Khám phá những yêu cầu của ngành Quản trị khách sạn

Khám phá những yêu cầu của ngành Quản trị khách sạn

28/06/2023

Với tiềm năng và sự phát triển mạnh mẽ của du lịch Việt Nam, Quản trị khách sạn cũng trở thành một trong những chuyên ngành được săn đón hàng đầu hiện nay. Ngành nghề này mang đến cho người học nhiều trải nghiệm mới mẻ, thú vị nhưng cũng có những tiêu chuẩn nhất định. Ngay sau đây hãy cùng tìm hiểu ngay những yêu cầu của ngành Quản trị khách sạn để có cái nhìn toàn diện và sâu sắc hơn nhé!

yeu-cau-cua-nganh-quan-tri-khach-san-1

Tìm hiểu những yêu cầu của ngành Quản trị khách sạn

6 yêu cầu của ngành Quản trị khách sạn

Quản trị khách sạn là chuyên ngành đào tạo về hoạt động quản lý, tổ chức, giám sát công việc diễn ra trong một nhà hàng, khách sạn, spa,… Khi lựa chọn ngành học này bạn sẽ được làm việc trong môi trường năng động, hiện đại, được tiếp xúc với nhiều khách hàng đến từ các quốc gia khác nhau. Đồng nghĩa với đó người học cũng phải tuân theo một số yêu cầu của ngành Quản trị khách sạn như sau:

Cẩn thận, tỉ mỉ, chỉn chu

Hoạt động trong một nhà hàng, khách sạn yêu cầu sự phối hợp của nhiều bộ phận khác nhau như lễ tân, buồng phòng, phục vụ, nhà bếp,… Các công việc này luôn đòi hỏi sự chính xác cao, từ việc đón tiếp khách hàng, đặt phòng, phục vụ, thanh toán, đến việc dọn dẹp vệ sinh bởi chỉ một sai sót nhỏ có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng dịch vụ.

Chính vì thế một trong những yêu cầu của ngành Quản trị khách sạn mà người học không thể quên là sự cẩn thận, tỉ mỉ và chỉn chu trong mọi công việc. Bạn cần biết cách lên kế hoạch cụ thể, giám sát các hoạt động của khách sạn một cách hiệu quả đồng thời đảm bảo luôn kiểm tra kỹ lưỡng trong mọi khâu để đảm bảo không có sai sót nào xảy ra. Đặc biệt sự chu đáo, cẩn thận cũng phần nào tạo ấn tượng tốt với khách hàng trong quá trình được phục vụ tại đây.

Khả năng giao tiếp ngoại ngữ tốt

Đặc trưng của ngành Quản trị khách sạn là môi trường làm việc đa văn hóa khi mỗi ngày bạn cần tiếp xúc với rất nhiều khách hàng đến từ mọi quốc gia trên thế giới. Chính vì thế khả năng ngoại ngữ tốt luôn là yêu cầu cốt lõi của của ngành Quản trị khách sạn nhằm đảm bảo nhân viên giao tiếp hiệu quả với khách hàng quốc tế, hiểu rõ nhu cầu của họ, từ đó tư vấn dịch vụ phù hợp, giải quyết hiệu quả vấn đề phát sinh.

Ngoài ra, yếu tố này cũng tạo điều kiện cho đội ngũ nhân sự của ngành Quản trị khách sạn tham gia các khóa đào tạo, tập huấn tại nước ngoài đồng thời tiếp cận với nguồn tài liệu kiến thức chuyên ngành. Từ đó bạn sẽ dễ dàng nâng cao chuyên môn của bản thân và tìm kiếm thăng tiến hơn trong sự nghiệp. Hiện nay đối với Quản trị khách sạn, tiếng Anh được coi là ngoại ngữ bắt buộc, ngoài ra bạn cũng có thể học thêm các ngoại ngữ khác như tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Pháp,…tùy vị trí cũng như môi trường làm việc của mình.

Tự tin, năng động, ứng xử linh hoạt

Môi trường của ngành Quản trị khách sạn được đánh giá là hiện đại, năng động với nhiều trải nghiệm thú vị. Tuy nhiên đồng nghĩa với đó trong quá trình làm việc bạn có cần tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng cũng như có nguy cơ đối mặt với rất nhiều rủi ro khác.

Chính vì vậy tự tin, năng động và ứng xử linh hoạt là một trong những yêu cầu của ngành Quản trị khách sạn không được bỏ qua sẽ giúp bạn thành công trong lĩnh vực này. Sự tự tin, năng động sẽ giúp nhân viên giao tiếp hiệu quả và thoải mái hơn với du khách, từ đó không chỉ xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, thân thiện và uy tín cho bản thân cũng như nhà hàng, khách sạn mà còn gây ấn tượng tốt đẹp với khách hàng.

Ngoài ra khả năng ứng xử nhạy bén linh hoạt còn góp phần giảm thiểu tối đa vấn đến có thể gặp phải trong khi làm việc khi có thể xử lý vấn đề nhanh chóng đảm bảo các hoạt động của khách sạn diễn ra thuận lợi và suôn sẻ nhất. Đặc biệt đức tính này còn là chìa khóa quan trọng giúp bạn xây dựng mối quan hệ thân thiết với đồng nghiệp đồng thời dễ dàng thích nghi trong một môi trường mới.

