Ngành Quản trị khách sạn học những môn gì? Ra trường làm gì?
Quản trị khách sạn học những môn gì là một trong những quan tâm của các bạn học sinh khi tìm hiểu về ngành Quản trị khách sạn. Đây là ngành học đòi hỏi cao sự năng nổ và nhiệt huyết ở người học, nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về Quản trị khách sạn có thể tham khảo tại bài viết này nhé!
Ngành Quản trị khách sạn học những môn gì
Khi nhắc đến Quản trị khách sạn rất nhiều bạn sẽ thắc mắc ngành Quản trị khách sạn học những môn gì? Quản trị khách sạn là quá trình đi từ khâu chuẩn bị đến tổ chức, quản lý vận hành tất cả các hoạt động của khách sạn một cách hiệu quả khoa học. Khi theo học lĩnh vực này, các kiến thức sẽ được dàn trải đi từ các môn học cơ sở đến môn học chuyên sâu. Cụ thể:
Môn học cơ sở
Đây là nhóm bao gồm các môn học có kiến thức chung cần thiết đối với tất cả các ngành, có thể kể đến: giáo dục thể chất; giáo dục quốc phòng, an ninh; tư tưởng Hồ Chí Minh, Mác – Lênin; tin học ứng dụng; ngoại ngữ cơ bản;…
Môn học cơ sở ngành
Các môn chuyên ngành: Quản trị cơ sở vật chất và kỹ thuật khách sạn; Marketing du lịch; An ninh – an toàn trong khách sạn; Tiếng Anh chuyên ngành; Quan hệ và chăm sóc khách hàng; Kế toán du lịch – khách sạn.
Các môn nghiệp vụ về quản lý vận hành cá bộ phận trong khách sạn: Lễ tân nhà hàng, Phục vụ buồng khách sạn, Chế biến món ăn; Thực hành nghiệp vụ; Quản trị nguồn nhân lực; Quản trị tài chính doanh nghiệp du lịch – khách sạn.
Môn học chuyên ngành
Sinh viên sẽ được đào tạo những môn học chuyên ngành quản trị như: Quản trị buồng khách sạn, lễ tân; Tổ chức sự kiện, dịch vụ, hội thảo; Dịch vụ giải trí và doanh thu; Marketing dịch vụ lưu trú; Kiểm soát giá vốn; Thiết kế nội thất khách sạn; Quản trị nhà hàng; Thực hành chuyên sâu; Ngoại ngữ chuyên sâu.
Những kỹ năng mềm Quản trị khách sạn cần có
Bên cạnh câu hỏi ngành Quản trị khách sạn học những môn gì, thì những kỹ năng mềm cần có trong Quản trị khách sạn cũng là yếu tố cần được lưu ý:
Tự tin, nhiệt tình, giao tiếp – ứng xử tốt
Để trở thành một nhà quản lý khách sạn tài ba thì việc phải rèn luyện cho bản thân kỹ năng giao tiếp tự tin là hết sức cần thiết. Khi làm việc trong môi trường này, bạn phải trao đổi với rất nhiều đồng nghiệp, phòng ban cùng các tầng lớp khách hàng khác nhau. Việc giao tiếp trôi chảy, tự tin cộng với sự nhiệt tình, tử tế sẽ thúc đẩy tiến độ làm việc thuận lợi, xây dựng được lòng tin từ đồng nghiệp và khách hàng, tạo ra môi tường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp.
Thành thạo ngoại ngữ
Như chúng ta đều biết, đặc thù của ngành Quản trị khách sạn là những khách hàng chúng ta đón tiếp không chỉ dừng lại ở những vị khách trong nước mà nó còn có thể đến từ bất kì đất nước nào trên thế giới, chính vì thế việc thông thạo nhiều ngôn ngữ sẽ giúp bạn dễ làm việc hơn.
Thử đặt câu hỏi, nếu bạn có được cơ hội làm việc tại những khách sạn cao cấp, khách sạn 4 -5 sao, thì những vị khách mà bạn phải đón tiếp sẽ như thế nào? Đó có thể là những tập đoàn quốc tế sang làm việc, những vị chính trị gia đến giao lưu hoặc những ngôi sao quốc tế sang lưu diễn,… Chính vì thế, việc thông thạo từ 2 -3 loại ngôn ngữ là không bao giờ dư thừa.
