Topic Cluster là điều mà các nhà quản trị Website, các chuyên viên SEO (Search Engine Optimization) cũng như những người hoạt động trong lĩnh vực Digital Marketing luôn dành sự quan tâm nhất định. Khi triển khai nội dung thiết lập Website cho doanh nghiệp, bạn nên tập trung tạo nhiều cụm nội dung liên quan đến chủ đề chính, bao gồm một trang chính mang tính “trụ cột” và các trang con có liên quan. Điều này không chỉ giúp bạn dễ dàng quản lý và giảm thiểu các lỗi trong quá trình làm nội dung, mà còn giúp nâng cao trải nghiệm của người dùng. Vậy thực sự Topic Cluster trong SEO là gì, bạn hãy tiếp tục tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Topic Cluster là gì?
Phương pháp Topic Cluster trong SEO, hay còn được gọi là kỹ thuật “Pillar và Cluster” được Hubspot nghiên cứu và đề cập lần đầu tiên vào năm 2017. Đây là một hệ thống các bài viết và trang Web được liên kết chặt chẽ với nhau.
Topic Cluster hay cụm chủ đề là tổng hợp các phần nội dung bao gồm một chủ đề chính được chia sẻ và các chủ đề phụ có liên quan. Nhìn chung, các trang này hướng tới việc cung cấp nội dung một cách bao quát toàn diện về một chủ đề cụ thể. Nhờ vậy, Topic Cluster cho phép khách hàng dễ dàng truy cập và đáp ứng truy vấn tìm kiếm khi vào trang Web của bạn.

Topic Cluster là cụm từ luôn nhận được nhiều sự quan tâm đến từ các nhà quản trị Web, các chuyên viên SEO cũng như những người hoạt động trong lĩnh vực Digital Marketing.
Cấu trúc của Topic Cluster là gì?
Cấu trúc Topic Cluster sẽ bao gồm 3 phần: Pillar Page (trang trụ cột), các Cluster Content (chủ đề phụ) và HyperLink. Vậy Pillar Page, Cluster Content và HyperLink là gì? Chúng ta cùng tiếp tục tìm hiểu nội dung dưới đây.
- Pillar page: Trang trụ cột về một chủ đề cốt lõi. Trang trụ cột sẽ bao gồm nhiều nội dung khác nhau để đáp ứng mục đích của người dùng. Một Pillar page cần được nghiên cứu kỹ càng để có thể cung cấp cho người đọc, khách hàng đầy đủ giá trị để khiến họ phải tiếp tục xem qua phần nội dung tiếp theo, bất kể họ đang ở đâu trong quá trình mua bán.
- Cluster Content: Các trang “cụm” sẽ bao gồm các chủ đề liên quan chuyên sâu hơn vào mục đích cụ thể của người dùng so với trang trụ cột. Các trang cụm này không chỉ là “tìm một từ khóa dài và viết về nó” mà còn đi sâu hơn vào một chủ đề cụ thể.
- Hyperlink: Liên kết nội bộ giữa tất cả các trang. Các liên kết từ các trang trong cụm đến các trang trụ cột là một tín hiệu cho các công cụ tìm kiếm rằng trang trụ cột là quan trọng nhất trong nhóm. Các liên kết Hyperlink từ một trụ cột có thẩm quyền đến nội dung cụm chuyển quyền cho phần còn lại của cụm. Mỗi liên kết cũng phải có một văn bản liên kết mô tả thích hợp, giúp các công cụ tìm kiếm có thể hiểu rõ hơn về những gì ẩn chứa đằng sau mỗi liên kết .
Mỗi trang trụ cột (Pillar page) sẽ bao gồm các chủ đề cốt lõi, tiếp đó nội dung sẽ được chia nhỏ (Cluster) để đi sâu hơn và giải quyết các vấn đề. Mô hình cụm chủ đề Topic Cluster cũng phải tính đến hành trình của người mua nên các doanh nghiệp tạo nội dung mang giá trị.
