Trong thời đại truyền thông và nền tảng số phát triển như hiện nay, việc tiếp thị đa kênh, đa nền tảng luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu được nhiều doanh nghiệp ưu tiên phát triển. Vậy Omnichannel Marketing là gì và cách tối ưu nền tảng tiếp thị này là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.
Omnichannel Marketing là gì?
Omnichannel Marketing là gì? Omnichannel Marketing là hình thức tiếp thị trên đa kênh nhằm kết nối mọi nguồn lực với nhau, tạo nên sự liền mạch và nhất quán cho người dùng. Hình thức tiếp thị này còn là sự kết hợp giữa tiếp thị trực tiếp và gián tiếp thông qua các nền tảng mạng xã hội, cho phép người dùng được truy cập nhiều kênh cùng lúc.
Omnichannel Marketing có vai trò rất quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt là tại thời điểm mà các nền tảng xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Thông thường, các kênh thường được sử dụng trong hình thực tiếp thị này là: Website, ứng dụng di động, mạng xã hội, Email Marketing và cửa hàng truyền thống.
Nhiều người thường nhầm lẫn Multi-Level Marketing với Omnichannel Marketing, tuy vậy, đây 2 hình thức tiếp thị này hoàn toàn khác biệt. Đối với Multi-Level Marketing, hình thức tiếp thị này hướng tới xây dựng mạng lưới phân phối nhất quán để tăng doanh số bán hàng thông qua người tham gia. Mặt khác, Omnichannel Marketing lại hướng tới nhất quán thông điệp nhằm tạo ra trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng thông qua các kênh thông tin.
Vai trò của Omnichannel Marketing là gì?
Omnichannel Marketing không chỉ giúp kết nối đa kênh trên phạm vi lớn mà còn giúp quảng bá thương hiệu, từ đó mang lại doanh thu bền vững cho doanh nghiệp. Hình thức tiếp thị này được đánh giá đem lại hiệu quả cao trong thu thập dữ liệu khách hàng và khảo sát nhu cầu của người dùng.
Phạm vi tiếp cận khách hàng lớn
Trong thời kỳ mà mạng xã hội và nền tảng số phát triển mạnh như hiện nay, các doanh nghiệp cần phủ sóng trên càng nhiều nền tảng càng tốt. Do đó Omnichannel Marketing sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều đối tượng tiềm năng từ các nền tảng như: cửa hàng truyền thống, ứng dụng điện thoại và các phương tiện truyền thông xã hội.
Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể truyền tải thông điệp từ sản phẩm, dịch vụ của mình tới người tiêu dùng một cách dễ dàng thông qua sự liên kết giữa các kênh liên quan. Từ đó tăng những hành vi có khả năng chuyển đổi cao, giúp tăng doanh thu ổn định và bền vững.
Tiết kiệm chi phí
Bên cạnh việc gia tăng tỷ lệ truy cập, tiếp thị đa nền tảng còn giúp doanh nghiệp thống kê hiệu quả của chiến dịch Marketing, đồng thời phân tích những mối quan tâm của khách hàng nhằm tạo ra chiến lược tiếp thị phù hợp. Điều này sẽ giúp rút gọn quy trình khảo sát thị trường truyền thống và giảm bớt chi phí cho doanh nghiệp.
Việc tương tác liền mạch sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát hoạt động kinh doanh, phân phối tốt hơn, đồng thời cũng kịp thời xử lý sai sót, tránh phát sinh các chi phí liên quan. Ví dụ: Khi có khiếu nại về sản phẩm, khách hàng chỉ cần gửi phản ánh lên các nền tảng chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp, sau đó tới cửa hàng gần nhất để được khắc phục hoặc đổi trả. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu nhiều chi phí rắc rối liên quan cũng như làm hài lòng khách hàng.
Tăng hiệu quả tiếp thị
Sự tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng yếu tố hàng đầu giúp xây dựng lòng trung thành ở người tiêu dùng. Do đó, doanh nghiệp cần không ngừng đảm bảo sự liền mạch từ hệ thống website, cửa hàng và các khâu trung gian để tạo trải nghiệm nhanh gọn, tiện lợi cho khách hàng. Từ đó tạo dấu ấn tốt và xây dựng hình ảnh thương hiệu uy tín, chuyên nghiệp và gia tăng lượng khách hàng trung thành.
