Tìm hiểu chiến lược Marketing của Highlands Coffee
Highlands Coffee không chỉ nổi tiếng với những ly cà phê thơm ngon mà còn gây chú ý với chiến lược Marketing đầy thành công của mình. Vậy Chiến lược Marketing của Highlands Coffee có gì đặc biệt? Những bí quyết nào đã giúp thương hiệu này tỏa sáng và thu hút được sự quan tâm của đông đảo khách hàng? Hãy cùng khám phá ngay qua bài viết sau đây nhé.
Tổng quan về Highlands Coffee
Trước khi tìm hiểu về chiến lược Marketing của Highlands Coffee, chúng ta hãy tìm hiểu sơ qua về tổng quan thương hiệu này. Thương hiệu Highlands Coffee được sáng lập vào năm 1999 bởi David Thái với dòng cà phê đóng gói. Rất nhanh sau đó, Highlands Coffee nhanh chóng phát triển thành chuỗi thương hiệu cà phê hoạt động mạnh mẽ cả trong và ngoài nước.
Vào năm 2012, chủ sở hữu đã bán 60% bộ phận kinh doanh tại Hồng Kông cùng 49% tại Việt Nam với mức giá hơn 25 triệu USD cho tập đoàn Jollibee của Philippines. Trải qua nhiều chặng đường phát triển, thương hiệu Highlands Coffee hiện nay được ghi dấu ấn với cà phê thơm ngon và không gian quán hiện đại thoải mái.
Tìm hiểu chiến lược Marketing của Highlands Coffee thông qua mô hình 7P
Để có được thành công như ngày hôm nay, Highlands Coffee đã trải qua nhiều thử thách và vươn lên một cách ngoạn mục. Trong đó, chiến lược Marketing của Highlands Coffee được triển khai theo mô hình 7P được xem là yếu tố quan trọng cho sự thành công này.
Chiến lược về sản phẩm
Highlands Coffee có hai nhóm sản phẩm chính, bao gồm đồ ăn và thức uống. Trong đó, nhóm đồ uống gồm 3 nhóm chính như sau:
- Nhóm Cafe: Cafe, Cafe Espresso, PhinDi và sản phẩm đại diện là Phin Sữa Đá.
- Nhóm Trà: Trà trái cây, trà xanh, trà sen và sản phẩm đại diện là Trà Sen Vàng.
- Nhóm Đá xay (Freeze) với đại diện là Freeze Trà xanh.
Bên cạnh đó, nhóm đồ ăn của Highlands Coffee sẽ gồm bánh ngọt và bánh mì. Đối với các sản phẩm này, thương hiệu không đặt nặng về lợi nhuận. Bánh mì được thêm vào menu như sản phẩm đường dẫn đểthu hút khách hàng. Ngoài ra, thương hiệu cũng ra mắt các dòng sản phẩm như cà phê lon, bình nước, rang xay, cốc thời trang,… giúp đa dạng hóa chiến lược Marketing của Highlands Coffee.
Chiến lược Marketing của Highlands Coffee về giá
Các sản phẩm của thương hiệu hiện có mức giá dao động từ: 30.000đ – 75.000đ với mục tiêu là các đối tượng tầng lớp trung lưu và có thu nhập ổn định. Đây cũng là một phần quan trọng trong chiến lược cạnh tranh giá cả của Highlands.
Trong đó, sản phẩm cà phê truyền thống thì có mức giá thấp hơn hẳn các dòng thức uống khác. Đây cũng là mức giá giúp thu hút khách hàng vừa muốn uống cà phê ngon, vừa muốn trải nghiệm dịch vụ tại Highlands. Với các nhóm thức uống giá cao hơn, thương hiệu sẽ hướng tới nhóm khách hàng có mức thu nhập khá và trẻ tuổi có khẩu vị đa dạng, dễ uống.
Chiến lược về địa điểm phân phối
Chiến lược Marketing của Highlands Coffee về địa điểm cũng thu về kết quả thành công. Hiện tại, thương hiệu đã có hơn 300 cửa hàng trải dài khắp 24 tỉnh thành Việt Nam, đa số tập trung ở các quận trung tâm và các thành phố lớn có mật độ dân số cao.
Highlands lựa chọn rất kỹ về vị trí mặt bằng và cửa hàng để đảm bảo góc nhìn đẹp. Các cửa hàng Highlands thường có ở vị trí đắc địa, gần các địa điểm nổi tiếng hoặc có mặt tại các trung tâm thương mại lớn. Bên cạnh đó, số lượng cửa hàng trên toàn quốc cũng tăng lên nhanh chóng nhờ vào chiến lược nhượng quyền thương hiệu.
