STP là một trong những chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp nghiên cứu thị trường và định vị thương hiệu của mình. Vậy STP trong Marketing là gì và mô hình tiếp thị này có những yếu tố nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.
Tìm hiểu chung về STP Marketing
STP trong Marketing là chiến lược tổng hợp, bao gồm ba thành phần là: Segmentation (Phân khúc thị trường), Targeting (Nhắm mục tiêu) và Positioning (Định vị). Khi thực hiện chiến dịch STP Marketing, doanh nghiệp sẽ chia thị trường thành nhiều phân khúc với đối tượng khách hàng riêng biệt. Sau đó tiến hành phân tích khả năng cạnh tranh và chọn ra phân khúc bán hàng phù hợp để triển khai các chiến dịch tiếp thị chuyên sâu hơn vào thị trường được chọn.
Việc định vị rõ thị trường và khách hàng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp tạo dấu ấn riêng cho thương hiệu, đồng thời tối ưu hóa nguồn lực và tăng hiệu quả bán hàng, giúp doanh nghiệp phát triển một cách bền vững. Ngoài ra STP cũng là công cụ hiệu quả để doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu khách hàng, xây dựng lòng trung thành ở họ và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Các thành phần của STP trong Marketing
STP là sự kết hợp của ba thành phần là phân khúc thị trường, nhắm mục tiêu và định vị. Mỗi yếu tố này đều có vai trò quan trọng và bổ trợ lẫn nhau, từ đó đem lại hiệu quả tiếp thị cao hơn và nâng cao doanh số bán hàng.
Phân khúc thị trường (Segmentation)
Phân khúc thị trường bước đầu tiên trong chiến lược tiếp thị nhằm phân vùng và chia nhỏ thị trường dựa trên lợi thế cạnh tranh và nhu cầu của người dùng. Thông thường, các tiêu chí để chia nhỏ thị trường bao gồm: Nhân khẩu học, vị trí, hành vi, sở thích và nhu cầu,…
Khi phân khúc thị trường, doanh nghiệp nên phân khúc phù hợp với mục tiêu kinh doanh và độ lớn thị trường vừa phải. Điều này sẽ giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng và dễ dàng đánh giá hiệu quả tiếp thị. Ngoài ra, xu hướng trên thị trường luôn có sự thay đổi theo thời gian. Vì vậy doanh nghiệp cần tiến hành đánh giá hiệu quả thường xuyên và thay đổi chiến lược để đáp ứng nhu cầu của người dùng.
Nhắm mục tiêu (Targeting)
Sau khi xác định phân khúc thị trường phù hợp, doanh nghiệp cần tập trung vào một số mục tiêu chủ chốt để truyền tải thông điệp về sản phẩm của mình tới họ một cách chính xác. Thông thường, các tiêu chí được cân nhắc để lựa chọn khách hàng mục tiêu là: sức mua, mức độ cạnh tranh, khả năng tiếp cận và mức độ quan tâm của khách hàng.
Để xây dựng Targeting hiệu quả, các doanh nghiệp nên xây dựng hồ sơ khách hàng chi tiết nhằm nắm bắt nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của họ. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên phát triển các mô hình tiếp thị đa kênh nhằm phủ sóng thông điệp cũng như tạo sự tiện lợi cho khách hàng trong hoạt động mua sắm.
Định vị (Positioning)
Định vị được coi là một trong những bước quan trọng để xây dựng hình ảnh thương hiệu cũng như tạo dấu ấn độc đáo cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trên phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu. Các yếu tố định vị thường gồm: thiết kế, chất lượng, uy tín, sự hài lòng của khách hàng và giá cả cạnh tranh so với các mặt hàng cùng phân khúc khác trên thị trường.
Để xây dựng hình ảnh vững chắc, doanh nghiệp cần xác định yếu tố cốt lõi của thương hiệu và tạo dựng uy tín cho mình thông qua việc cung cấp sản phẩm chất lượng, đúng yêu cầu và làm hài lòng khách hàng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tạo thông điệp riêng cho mình và cạnh tranh lành mạnh, từ đó có thể phát triển bền vững trên thị trường.

Targeting được xác định bằng các tiêu chí sức mua, mức độ cạnh tranh, khả năng tiếp cận và mức độ quan tâm của khách hàng
Các bước triển khai STP Marketing
STP trong Marketing giúp doanh nghiệp tập trung nguồn lực vào thị trường mục tiêu và khách hàng tiềm năng, từ đó đạt mục tiêu kinh doanh đề ra và giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu vững chắc đối với người dùng. Do vậy, để triển khai mô hình STP Marketing hiệu quả, doanh nghiệp cần tiến hành từng bước và nắm bắt xu hướng tiêu dùng nhằm tạo ra chiến lược tiếp thị có sức ảnh hưởng mạnh mẽ.
Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường là quá trình thu thập và phân tích dữ liệu về khách hàng, thị trường và xu hướng tiêu dùng nhằm biết được thị hiếu cũng như yêu cầu của thị trường hiện tại. Ngoài ra việc nghiên cứu thị trường cũng giúp doanh nghiệp tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh và tìm ra lợi thế cạnh tranh phù hợp.
