Telemarketing là gì? Kỹ năng cần có của công việc này

07/12/2024

Telemarketing là một trong những thuật ngữ phổ biến trong các chiến dịch tiếp thị. Vậy Telemarketing là gì và công việc này yêu cầu những kỹ năng gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

telemarketing-la-gi-ky-nang-can-co-cua-cong-viec-nay-hinh-1.jpg

Telemarketing là hình thức tiếp thị trực tiếp qua điện thoại để quảng bá và cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm

Tìm hiểu chung về Telemarketing

Telemarketing là gì? Telemarketing là hình thức tiếp thị trực tiếp qua điện thoại để quảng bá và cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm. Từ đó giúp khách hàng nắm rõ thông tin về sản phẩm cũng như khơi gợi nhu cầu mua sắm, trải nghiệm ở họ, giúp gia tăng lượng khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Hiện nay, có hai loại Telemarketing phổ biến là Inbound và Outbound. 

Thông thường các hoạt động của Telemarketing là tìm kiếm khách hàng tiềm năng, giới thiệu sản phẩm, chăm sóc khách hàng, tư vấn sản phẩm hoặc thu thập thông tin thị trường. Từ đó giúp doanh nghiệp thu thập được các thông tin hữu ích, làm cầu nối để phát triển các kế hoạch tiếp thị tiếp theo và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. 

Kỹ năng cần có của chuyên viên Telemarketing 

Telemarketing là bộ phận tư vấn trực tiếp cho khách hàng, vì vậy, bạn cần phải có tư duy xử lý vấn đề tốt cũng như linh hoạt và nhanh nhạy trong giao tiếp để tăng sự hài lòng ở khách hàng. 

Kỹ năng giao tiếp 

Giao tiếp luôn là kỹ năng quan trọng nhất của chuyên viên Telemarketing bởi bạn phải thuyết phục khách hàng bằng lời nói thông qua điện thoại. Đối với trường hợp cần tư vấn, bạn nên cung cấp thông tin một cách nhiệt tình và chu đáo. Đối với các trường hợp khiếu nại, bạn cần phân tích vấn đề rõ ràng và đề xuất giải pháp hợp lý để tránh gây ảnh hưởng tới uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp. 

Ngoài ra, bạn cũng cần lắng nghe tích cực và biết cách đặt câu hỏi để tìm ra vấn đề cốt lõi. Điều này sẽ giúp bạn khai thác được nhiều thông tin hơn, từ đó có thể biết được nhu cầu của khách hàng và phục vụ họ một cách tốt nhất. 

Kỹ năng thích ứng tốt

Thông thường, bộ phận chuyên viên Telemarketing sẽ phải làm việc với rất nhiều khách hàng mỗi ngày cũng như tư vấn nhiều vấn đề khác nhau. Do đó, bạn cần nhanh chóng thích nghi với các tình huống được đặt ra và tiếp cận với vấn đề mà khách hàng quan tâm nhất. 

Bên cạnh đó, việc tiếp thị qua điện thoại không phải lúc nào cũng đạt hiệu quả thành công 100%, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều tình huống khó xử khi tiếp thị qua điện thoại. Do đó, bạn cần luôn giữ sự bình tĩnh và thích nghi với các tình huống này nhằm giải quyết một cách hợp lý, chuyên nghiệp. 

telemarketing-la-gi-ky-nang-can-co-cua-cong-viec-nay-hinh-2.jpg

Việc tiếp thị qua điện thoại thông thường gặp nhiều tình huống khác nhau nên bạn phải có khả năng thích ứng tốt

Kỹ năng sử dụng công nghệ

Trong thời đại mà các công cụ hỗ trợ phát triển vượt trội như hiện nay, bạn cần tận dụng các công cụ này để quản lý thông tin khách hàng cũng như hỗ trợ truy vấn thông tin nhanh chóng để việc tiếp thị qua điện thoại hiệu quả hơn. 

Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng sự trợ giúp của các phần mềm để giúp đồng bộ dữ liệu khách hàng, xây dựng báo cáo chi tiết và tạo trải nghiệm tiếp thị cá nhân hóa cho khách hàng. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp quản lý thông tin hiệu quả hơn mà còn góp phần xây dựng sự gắn kết và lòng trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp. 

Kỹ năng quản lý thời gian

Việc quản lý thời gian có vai trò rất quan trọng trong việc tối ưu hoá số lượng cuộc gọi và giúp nâng cao hiệu quả làm việc. Thông thường, đội ngũ Telemarketing cần lên kịch bản trước cho mỗi cuộc gọi và đảm bảo cung cấp đủ thông tin cho khách hàng trong khoảng thời gian quy định. 

Doanh nghiệp nên tạo thời gian làm việc thoải mái cho nhân viên và phân chia công việc cụ thể (việc ưu tiên), đồng thời thường xuyên đánh giá và điều chỉnh chiến lược tiếp thị. Từ đó giúp tăng lượng khách hàng tiềm năng và giảm thiểu căng thẳng và áp lực công việc, tăng năng suất làm việc ở nhân viên. 

telemarketing-la-gi-ky-nang-can-co-cua-cong-viec-nay-hinh-3.jpg

Việc quản lý thời gian có vai trò rất quan trọng trong việc tối ưu hoá số lượng cuộc gọi

Học Telemarketing ở đâu 

Telemarketing là một lĩnh vực rất phổ biến trong các chiến lược tiếp thị, do đó, ngành này luôn có nhu cầu tuyển dụng rất lớn. Nếu bạn có hứng thú với ngành học này nhưng chưa chọn được trường đại học phù hợp thì hãy tham khảo ngay ngành Marketing tại trường Đại học VinUni nhé. 

Khi học Marketing tại VinUni, bạn sẽ được học tập trong chương trình chuẩn quốc tế được thiết kế nhằm đem lại kiến thức nền tảng vững chắc cùng những xu hướng tiếp thị đang thịnh hành trên thế giới trong đó có Telemarketing. Bên cạnh đó, bạn còn có cơ hội thực tập tại các doanh nghiệp đối tác uy tín của VinUni như Ernst & Young, FPT Telecom, Vincom Retail,… từ đó giúp bạn phát triển toàn diện về mặt kiến thức, kỹ năng và sẵn trở thành một nhà tiếp thị tài giỏi. Do đó, đây sẽ là ngôi trường đáng học nhất cho những ai đang có nguyện vọng học Marketing. 

telemarketing-la-gi-ky-nang-can-co-cua-cong-viec-nay-hinh-4.jpg

Chương trình học ngành Marketing tại Trường Đại học VinUni sẽ giúp bạn phát  triển toàn diện về mặt kiến thức, kỹ năng

Bài viết trên đã làm rõ Telemarketing là gì và những kỹ năng cần có để trở thành nhà tiếp thị giỏi. Để trau dồi các kỹ năng này, ngoài việc theo học các khóa học ngắn hạn bổ trợ, bạn nên học tập bài bản tại các trường đại học uy tín để nâng cao năng lực cũng như kinh nghiệm tiếp thị cho bản thân trước khi tham gia vào thị trường việc làm. 

Banner footer