Phân tích chi tiết chiến lược Marketing của Coca Cola

18/06/2023

Coca Cola nổi tiếng là thương hiệu đồ uống sở hữu doanh thu hàng đầu thế giới. Để đạt được vị thế như hiện nay không thể bỏ qua vai trò của những kế hoạch quảng bá, tiếp thị độc đáo, sáng tạo mà đơn vị đã cho ra mắt. Ngay sau đây hãy cùng VinUni phân tích chi tiết chiến lược Marketing của Coca Cola để hiểu đâu là bí quyết thành công của thương hiệu này nhé!

chien-luoc-marketing-cua-coca-cola-1

Chiến lược Marketing của Coca Cola

Chiến lược định vị thương hiệu của Coca Cola

Một trong những yếu tố then chốt giúp chiến lược Marketing của Coca Cola gặt hái được thành công là quá trình định vị thương hiệu thông qua các hoạt động như:

Phân đoạn thị trường

Một trong những chiến lược Marketing của Coca Cola là phân đoạn thị trường dựa vào hai yếu tố chính: nhân khẩu học và vị trí địa lý. Cụ thể với nhân khẩu học, thương hiệu xác định sản phẩm của mình phù hợp với đa dạng đối tượng khác nhau ở mọi độ tuổi, giới tính. Dựa trên từng nhóm khách hàng như trẻ em, phụ nữ,… Coca Cola sẽ phát triển những dòng sản phẩm riêng đồng thời sử dụng chiến dịch quảng cáo độc đáo để đáp ứng các sở thích và nhu cầu của họ.

Còn với yếu tố vị trí địa lý, thương hiệu đẩy mạnh hệ thống phân phối tại khắp các tỉnh thành trên toàn quốc. Các sản phẩm của Coca Cola có thể tìm thấy ở tất cả các cửa hàng tạp hóa, siêu thị, quán ăn,…giúp khách hàng tiếp cận dễ dàng.

Xác định thị trường mục tiêu

Từ hoạt động phân khúc thị trường, Coca Cola tiến hành xác định nhóm khách hàng và thị trường mục tiêu mà thương hiệu muốn tập trung hướng đến. Cụ thể hãng ưu tiên đẩy mạnh quảng cáo, tiếp thị tại các tỉnh thành đông dân cư như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,…

Ngoài ra Coca Cola cũng triển khai các chiến dịch nhắm đến những người trẻ tuổi, nhóm khách hàng có nhu cầu sử dụng các sản phẩm của thương hiệu cao nhất. Phương pháp này giúp Coca Cola luôn đáp ứng được yêu cầu của khách hàng đồng thời xây dựng một hình ảnh thương hiệu tích cực.

Định vị thương hiệu

Bên cạnh việc phát triển sản phẩm, Coca Cola cũng tập trung khẳng định hình ảnh thương hiệu để xây dựng niềm tin nơi khách hàng. Thông qua các chiến dịch quảng cáo cụ thể, hãng để lại ấn tượng với người dùng nhờ các giá trị chính như niềm vui, sự kết nối và sự đa dạng. Nhờ đó cái tên Coca Cola cùng logo màu đỏ trắng nhanh chóng được biết đến rộng rãi đồng thời luôn là lựa chọn hàng đầu của khách hàng khi nhắc đến một thương hiệu đồ uống.

chien-luoc-marketing-cua-coca-cola-2

Chiến lược định vị thương hiệu của Coca Cola

Chiến lược Marketing của Coca Cola theo mô hình 4P

Giống với nhiều thị trường khác, chiến lược Marketing của Coca Cola tại Việt Nam vẫn triển khai theo mô hình 4P, cụ thể như sau:

Sản phẩm (Product)

Chiến lược Marketing của Coca Cola là cho ra mắt nhiều dòng sản phẩm mới đáp ứng sở thích và nhu cầu của đa dạng đối tượng khách hàng. Tiêu biểu có thể kể đến như Coca Cola vị vanilla, chanh dây phù hợp với trẻ em, Coca Cola Zero dành cho người ăn kiêng hay Coca Cola không chứa caffeine hướng đến những người dị ứng với thành phần này.

Kiểu dáng, bao bì, logo của hàng cũng liên tục được đổi mới để phù hợp với thị yếu hiện đại. Tuy nhiên Coca Cola vẫn giữ lại những đặc điểm nổi bật của logo truyền thống với tông đỏ – trắng quen thuộc.

Giá cả (Price)

Coca Cola xây dựng hệ thống giá thành riêng cho từng nhà phân phối, giúp thị trường không bị ảnh hưởng bởi giá cả hay số lượng. Ngoài ra, mức giá mà thương hiệu đưa ra cho dòng đồ uống của mình thường thấp hơn các sản phẩm cùng phân loại. Đặc biệt Coca Cola cũng tiến hành điều chỉnh giá thành dựa theo khả năng chi trả của từng địa phương cũng như đưa ra nhiều chiết khấu, khuyến mãi hấp dẫn.

Phân phối (Place)

Với hệ thống phân phối rộng lớn trải khắp các tỉnh thành trên toàn quốc, các sản phẩm của hãng có thể tiếp cận với tất cả khách hàng. Chiến lược Marketing của Coca Cola hướng tới đa kênh phân phối như kênh phân phối bán lẻ là các cửa hàng, tạp hóa, siêu thị cùng kênh key account (khách hàng quan trọng) như các chương trình, sự kiện.

chien-luoc-marketing-cua-coca-cola-3

Chiến lược Marketing của Coca Cola theo mô hình 4P

Xúc tiến (Promotion)

Một trong những chiến lược Marketing của Coca Cola là cho ra mắt những quảng cáo hấp dẫn lấy ý tưởng từ chính cuộc sống hàng ngày. Ngoài ra, hãng cũng tập trung nhấn mạnh những giá trị thông điệp của mình nhằm xây dựng niềm tin và sự yêu thích nơi khách hàng.

Hiện nay Marketing đang là một trong những chuyên ngành được nhiều bạn trẻ quan tâm, tuy nhiên tìm kiếm một môi trường học thực sự chất lượng lại không phải dễ dàng. Nếu bạn cũng đang rơi vào trường hợp này thì đừng vội bỏ qua ngành học Quản trị kinh doanh của VinUni nhé. Không chỉ chia sẻ kiến thức hữu ích liên quan đến quá trình Quản trị nhân sự, Quản trị rủi ro,… chương trình đào tạo này còn cung cấp cho người học những vấn đề cốt lõi của quá trình Marketing để nhanh chóng áp dụng vào thực tế.

Với cơ sở vật chất hiện đại cùng đội ngũ giảng viên chuyên môn cao và kinh nghiệm dày dặn, VinUni mang đến cho sinh viên những trải nghiệm xuất sắc nhất. Đặc biệt khi theo học tại đây bạn còn có cơ hội tham gia các kỳ trao đổi tại một số trường Đại học danh tiếng hàng đầu thế giới ở Anh, Úc, Mỹ, Canada, Tây Ban Nha, Thụy sĩ, Singapore…

chien-luoc-marketing-cua-coca-cola-4

VinUni sở hữu cơ sở vật chất hiện đại cùng đội ngũ giảng viên chuyên môn cao

Bài viết trên đã phân tích chi tiết chiến lược Marketing của Coca Cola mà thương hiệu đã áp dụng để đạt được thành công như hiện nay. Đừng quên lựa chọn VinUni để có cơ hội trải nghiệm môi trường học thuật hiện đại, năng động và chất lượng hàng đầu hiện nay nhé!