Brand Positioning là một thuật ngữ phổ biến trong việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Vậy Brand Positioning là gì và các bước định vị thương hiệu thế nào để đạt hiệu quả cao nhất? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Tìm hiểu chung về Brand Positioning
Brand Positioning là gì? Theo định nghĩa của Philip Kotler: “Brand Positioning là tập hợp các hoạt động với mục đích tạo ra cho sản phẩm và nhãn hàng một vị trí xác định (so với đối thủ cạnh tranh) trong tâm trí của khách hàng”. Hay nói cách khác, đây là quá trình định vị thương hiệu thông qua các hình ảnh độc đáo, cụ thể giúp khách hàng dễ hình dung và liên tưởng đến thương hiệu.
Brand Positioning giúp thương hiệu tạo ra điểm khác biệt và thu hút sự quan tâm của khách hàng, từ đó giúp thương hiệu tăng doanh số và phát triển một cách bền vững trên thị trường. Ngoài ra, việc tạo dấu ấn đặc trưng còn giúp thương hiệu xây dựng lòng trung thành ở khách hàng mục tiêu, khiến họ có hảo cảm và muốn gắn bó lâu dài với thương hiệu.
Các bước định vị thương hiệu
Brand Positioning là quá trình quan trọng giúp doanh nghiệp định vị hình ảnh đặc trưng và độc đáo cho thương hiệu trong cảm nhận của khách hàng. Do đó, đây là một quy trình dài, phức tạp và cần được thực hiện qua nhiều bước như: Nghiên cứu thị trường, nghiên cứu khách hàng mục tiêu, tập trung vào giá trị cốt lõi,…
Nắm bắt nhu cầu của khách hàng
Xu hướng tiêu dùng và nhu cầu của khách hàng thường thay đổi liên tục theo thời gian. Do đó, doanh nghiệp cần thường xuyên theo dõi tương tác và đánh giá các xu hướng tiêu dùng ở nhóm khách hàng mục tiêu nhằm tạo ra những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của thị trường.
Để nắm bắt nhu cầu của khách hàng, bạn có thể thực hiện các cuộc phỏng vấn, khảo sát và tạo các kênh tương tác. Đồng thời doanh nghiệp có thể ứng dụng các công cụ hỗ trợ nhằm thu thập dữ liệu đa dạng cũng như phân tích hiệu quả hơn, phục vụ cho quá trình ra quyết định và thực hiện kế hoạch Marketing.
Nghiên cứu thị trường
Mỗi doanh nghiệp đều phải xác định cho mình một thị trường mục tiêu nhất định nhằm thu thập dữ liệu toàn diện về thị trường, thời cơ, thách thức và đối thủ cạnh tranh. Từ đó phân tích dữ liệu, học hỏi kinh nghiệm và đưa ra hướng đi phù hợp cho thương hiệu khi tham gia thị trường mới.
Ngoài ra, việc nghiên cứu thị trường còn giúp thương hiệu xác định lợi thế và đưa ra thông điệp phù hợp nhằm gây ấn tượng với khách hàng ở thị trường mục tiêu. Đồng thời cũng xác định các kênh truyền thông hiệu quả nhất nhằm nâng cao độ nhận diện của thương hiệu.

Nghiên cứu thị trường giúp thương hiệu thu thập dữ liệu toàn diện về thị trường, thời cơ, thách thức và đối thủ cạnh tranh
Phát triển giá trị cốt lõi
Giá trị cốt lõi là một trong những dấu ấn đặc trưng giúp thương hiệu trở nên đặc biệt và ấn tượng trong mắt khách hàng. Do vậy, doanh nghiệp cần phải xây dựng giá trị cốt lõi thể hiện sứ mệnh, tầm nhìn và truyền cảm hứng hành động tới khách hàng.
