VinUni Banner

Positioning Statement là gì? Những yếu tố quan trọng của tuyên ngôn định vị

30/01/2025

Để tạo dấu ấn khác biệt trên thị trường và khẳng định giá trị thương hiệu của mình, mỗi doanh nghiệp đều cần có tuyên ngôn định vị. Vậy Positioning Statement là gì và đâu là những yếu tố quan trọng của tuyên ngôn định vị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

positioning-statement-la-gi-nhung-yeu-to-quan-trong-cua-tuyen-ngon-dinh-vi-anh-1.jpg

Positioning Statement là tuyên ngôn định vị của thương hiệu với thị trường

Tìm hiểu chung về Positioning Statement 

Positioning Statement là gì? Positioning Statement hay còn được biết đến là tuyên ngôn định vị. Đây là một câu hoặc một đoạn văn ngắn gọn, súc tích nhưng phải truyền đạt rõ ràng giá trị cốt lõi và sứ mệnh của thương hiệu. Từ đó khẳng định rõ ràng về công việc cũng như đích đến của thương hiệu đối với khách hàng và thị trường mục tiêu. 

Positioning Statement cũng có thể mô tả về sản phẩm, dịch vụ và giải thích lý do sản phẩm này đáp ứng nhu cầu của thị trường hoặc các yếu tố ưu việt của sản phẩm. Tuyên ngôn định vị phải liên kết các chiến dịch tiếp thị với giá trị thương hiệu nhằm giúp khách hàng nâng cao nhận thức về sản phẩm và phân biệt được thương hiệu của mình so với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường. 

Tuyên ngôn định vị có vai trò rất quan trọng trong việc định hướng mục tiêu và xây dựng uy tín thương hiệu. Ngoài ra, Positioning Statement còn giúp nhất quán thông điệp và nâng cao hiệu quả truyền thông đến với khách hàng ở thị trường mục tiêu. 

Các yếu tố chính của Positioning Statement

Thông thường một tuyên ngôn định vị thường gồm 4 yếu tố trọng tâm gồm: Khách hàng mục tiêu, xác định thị trường, cam kết của thương hiệu và lý do khiến khách hàng tin tưởng vào sản phẩm của doanh nghiệp. 

Khách hàng mục tiêu 

Việc xác định khách hàng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa nguồn lực và đưa ra định hướng rõ ràng cho thông điệp, tránh làm loãng thông điệp. Ngoài ra, khách hàng mục tiêu cũng giúp doanh nghiệp tuỳ chỉnh thông điệp và tìm ra yếu tố khác biệt để định vị thành công trong tâm trí khách hàng, giúp việc kinh doanh và bán hàng trở nên hiệu quả hơn. 

Để xác định khách hàng mục tiêu phù hợp, doanh nghiệp cần làm rõ các yếu tố về hành vi, thói quen và tâm lý mua hàng của họ. Từ đó phân tích số liệu cẩn thận và đưa ra định hướng phát triển phù hợp cho doanh nghiệp trong việc xây dựng tuyên ngôn định vị. 

Xác định thị trường

Thị trường là mục tiêu và là đích đến cuối cùng của doanh nghiệp, do đó, doanh nghiệp cần nghiên cứu và tìm hiểu sâu sắc vào thị trường mà mình cần cạnh tranh. Thương hiệu có thể lập bản đồ định vị để xác định các đối thủ cạnh tranh chủ yếu, điểm mạnh, điểm yếu trong tuyên ngôn định vị của họ và rút kinh nghiệm, tạo lợi thế cho bản thân. 

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần tìm hiểu thị hiếu của thị trường và điều chỉnh thông điệp một cách linh hoạt để gây ấn tượng với khách hàng ở thị trường này. Để thông điệp tiếp cận được nhiều nơi hơi, thương hiệu có thể lựa chọn một số kênh truyền thông phổ biến nhằm truyền tải thông điệp sâu rộng hơn. 

positioning-statement-la-gi-nhung-yeu-to-quan-trong-cua-tuyen-ngon-dinh-vi-anh-2.jpg

Tuyên ngôn định vị gồm 4 yếu tố trọng tâm: Target Customer, Market Definition, Brand Promise và Reasons to Believe

Cam kết của thương hiệu

Có thể nói cam kết của thương hiệu chính là minh chứng chân thành và mạnh mẽ khiến khách hàng tin tưởng và sẵn lòng chi trả để mua sản phẩm của thương hiệu. Do đó, doanh nghiệp cần phải cam kết một cách chân thành và độc đáo để không bị nhầm lẫn với các thương hiệu khác trên thị trường. 