Omnichannel Marketing giúp doanh nghiệp đồng bộ thông tin người dùng trên nhiều kênh khác nhau. Từ đó giúp người dùng dễ dàng chuyển đổi giữa các kênh, đồng thời cũng tạo trải nghiệm cá nhân hoá và hoàn thiện hồ sơ khách hàng. Điều này sẽ giúp khách hàng dễ dàng phản hồi cũng như đưa ra đóng góp để cải thiện dịch vụ cho doanh nghiệp.

Omnichannel Marketing giúp đảm bảo sự mạch lạc và đồng bộ thông tin giữa các kênh, giúp tăng doanh số bán hàng
Tăng doanh thu bán hàng
Việc phủ sóng trên nền tảng đa kênh không chỉ tạo ấn tượng với người dùng mà còn giúp họ đánh giá uy tín, sự tin cậy của thương hiệu. Do đó, tần suất phủ sóng càng cao thì tỷ lệ khách hàng ghé lại và trải nghiệm sản phẩm mới sẽ gia tăng đáng kể, từ đó giúp doanh nghiệp nâng cao doanh thu bán hàng.
Ngoài ra, trải nghiệm không gián đoạn cũng giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm, có thêm nhiều thông tin hữu ích và xác định tính phù hợp của bản thân với sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp. Ngoài ra, người dùng cũng có thể dễ dàng phản ánh điều không hài lòng qua các kênh trực tiếp hoặc gián tiếp, từ đó nâng cao sự tin cậy cũng như uy tín thương hiệu. Từ đó doanh nghiệp có thể gia tăng lượng khách hàng trung thành và có được nguồn thu ổn định.
Lưu ý khi thực hiện Omnichannel Marketing
Do sự cập nhật nhanh chóng của các kênh phân phối, việc thực hiện Omnichannel Marketing cũng cần được giám sát và thay đổi thường xuyên nhằm nắm bắt tốt nhu cầu người dùng và thực hiện tiếp thị một cách hiệu quả.
Cập nhật xu hướng
Nhu cầu của khách hàng thường xuyên thay đổi theo thời gian, do đó, doanh nghiệp cần thường xuyên thống kê nhu cầu cũng như xu hướng tiêu dùng của khách hàng nhằm tạo ra sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của thị trường theo từng mốc thời gian nhất định.
Ngoài ra, để quá trình tiếp thị đa kênh diễn ra hiệu quả, doanh nghiệp cũng cần cập nhật những phần mềm tiện dụng nhất nhằm phục vụ cho việc quản lý khách hàng. Đồng thời, bạn có thể tận dụng trí tuệ nhân tạo, chatbot nhằm kịp thời giải đáp nhu cầu của khách hàng và nâng cao khả năng thống nhất giữa các kênh của doanh nghiệp.
Tập trung vào kênh bán hàng hiệu quả nhất
Dựa trên dữ liệu khách hàng thu thập được, doanh nghiệp có thể tập trung vào kênh bán hàng có hiệu quả nhất, đồng thời phát triển các kênh còn lại ở mức độ ổn định nhằm bổ trợ thêm cho việc bán hàng. Từ đó tăng hiệu quả đầu tư và tăng tính nhất quán trong việc mua hàng của khách hàng.
Kênh bán hàng ưu tiên có thể được thay đổi theo thời gian và xu hướng, do đó, doanh nghiệp nên phát triển các kênh toàn diện. Đồng thời doanh nghiệp có thể điều chỉnh tài nguyên, sản phẩm theo nhu cầu của từng kênh và từng đối tượng khách hàng khác nhau.

Tập trung vào kênh bán hàng năng suất nhất sẽ giúp doanh nghiệp đạt doanh số và hiệu quả tiếp thị cao hơn
Hoạt động nội bộ
Hoạt động nội bộ có vai trò rất quan trọng trong việc triển khai chiến lược tiếp thị một cách đồng bộ và nhất quán. Do vậy, đội ngũ nhân viên trong doanh nghiệp cần được tuyển chọn kỹ lưỡng và đào tạo chuyên môn để biết các vận hành, áp dụng mô hình tiếp thị đa nền tảng.
Để giao tiếp nội bộ hiệu quả hơn, doanh nghiệp cần tạo môi trường làm việc an toàn, cạnh tranh lành mạnh và khuyến khích sự đổi mới, sáng tạo ở nhân viên. Điều này sẽ giúp truyền tải thông điệp thương hiệu tốt hơn cũng như phục vụ khách hàng hiệu quả nhất ở mọi kênh của doanh nghiệp.