Giá trị cốt lõi của thương hiệu phải được truyền tải trọn vẹn và nhất quán trong các chiến dịch Marketing và mọi hoạt động của doanh nghiệp. Điều này sẽ góp phần cho thấy sự chuyên nghiệp cũng như uy tín của thương hiệu, từ đó gia tăng nhận thức về thương hiệu của khách hàng.
Sử dụng Positioning Map
Để định vị thương hiệu, ta cần phải xác định 2-3 yếu tố quan trọng nhất để tập trung nguồn lực và tiến hành khảo sát, đánh giá các đối thủ cạnh tranh tranh trong cùng thị trường. Từ đó, doanh nghiệp có thể xây dựng bản đồ định vị (Positioning Map) và tìm ra cơ hội phát triển cho mình.
Positioning Map là phương pháp hiệu quả để phát triển chiến lược mới và đưa ra các quyết định sáng suốt trước sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng của người dùng. Ngoài ra, việc xây dựng bản đồ định vị còn giúp doanh nghiệp tìm ra cách truyền tải thông điệp, tăng độ nhận diện của mình một cách chính xác và hiệu quả.
Đo lường và đánh giá hiệu quả
Sau khi thực hiện các bước để xây dựng Brand Positioning, thương hiệu cần thường xuyên theo dõi và đánh giá phản ứng của công chúng. Điều này sẽ giúp thương hiệu trở nên linh hoạt và thích ứng tốt hơn với những thay đổi của thị trường. Đồng thời có thể đưa ra phản ứng nhanh chóng trong trường hợp có tranh cãi xảy ra.

Thương hiệu cần thường xuyên theo dõi và đánh giá phản ứng của công chúng để nâng cao hiệu quả định vị
Đội ngũ đánh giá hiệu quả nên thường xuyên khảo sát để nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng để có tiêu chí cải thiện dịch vụ và nâng cao chất lượng sản phẩm. Từ đó giúp khách hàng tin tưởng và có ấn tượng đặc biệt hơn với thương hiệu của mình.
Bài viết trên đã lý giải Brand Positioning là gì và các bước định vị thương hiệu phổ biến. Đây là một trong những xu hướng Marketing rất phổ biến, do đó, nếu bạn đang quan tâm đến ngành Marketing nhưng không biết đâu là ngôi trường giúp bạn phát triển tốt nhất thì Trường Đại học VinUni chính là lựa chọn phù hợp cho bạn.
Vì sao nên chọn ngành Marketing tại VinUni?
Trường Đại học VinUni là một trong những ngôi trường trẻ nhất đạt chứng nhận QS 5 sao bởi Tổ chức xếp hạng giáo dục uy tín hàng đầu thế giới. Do đó, khi học ngành Marketing tại trường bạn sẽ được phát triển một cách toàn diện nhờ chương trình đào tạo được đồng thiết kế bởi hai trường đại học hàng đầu Hoa Kỳ về Marketing là đại học Cornell và đại học Pennsylvania.
Chương trình học Marketing tại VinUni sẽ giúp bạn trang bị kiến thức về xây dựng thương hiệu, nghiên cứu thị trường và các hình thức Marketing để định vị thương hiệu thành công. Chương trình học của ngành cũng chú trọng tới chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ hiện đại, từ đó giúp bạn dễ dàng đón đầu các xu hướng tiếp thị và tìm ra hướng phát triển phù hợp cho thương hiệu của bạn.
Cùng với đó, bạn sẽ có cơ hội du học quốc tế thông qua chương trình Trao đổi toàn cầu tại các quốc gia như: Pháp, Hoa Kỳ, Đài Loan,… Ngoài ra, bạn cũng được thực tập tại các tổ chức uy tín trong nước như Vinhomes, Vinpearl, Viettel Digital Service,…. Qua đó, bạn sẽ được khai mở tri thức, trang bị những kỹ năng mềm và có đầy đủ kinh nghiệm để trở thành một cử nhân Marketing tài giỏi. Vậy bạn còn chần chờ gì mà không tham khảo ngay ngành Marketing tại VinUni?









