Marketing Research là gì? Quy trình nghiên cứu Marketing

06/06/2023

Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và thị trường luôn là yêu cầu hàng đầu của ngành Marketing. Trong đó Marketing Research là được coi là quy trình nghiên cứu hiệu quả để đáp ứng điều này. Vậy Marketing Research là gì? Quy trình nghiên cứu Marketing ra sao? Bài viết sau của VinUni sẽ phân tích về điều này. 

Tổng quan về Marketing Research

Để một chiến dịch Marketing thành công là một quá trình phức tạp và có sự phối hợp giữa các quá trình Marketing Research, thiết lập chiến lược và triển khai hoạt động. 

Marketing Research là gì?

Marketing Research, hay còn gọi là nghiên cứu thị trường, đóng vai trò không thể phủ nhận trong việc thu thập và phân tích thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ trong một thị trường cụ thể. Quá trình này không chỉ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và hành vi mua hàng của khách hàng, mà còn về xu hướng thị trường và chiến lược của đối thủ.

Marketing Research là gì là câu hỏi nhiều người băn khoăn vì thực tế lĩnh vực này nghiên cứu rất rộng. Cụ thể, Marketing Research không chỉ đơn giản là việc thu thập dữ liệu. Nó còn bao gồm việc đánh giá và xác định sự thay đổi trong các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược Marketing. Điều này có thể bao gồm nhu cầu và hành vi mua hàng của người tiêu dùng, sự biến động của thị trường và chiến lược của đối thủ.

Hoạt động Marketing Research thường diễn ra song song với việc triển khai kế hoạch Marketing để đảm bảo sự linh hoạt và đáp ứng nhanh chóng với các thay đổi của thị trường. Từ kết quả của Marketing Research, các doanh nghiệp có thể nhận biết được nhu cầu của khách hàng và điều chỉnh chiến lược của mình để phản ánh đúng nhu cầu và mong muốn của thị trường.

Phân biệt Marketing Research và Market Research

marketing-research-la-gi-quy-trinh-nghien-cuu-marketing-anh-1.jpg

Marketing Research bao gồm việc đánh giá và phân tích sự biến động của thị trường

Marketing Research thường hay bị nhầm lẫn với Market Research bởi chúng khá giống nhau về khái niệm. Tuy nhiên, hai lĩnh vực này vẫn có những đặc điểm riêng biệt. 

Về khái niệm, Market Research là việc nghiên cứu thị trường nhằm đánh giá tiềm năng bán hàng thông qua khảo sát khả năng tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. Còn Marketing Research là nghiên cứu thị trường về tất cả các yếu tố: khách hàng, thị trường, đối thủ,… Do vậy, có thể nói Marketing Research bao gồm cả Market Research. 

Mục tiêu của Market Research chủ yếu liên quan đến chất lượng sản phẩm và quan tâm tới tiềm năng của thị trường để kinh doanh được mặt hàng mong muốn. Marketing Research hướng tới mục tiêu rộng hơn về tất cả các yếu tố nhằm xây dựng chiến lược Marketing phù hợp với hành vi tiêu dùng và xu hướng của thị trường. 

Vai trò của Marketing Research với doanh nghiệp

Thực hiện nghiên cứu thị trường là công việc rất quan trọng và bắt buộc ở mọi doanh nghiệp. Chỉ khi nắm rõ được biến động của thị trường thì người quản lý mới có thể đưa ra định hướng phát triển đúng đắn cho doanh nghiệp. 

Cung cấp dữ liệu có giá trị cho quá trình lên chiến lược

Các kết quả thu thập được từ Marketing Research sẽ là nguồn dữ liệu chủ yếu để các doanh nghiệp thực hiện triển khai kế hoạch kinh doanh. Một ví dụ về Marketing Research khảo sát về khách hàng trong lĩnh vực ẩm thực: nếu dữ liệu cho thấy có xu hướng ăn uống lành mạnh của số đông ngày càng tăng, điều này cho thấy nhu cầu của khách hàng đang dần thay đổi. Dựa trên thông tin này, các doanh nghiệp có thể lên kế hoạch kinh doanh sao cho phù hợp và đáp ứng được mong muốn của khách hàng.

