Multi Channel Marketing là một thuật ngữ rất phổ biến trong các chiến lược tiếp thị hiện nay, đặc biệt là trong thời đại mà các nền tảng số phát triển vượt bậc. Vậy Multi Channel Marketing là gì và cách xây dựng chiến lược này thế nào để đạt hiệu quả mong muốn? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau nhé.
Tìm hiểu chung về Multi Channel Marketing
Multi Channel Marketing hay được biết đến là Tiếp thị đa kênh, đây là một hình thức tiếp thị được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhằm tiếp cận với khách hàng tiềm năng của mình trên mọi nền tảng, kể cả kênh trực tiếp hoặc gián tiếp. Do đó, mô hình Marketing này có vai trò rất quan trọng trong việc tăng độ nhận diện thương hiệu và tạo sự thuận lợi cho việc mua sắm của khách hàng.
Hiện nay, các kênh bán hàng phổ biến được các doanh nghiệp lựa chọn gồm: Mạng xã hội, truyền thông, podcast, email và SMS, sáng tạo nội dung hoặc viết Blog. Các kênh bán hàng này cần được liên kết với nhau một cách chặt chẽ, đồng thời cần đảm bảo sự phân bổ cân bằng giữa các kênh. Ngoài ra, tuỳ vào sản phẩm mình cung cấp, doanh nghiệp có thể lựa chọn nền tảng bán hàng phù hợp.
Multi Channel Marketing thường xuyên bị nhầm lẫn với Omni Channel Marketing (tiếp thị liền mạch) do đây đều là chiến lược phát triển đa kênh để tiếp cận khách hàng. Tuy vậy, hai lĩnh vực này lại bổ trợ cho nhau khi Multi Channel Marketing tập trung phát triển đa kênh tiếp thị còn Omni Channel Marketing thì tạo ra sự liền mạch, nhất quán giữa các kênh được lựa chọn.
Vai trò và thách thức của Multi Channel Marketing
Hiện nay, sự phát triển vượt bậc của nền tảng số kéo theo sự yêu cầu cải tiến trong hình thức tiếp thị nhằm tăng sự hiện diện đối với khách hàng. Do đó, Multi Channel Marketing vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với các doanh nghiệp hiện nay.
Vai trò của Multi Channel Marketing
Tiếp thị đa kênh có vai trò quan trọng trọng việc mở rộng phạm vi và đối tượng khách hàng tiềm năng. Với sự phủ sóng trên nhiều kênh, khách hàng có thể mua sắm hoặc tìm thông tin về doanh nghiệp của bạn bằng bất cứ nền tảng nào, từ đó mang lại trải nghiệm mua sắm dễ dàng và tiện lợi cho khách hàng.
Quá trình tiếp thị đa kênh còn phải đảm bảo sự nhất quán giữa các kênh để tránh xảy ra sự khác biệt, gây hiểu lầm cho người dùng. Thông qua mô hình tiếp thị này, doanh nghiệp có thể thu thập được dữ liệu khách hàng và đáp ứng được nhu cầu của họ một cách nhanh chóng, giúp xây dựng hình ảnh tốt đẹp đối với khách hàng.
Thách thức của tiếp thị đa kênh
Việc tạo nhiều kênh bán hàng phải đi đôi với tính nhất quán và khả năng quản lý hiệu quả. Do đó, doanh nghiệp cần tốn khá nhiều thời gian và chi phí để quản lý hoạt động của các kênh cũng như duy trì sự đồng bộ của các tệp khách hàng trên kênh của mình. Việc bảo mật thông tin khách hàng cũng là một trong những yếu tố quan trọng cần phải quản lý trong tiếp thị đa kênh.
Trong tiếp thị đa kênh, doanh nghiệp cần đảm bảo trải nghiệm mua sắm nhanh chóng và tiện lợi nhằm giúp khách hàng mua sắm dễ dàng hơn qua các kênh. Tuy vậy, các kênh trực tiếp và trực tiếp có thể gặp gián đoạn hoặc sai sót trong phân phối hàng hóa, từ đó có thể phát sinh rắc rối về chất lượng hoặc thời gian nhận hàng.
Bên cạnh đó, chi phí về nhân sự và các công cụ hỗ trợ thuật toán thường khá cao. Do đó, doanh nghiệp nên tuyển dụng nhân sự có năng lực, đồng thời sử dụng hiệu quả các công cụ hỗ trợ để đảm bảo sự phát triển đồng đều của các kênh phân phối và đạt hiệu quả bán hàng cao hơn.
Cách xây dựng Multi Channel Marketing
Để xây dựng các kênh bán hàng đa dạng, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng để chọn ra nền tảng phù hợp, phân bổ ngân sách một cách hợp lý cùng đảm bảo sự nhất quán trên các kênh.
