Marketing Offline gồm những gì? Phương thức Marketing Offline nào là hiệu quả?

23/02/2025

Marketing luôn là hoạt động không thể thiếu trong phát triển kinh doanh. Marketing có hai hình thức chủ yếu là Marketing Online và Marketing Offline. Bên cạnh hiệu quả mà các chiến lược Marketing Online mang lại thì Marketing Offline cũng là yếu tố không thể thiếu giúp các doanh nghiệp mở rộng phạm vi quảng bá, đưa sản phẩm và dịch vụ tiếp cận đến đông đảo khách hàng hơn. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng phân tích cụ thể những lợi ích và đưa ra các chiến lược Marketing Offline gồm những gì và phương thức nào mang lại hiệu quả cao mà các doanh nghiệp có thể áp dụng trong thời đại số ngày nay.

marketing-offline-gom-nhung-gi-phuong-thuc-marketing-offline-nao-la-hieu-qua-so-1.jpg

Marketing Offline là gì?

Marketing Offline là gì?

Offline Marketing vẫn giữ vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu và tạo dựng mối quan hệ với khách hàng. Không chỉ là một phần của chiến lược Marketing tổng thể, Marketing Offline còn mang đến những giá trị độc đáo, đặc biệt là khả năng kết nối trực tiếp và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng. Vậy Marketing Offline là gì, các hình thức Marketing Offline gồm những gì, mời bạn đọc theo dõi tiếp bài viết.

Khái niệm Marketing Offline

Marketing Offline hay còn được biết đến là Marketing truyền thống, là hình thức quảng cáo trực tiếp nhằm mục đích đưa các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận và thu hút khách hàng một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, Marketing Offline kết hợp quảng bá hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp đến với thị trường kinh doanh một cách hiệu quả, giúp doanh nghiệp ghi dấu ấn thương hiệu trong lòng khách hàng tiềm năng.

Marketing Offline gồm những gì?

Hình thức của Marketing Offline gồm những gì để có thể đem đến cho nhà đầu tư nhiều sự lựa chọn khác nhau. Các hình thức chính sẽ có thể là quảng cáo ngoài trời hoặc trong nhà. Đặc biệt, hầu hết các phương tiện quảng cáo này đều đã có lịch sử hình thành khá lâu đời, với hiệu quả được kiểm chứng. Dưới đây là các kênh Marketing Offline bao gồm các hình thức như sau:

  • Biển quảng cáo ngoài trời, treo băng rôn, cờ phướn.
  • Dán quảng cáo trên phương tiện giao thông: quảng cáo xe bus, taxi, xe cá nhân, xe ô tô điện,…
  • Quảng cáo trên radio, truyền hình.
  • Quảng cáo trên báo giấy, tạp chí, phát tờ rơi…
  • Gửi thư trực tiếp.
  • Tặng quà miễn phí.
  • Tổ chức sự kiện như Activation.

Ưu và nhược điểm của Marketing Offline là gì?

Mọi hình thức Marketing đều có những ưu và nhược điểm của nó và Marketing Offline cũng không là ngoại lệ. Sau đây là những ưu và nhược điểm của hình thức Marketing này:

Ưu điểm của Marketing Offline gồm những gì?

Những ưu điểm nổi bật của hình thức quảng cáo offline đã được kiểm chứng sau đây:

  • Đây là hình thức quảng cáo tồn tại từ lâu đời, có sự tín nhiệm và độ uy tín cao đối với khách hàng
  • Các hình thức quảng cáo này có thể tiếp cận được với người dùng khi ở ngoài đường, các nơi công cộng hoặc ngay cả trong nhà với lượt hiển thị cao mỗi ngày.
  • Tạo ra các cách tiếp cận thông tin trực tiếp với người dùng, nhất là việc tổ chức các buổi gặp gỡ khách hàng, dễ dàng nắm bắt tâm lý người tiêu dùng.
  • Tỷ lệ chốt đơn hàng khá cao.

Nhược điểm của Online Marketing gồm những gì?