Xác định các chính sách về giá

Marketing Research giúp phân tích các chính sách và sự biến động của thị trường. Qua đó có thể giúp doanh nghiệp xác định được chính sách về giá phù hợp. Ngoài ra, nghiên cứu thị trường còn cung cấp dữ liệu về chính sách giá cả của đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp có thể nắm bắt điều này để điều chỉnh giá cả, nâng cao doanh thu của mình.

Nắm được sở thích và mong muốn của người tiêu dùng

Marketing Research có một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng là sự thấu hiểu hành vi và nhu cầu của khách hàng. Nhờ các khảo sát về sở thích, nhu cầu và sự ưu tiên của khách hàng, doanh nghiệp có thể thấu hiểu được khách hàng nhằm cải thiện hoặc phát triển sản phẩm của mình. 

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

“Biết địch biết ta – trăm trận trăm thắng” là câu tục ngữ mà bất kỳ ngành nghề nào cũng phải tuân thủ để đạt được thành công. Bởi hiểu về đối thủ sẽ tạo ra sự so sánh mạnh mẽ để biết sản phẩm của mình có gì tốt và chưa tốt, từ đó tạo động lực để doanh nghiệp cải tiến sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh của mình. Đây chính là câu trả lời cho câu hỏi Marketing Research là gì đối với doanh nghiệp. 

Nghiên cứu tác động của yếu tố bên ngoài

Trên thực tế, thị trường bị tác động bởi rất nhiều yếu tố bên ngoài như các sự kiện bất chợt, các chính sách pháp luật, thu nhập bình quân,… Việc nghiên cứu thị trường sẽ sớm cho thấy sự tác động của các yếu tố bên ngoài này. Từ đó mà doanh nghiệp có thể kịp thời điều chỉnh sản phẩm và chiến lược kinh doanh của mình. 

Tối ưu hóa ngân sách Marketing

Một nghiên cứu thị trường chất lượng sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra được chiến lược kinh doanh hiệu quả. Các chi phí vì vậy cũng được tính toán chính xác và hạn chế chi phí phát sinh. Nhờ vậy mà doanh nghiệp có thể tối ưu hóa ngân sách Marketing. 

Tìm kiếm các thị trường mới cho sản phẩm 

Để sản phẩm xuất hiện và bán được trên thị trường thì Marketing Research là một hoạt động không thể thiếu. Doanh nghiệp cần kiểm tra xem nhu cầu thị trường là gì, khách hàng ở thị trường này cần gì, sự tác động của các yếu tố bên ngoài ra sao. Bằng dữ liệu thu thập được doanh nghiệp có thể xác định được sản phẩm này có phù hợp với thị trường hay không và tìm kiếm thị trường mới tiềm năng hơn. 

marketing-research-la-gi-quy-trinh-nghien-cuu-marketing-anh-2.jpg

Marketing research có vai trò định hướng các hoạt động trong doanh nghiệp

Quy trình nghiên cứu Marketing

Nghiên cứu Marketing là một quy trình phức tạp và mất nhiều thời gian bởi nó đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận trong doanh nghiệp. Quy trình nghiên cứu Marketing bắt đầu từ việc thu thập các thông tin về khách hàng, đối thủ, thị trường và cuối cùng là tổng kết, phân tích dữ liệu được thu thập.

Định vị chân dung khách hàng (Buyer Persona)

Quy trình đầu tiên trong Marketing Research là tìm ra hình mẫu khách hàng lý tưởng dựa trên khách hàng thực tế. Để tìm được tiềm năng của khách hàng, doanh nghiệp cần thực hiện khảo sát, phỏng vấn trực tiếp để biết chính xác sở thích và nhu cầu của khách hàng. Từ đó, khi phân tích dữ liệu sẽ cho thấy được chân dung khách hàng tiềm năng, làm nền tảng cho việc cải tiến và phát triển sản phẩm sau này. 

