Xu thế mới với Podcast Marketing – cách sử dụng hiệu quả cho thương hiệu

16/02/2025

Podcast Marketing là gì? Đây đơn thuần không chỉ là một câu hỏi, mà còn là một trong những chiếc chìa khóa để mở thế giới của Marketing, cụ thể hơn là Content Marketing. Trong thời đại số hóa ngày nay, khi mọi người đang tìm kiếm cách thu hút và tương tác với khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả, Podcast đã dần lấn sân và trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược tiếp thị của các doanh nghiệp. Chúng ta hãy khám phá cụ thể về Podcast Marketing và những cơ hội mà nó có thể mang lại cho doanh nghiệp của bạn.

Podcast Marketing là gì? 

Podcast Marketing là gì? Podcast Marketing được biết đến tại Việt Nam với tên gọi Tiếp thị qua podcast, hoạt động marketing này chủ yếu sẽ tiếp cận đến khách hàng qua âm thanh. Podcast Marketing là hình thức sử dụng các nội dung với định dạng âm thanh để thực hiện các kế hoạch và hoạt động marketing.

Các nội dung có định dạng âm thanh đó được gọi chung là audio content. Qua việc sử dụng Podcast, doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận và tác động đến tâm lý, hành vi của các đối tượng mục tiêu, thúc đẩy truyền tải đầy đủ các lợi ích và giá trị của sản phẩm, dịch vụ đến các đối tượng này.

xu-the-moi-voi-podcast-marketing-cach-su-dung-hieu-qua-cho-thuong-hieu-so-1.jpg

Podcast Marketing là loại hình tiếp thị khá mới mẻ trong những năm gần đây.

Lợi ích của Podcast Marketing là gì?

Ngày nay, người dùng internet cũng có xu hướng lựa chọn Podcast nhiều hơn thay vì sử dụng các kênh tiếp thị khác. Một trong những lý do quan trọng nhất chính là họ có thể nhận được các thông tin hữu ích, chất lượng, mang tính giáo dục cao, thông tin có giá trịvà được chắt lọc tốt.

Việc sử dụng Podcast sẽ giúp thương hiệu doanh nghiệp tiếp cận đến các đối tượng khách hàng mục tiêu, cụ thể:

  • Tăng doanh số sản phẩm một cách đáng kể;
  • Tiếp cận một lượng người nghe đông đảo và rộng rãi;
  • Tiếp cận đến những vùng, khu vực địa lý mới;
  • Tăng độ tin cậy và được nhiều người giới thiệu thương hiệu hơn;
  • Tăng thứ hạng tìm kiếm cho website;
  • Cạnh tranh thấp hơn;
  • Tặng mức độ nhận diện thương hiệu;
  • Mang đến nhiều giá trị cho cộng đồng người nghe cũng như những người dành sự quan tâm cho thương hiệu;
  • Thể hiện vai trò chia sẻ của một chuyên gia trong ngành;
  • Tăng lưu lượng truy cập cho thương hiệu trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Mặc dù Podcast Marketing là cả một quá trình không ít khó khăn, tuy nhiên, với hình thức này thì thương hiệu và doanh nghiệp sẽ đạt được những lợi ích đáng kể và nhận về nhiều hiệu ứng tích cực trên thị trường.

xu-the-moi-voi-podcast-marketing-cach-su-dung-hieu-qua-cho-thuong-hieu-so-2.jpg

Podcast Marketing mang lại cho thương hiệu và doanh nghiệp những lợi ích đáng kể và các hiệu ứng tích cực trên thị trường.

Chiến lược sử dụng Podcast Marketing mang lại hiệu quả

Khi thị trường Podcast đã và đang tiếp tục lớn mạnh, những thương hiệu nắm được lợi thế sẽ tiến xa hơn trên con đường chinh phục khách hàng mục tiêu thông qua những chiến lược chính sau:

Xây dựng một landing page cho Podcast 

Việc tạo ra một landing page riêng cho Podcast giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận đến những đối tượng người nghe nhất định. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần hoàn thiện trang landing page với tiêu đề rõ ràng, thể hiện được tính hữu ích của sản phẩm, dịch vụ cuả doanh nghiệp. Đồng thời, các thông tin mô tả về podcast và những lợi ích mà mọi người sẽ nhận được sau khi nghe nó cũng là những thông tin cần được hiển thị tại landing page. Hơn hết, bạn nên đảm bảo rằng trang này đã đăng tải các liên kết hoạt động đến tất cả các tập đã xuất bản.

Tạo ra nội dung thường xuyên 

Tạo nội dung và duy trì nội dung liên tục là một chiến lược cần thiết để mang lại hiệu quả tối ưu cho các doanh nghiệp mới áp dụng kênh podcast trong marketing. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng nhất là cập nhật nội dung định kỳ và thường xuyên để người nghe tiếp cận các thông tin một cách liên tục và hiệu quả.

