Quản trị Marketing là gì? Vai trò của Quản trị Marketing trong doanh nghiệp

Quản trị Marketing là gì? Vai trò của Quản trị Marketing trong doanh nghiệp

05/06/2023

Hiện nay khi môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày càng khốc liệt thì ngày càng nhiều doanh nghiệp chú trọng đến quy trình Quản trị Marketing. Vậy Quản trị Marketing là gì? Hoạt động này đóng vai trò như thế nào với quá trình hoạt động trong doanh nghiệp? Trong bài viết sau hãy cùng VinUni tìm hiểu chi tiết về vấn đề này nhé!

quan-tri-marketing-la-gi-2

Quản trị Marketing là gì

Tìm hiểu Quản trị Marketing là gì?

Trong kế hoạch hoạt động của một doanh nghiệp, Quản trị Marketing thường đóng vai trò cốt lõi và được đặc biệt quan tâm. Vậy Quản trị Marketing là gì?

Khái niệm

Quản trị Marketing là quá trình xây dựng kế hoạch, quản lý và giám sát các hoạt động quảng bá, tiếp thị nhằm đưa các sản phẩm, dịch vụ đến gần hơn với khách hàng. Từ đó góp phần đẩy mạnh doanh số đồng thời xây dựng giá trị, hình ảnh thương hiệu. Một câu hỏi được nhiều người đặt ra là quá trình Quản trị Marketing khác gì Marketing?

Thực tế, Marketing là một tập hợp các hoạt động nhằm mục đích tạo ra giá trị, truyền tải thông điệp và đưa sản phẩm tới gần hơn với khách hàng. Marketing có thể bao gồm nhiều hoạt động khác nhau, ví dụ như nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm, xác định giá cả, tiếp thị, quảng cáo sản phẩm. Còn Quản trị Marketing sẽ là quá trình  lập kế hoạch, tổ chức, điều phối và kiểm soát các hoạt động trên.

Chính vì vậy, Quản trị Marketing thường có mức độ bao quát rộng hơn với mục tiêu cụ thể và rõ ràng. Ngoài ra, người thực hiện quá trình Quản trị Marketing không chỉ cần kiến thức chuyên môn về Marketing mà còn phải hiểu biết về quá trình quản lý, lập kế hoạch.

Hoạt động cốt lõi

Để hiểu hơn quá trình Quản trị Marketing là gì bạn nên nắm chắc một số hoạt động cốt lõi như sau:

  • Phân tích môi trường Marketing: Thực hiện việc phân tích các yếu tố của môi trường vĩ mô như kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa, môi trường, công nghệ đồng thời xác định đặc điểm của các đối thủ cạnh tranh cũng như nhu cầu của khách hàng.
  • Phân đoạn thị trường: Phân chia thị trường thành từng nhóm khách hàng với các đặc điểm khách nhau để đáp ứng tốt hơn nhu cầu mà họ đặt ra. Cơ sở để phân đoạn thị trường có thể là tuổi tác, giới tính, thu nhập, trình độ học vấn, nghề nghiệp hoặc sở thích.
  • Lựa chọn thị trường mục tiêu: Dựa vào những dữ liệu đã được thu thập được tiến hành xác định thị trường mục tiêu. Đây sẽ là nơi mà doanh nghiệp có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng cũng như có khả năng đạt được lợi nhuận cao nhất. Một số yếu tố thường được xem xét khi lựa chọn thị trường mục tiêu là khả năng tiếp cận, khả năng sinh lời, khả năng cạnh tranh và phù hợp với mục tiêu và giá trị của doanh nghiệp.
  • Lập kế hoạch Marketing: Xây dựng các kế hoạch Marketing cụ thể để đạt được mục tiêu Marketing của doanh nghiệp với đầy đủ các yếu tố như sản phẩm/dịch vụ, giá cả, kênh phân phối, chiến lược quảng cáo, thời gian thực hiện,…
  • Thực hiện kế hoạch Marketing: Triển khai các hoạt động cụ thể để thực hiện kế hoạch Marketing cụ thể.
  • Kiểm tra và đánh giá kế hoạch Marketing: Theo dõi các hoạt động đã được triển khai để đánh giá hiệu quả, xác định điểm mạnh, điểm yếu của chiến dịch để rút kinh nghiệm cho tương lai.
quan-tri-marketing-la-gi-1

Hoạt động cốt lõi của Quản trị Marketing

Đặc điểm của Quản trị Marketing là gì?