Xác định tệp khách hàng cần thu thập thông tin (Sample)

Trong mỗi chiến lược Marketing đều có khách hàng mục tiêu, mà muốn xác định được điều này thì trước hết phải xác định tệp khách hàng. Thông thường, tệp khách hàng thường được phân theo độ tuổi, sở thích và nhu cầu. Việc xác định tệp khách hàng giúp ích rất nhiều trong việc định vị chân dung khách hàng. 

Thuyết phục khách hàng tham gia bài nghiên cứu

Nghiên cứu thị trường là một quá trình dài và đòi hỏi kỹ năng thuyết phục của người thực hiện nghiên cứu. Bởi không phải khách hàng nào cũng thoải mái đồng ý nghiên cứu. Do đó, một vài doanh nghiệp thường kèm theo các khuyến mãi hoặc quà tặng nhỏ để khuyến khích khách hàng tham gia bài nghiên cứu. 

Chuẩn bị trước câu hỏi khảo sát

Câu hỏi khảo sát cần được chuẩn bị kỹ càng và rõ ràng mọi khía cạnh. Mỗi tệp khách hàng cần có câu hỏi và sự tiếp cận khác nhau để khai thác đúng và sâu hơn về nhu cầu của từng tệp khách hàng. Người thực hiện nghiên cứu cần soạn các câu hỏi liên quan tới sở thích, xu hướng, nhu cầu và một số câu hỏi liên quan. 

Lên danh sách những đối thủ cạnh tranh

Marketing Research không thể thiếu việc nghiên cứu về các đối thủ cạnh tranh. Khi vạch ra càng nhiều đối thủ thì doanh nghiệp càng có nhiều sự so sánh, đối chiếu. Từ đó thấy được ưu điểm và khuyết điểm trong sản phẩm của mình để khắc phục, cải tiến. 

Tổng kết những dữ liệu đã thu thập

Sau khi đã thu thập thông tin về khách hàng, các tệp khách hàng và những đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp cần tổng kết lại dữ liệu. Từ việc này, doanh nghiệp có thể đo lường được sự thay đổi trong nhu cầu tiêu dùng, của thị trường và đưa ra định hướng cho những kế hoạch kinh doanh tiếp theo. 

marketing-research-la-gi-quy-trinh-nghien-cuu-marketing-anh-3.jpg

Quy trình nghiên cứu Marketing là quá trình phức tạp và mất nhiều thời gian

Tiềm năng của ngành Marketing Research trong tương lai

Nghiên cứu thị trường là một lĩnh vực rất quan trọng trong Marketing. Hiện nay, các ngành liên quan đến Marketing luôn “khát” nhân lực, đặc biệt là những người có khả năng phân tích thị trường tốt. Do sự biến động không ngừng của thị trường, nên việc tuyển dụng ngành Marketing Research luôn là ưu tiên hàng đầu trong mỗi doanh nghiệp. Vì vậy ngành này rất có tiềm năng phát triển. 

Mức lương của chuyên viên nghiên cứu thị trường dao động từ 15 – 20 triệu đồng/ tháng. Đối với việc nghiên cứu thị trường, chuyên viên trong ngành này còn được hỗ trợ chi phí đi lại và các phương tiện để việc nghiên cứu được chính xác nhất. 

marketing-research-la-gi-quy-trinh-nghien-cuu-marketing-anh-4.jpg

Nghiên cứu thị trường là lĩnh vực có tiềm năng phát triển lớn trong tương lai

Bài viết trên đã tổng kết lại Marketing Research là gì và quy trình nghiên cứu Marketing. Để làm việc trong lĩnh vực này, bạn nên học ngành Quản trị kinh doanh hoặc Marketing ở các trường đại học để được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng phân tích thị trường.

Nếu muốn theo học ngành này, hãy đến với Đại học VinUni để trải nghiệm sự khác biệt. Chương trình Marketing được đồng thiết kế bởi hai trường đại học hàng đầu Hoa Kỳ hướng tới ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy phản biện vào quá trình phân tích thị trường. Điều này không chỉ tạo ra môi trường học tập năng động mà còn giúp sinh viên có nền tảng tốt hơn khi ra trường. Vậy nên, hãy lựa chọn VinUni nếu bạn muốn học nghiên cứu thị trường.

Banner footer