Chưa dừng tại đó, Highlands Coffee còn hợp tác nhiều đơn vị giao hàng như: Shopee Food, Baemin, Grab,… để giao hàng tận nơi cho khách hàng. Và các sản phẩm đóng gói của Highlands cũng có mặt tại nhiều cửa hàng tiện lợi và siêu thị trên toàn quốc.
Chiến lược về phương thức chiêu thị
Highlands Coffee thường xuyên tạo nhiều chương trình ưu đãi và khuyến mãi để thu hút khách hàng như mua 3 tặng 1, combo đặc biệt, miễn phí upsize,… Bên cạnh đó, các hoạt động truyền thông xã hội của thương hiệu cũng diễn ra sôi động, đặc biệt là nền tảng Facebook.
Các hoạt động quảng bá thương hiệu cũng được chú trọng, nổi bật nhất phải kể đến như chiến dịch “Những cánh tay xanh” nhằm khuyến khích khách hàng của mình mang theo bình nước cá nhân khi đến gọi nước uống tại quầy. Chiến dịch này góp phần kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ môi trường và thay đổi thói quen sử dụng đồ nhựa.
Chiến lược nhân sự
Chiến lược Marketing của Highlands Coffee về nhân sự cũng là điều thường được nhắc đến thường xuyên. Đội ngũ nhân viên thường được tuyển chọn và huấn luyện nghiêm ngặt. Họ thường được khách hàng đánh giá là thân thiện và luôn phục vụ trong trạng thái tốt nhất. Highlands Coffee rất kỹ trong việc chọn lựa nhân viên để đảm bảo cách phục vụ và làm việc chuyên nghiệp. Qua đó,thương hiệu có thể mang đến hình ảnh phục vụ tận tâm cho các khách hàng của mình.
Chiến lược về cơ sở hạ tầng
Hầu hết các cửa hàng của Highlands Coffee đều có mặt bằng rộng rãi, thoáng mát và có không gian đẹp. Cửa hàng thường có sự kết hợp giữa không gian ngoài trời và trong nhà để đáp ứng các sở thích của khách hàng. Thiết kế không gian ngoài trời thường đơn giản, gần gũi với thiên nhiên, phù hợp những ai ưa thích sự nhộn nhịp.
Trong khi đó, không gian trong nhà thường phong cách ấm cúng và sang trọng, phù hợp với những khách hàng thích sự yên tĩnh. Logo hiện nay của Highlands có tông màu chủ đạo là nâu và đỏ và thường xuất hiện ở hầu hết mọi nơi như sofa, menu, bàn ghé, đồng phục nhân viên,… để tăng độ nhận diện.
Chiến lược về quy trình vận hành
Chiến lược Marketing của Highlands Coffee còn được chú trọng ở quy trình vận hành với phương châm hướng đến sự đơn giản và giúp khách hàng dễ mua hàng và tiết kiệm thời gian. Khi đến với cửa hàng Highlands, khách hàng chỉ cần gọi đồ uống và chờ lấy thức uống/đồ ăn là được. Hơn nữa, khách hàng có thể dễ dàng thanh toán phí với nhiều phương thức khác khác nhau như tiền mặt, ví MoMo, trả thẻ,..
Ngoài những yếu tố chất lượng sản phẩm và dịch vụ thì chiến lược Marketing của Highlands Coffee được xem là yếu tố quyết định sự thành công của thương hiệu như này hôm nay. Vì thế, Highlands Coffee đang dần trở thành thương hiệu cà phê dẫn đầu Việt Nam và có những bước tiến vượt bậc trong các thị trường nội địa lẫn quốc tế.
Bạn muốn tạo nên một chiến dịch Marketing hấp dẫn như Highlands Coffee? Chương trình đào tạo chuyên ngành Marketing từ trường Đại học VinUni sẽ giúp bạn chắp cánh ước mơ. Marketing là chuyên ngành thuộc ngành Quản trị kinh doanh, viện Kinh doanh Quản trị – VinUni. Sinh viên theo học Marketing tại VinUni sẽ được đào tạo chuyên sâu về cả lý thuyết lẫn thực hành, nhờ đó có thể ứng dụng những gì mình học thực tế nhanh nhất.
Với những kỹ năng như chuyên môn nghiệp vụ vững chắc, cùng vốn tiếng Anh vững vàng (trường đào tạo 100% tiếng Anh), sinh viên tốt nghiệp ngành Marketing tại VinUni có thể tham gia vào thị trường lao động trong nước và nước ngoài với nhiều vị trí đa dạng, từ đó dễ dàng thăng tiến và phát triển trong tương lai.