Phân tích dữ liệu
Để xây dựng Multi Channel Marketing, các doanh nghiệp cần phân tích dữ liệu khách hàng và dữ liệu cung cầu sản phẩm trên thị trường. Từ số liệu thu được, chúng ta có thể hiểu rõ hành vi tiêu dùng của khách hàng và nhu cầu của thị trường, góp phần giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định đúng đắn phù hợp với xu hướng tiêu dùng.
Khi phân tích dữ liệu, doanh nghiệp nên lựa chọn công cụ hỗ trợ phù hợp. Bên cạnh đó dữ liệu phải được lọc kỹ càng và so sánh nhiều lần để tránh xảy ra sai sót. Ngoài ra, khi phân tích số liệu, bạn cần tránh tập trung vào các chỉ số ngắn hạn vì tính bền vững không cao, thay vào đó, bạn cần linh hoạt cập nhật số liệu mới thường xuyên để phù hợp với thị trường.
Lựa chọn kênh
Hiện nay, có rất nhiều kênh phổ biến được nhiều người sử dụng, do đó, doanh nghiệp cần xác định nhu cầu của nhóm khách hàng tiềm năng và lựa chọn kênh bán hàng trọng tâm, phục vụ chính cho đối tượng này. Tuy vậy, việc phát triển kênh bán hàng trọng tâm không đồng nghĩa với việc phân bổ ngân sách chênh lệch và kìm hãm sự phát triển của các kênh còn lại. Multi Channel Marketing chỉ hiệu quả khi doanh nghiệp duy trì được sự cân bằng và nhất quán giữa các kênh.
Sau khi lựa chọn kênh phù hợp, doanh nghiệp hãy xây dựng và phát triển kênh một cách tối ưu nhằm nâng cao trải nghiệm mua hàng của người dùng cũng như thuận lợi cho quá trình thu thập thông tin, nâng cao doanh số bán hàng. Đồng thời cải thiện sự nhất quán giữa các kênh, giúp việc tiếp thị đa kênh hiệu quả hơn.
Đo lường sự phân bổ
Để tối ưu hoá việc xây dựng mô hình đa kênh, doanh nghiệp cần phải thường xuyên đo lường sự phân bố như chi phí thu hút khách hàng mới (CAC), tỷ lệ lợi nhuận trên đầu tư (ROI), tỷ lệ chuyển đổi,… Ngoài việc đo lường phân bổ truyền thống, doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ miễn phí và trả phí để phân tích số liệu hiệu quả hơn.
Việc đo lường sự phân bổ có thể giúp doanh nghiệp hiểu rõ hành vi của khách hàng và phân tích sự tương tác giữa các kênh, từ đó tập trung phát triển những kênh có lượt tương tác tốt nhất nhằm đem lại lợi nhuận và thay đổi chiến thuật Marketing phù hợp. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp loại bỏ các kênh không hiệu quả và tránh lãng phí nguồn lực.
Học Multi Channel Marketing tại VinUni
Trường Đại học VinUni là một trong những trường có chất lượng đào tạo ngành Marketing hàng đầu Việt Nam. Đây là một chuyên ngành quan trọng thuộc quản lý của Viện Kinh doanh Quản trị; do đó, chương trình học của ngành được thiết kế để cung cấp kiến thức nền tảng vững chắc cùng những xu hướng Marketing đang thịnh hành trên thế giới.
Chương trình học của VinUni được đảm bảo chất lượng bởi trường đại học Cornell và luôn đề cao tinh thần khởi nghiệp. Do đó, bạn sẽ được tạo cơ hội để phát triển toàn diện về lý thuyết và thực hành. Đồng thời, bạn sẽ có lợi thế khi có cơ hội tham gia nghiên cứu khoa học hoặc thực tập từ năm nhất tại các đối tác uy tín của VinUni. Từ đó, sau khi tốt nghiệp, bạn có thể tự tin làm việc trong các lĩnh vực Marketing mình yêu thích như: quản lý bán lẻ, Marketing truyền thông số, nhà xây dựng thương hiệu,…
Bài viết trên đã lý giải Multi Channel Marketing là gì và cách xây dựng tiếp thị đa kênh. Để xây dựng chiến lược Marketing đa kênh toàn diện và hiệu quả, doanh nghiệp cần đảm bảo sự nhất quán và phân bổ tài nguyên đồng đều. Ngoài ra, ta cũng có thể tận dụng các mô hình quảng cáo hoặc người có ảnh hưởng trên các kênh truyền thông nhằm định vị hình ảnh thương hiệu và tăng doanh thu bán hàng.