Thông qua các ví dụ về quá trình Quản trị Marketing, chúng ta có thể rút ra một số đặc điểm chính của Quản trị Marketing đó là:

  • Hướng đến khách hàng: Mục tiêu chính của quá trình Quản trị Marketing là thỏa mãn những yêu cầu mà khách hàng đặt ra. Vậy nên hoạt động này cần lấy khách hàng làm trung tâm để nghiên cứu sản phẩm và thực hiện chiến dịch quảng bá, tiếp thị.
  • Tính hệ thống: Quản trị Marketing thường gồm nhiều hoạt động như phân tích thị trường, lập kế hoạch, nghiên cứu sản phẩm, thực hiện quảng bá,…Những hoạt động này cần được thực hiện một cách có hệ thống cũng như phối hợp nhịp nhàng với nhau để đạt mục tiêu cao nhất.
  • Độ linh hoạt: Môi trường kinh doanh luôn thay đổi, do đó quá trình Quản trị Marketing cũng cần có tính linh hoạt để thích ứng với những biến đổi, nắm bắt cơ hội mới và tránh được những rủi ro tiềm ẩn.
  • Tính sáng tạo: Sáng tạo là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp thành công trong môi trường kinh doanh cạnh tranh như hiện tại. Vậy nên trong quá trình Quản trị Marketing chúng ta cần không ngừng đổi mới, phát triển các ý tưởng, chiến lược mới để đáp ứng nhu cầu và thị hiếu ngày càng cao của khách hàng.
quan-tri-marketing-la-gi-3

Mục tiêu chính của quá trình Quản trị Marketing là thỏa mãn những yêu cầu mà khách hàng đặt ra

Vai trò Quản trị Marketing trong doanh nghiệp

Ngoài khái niệm, chúng ta cũng cần tìm hiểu vai trò Quản trị Marketing là gì? Thực tế, quá trình này đóng vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp, cụ thể như sau:

Giữ vững hình ảnh doanh nghiệp

Bằng cách sử dụng các phương tiện như quảng cáo, truyền thông, PR, tiếp thị,… doanh nghiệp có thể truyền đạt giá trị của thương hiệu đến khách hàng. Điều này giúp Quản trị Marketing xây dựng hình ảnh tích cực và tạo lòng tin ở khách hàng, cũng như giúp họ dễ dàng tìm ra giải pháp trong các tình huống khó khăn.

Thúc đẩy doanh thu, lợi nhuận

Quản trị Marketing sẽ giúp doanh nghiệp xác định nhu cầu và mong muốn của khách hàng để phát triển sản phẩm, dịch vụ phù hợp, từ đó góp phần đẩy mạnh doanh số bán hàng, mở rộng thị phần và gia tăng lợi nhuận.

Kích thích những ý tưởng mới

Thông qua quá trình Quản trị Marketing, doanh nghiệp có thể tìm ra những ý tưởng mới cho sản phẩm, dịch vụ hay các chiến dịch quảng bá, tiếp thị, nhờ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Lôi kéo khách hàng hiệu quả

Quản trị Marketing có tác dụng xác định thị trường và khách hàng mục tiêu để xây dựng sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu, nhu cầu được đặt ra. Quá trình này thực sự hiệu quả có tác dụng thu hút sự chú ý của khách hàng với dịch vụ của doanh nghiệp.

quan-tri-marketing-la-gi-4

Vai trò Quản trị Marketing trong doanh nghiệp

Học Quản trị Marketing ở đâu uy tín?

Nhiều thí sinh thường đặt ra câu hỏi về địa chỉ uy tín để học Quản trị Marketing khi họ đăng ký nguyện vọng. Nếu bạn vẫn đang phân vân không biết lựa chọn điểm đến nào cho mình, hãy xem xét VinUni – trường Đại học tư thục phi lợi nhuận đầu tiên tại Việt Nam. Trường mang đến chương trình học chất lượng nhờ vinh dự hợp tác cùng Đại học Cornell & Pennsylvania, là các trường thuộc nhóm Ivy League danh giá nhất nước Mỹ.

Khi theo học ngành Quản trị kinh doanh tại đây bạn sẽ được tìm hiểu tất cả kiến thức chuyên môn liên quan như Tài chính, Phân tích Kinh doanh, Quản trị khách sạn,…Đặc biệt với chuyên ngành Marketing, người học có cơ hội khám phá nội dung chi tiết về ngành Marketing cùng kỹ năng quản lý. Chương trình học này sẽ được giảng dạy trực tiếp bởi những đội ngũ giáo sư, giảng viên sở hữu chuyên môn cao và kinh nghiệm dày dặn với 75% giảng viên có bằng Tiến sĩ trở lên, 30% giảng viên tốt nghiệp tại Đại học Top 100 thế giới.

Ngoài ra, VinUni còn phát triển mạng lưới hơn 200 trường THPT trong và ngoài nước nhằm phát hiện sớm, đào tạo nguồn tài năng trẻ. Đồng thời trường cũng khuyến khích sinh viên tham gia các hoạt động khởi nghiệp, tạo cơ hội thực tập tại các P&L tập đoàn Vingroup như: Vinpearl, Vinhomes, VinSchool, Vinfast,… ngay từ khi còn theo học tại trường.

quan-tri-marketing-la-gi-7

VinUni – địa chỉ đào tạo quản trị Marketing chất lượng hàng đầu hiện nay

Trên đây là chia sẻ chi tiết nhất về khái niệm quản trị Marketing là gì cũng như vai trò của hoạt động này trong doanh nghiệp. Mong rằng qua bài viết bạn sẽ hiểu rõ hơn về quá trình quản trị Marketing. Đừng quên liên hệ ngay VinUni nếu có bất cứ thắc mắc nào để được giải đáp kịp thời nhé!