Lời cam kết trong tuyên ngôn định vị của thương hiệu phải được thực hiện một cách nhất quán nhằm nâng cao trải nghiệm và xây dựng lòng trung thành ở khách hàng. Chỉ khi khách hàng tin tưởng vào cam kết của thương hiệu thì Positioning Statement mới có sức thuyết phục mạnh mẽ. 

Lý do khách hàng tin tưởng

Đây là một trong những phần rất quan trọng khi thương hiệu phải đưa ra những luận điểm chắc chắn để thuyết phục khách hàng tin tưởng vào sản phẩm của mình. Đây cũng là cách mà doanh nghiệp khẳng định giá trị và nhận thức của doanh nghiệp đối với sản phẩm và công dụng của chúng đối với người dùng. 

Khi xây dựng Positioning Statement, doanh nghiệp cần đưa những bằng chứng cụ thể và đặc điểm nổi trội trong sản phẩm của mình để tạo ấn tượng sâu sắc với khách hàng. Đồng thời, biết cách đánh vào những gì khách hàng mục tiêu quan tâm nhằm thu hút sự chú ý nhiều hơn, mang lại doanh thu ổn định cho doanh nghiệp. 

positioning-statement-la-gi-nhung-yeu-to-quan-trong-cua-tuyen-ngon-dinh-vi-anh-3.jpg

Thương hiệu cần khẳng định giá trị và thuyết phục khách hàng tin tưởng vào sản phẩm của mình

Một số lưu ý khi xây dựng Positioning Statement

Khi xây dựng tuyên ngôn định vị, thương hiệu cần cố gắng tạo câu nói ấn tượng, ngắn gọn và dễ nhớ song phải truyền đạt đầy đủ 4 yếu tố chính đã nêu ở trên. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể cân nhắc điều chỉnh Positioning Statement nếu chúng không đạt hiệu quả cao hoặc không được công chúng đón nhận. 

Tuyên ngôn định vị cần phải có giọng điệu, cá tính đặc trưng của thương hiệu nhằm truyền tải tốt các giá trị cốt lõi mà thương hiệu đã xây dựng. Ngoài ra, thương hiệu cũng cần cân nhắc tới các yếu tố về pháp luật, văn hoá,… khi xây dựng Positioning Statement nhằm tạo cơ hội phát triển tốt nhất cho mình. 

Bài viết trên đã lý giải Positioning Statement là gì và 4 yếu tố quan trọng của tuyên ngôn định vị. Để xây dựng một thương hiệu bền vững với tuyên ngôn ấn tượng, chúng ta không thể bỏ qua vai trò của Marketing. Bạn đang có nhu cầu học Marketing nhưng chưa tìm được ngôi trường phù hợp? Trường Đại học VinUni sẽ giúp bạn phát triển một cách toàn diện. 

Học Marketing tại VinUni

Chương trình học Marketing tại Trường Đại học VinUni là một chương trình toàn diện được đồng thiết kế bởi hai trường đại học hàng đầu về Marketing là trường đại học Cornell và đại học Pennsylvania. Khi học Marketing tại VinUni, bạn sẽ được trau dồi kiến thức chuyên sâu về Marketing và những xu hướng tiếp thị thịnh hành trên thế giới. 

positioning-statement-la-gi-nhung-yeu-to-quan-trong-cua-tuyen-ngon-dinh-vi-anh-4.jpg

VinUni cung cấp một môi trường học tập toàn diện cho bạn khi học Marketing tại trường

Chương trình học ngành Marketing tại trường được thiết kế linh hoạt, giúp sinh viên thực hành từng bước song song với trau dồi lý thuyết về các lĩnh vực quan trọng như: nghiên cứu thị trường, xây dựng chiến lược, quảng cáo,… Từ đó giúp sinh viên có cái nhìn tổng quan và có năng lực đánh giá, đưa ra chiến lược tiếp thị phù hợp. 

Mặt khác, sinh viên sẽ có cơ hội du học, thực tập từ sớm tại các doanh nghiệp uy tín, giúp nâng cao trải nghiệm và kinh nghiệm thực tế. Điều này sẽ giúp sinh viên sớm phát triển toàn diện các kỹ năng Marketing và trở thành một cử nhân tài giỏi, mở ra nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho bản thân trong tương lai. Do đó, Trường Đại học VinUni sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho những ai đang muốn theo học ngành Marketing. 

Banner footer