Nghiên cứu Marketing là gì? Quá trình nghiên cứu Marketing gồm mấy bước?
Nghiên cứu Marketing là một quy trình quan trọng và cần thiết trong việc định hình và xây dựng chiến lược kinh doanh của một doanh nghiệp hoặc tổ chức. Điều này đặc biệt quan trọng khi mà nhu cầu của khách hàng ngày càng tăng cao và thị trường có tính cạnh tranh cao. Nghiên cứu Marketing là phương pháp giúp các nhà quản lý hiểu được nhu cầu, thị hiếu của khách hàng mục tiêu, cũng như thị trường mục tiêu mà họ đang hướng đến. Trong bài viết này, hãy cùng VinUni tìm hiểu về nghiên cứu Marketing là gì và quy trình nghiên cứu Marketing gồm mấy bước. Chúng ta sẽ có được cái nhìn tổng quan về quá trình nghiên cứu Marketing gồm mấy bước và tầm quan trọng của nó đối với sự phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp hiện nay.
Khái niệm về quy trình nghiên cứu Marketing
Quá trình nghiên cứu Marketing tập trung vào việc thu thập thông tin chi tiết từ đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn, chẳng hạn như phản hồi và thái độ của họ sẽ giúp bạn đánh giá được độ thu hút của các sản phẩm, dịch vụ hiện tại hoặc các khái niệm thử nghiệm nhằm cải thiện chúng tốt hơn. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể đánh giá nhận thức của khách hàng về công ty của bạn
Quy trình nghiên cứu Marketing của Ph. Kotler là tập trung vào phân tích vấn đề có hệ thống, xây dựng mô hình nghiên cứu và tìm hiểu tình hình thực tế nhằm mục đích cải thiện khả năng ra quyết định và kiểm soát trong tiếp thị hàng hóa và dịch vụ.
5 bước chính trong quá trình nghiên cứu Marketing
Nghiên cứu Marketing là quy trình cho phép bạn thu thập và hiểu thông tin cần thiết để có thể xác định một cách tốt nhất để đáp ứng nhu cầu của bạn. Vậy quá trình nghiên cứu Marketing gồm mấy bước và được thực hiện như thế nào?
Quy trình nghiên cứu Marketing phổ biến hiện nay bao gồm 5 bước cơ bản như sau:
Phát hiện vấn đề và xác định mục tiêu
Để hiểu rõ hơn về lĩnh vực bạn đang kinh doanh, nhiệm vụ đầu tiên là xác định vấn đề chính và mục tiêu nghiên cứu:
- Phát hiện vấn đề: Cần phải xác định chính xác vấn đề là bước chính quan trọng nhất trong quá trình nghiên cứu. Việc xác định được vấn đề bạn cần giải quyết sẽ quyết định những thông tin bạn cần nghiên cứu và làm thế nào bạn có được thông tin đó.
- Xác định mục tiêu: Trong quá trình nghiên cứu marketing thì bạn cần xác định được những mục tiêu nghiên cứu của mình. Mục tiêu đó có thể ở tầm vi mô đối với những chiến dịch Marketing nhỏ, ngắn hạn và mang tính vĩ mô đối với các chiến dịch dài hạn.
Muốn tìm ra chính xác vấn đề và thiết lập mục tiêu đúng hướng thì bạn cần đặt ra và trả lời được các câu hỏi. Thông thường, đây là những câu hỏi cơ bản về thị trường mục tiêu hoặc đối tượng khách hàng lý tưởng của bạn là ai. Dưới đây là 2 dạng câu hỏi phổ biến mà bạn có thể áp dụng:
- Bạn muốn gì? Mục tiêu mà bạn hướng tới là gì?
- Bạn phải phải làm những hoạt động nào để đạt được những mục tiêu đó?