Một podcast phù hợp và hấp dẫn sẽ luôn được mọi người ủng hộ và truy cập để lắng nghe từng tập một. Do đó, để tránh làm gián đoạn trải nghiệm sử dụng podcast và hạn  chế việc người nghe chờ đợi quá lâu dẫn đến thất vọng, bạn nên chuẩn bị trước từ 3 đến 5 tập podcast nhằm đảm bảo các nội dung luôn được đăng tải định kỳ.

Sử dụng Content Splintering (Chia nhỏ nội dung) 

Với những đối tượng người nghe khác nhau sẽ có xu hướng tiêu thụ nội dung theo những cách khác nhau. Do đó, việc chia nhỏ nội dung cho nhiều phần, nhiều kênh khác nhau sẽ giúp tối ưu khả năng tiếp cận đến các đối tượng phù hợp. Từ đó, doanh nghiệp có thể tiếp cận nhiều người hơn thông qua phương tiện mà họ yêu thích.

SEO (Tối ưu công cụ tìm kiếm cho podcast)

Việc kết hợp SEO trong kế hoạch Podcast Marketing của doanh nghiệp có thể mang đến nhiều hiệu quả hoạt động:

  • Xây dựng và phát triển các chủ đề được người nghe quan tâm.
  • Dễ dàng lên ý tưởng cho các chủ đề.
  • Nội dung được tối ưu hóa.

Cân nhắc sử dụng quảng cáo trả phí 

Để tăng lưu lượng truy cập đến trang web của podcast, doanh nghiệp cũng cần cân nhắc đến hình thức quảng cáo trả phí để có thể thúc đẩy hiệu quả cho podcast.

Quảng cáo trả phí mang lại lưu lượng truy cập và lượng người dùng đáng kể. Các quảng cáo có thể được triển khai trên các kênh social media, Google ads và những kênh tiềm năng khác. Những người tìm kiếm thông tin tương tự sẽ bắt gặp quảng cáo và bắt đầu khám phá về podcast của bạn.

Vậy, qua những thông tin trên bạn đã có thể nắm được Podcast Marketing là gì? Tiềm năng phát triển của Podcast Marketing hiện nay là rất lớn. Các doanh nghiệp trong nước rất cần nhanh chóng nắm bắt xu hướng này để có thể tối ưu hiệu quả tiếp thị cho thương hiệu và doanh nghiệp, từ đó mở rộng cơ hội tiếp cận đến những đối tượng người dùng tiềm năng, tăng thêm khả năng chuyển đổi trong tương lai. Việc xây dựng và duy trì giá trị thương hiệu là một quá trình lâu dài và đòi hỏi sự kiên trì, nhưng với chiến lược đúng đắn, giá trị thương hiệu sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp. Một thương hiệu mạnh sẽ giúp doanh nghiệp đạt được sự phát triển bền vững và đứng vững trong thị trường cạnh tranh.

xu-the-moi-voi-podcast-marketing-cach-su-dung-hieu-qua-cho-thuong-hieu-so-3.jpg

Học Marketing tại VinUni giúp bạn trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn cũng như kỹ năng cần thiết trong lĩnh vực này

Theo học Marketing tại một trường đại học uy tín và chất lượng là bước đệm quan trọng giúp bạn mở ra cánh cổng thành công trong sự nghiệp tương lai. Trường đại học VinUni, với chương trình đào tạo Marketing đạt chuẩn quốc tế, là một trong những lựa chọn hàng đầu tại Việt Nam hiện nay. VinUni không chỉ có đội ngũ giảng viên chất lượng cao, mà còn mang đến cho sinh viên cơ hội học tập trong môi trường quốc tế, với chương trình học được xác thực bởi các trường đại học danh tiếng như Cornell.

Học Marketing tại VinUni giúp bạn trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn và kỹ năng mềm cần thiết trong lĩnh vực này, như nghiên cứu, xây dựng thương hiệu, phân tích dữ liệu và quản lý bán lẻ. Sinh viên còn có cơ hội thực tập và tham gia các kỳ trao đổi quốc tế, mở rộng tầm nhìn và tạo dựng mạng lưới nghề nghiệp toàn cầu. Với cam kết mang đến nền giáo dục toàn diện, VinUni sẽ giúp bạn phát triển thành những chuyên gia Marketing xuất sắc, sẵn sàng đối mặt với những thách thức trong thế giới kinh doanh hiện đại.

Xem thêm: Cách xây dựng Brand Concept ấn tượng để tạo dấu ấn riêng cho thương hiệu

Banner footer