Làm thế nào để tính ngân sách Marketing cho doanh nghiệp?

02/03/2025

Xây dựng ngân sách Marketing là điều cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp, việc này giúp cho doanh nghiệp có thể xác định và kiểm soát việc phân chia các nguồn lực để thực hiện một chiến dịch Marketing thành công. Vậy câu hỏi đặt ra là chi phí Marketing bao nhiêu là đủ và làm sao để tính được ngân sách Marketing cho doanh nghiệp? Bài viết sau đây sẽ giúp các Marketer nắm được cách tính ngân sách Marketing qua hai bước đơn giản và bật mí bí kíp giúp Marketing với ngân sách hạn hẹp.

Ngân sách Marketing là gì?

Trước khi bước vào tìm hiểu cách tính ngân sách Marketing thì chúng ta cùng tìm hiểu ngân sách Marketing là gì trước nhé!

Khái niệm ngân sách Marketing

Ngân sách Marketing (Marketing Budget) là khoản chi phí mà doanh nghiệp dành riêng cho các hoạt động Marketing của mình. Khoản ngân sách này doanh nghiệp nên liệt kê chi tiết cho từng kênh để có thể đánh giá hiệu quả của việc đầu tư.

Thông thường, ngân sách Marketing của mỗi doanh nghiệp sẽ bao gồm những hạng mục chính như sau:

  • Chi phí liên quan đến chiến dịch đang hoạt động: là khoản đầu tư cho các chiến dịch hoặc thù lao cho các influencers khi họ chia sẻ với khán giả về các sản phẩm của doanh nghiệp.
  • Các dịch vụ tiếp thị, quảng cáo và tư vấn: bao gồm thiết kế các ấn phẩm truyền thông, viết nội dung, tối ưu SEO website (Search Engine Optimization – nghĩa là Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và phát triển chiến lược.
  • Chi phí phần mềm: những khoản đầu tư cho phần mềm để cải thiện hoặc tối ưu các chiến dịch tiếp thị (phần mềm thiết kế đồ họa, các công cụ nghiên cứu từ khóa, phần mềm quản lý, công cụ hỗ trợ mạng xã hội) là rất cần thiết trong thời buổi công nghệ số ứng dụng phát triển.
  • Đào tạo: các khóa học trực tuyến, các buổi hội thảo để cung cấp thêm kiến thức hay kinh nghiệm cho nhân viên hoặc người quản lý.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần khoản ngân sách để chi trả lương cho các nhân viên và quản lý của bộ phận Marketing. Tất cả các khoản chi phí kể trên khi tổng hợp lại sẽ ra ngân sách Marketing của thương hiệu.

lam-the-nao-de-tinh-ngan-sach-marketing-cho-doanh-nghiep-so-1.jpg

Ngân sách Marketing trong doanh nghiệp là gì?

Tại sao phải xây dựng ngân sách Marketing cho doanh nghiệp?

Xây dựng ngân sách Marketing đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong mỗi doanh nghiệp. Việc xây dựng ngân sách Marketing cần được phác thảo rõ ràng nhằm đạt được các mục tiêu kinh doanh trong một thời điểm hoặc một thời gian cụ thể. Việc xậy dựng ngân sách Marketing tạo ra nhiều lợi ích, cụ thể:

  • Giúp doanh nghiệp đi đúng hướng: Với một kế hoạch chi tiết, rõ ràng, doanh nghiệp sẽ biết chính xác những việc cần làm, dễ dàng triển khai các công việc theo đúng kế hoạch và mục tiêu đề ra.
  • Dự đoán rủi ro: Việc dự báo trước tình hình hoạt động doanh nghiệp sẽ giúp cho các nhà quản lý có thể chủ động chuẩn bị các phương án đối phó với các tình huống rủi ro có thể xảy ra.
  • Sử dụng hiệu quả nguồn lực hiện có: Trong quá trình xây dựng ngân sách phản ánh không chỉ là kế hoạch cho tương lai mà còn giúp cho doanh nghiệp có cái nhìn tổng quát về thực trạng hiện tại và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp đó.
  • Thước đo hiệu quả: Ngoài việc quản trị các nguồn thu chi thì ngân sách Marketing cũng thường xuyên được dùng để làm thước đo cho hiệu quả hoạt động của một doanh nghiệp, giúp các nhà quản trị đánh giá kết quả thực tế so với kỳ vọng.

Cách tính ngân sách Marketing

Để có thể tính ngân sách Marketing của mình, doanh nghiệp cần phải xác định giá bán sản phẩm và lợi nhuận muốn thu được. Có 2 bước xác định ngân sách như sau:

Bước 1: Xác định Gross Margin (GM) hay chính là lợi nhuận gộp

Có 2 cách tính Gross Margin:

Cách 1: GM = Price – Cost of Goods (COG)

Trong đó:

  • Price: giá bán
  • Cost of Goods: chi phí sản xuất sản phẩm

Cách 2: GM = Revenue – COG (Sold)

Trong đó:

  • Revenue: doanh số thu về
  • COG (Sold): chi phí sản xuất các sản phẩm được bán ra

Để tính được doanh số (Revenue), doanh nghiệp có thể ước tính dựa trên 4 cách sau:

  • Doanh số bán ra tháng trước / quý trước
  • Doanh số bán ra tháng trước * tỉ lệ tăng trưởng dự tính
  • Doanh số bán ra cùng kỳ năm ngoái
  • Nếu doanh nghiệp chưa có doanh số, bạn có thể ước tính dựa trên kinh nghiệm của bản thân hoặc của những người đi trước.