Xây dựng kế hoạch nghiên cứu
Khi bạn xác định được mình đang giải quyết vấn đề gì, thì cũng là lúc cần thiết để phát triển và thiết kế kế hoạch nghiên cứu. Có nhiều hình thức bạn có thể kết hợp sử dụng trong kế hoạch nghiên cứu của mình điển hình là 3 phương pháp phổ biến sau:
- Phân tích dựa trên sự quan sát, ý thức và kinh nghiệm của cá nhân
- Sử dụng bảng câu hỏi để khảo sát
- Thử nghiệm sản phẩm/dịch vụ hoặc có thể mời khách hàng trải nghiệm thử để lấy ý kiến, đánh giá
Để xây dựng được kế hoạch nghiên cứu Marketing hoàn chỉnh bạn có thể áp dụng quy trình bao gồm 8 bước sau đây:
- Bước 1: Tiến hành phân tích các dữ liệu thứ cấp
- Bước 2: Nghiên cứu định tính
- Bước 3: Xác định các phương pháp để thu thập dữ liệu định lượng (bao gồm các phương pháp như điều tra, quan sát, thực nghiệm)
- Bước 4: Xác định được định nghĩa của thông tin cần thiết
- Bước 5: Xác định quy trình và phương pháp đo lường và chia tỷ lệ
- Bước 6: Thiết kế bảng câu hỏi khảo sát
- Bước 7: Quy trình lấy mẫu và cỡ mẫu
- Bước 8: Lập kế hoạch phân tích dữ liệu thu thập được
Thu thập thông tin
Bước thứ 3 trong các giai đoạn của quá trình nghiên cứu Marketing là thu thập dữ liệu và các thông tin có liên quan. Trong quy trình nghiên cứu Marketing, tùy theo mức độ và quy mô của chiến dịch Marketing mà bạn sẽ quyết định lựa chọn thu thập các kiểu dữ liệu khác nhau từ khách hàng, thị trường và đối thủ cạnh tranh:
- Định lượng: Hầu hết dữ liệu bạn thu thập được khi nghiên cứu Marketing sẽ là định lượng (số hoặc dữ liệu bằng chữ).
- Định tính: Là các dữ liệu mô tả và quan sát.
- Lưu ý: Tốt nhất là bạn nên thu thập kết hợp cả hai loại dữ liệu kể trên.
Phân tích dữ liệu và báo cáo kết quả
Sau khi đã thu thập đầy đủ thông tin và dữ liệu cần thiết thì bạn tiến hành phân tích các dữ liệu có sẵn và làm báo cáo kết quả nghiên cứu:
– Phân tích dữ liệu: Tổng hợp và phân tích thông tin thu thập được thành những dữ liệu cô đọng nhất giúp người quản trị có thể lựa chọn được kế hoạch Marketing phù hợp nhất.
*Lưu ý: Điều quan trọng là phải tìm kiếm các xu hướng trái ngược với các phần thông tin cụ thể, đừng cố tìm kiếm các mẫu thông tin dựa trên các giả định của bạn trước khi thu thập dữ liệu.
– Báo cáo kết quả: Viết một bản tóm tắt về công trình nghiên cứu, bao gồm quy trình các bước bạn đã theo dõi, đưa ra kết quả, kết luận và những bước bạn đề xuất thực hiện dựa trên những kết quả đó.
Lên kế hoạch hành động
Bước cuối cùng trong quy trình nghiên cứu Marketing chính là lên kế hoạch hành động. Sau khi kết luận kết quả nghiên cứu ở bước 4, bạn tiến hành phát triển các chiến dịch tiếp thị:
- Đưa các chiến dịch, dự án Marketing vào chạy chính thức sau khi trải qua thử nghiệm.
- Theo dõi quá trình, giám sát, đánh giá, hoàn thiện dự án từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc.
Bài viết trên đây là tổng hợp những thông tin giải đáp thắc mắc về nghiên cứu Marketing là gì, và quá trình nghiên cứu Marketing gồm mấy bước mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Để có thể thực hiện nghiên cứu Marketing này, người thực hiện yêu cầu phải có đủ kiến thức cũng như kỹ năng cần thiết để lập kế hoạch và thực hiện chúng. Chuyên ngành Marketing tại trường Đại học VinUni trang bị cho sinh viên kiến thức chuyên môn về ngành Marketing và những xu hướng ứng dụng khoa học công nghệ vào lĩnh vực này, để giúp sinh viên có cơ hội thăng tiến vượt bậc trong thị trường ngày càng cạnh tranh với những biến động không ngừng này. VinUni cam kết cung cấp cho các bạn sinh viên môi trường học tập năng động, sáng tạo và học thuật, từ đó khơi gợi niềm đam mê và theo đuổi thành công nghề nghiệp trong tương lai.