Việc trao đổi lưu loát với khách hàng không những giúp bạn tăng độ chuyên nghiệp, quá trình tổ chức diễn ra suôn sẻ mà còn giúp “ghi điểm” trong mắt sếp, biết đâu những dịp thể hiện như vậy sẽ tạo nên cơ hội thăng tiến trong tương lai.
Hiểu biết sâu rộng về văn hóa – xã hội
Cũng giống như việc thành thạo nhiều loại ngôn ngữ, vốn kiến thức sâu rộng sẽ mở ra cho bạn nhiều chủ đề giao tiếp với khách hàng.
Ngoài những kiến thức học thuật, hãy luôn cập nhật những chủ đề về văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực hoặc các sự kiện tại địa phương. Bởi những đề tài này dễ trao đổi, dễ nắm bắt tâm lý khách hàng, qua đó đưa ra được những dịch vụ thích hợp và sẽ tạo được nhiều thiện cảm với khách hàng.
Cẩn thận, tỉ mỉ, chỉn chu
Cẩn thận, tỉ mỉ, chỉn chu là những đức tính sẽ mang lại cho bạn thành công trong hầu hết mọi việc, đặc biệt đối với những bạn làm việc trong ngành khách sạn, nhà hàng thường xuyên tiếp xúc với hàng trăm vị khách mỗi ngày.
Có thể thấy ở các ngành dịch vụ, khách hàng chính là những người quyết định sự thành công của doanh nghiệp chính vì thế là một người nhân viên phải luôn giữ cho mình tác phong chuyên nghiệp, gọn gàng và chỉn chu, hoàn thiện trước phần nhìn cũng là một cách tôn trọng khách hàng.
Cẩn thận quan sát được những nhu cầu của khách hàng từ đó đưa ra dịch vụ phù hợp cũng là yếu tố gây ấn tượng và tạo thêm sự tin tưởng
Biết tổ chức – quản lý công việc
Muốn trở thành một người quản lý giỏi bạn phải nắm rõ cách thức vận hành, biết lập kế hoạch và đưa ra các chiến lược vận hành hợp lý. Ngoài ra, người quản lý cần nắm rõ các thế mạnh của nhân viên và tận dụng tối đa nguồn lực, từ đó phân chia công việc sao cho hợp lý để quy trình diễn ra trôi chảy và đạt hiệu suất cao nhất.
Học Quản trị khách sạn ra trường làm gì?
Vài năm gần đây, nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng ngày càng tăng cao kéo theo đó là các ngành dịch vụ liên tục phát triển để đáp ứng với nhu cầu của thị trường. Điều này cũng đòi hỏi ngành khách sạn – du lịch cần phải có một lượng nhân lực dồi dào. Chính vì thế sinh viên khi theo học ngành Quản trị khách sạn không cần quá lo lắng về cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường.
Ngành học này mở ra rất nhiều cơ hội việc làm khác nhau như: lễ tân; nhân viên buồng phòng; nhân viên phục vụ; quản lý nhà hàng; quản trị nhà hàng – khách sạn; quản lý nhà hàng; quản lý tiền sảnh hoặc quản lý bộ phận buồng phòng.
Một số vị trí khác: quản trị nhân sự; quản trị hành chính; kinh doanh du lịch trong và ngoài nước; kế toán tại các khách sạn, resort, khu du lịch nghỉ dưỡng,…
Nếu bạn muốn có sự lựa chọn an toàn có thể phát triển bản thân theo hướng giảng dạy tại trường đại học, cao đẳng hoặc làm việc tại bộ phận du lịch tại cơ quan nhà nước.
Nhìn vào thực tế, các tỉnh thành có ngành du lịch làm kinh tế trọng điểm ở nước ta như: Quảng Ninh, Hội An (Quảng Nam); Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng), Phú Quốc (Kiên GIang), Bà Rịa – Vũng Tàu,… đều có các mô hình phát triển sản phẩm du lịch đa dạng nên luôn thu hút được khách du lịch bốn phương. Chính vì thế khách sạn nơi đây luôn “khát” nhân lực và sẵn sàng chi trả mức lương hậu hĩnh để chiêu mộ người tài.