Bên cạnh những ưu điểm kể trên, hình thức quảng cáo truyền thống này vẫn có những mặt còn hạn chế nhất định như:

  • Chi phí bỏ ra cho việc quảng cáo Offline khá cao.
  • Khó khăn trong đo lường và phân tích hiệu quả tiếp cận khách hàng.
  • Có nhiều hình thức triển khai Marketing Offline có tỷ lệ tương tác khách hàng chưa cao.
marketing-offline-gom-nhung-gi-phuong-thuc-marketing-offline-nao-la-hieu-qua-so-2.jpg

Marketing Offline cũng có những ưu và nhược điểm

Các kênh Marketing Offline nên sử dụng hiện nay

Từ trước đến nay, các kênh Marketing Offline tuy là truyề n thống, nhưng mang lại những giá trị lâu đời được kiểm chứng, do đó, các doanh nghiệp sử dụng khá nhiều. Cụ thể như một số phương thức sau:

Báo và tạp chí

Báo và tạp chí là những phương tiện truyền thông mang đậm nét truyền thống, đầy uy tín và lâu đời. Nhiều người dùng vẫn đặt lòng tin nhiều vào những thông tin được đăng trên báo và tạp chí, nhất là các trang báo và tạp chí chính thống. Chính vì vậy, đây là một hình thức Marketing Offline sẽ mang lại hiệu quả giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu và sản phẩm của mình.

Tuy nhiên, quảng cáo trên báo và tạp chí cũng có những hạn chế như thời gian tiếp cận ngắn, không gian quảng cáo giới hạn, không chủ động được các nội dung đăng tải cùng trang và chi phí cao. Hơn nữa, hình thức này cũng không thể tạo ra sự tương tác và gắn kết với khách hàng như các kênh truyền thông kỹ thuật số hiện đại ngày nay.

Truyền hình, podcast

Marketing Offline qua truyền hình và podcast là một hình thức quảng cáo bằng truyền thanh hằng ngày. Đây là một cách tiếp cận sử dụng các kênh phát sóng âm thanh và hình ảnh để truyền đạt thông tin về sản phẩm và thương hiệu đến khách hàng.

Thông qua hình thức này, nội dung quảng bá cần truyền tải có thể được lặp lại nhiều lần. Qua đó khách hàng sẽ có ấn tượng, dễ dàng ghi nhớ và nhận diện thương hiệu tốt hơn.

Mặc dù hình thức này giúp doanh nghiệp truyền tải thông tin đến khách hàng một cách nhanh chóng và rộng rãi, nhưng nó lại thiếu tính tương tác qua lại với khách hàng và không gây được nhiều sự chú ý. Do đó, doanh nghiệp cần có kế hoạch triển khai lâu dài và đa dạng hóa nội dung để nâng cao hiệu quả khi triển khai hình thức này.

Biển quảng cáo ngoài trời

Biển quảng cáo là một hình thức Marketing Offline sử dụng các biển bảng, pano, áp phích,… gồm những thông điệp quảng cáo của doanh nghiệp mong muốn truyền tải đến khách hàng. Biển quảng cáo thường được đặt ở những vị trí có lượng người qua lại đông đảo như đường phố, trung tâm thương mại, sân bay, bến xe… để truyền tải thông điệp về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của doanh nghiệp.

Hình thức Marketing này có ưu điểm là tiếp cận được với một lượng lớn khách hàng thuộc nhiều phân khúc khác nhau trong một thời gian dài, dễ dàng thu hút sự chú ý, khiến khách hàng ghi nhớ thương hiệu của bạn trong tâm trí họ.

Tuy nhiên hình thức đặt biển quảng cáo ngoài trời cũng có khá nhiều nhược điểm khi bị ảnh hưởng bởi thời tiết như mưa, nắng, gió mạnh, dẫn đến hao mòn và giảm hiệu quả quảng cáo. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải chi một khoản chi phí cũng không hề rẻ để đặt biển quảng cáo ngoài trời, đặc biệt là ở những nơi đông đúc và sầm uất như các thành phố lớn.