Nghiên cứu thị trường là chìa khoá giúp doanh nghiệp tìm hiểu nhu cầu và xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả (/caption)
Doanh nghiệp có thể nghiên cứu thị trường bằng nhiều cách như sử dụng công cụ hỗ trợ, phỏng vấn trực tiếp hoặc khảo sát nhu cầu người dùng. Sau khi thu thập dữ liệu, doanh nghiệp cần phân tích, thống kê và đưa ra kết luận có ý nghĩa để nắm bắt yêu cầu của thị trường.
Phân đoạn thị trường
Sau khi nắm bắt nhu cầu của thị trường, doanh nghiệp cần chia nhỏ thị trường thành nhiều phân khúc khác nhau với những nhóm đối tượng riêng. Việc phân đoạn càng cụ thể, doanh nghiệp càng có thể đáp ứng nhu cầu chung nhất về xu hướng mua sắm của khách hàng, từ đó có thể phát triển chiến lược tiếp thị hiệu quả hơn.
Việc phân đoạn thị trường cũng giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro khi phát triển sản phẩm mới. Đồng thời cũng xây dựng uy tín và lòng tin của khách hàng với thương hiệu. Từ đó giúp tăng lợi thế cạnh tranh và nâng cao doanh số bán hàng.
Xây dựng thị trường mục tiêu
Sau khi phân nhỏ thị trường, doanh nghiệp cần xác định thị trường mục tiêu và tiến hành khảo sát để lập kế hoạch phát triển toàn diện nhất cho doanh nghiệp tại thị trường này. Doanh nghiệp nên sử dụng mô hình SWOT để phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức khi tham gia vào thị trường mới để có định hướng phát triển phù hợp.
Ngoài ra, bạn cần xác định cách triển khai chiến lược Marketing tổng hợp và tận dụng các hình thức quảng cáo phổ biến tại thị trường trọng tâm nhằm gia tăng sức ảnh hưởng, đồng thời xây dựng mô hình chiến lược gồm 4 yếu tố chính là: Sản phẩm (Product), giá (Price), phân phối (Place) và xúc tiến (Promotion) để đáp ứng nhu cầu của thị trường và tạo đà phát triển bền vững.
Định vị thương hiệu
Định vị thương hiệu là yếu tố quan trọng mà mọi doanh nghiệp đều hướng đến vì nó tạo dấu ấn riêng và tăng uy tín cho doanh nghiệp trên thị trường. Từ đó giúp người dùng chú ý tới thương hiệu của mình hơn và tăng giá trị nhận thức cho khách hàng về sản phẩm của mình.
Giá trị cốt lõi, lợi ích vượt trội và điểm nổi bật của sản phẩm là những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp định vị thành công trên thị trường. Doanh nghiệp cần phải đáp ứng lợi ích lâu dài của người dùng, đồng thời sản phẩm cũng cần đáp ứng về chất lượng, giá cả. Từ đó giúp tăng cường giá trị thương hiệu và giúp doanh nghiệp phát triển lâu dài.
Học STP Marketing ở đâu?
STP trong Marketing là lĩnh vực quan trọng và có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cao, do đó mà nhiều thí sinh chuẩn bị bước vào đại học đều rất quan tâm tới ngành này. Vậy đâu là trường đại học phù hợp và giúp bạn phát triển tốt nhất? Hãy tham khảo ngành Marketing tại trường Đại học VinUni ngay nhé.
Ngành Marketing tại VinUni thuộc sự quản lý của viện Kinh doanh Quản trị với chất lượng đào tạo chuẩn quốc tế. Chương trình học của ngành được thiết kế bởi hai trường đại học hàng đầu về Marketing là trường đại học Cornell và đại học Pennsylvania sẽ trang bị cho bạn kiến thức nền tảng vững chắc về Marketing cũng như những xu hướng tiếp thị trên thế giới. Ngoài ra, khi học tập tại VinUni, bạn còn được học tập trong môi trường có cơ sở vật chất hiện đại nhất, giúp bạn có không gian để phát triển toàn diện về lý thuyết và thực hành.

Chương trình học tại trường Đại học VinUni được thiết kế chuẩn quốc tế và bám sát những xu hướng Marketing mới nhất
Trường Đại học VinUni luôn khuyến khích sinh viên xây dựng tinh thần khởi nghiệp, do đó bạn sẽ được tạo cơ hội để thực tập từ sớm tại các đối tác uy tín của VinUni như InterContinental Hanoi Westlake, FPT Telecom, Vinhomes,… Điều này sẽ giúp bạn phát triển tư duy từ sớm cũng như có thêm trải nghiệm để sẵn sàng trở thành nhà khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực Marketing.
STP Marketing là một trong những bước quan trọng giúp doanh nghiệp tìm kiếm thị trường tiềm năng, do vậy, đây luôn là một trong những lĩnh vực “khát” nhân lực nhất. Nếu bạn đang tìm kiếm trường đại học phù hợp cho mình, đừng ngần ngại mà hãy chọn VinUni ngay nhé.