Bên cạnh đó, người lao động khi làm việc trong môi trường này cũng được hưởng những đãi ngộ đầy đủ về bảo hiểm, thưởng theo năng lực, du lịch định kỳ,…
Chọn học Quản trị khách sạn ở đâu?
Mặc dù có nhiều nhu cầu tuyển dụng ở vị trí Quản lý khách sạn nhưng vì còn ít kinh nghiệm cũng như kỹ năng, nên nhiều ứng viên mới ra trường thường không được trọng dụng. Chính vì thế các bạn sinh viên nên lựa chọn môi trường học chuyên nghiệp và tận dụng triệt để quãng thời gian này không ngừng học hỏi, tìm kiếm những cơ hội thực tập phát triển bản thân. Qua đó, bạn có thể làm đẹp hồ sơ của mình và cơ hội thăng tiến trong công việc rộng mở hơn.
Trường Đại học VinUni là nơi có giảng dạy chuyên ngành Quản trị khách sạn thuộc viện Kinh Doanh Quản trị. Khi theo học tại đây, trường sẽ mang đến cho sinh viên nền giáo dục chất lượng cao nhất cũng như mục tiêu giảng dạy rất rõ ràng, thực tế:
- Năng lực chuyên môn trong ngành khách sạn: các kiến thức kinh doanh, cách sử dụng dữ liệu định lượng và cách đánh giá vấn đề cũng như thực hiện quyết định chiến lược.
- Kỹ năng quản lý: sinh viên sẽ biết cách xử lý các nhiệm vụ, thể hiện kỹ năng giao tiếp, khả năng diễn đạt bằng văn bản, tố chất quản lý công việc nhóm
- Lãnh đạo có đạo đức: sinh viên sẽ thể hiện tố chất lãnh đạo, thể hiện nhận thức về lý luận đạo đức trong môi tường kinh doanh và xã hội, thể hiện tố chất cần thiết của vị trí điều hành và quản lý
- Tư duy phản biện và chiến lược: biết cách áp dụng tư duy phản biện và chiến lược để áp dụng vào các tình huống khẩn cấp. Rèn luyện cho bạn khả năng nhận thức vấn đề toàn diện từ đó hình thành quan điểm riêng, rèn luyện khả năng phân tích để đưa ra kết luận sáng suốt.
Đặc biệt, sinh viên ngành Quản trị khách sạn tại VinUni còn được nhận những “đãi ngộ” trong quá trình học:
– Tận hưởng đầy đủ hết tất cả các cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại bậc nhất. Nổi bật trong số đó có khu H-Lab được chuyên cho các bạn ngành Quản trị khách sạn. Tại đây bạn sẽ được tham gia vào các khóa học chuyên về thực phẩm và đồ uống, lớp học về rượu vang, các chương trình đào tạo an toàn thực phẩm,…
– Trường thường xuyên tổ chức các sự kiện giao lưu, chia sẻ kiến thức về lĩnh vực F&B hoặc các cuộc thi về phát triển nhà lãnh đạo tương lai qua đó mở ra cho bạn nhiều cơ hội làm việc hấp dẫn ở phía trước.
– Cơ hội được thực tập, làm việc tại các khách sạn đẳng cấp thuộc hệ sinh thái Vingroup như Vinpearl, Marriot, Hyatt Regency, IHG,..
VinUni luôn khuyến khích các học viên đặt câu hỏi, phản biện và bảo vệ luận điểm của mình để tạo ra môi trường học tập năng động, sáng tạo. Song song với mục đích giảng dạy là các chương trình Work-Study giúp các bạn học viên được trở thành “đồng nghiệp” với các giảng viên, giáo sư tại trường, đồng thời trải nghiệm môi trường làm việc chuyên nghiệp tại VinUni ngay từ năm nhất đại học.
Thông qua bài viết trên đã giải đáp đươc câu hỏi ngành Quản trị khách sạn học những môn gì, và nhờ đó giúp bạn nắm rõ các yếu tố quan trọng để đến gần hơn với vai trò quản lý khách sạn. Trong tương lai ngành du lịch Việt Nam sẽ còn nhiều bước tiến hơn nữa thế nên những bạn đang băn khoăn chưa quyết định được có nên học hay không thì hãy mạnh dạn lên, vì cơ hôi việc làm ở lĩnh vực này là vô cùng rộng mở.