Vì sao cần phải triển khai Topic Cluster
Nhiều trang Web đã gặp không ít khó khăn khi triển khai nội dung bài viết trước khi cấu trúc Topic Cluster được đề cập. Sự xuất hiện của Topic Cluster này đã giải quyết được những hạn chế mà các phương pháp xây dựng và sắp xếp nội dung khác đang gặp phải. Dưới đây là những giá trị và lợi ích mà việc xây dựng Website chủ đề có thể mang lại.
Lợi ích của Topic Cluster với người dùng
Việc sắp xếp các nội dung của Website một cách khoa học, bài bản theo Topic Cluster tưởng chừng như chỉ có lợi cho doanh nghiệp, song nó cũng đem đến những tiện ích không tưởng dành cho người dùng. Một vài lợi ích của Topic Cluster với người dùng có thể kể đến như:
- Giúp người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm và tra cứu thông tin.
- Tiết kiệm thời gian, tăng trải nghiệm trong quá trình tìm hiểu và tra cứu thông tin.
- Tạo lộ trình thuận lợi cho hành trình mua hàng của khách hàng.
- Dễ dàng thay đổi mục đích ban đầu của người đọc.
- Tạo ra hệ thống nội dung hữu ích, có giá trị và khiến khoảng thời gian tìm kiếm thông tin của khách hàng không trở nên vô nghĩa.
- Nắm bắt được nhiều thông tin bổ ích có liên kết chặt chẽ với nhau.
Lợi ích đối với Website
Topic Cluster được nghiên cứu kỹ càng để phục vụ và giúp cho các Website của doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn. Những lợi ích tuyệt vời mà việc ứng dụng Topic Cluster đem lại cho Website doanh nghiệp như sau:
- Giúp phân bổ và quản lý thông tin hiệu quả hơn.
- Giúp Website có các thông tin, nội dung, hữu ích hơn.
- Giúp Website có được lưu lượng truy cập tự nhiên lớn nhờ hệ thống thông tin khoa học.
- Giữ chân khách hàng thân thiết và tạo thêm nhiều mối quan hệ với các khách hàng mới.
- Giúp Website có được thứ hạng cao trên thanh công cụ tìm kiếm.
- Tiết kiệm chi phí, nhân lực trong việc thực hiện các chiến dịch Digital Marketing.
- Bán được nhiều sản phẩm hơn và tăng cường doanh thu của doanh nghiệp.
Hy vọng qua bài viết trên, bạn đọc có thể hiểu phần nào tìm được câu trả lời về nội dung của Topic Cluster trong SEO. Các bước tiến hành theo dõi và liên kết nội dung lại với nhau là yếu tố quan trọng trong quá trình SEO Website cho doanh nghiệp.
Vì sao chọn VinUni để theo học ngành Marketing?
Việc chọn học ngành Marketing tại một trường đại học uy tín và chất lượng là “chìa khóa” để mở ra cánh cửa cơ hội thành công trong sự nghiệp tương lai. Nếu bạn đang tìm kiếm một ngôi trường có chương trình giảng dạy và toàn bộ cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc tế, thì trường Đại học VinUni là một sự lựa chọn đúng đắn. Với viện Kinh doanh Quản trị đào tạo chuyên ngành Marketing, VinUni nổi bật là một trong những trường đại học hàng đầu tại Việt Nam, cung cấp chương trình học đạt chuẩn quốc tế và được công nhận bởi Trường Kinh doanh Cornell SC Johnson (thuộc Đại học Cornell) – là một trong những trường đại học danh tiếng trên thế giới.
Nếu bạn muốn thành thạo việc sử dụng các kỹ năng và công cụ trong ngành Marketing, VinUni có cung cấp chương trình đào tạo hiện đại với trọng tâm vào công nghệ và tối ưu hóa nội dung số. Sinh viên ngành Marketing tại VinUni không chỉ được trang bị kiến thức về các lĩnh vực chuyên ngành mà còn được phát triển kỹ năng mềm cần thiết cho ngành nghề. Bên cạnh đó, bạn còn có cơ hội thực tập và trao đổi quốc tế để có thêm trải nghiệm thực tế và mở rộng mạng lưới nghề nghiệp toàn cầu, đảm bảo chuẩn bị tốt nhất cho sự nghiệp Marketing trong tương lai.
Xem thêm: Tìm hiểu Brand Executive là gì và những kỹ năng cần có để thành công