Bước 2: Xác định Net Profit (Lợi nhuận ròng)

Công thức tính Net Profit:

Net Profit = Gross Margin (lợi nhuận gộp) – Overhead (chi phí vận hành)

Trong đó, Overhead bao gồm các chi phí sau:

  • Operation (vận hành): lương nhân viên, thuê văn phòng, thuế, bảo hiểm…
  • Sales & Trade (Tiếp thị thương mại, bao phủ và trưng bày, hệ thống phân phối và bán hàng): chiết khấu cho khách hàng, đại lý, e-comm…
  • Marketing (dự toán): chạy quảng cáo, thiết kế nội dung, lên kế hoạch hay ý tưởng…
lam-the-nao-de-tinh-ngan-sach-marketing-cho-doanh-nghiep-so-2.jpg

Cách tính ngân sách Marketing cho doanh nghiệp.

Bí quyết Marketing với ngân sách hạn hẹp

Trên thực tế, không phải lúc nào doanh nghiệp cũng có ngân sách lớn, và không phải lúc nào ngân sách Marketing lớn thì mới có thể thực hiện chiến lược Marketing hiệu quả. Bạn hoàn toàn có thể chỉ đầu tư một khoản ngân sách Marketing vừa phải nhưng vẫn mang lại hiệu suất cao.

Hiện nay, có rất nhiều nền tảng cho phép thực hiện các hoạt động Marketing miễn phí hoặc có chi phí thấp. Tuy nhiên, hiệu quả mà các nền tảng này mang lại có thể không đến ngay lập tức tại thời điểm triển khai. Nhưng nhìn chung, những nền tảng này vẫn hoàn toàn hoạt động tốt và mang lại những hiệu quả đáng kinh ngạc.

Các doanh nghiệp có thể lựa chọn một số kênh tiếp thị miễn phí hoặc chi phi thấp có thể bao gồm:

  • Tối ưu hóa SEO (Search Engine Optimization)
  • Xây dựng một trang web mạnh và có thương hiệu
  • Marketing qua mạng xã hội (social media)
  • Email Marketing
  • Content Marketing

Ngoài ra, Google Ads và Facebook Ads là cũng hai lựa chọn tốt nên được doanh nghiệp cân nhắc sử dụng. Mặc dù hai nền tảng này cần bạn đầu tư một khoản nhất định, nhưng lại cho phép bạn kiểm soát tốt những khoản đầu tư đó. Cụ thể, hai nền tảng này đều cho phép bạn đặt hạn mức chi trả mỗi ngày và đặt giới hạn giá thầu xác định một cách chính xác chi phí cho mỗi hành động Certified Public Accountants (CPA) mà bạn sẵn sàng trả.

lam-the-nao-de-tinh-ngan-sach-marketing-cho-doanh-nghiep-so-3.jpg

Marketing thông qua mạng xã hội cũng là cách để doanh nghiệp tiết kiệm chi phí những vẫn đem lại hiệu quả.

Nên lựa chọn chuyên ngành Marketing tại trường học nào?

VinUni là Trường đại học tại Việt Nam tự hào khi có đào tạo chuyên ngành Marketing chất lượng cao dành cho tất cả sinh viên. Mục tiêu chung của ngành là giúp sinh viên trang bị kiến thức, kỹ năng, chuyên môn và kinh nghiệm. Chương trình học tại VinUni còn hướng đến việc cung cấp cho sinh viên một nền tảng giáo dục toàn diện bằng tiếng Anh. Qua đó giúp bạn có vốn ngoại ngữ tốt, là lợi thế khi bước chân vào thị trường lao động. Từ đó, bạn có thể trở thành chuyên gia có năng lực, lãnh đạo hay doanh nhân đáng tin cậy. Đặc biệt, bạn sẽ có thêm tư duy sáng tạo và khát vọng nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Chuyên ngành Marketing mang đến cho sinh viên kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực cùng với những xu hướng khoa học công nghệ tiên tiến, bên cạnh đó là những kiến thức nền tảng và kỷ năng cần thiết. Mọi yếu tố trên sẽ giúp sinh viên thuận lợi cho việc thăng tiến mạnh mẽ trong một thị trường đầy cạnh tranh và thay đổi không ngừng. Chương trình có tính linh hoạt, cho phép sinh viên lựa chọn lĩnh vực phù hợp với năng lực và đam mê cá nhân. Điển hình như quản lý bán lẻ, tiếp thị kỹ thuật số, phân tích dữ liệu, quảng cáo, nghiên cứu, xây dựng thương hiệu, và nhiều lĩnh vực khác.

lam-the-nao-de-tinh-ngan-sach-marketing-cho-doanh-nghiep-so-4.jpg

VinUni là Trường Đại học tự hào khi có chuyên ngành Marketing đào tạo chất lượng cao dành cho tất cả sinh viên.

Ngân sách Marketing là khoản đầu tư mà tất cả các doanh nghiệp đều phải cân nhắc đến, điều này giúp doanh nghiệp cạnh tranh hiệu quả và phát triển bền vững. Thông qua cách tính ngân sách Marketing phù hợp sẽ vừa giúp doanh nghiệp tiết kiệm nguồn lực, đồng thời cũng mang lại kết quả cao. Bài viết đã giới thiệu ngân sách Marketing là gì, cách tính ngân sách Marketing và làm thế nào để tiếp thị hiệu quả với ngân sách nhỏ. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp doanh nghiệp của bạn thiết lập và phân bổ ngân sách một cách hợp lý để tối đa hóa lợi ích từ các chiến dịch Marketing.
Banner footer