Marketing Online là gì? Cách xây dựng chiến lược Marketing Online hiệu quả
Marketing Online là gì? Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều ứng dụng Marketing Online để tối ưu chi phí và tiếp cận rộng rãi đến nhiều đối tượng khách hàng hơn. Vậy Marketing Online là gì? Cụ thể như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Tổng quan về Marketing Online
Marketing Online là gì? Marketing Online (dịch qua tiếng Việt là tiếp thị trực tuyến) là hoạt động sử dụng các công cụ và các kênh trực tuyến để truyền thông về sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu đến khách hàng tiềm năng. Marketing Online bao gồm nhiều hình thức khác nhau, từ việc tạo và quảng bá website, các tài khoản trên mạng xã hội, cho đến các nền tảng trực tuyến như Google,…
Marketing Online được xem là một nghệ thuật và khoa học bán sản phẩm/dịch vụ qua internet. Nghệ thuật biểu hiện trong việc tìm kiếm các chiến lược tiếp thị thu hút thị trường, các khách hàng mục tiêu và chuyển thành doanh số bán hàng. Còn khoa học biểu hiện trong việc lên chiến lược phân tích và ngâm cứu để đo lường sự thành bại của các chiến lược đó.
Các loại hình Marketing Online phổ biến
Việc tìm hiểu rõ các loại hình Marketing nào là phù hợp với đối tượng mục tiêu trong chiến dịch truyền thông là rất cần thiết trước khi xây dựng một chiến lược Marketing Online để quảng bá sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp. Tuy rằng các loại hình Marketing khác nhau sẽ mang đến lợi ích khác nhau, nhưng người làm Marketing cần xem xét nguồn lực hiện có của doanh nghiệp (bao gồm nguồn lực về con người, tài chính,…) cũng như hành vi, thói quen, sở thích của khách hàng mục tiêu để đảm bảo sự hiệu quả của chiến lược Marketing.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
SEO là quá trình tối ưu hóa website để cải thiện thứ hạng trên các trang kết quả tìm kiếm (SERPs). Khi người dùng tìm kiếm các từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, SEO giúp website của doanh nghiệp xuất hiện ở vị trí cao hơn trên SERPs
Marketing trên mạng xã hội (Social media Marketing)
Social Media Marketing hay còn gọi với cái tên Marketing Online thông qua mạng xã hội, là sử dụng hoạt động trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram, Threads, YouTube,… để quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của một doanh nghiệp.
Social Media Marketing là một phần quan trọng của Marketing Online, giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng một cách nhanh chóng và dễ dàng đạt được hiệu quả. Thông qua các nền tảng mạng xã hội, doanh nghiệp có thể phân bổ nguồn thông tin, hình ảnh, video về sản phẩm/dịch vụ của mình đến với nhiều đối tượng người dùng. Đồng thời, doanh nghiệp cũng có thể tương tác với khách hàng, lắng nghe phản hồi và giải quyết thắc mắc của họ một cách nhanh chóng kịp thời.
Quảng cáo trực tuyến (PPC)
PPC là hình thức quảng cáo trực tuyến trong đó người quảng cáo chỉ phải trả tiền khi người dùng nhấp vào quảng cáo của họ. PPC là viết tắt của “Pay Per Click” – hiểu đơn giản là quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột, loại hình này thường được sử dụng trên các nền tảng quảng cáo trực tuyến như Google Ads, Facebook Ads, Microsoft Advertising, Bing Ads,…
Content Marketing
Content marketing là một hình thức Marketing Online phổ biến nhất, tập trung vào việc tạo ra và đăng tải phân phối những nội dung có giá trị, phù hợp và đồng nhất đến với khách hàng. Mục đích của content marketing không chỉ là quảng cáo trực tiếp mà còn là cung cấp thông tin hữu ích và giải pháp cho nhu cầu của khách hàng.
Khi tiếp cận với những thông tin hữu ích và giá trị, khách hàng có xu hướng cảm thấy tin tưởng và quan tâm đến thương hiệu hơn. Điều này thúc đẩy họ muốn mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp, không chỉ vì nhu cầu của họ mà còn vì họ đã có trải nghiệm tích cực từ nội dung mà doanh nghiệp cung cấp.
Affiliate Marketing
Affiliate Marketing là hình thức tiếp thị liên kết, trong đó các đối tác (Affiliate) sẽ giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng tiềm năng. Khi khách hàng tiềm năng mua sản phẩm/ dịch vụ thông qua đường link giới thiệu của Affiliate, họ sẽ nhận được hoa hồng.
Affiliate Marketing là một hình thức tiếp thị trực tuyến khi người tiếp thị (Affiliate Marketer) quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty khác (Merchant) thông qua các kênh trực tuyến như trang web, các tài khoản mạng xã hội, hoặc Livestream. Người tiếp thị đó sẽ nhận được hoa hồng (Commission) dựa trên số lượng hoặc giá trị các giao dịch mà họ đã giới thiệu đến khách hàng và có sự mua hàng thành công cho công ty.
Email Marketing
Email Marketing nghe có vẻ xa lạ nhưng lại là loại hình rất được ưa chuộng của Marketing Online. Các doanh nghiệp dùng Email Marketing để gửi thông tin tiếp thị hoặc thông điệp muốn gửi gắm đến danh sách người nhận qua Email – những khách hàng tiềm năng. Để tiến hành được quá trình Email Marketing thường bắt đầu với danh sách địa chỉ Email chất lượng được thu thập thông tin từ các khách hàng hiện tại hoặc khách hàng tiềm năng thông qua các hình thức như đăng ký qua trang web, qua sự kiện, các chiến dịch quảng cáo.