Giám sát tồn kho
Thương mại điện tử phát triển mạnh có thể khiến thiếu hụt nguồn cung sản phẩm ở một số kênh bán hàng lớn. Do đó, doanh nghiệp cần tận dụng nhiều công cụ để giám sát và kiểm tra hàng tồn kho hiệu quả, vị trí xuất nhập kho. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc phân phối hàng hoá và tối ưu hóa chương trình khuyến mãi để tránh tình trạng dư thừa hàng.
Khi thực hiện Omnichannel Marketing, doanh nghiệp nên đồng bộ hóa quá trình đặt hàng, xử lý và vận chuyển đơn hàng nhằm giám sát và kịp thời giải quyết khiếu nại của khách hàng. Điều này sẽ giúp quản lý chi phí hiệu quả, đảm bảo quyền lợi của khách hàng cũng như doanh thu của doanh nghiệp.

Thương mại điện tử phát triển mạnh có thể khiến thiếu hụt nguồn cung sản phẩm ở một số kênh bán hàng lớn
Học Marketing tại VinUni
Marketing đa nền tảng đang là một xu thế rất thịnh hành hiện nay, do đó, lĩnh vực này cũng đang thu hút rất nhiều thí sinh theo học. Để trở thành một nhà tiếp thị đa kênh với tầm nhìn sâu rộng, bạn nên chọn cho mình một trường đại học phù hợp có thể bổ trợ thêm cho sự phát triển của bạn trong tương lai. Và ngành Marketing tại trường Đại học VinUni sẽ là nơi đáp ứng đầy đủ yêu cầu của bạn.
Tại trường Đại học VinUni, Marketing là một trong sáu chuyên ngành quan trọng thuộc chương trình cử nhân thuộc viện Kinh doanh Quản trị. Do đó, bạn sẽ được học tập chương trình Marketing chuẩn quốc tế được thiết kế bởi Đại học Cornell và Đại học Pennsylvania. Đội ngũ giảng viên đến từ 14 quốc gia trên thế giới cũng là người “lái đò” dày dặn kinh nghiệm, từ đó bạn có thể trang bị thêm nhiều kiến thức tiếp thị thú vị ở nước ngoài.

VinUni luôn đề cao tinh thần khởi nghiệp và tạo mọi điều kiện để sinh viên phát triển toàn diện nhất
Bên cạnh đó, Trường Đại học VinUni cũng luôn đề cao tinh thần khởi nghiệp, do đó, bạn sẽ được tạo cơ hội để tham gia nghiên cứu khoa học cùng giảng viên nhiều kinh nghiệm. Bạn cũng có cơ hội thực tập ngay từ năm nhất hoặc du học ngành Marketing tại nhiều quốc gia trên thế giới, từ đó bổ trợ thêm về kinh nghiệm thực tế. Đồng thời giúp bạn phát triển tư duy toàn diện trong lĩnh vực tiếp thị đa kênh và có thể tự tin trở thành nhà Marketing giỏi hoặc nhà khởi nghiệp trong lĩnh vực này.
Để trở thành sinh viên ngành Marketing tại VinUni, bạn có thể tham gia Kỳ tuyển sinh sớm (15/10/2024 – 15/01/2025), Kỳ tuyển sinh thường (15/02 – 15/05/2025) hoặc Kỳ tuyển sinh cuốn chiếu (15/06 – 15/08/2025). Bạn có thể nộp hồ sơ trực tuyến trên trang web tuyển sinh hoặc trực tiếp tại VinUni ngay tại thời điểm này để giảm bớt sự cạnh tranh cũng như sớm đậu nguyện vọng đại học của mình.
Bài viết trên đã trả lời cho câu hỏi Omnichannel Marketing là gì và cách để tối ưu hoá hình thức tiếp thị này. Với sự phát triển của truyền thông và mạng xã hội hiện nay, đây sẽ là lĩnh vực hấp dẫn và có nhu cầu tuyển dụng cao. Do đó, nếu bạn đang muốn theo học ngành này thì đừng chần chờ mà hãy trải nghiệm chương trình học tập thú vị tại VinUni nhé.













