, sâu sắc và toàn diện hơn về ngành Marketing.
Bài viết trên đây là tổng hợp những thông tin liên quan đến brand reputation là gì và lý do tại sao chúng ta cần phải xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp. Việc xây dựng thương hiệu đã khó và tạo được danh tiếng lại càng khó hơn. Xây dựng danh tiếng thương hiệu cần phải có một đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, trải nghiệm và sáng tạo.