Cách xây dựng chiến lược Marketing Online
Để Marketing Online đạt được những thành thành công nhất định thì việc quan trọng là phải xây dựng được một chiến lược Marketing Online rõ ràng, phù hợp và thực sự tốt. Cụ thể để xây dựng chiến lược Marketing Online qua các bước sau đây:
Bước 1: Phân tích thị trường kinh doanh
Phân tích thị trường kinh doanh là việc tiên quyết giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quát hơn về thị trường, từ đó xác định được mục tiêu, lên chiến lược ngắn và dài hạn và chuẩn bị các kênh truyền thông phù hợp.
Một số công việc cần làm trong bước này gồm: xác định thị trường mục tiêu, tìm hiểu xu hướng thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh, đánh giá môi trường kinh doanh hiện tại và dự đoán trong tương lai…Nhằm đưa ra các chiến lược phù hợp với bối cảnh thị trường.
Bước 2: Xác định mục tiêu
Bước 3: Xây dựng thông điệp truyền thông
Thông điệp truyền thông là nội dung mà doanh nghiệp muốn truyền tải một cách hoàn hảo đến khách hàng mục tiêu đòi hỏi Marketing Online cần phải đảm bảo và giữ vững xuyên suốt quá trình thực hiện Marketing. Muốn truyền tải thông điệp một các hoàn hảo thì thông điệp đó cần:
- Rõ ràng và dễ hiểu: Thông điệp cần được trình bày một cách rõ ràng và dễ hiểu, tránh sử dụng những từ ngữ chuyên môn hoặc ngôn ngữ khó hiểu hay mang tính nói quá gây hoài nghi, thông điệp cần gần gũi và dễ hiểu để khách hàng dễ dàng hiểu được thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải.
- Phù hợp với khách hàng mục tiêu: Thông điệp cần được xây dựng dựa trên nhu cầu và mong muốn của khách hàng mục tiêu, giải đáp mong muốn hay kỳ vọng của khách hàng.
- Khác biệt: là nhân tố đặc biệt giúp doanh nghiệp tạo được sự nổi bật và khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Thông điệp cần thể hiện được giá trị độc đáo của sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.
- Truyền cảm hứng: Khiến khách hàng đồng cảm, cảm thấy hứng thú và muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.
Bước 4: Phân bổ ngân sách
Sau khi đã xác định các yếu tố trên, cần lập kế hoạch ngân sách chi tiết cho từng kênh truyền thông, từng giai đoạn triển khai. Ngân sách cần được phân bổ cho các kênh Marketing Online khác nhau, phù hợp với mục tiêu và đối tượng mục tiêu của chiến dịch. Lưu ý:
- Ngân sách cần được phân bổ hợp lý cho từng kênh truyền thông, từng giai đoạn triển khai.
- Ngân sách cần được theo dõi và điều chỉnh linh hoạt để đảm bảo hiệu quả của chiến dịch.
- Cần có những kế hoạch dự phòng cho các trường hợp có thể phát sinh.
Bước 5: Lựa chọn kênh truyền thông
Đối với Marketing Online, có rất nhiều kênh truyền thông cho doanh nghiệp chọn lựa, do đó việc chọn kênh truyền thông phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp và đối tượng khách hàng mục tiêu là điều nên thực hiện.
Bước 6: Thực hiện chiến dịch Marketing Online
Sau khi kế hoạch đã được hoạch định rõ ràng, doanh nghiệp sẽ vào bước triển khai các hoạt động Marketing Online theo đúng với lộ trình trong kế hoạch đã đề ra. Trong quá trình triển khai, cần theo dõi và đánh giá thường xuyên hiệu quả của chiến dịch để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp
Bước 7: Theo dõi và đánh giá hiệu quả chiến dịch Marketing Online
Việc theo dõi và đánh giá hiệu quả chiến dịch Marketing Online là rất quan trọng để doanh nghiệp có thể biết được chiến dịch đang hoạt động như thế nào và cần điều chỉnh những gì. Dựa vào mục tiêu của chiến dịch Marketing mà lựa chọn các chỉ số đo lường hiệu quả Marketing online sao cho phù hợp.
Học chuyên ngành Marketing tại VinUni
Chuyên ngành Marketing thuộc ngành Quản trị kinh doanh của Trường Đại học VinUni trang bị cho sinh viên kiến thức chuyên môn về ngành Marketing và những xu hướng ứng dụng khoa học công nghệ, để giúp sinh viên có cơ hội thăng tiến vượt bậc trong thị trường ngày càng cạnh tranh. Ngoài những kiến thức chuyên môn VinUni còn chú trọng việc sinh viên được cọ sát thực tế, học tập cả những kỹ năng mềm để phục vụ cho chuyên ngành này.
VinUni bên cạnh xem xét, đánh giá các thành tích hoạt động tích cực và học lực, sinh viên trúng tuyển phải có phẩm chất theo chuẩn mô hình tuyển chọn của trường thông qua vòng phỏng vấn giúp bạn hiểu VinUni và VinUni hiểu bạn hơn.
VinUni triển khai quy trình tuyển sinh đơn giản, thấu đáo và ưu tiên việc sinh viên thể hiện bản thân. Chào đón sinh viên đến với những bước đầu tiên trên hành trình gia nhập VinUni, chúng tôi tự hào là nơi các bạn thể hiện tài năng và tỏa sáng.
Qua bài viết trên mong rằng bạn đọc sẽ hiểu được Marketing Online là gì cũng như cách xây dựng chiến lược Marketing Online hiệu quả. Hy vọng bài viết của VinUni đã mang đến nhiều thông tin tham khảo hữu ích cho bạn.