Tổ chức sự kiện

Marketing qua tổ chức sự kiện là một hình thức quảng cáo và tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp dựa trên việc tổ chức các sự kiện offline như buổi giới thiệu sản phẩm, buổi hội thảo hay tham gia các triển lãm và hội chợ.

Sự kiện tạo cơ hội để doanh nghiệp tăng cường nhận diện thương hiệu thông qua việc quảng bá và trưng bày sản phẩm hoặc dịch vụ của mình trước đông đảo khách hàng tiềm năng. Qua đó giúp doanh nghiệp ghi dấu ấn thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

Tuy nhiên, hình thức tổ chức sự kiện chỉ hiệu quả trong phạm vi khu vực tổ chức nên khả năng tiếp cận khách hàng không cao. Bên cạnh đó, việc tổ chức sự kiện đòi hỏi doanh nghiệp cần đầu tư thời gian, công sức và nguồn lực tài chính. Nếu không có kế hoạch cẩn thận, sự kiện có thể không đạt được kết quả như mong đợi.

marketing-offline-gom-nhung-gi-phuong-thuc-marketing-offline-nao-la-hieu-qua-so-3.jpg

Tổ chức sự kiện cũng là một hình thức Offline Marketing

Quà tặng kèm

Quà tặng kèm là hình thức doanh nghiệp sẽ tặng kèm một sản phẩm hoặc dịch vụ miễn phí hoặc giảm giá cho khách hàng khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ chính. Quà tặng kèm có thể là sản phẩm, dịch vụ, voucher giảm giá,…và thường được tăng vào những dịp lễ, ngày đặc biệt để kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Quà tặng kèm có thể giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề hàng tồn kho, đặc biệt là đối với các sản phẩm hoặc dịch vụ sắp hết hạn sử dụng. Đồng thời, quà tặng kèm tạo cho khách hàng cảm giác “lời” khi mua hàng, khách hàng sẽ có cảm giác như đang nhận được một giá trị cao hơn so với số tiền mà họ đã chi trả. Qua đó kích thích nhu cầu mua sắm và gia tăng khả năng quay lại của khách hàng.

Song song đó, doanh nghiệp cần triển khai hình thức này một cách hợp lý, tránh việc khách hàng có tâm lý phụ thuộc và quen với việc tặng quà đi kèm. Từ đó  làm giảm giá trị của sản phẩm chính, gây nhiều tổn thất đến lượng hàng hóa và tài chính của doanh nghiệp.

Quảng cáo lưu động

Quảng cáo dạng lưu động là một hình thức quảng cáo ngoài trời bằng cách đặt các nội dung quảng cáo như sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu doanh nghiệp trên các phương tiện giao thông, chẳng hạn như xe ô tô, xe tải, taxi, xe buýt. Hình thức này có thể được triển khai ở nhiều địa điểm khác nhau, phù hợp với mục tiêu tiếp cận của doanh nghiệp. Nhờ đó giúp gia tăng độ nhận diện thương hiệu, tạo ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng..

Tuy nhiên, quảng cáo lưu động cũng có điểm yếu là khó bảo đảm chất lượng hình ảnh và nội dung quảng cáo. Nếu các phương tiện giao thông bị hư hại hoặc bẩn, chất lượng hình ảnh trên những chiếc xe công cộng xe bị hư hỏng hoặc mờ đi làm ảnh hưởng đến hiệu quả quảng bá.

Tài trợ cuộc thi, các chương trình thiện nguyện

Tài trợ cuộc thi, các chương trình thiện nguyện là một loại hình marketing offline mà trong đó doanh nghiệp sẽ tài trợ cho một cuộc thi hoặc chương trình thiện nguyện nào đó. Hoạt động không những mang nhiều ý nghĩa cao đẹp và đóng góp giá trị cho cộng động xã hội, mà còn đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Những thông tin sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp tài trợ sẽ được lồng ghép vào các hoạt động như một lời cảm ơn của bên chương trình/cuộc thi dành cho doanh nghiệp. Hình thức này giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu và xây dựng niềm tin khách hàng thông qua các hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội. Từ đó doanh nghiệp có thể nâng cao uy tín và tạo thiện cảm tốt đẹp trong mắt khách hàng.

Tuy nhiên, hiệu quả của hình thức marketing này thường không thể nhìn thấy ngay lập tức, mà cần có thời gian để triển khai hoạt động. Do đó, doanh nghiệp cần có sự kiên nhẫn và đầu tư lâu dài. Đồng thời, việc tài trợ cuộc thi hoặc các chương trình thiện nguyện có thể đòi hỏi một chi phí đầu tư lớn như chi phí tài trợ cho sự kiện, quảng cáo và các chi phí khác.

marketing-offline-gom-nhung-gi-phuong-thuc-marketing-offline-nao-la-hieu-qua-so-4.jpg

Marketing Offline gồm những gì?

Vì sao nên chọn VinUni để theo học ngành Marketing?

Nếu bạn đang tìm kiếm một chương trình đào tạo ngành Marketing chất lượng thì trường Đại học VinUni là sự lựa chọn lý tưởng khi tại đây có chuyên ngành Marketing thuộc chương trình Cử nhân Quản trị Kinh doanh đạt chuẩn quốc tế. Với chương trình học hiện đại, bạn sẽ có cơ hội tiếp cận với nền giáo dục toàn diện, giúp bạn phát triển không chỉ kiến thực chuyên ngành mà còn là kỹ năng và kinh nghiệm chuyên môn cần thiết để trở thành một nhà lãnh đạo tài ba trong lĩnh vực kinh doanh – marketing.

Bên cạnh đó, Trường Đại học VinUni cũng là một trong những cơ sở giáo dục hàng đầu tại Việt Nam với chuyên ngành Marketing được thiết kế và xác nhận bởi Đại học Cornell thuộc top trường đại học danh tiếng trên thế giới. Chương trình đào tạo tại VinUni không chỉ cung cấp kiến thức lý thuyết vững chắc mà còn đặc biệt chú trọng đến thực tiễn, giúp sinh viên nắm bắt xu hướng Marketing hiện đại và đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường lao động đầy cạnh tranh khi rời ghế nhà trường.

Hơn hết, sinh viên tại VinUni được khuyến khích phát triển tài năng theo các lĩnh vực chuyên sâu như tiếp thị số, quản lý thương hiệu, phân tích dữ liệu hay quảng cáo sáng tạo. Với môi trường học tập chất lượng cao và sự hỗ trợ toàn diện từ đội ngũ giảng viên hàng đầu, VinUni không chỉ là nơi đào tạo mà còn là bệ phóng hoàn hảo để sinh viên theo đuổi đam mê Marketing và gặt hái thành công trong sự nghiệp toàn cầu.

marketing-offline-gom-nhung-gi-phuong-thuc-marketing-offline-nao-la-hieu-qua-so-5.jpg

VinUni là lựa chọn lý tưởng cho những ai muốn theo đuổi ngành Marketing.

Thông qua bài viết trên, chúng ta đã hiểu Marketing Offline là gì, các hình thức Marketing Offline gồm những gì và khai thác được hầu như là toàn bộ những thứ cần nắm về loại hình Marketing truyền thống này. Từ đó, ta dễ nhận ra không có loại hình nào mang lại hiêu quả tốt nhất mà nó còn là sự phù hợp, mức độ chính xác trong phán đoán và xây dựng chiến lược Marketing của doanh nghiệp. Mong rằng các bạn đã được trang bị những nội dung cơ bản và cần thiết để xây dựng cho mình một chiến lược Marketing Offline độc đáo và mang lại hiệu quả vượt trội.

Xem thêm: Employer Branding là gì? Cách để xây dựng thương hiệu tuyển dụng cho doanh nghiệp

Banner footer