Chịu được áp lực công việc lớn

Khách sạn – du lịch là một ngành dịch vụ, đòi hỏi nhân viên phải làm không theo khung giờ cố định, kể cả buổi tối hay những ngày lễ, Tết. Khối lượng công việc nhiều và liên tục khiến bạn phải có sự tập trung cao độ để hoàn thành công việc một cách chính xác và hiệu quả. Ngoài ra, với ngành Quản trị khách sạn, mỗi ngày chúng ta cần tiếp xúc với những khách hàng đến từ nhiều quốc gia khác nhau, yêu cầu nhân viên kiên nhẫn, thấu hiểu để giải quyết các yêu cầu, khiếu nại được đưa ra theo hướng chuyên nghiệp, lịch sự nhất.

Thêm vào đó trong quá trình vận hành của nhà hàng, khách sạn luôn tồn tại những tình huống phát sinh bất ngờ, ví dụ như hủy phòng, phàn nàn về chất lượng dịch vụ hay sự cố về cơ sở vật chất. Trong hoàn cảnh này bạn phải bình tĩnh, sáng suốt để đưa ra phương án giải quyết phù hợp, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra. Với những lý do trên có thể khẳng định chịu được áp lực công việc lớn luôn là yêu cầu của ngành Quản trị khách sạn vô cùng quan trọng.

yeu-cau-cua-nganh-quan-tri-khach-san-2

Ngành Quản trị khách sạn yêu cầu người học chịu được áp lực lớn

Có khả năng tổ chức, sắp xếp công việc

Quá trình Quản trị khách sạn yêu cầu sự phối hợp nhịp nhàng của nhiều bộ phận khác nhau như lễ tân, nhà bếp, phục vụ,…Hoạt động này cũng gồm rất nhiều công việc nhỏ, chỉ một khâu có sự cố xảy ra cũng ảnh hưởng rất lớn đến cả quá trình. Vậy nên bạn cần học cách xây dựng kế hoạch đồng thời tổ chức, phân công công việc hợp lý cho từng nhân viên đồng thời theo dõi tiến độ của từng nhiệm vụ để đảm bảo mọi việc được hoàn thành đúng thời hạn, chất lượng.

Các hoạt động trong nhà hàng, khách sạn khi được sắp xếp một cách khoa học không chỉ hạn chế tối đa sai sót có thể xảy ra, tiết kiệm thời gian và công sức mà còn tăng cường khả năng phối hợp giữa các bộ phận, tạo sự thống nhất và nâng cao hiệu quả làm việc cũng như giúp khách sạn xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp trong mắt khách hàng.

Am hiểu về văn hóa – xã hội

Quản trị khách sạn là một ngành nghề đặc thù khi bạn phải tiếp xúc với rất nhiều khách hàng quốc tế trong khi mỗi quốc gia có đặc điểm phong tục, tập quán khác nhau. Vậy nên am hiểu kiến thức về văn hóa – xã hội luôn được xem là yêu cầu quan trọng của chuyên ngành này.

Yếu tố này sẽ giúp bạn giao tiếp hiệu quả hơn với khách hàng, từ đó tạo dựng sự thiện cảm và niềm tin nơi họ, đồng thời dễ dàng nắm bắt nhu cầu, mong đợi của khách hàng để tư vấn, cung cấp dịch vụ phù hợp, đáp ứng tốt nhất sở thích và yêu cầu được đặt ra. Ngoài ra sự am hiểu về văn hóa – xã hội cũng giúp bạn giải quyết các vấn đề, khiếu nại của khách hàng một cách khéo léo, tránh những mâu thuẫn và hiểu lầm do khác biệt văn hóa. Đặc biệt khả năng giao tiếp, ứng xử phù hợp với đối tượng khách hàng cũng thể hiện sự chuyên nghiệp của nhân viên, từ đó góp phần nâng cao giá trị thương hiệu và uy tín của khách sạn.

Các yêu cầu khác của ngành Quản trị khách sạn

Ngoài các yêu cầu của ngành Quản trị khách sạn cơ bản như trên, chuyên ngành này còn đòi hỏi một số tiêu chuẩn khác, cụ thể như sau:

  • Kiến thức chuyên môn tốt: Để hoàn thành tốt công việc, bạn không chỉ nắm vững các kiến thức chuyên môn về việc tổ chức, quản lý các hoạt động trong khách sạn mà còn cần luôn cập nhật xu hướng mới để nâng cao năng lực cạnh tranh.
  • Ngoại hình cân đối: Quản trị khách sạn là một ngành dịch vụ nên yêu cầu về ngoại hình và không thể bỏ qua. Sở hữu một ngoại hình cân đối, ưa nhìn sẽ giúp bạn tạo ấn tượng tốt với khách hàng ngay từ lần gặp đầu tiên.
  • Sức khỏe tốt: Đặc trưng của ngành Quản trị khách sạn là phải làm việc với cường độ cao. Chính vì vậy bạn cần đảm bảo có một sức khỏe tốt để hoàn thành hiệu quả mọi công việc cũng như chịu được áp lực, dễ dàng giải quyết các tình huống bất ngờ một cách hiệu quả.
  • Ăn mặc gọn gàng, lịch sự: Xây dựng cho bản thân một vẻ ngoài gọn gàng, lịch sự sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp của bản thân cũng như giúp bạn tạo ấn tượng tốt với mọi người xung quanh.
  • Khả năng ứng xử tốt: Yếu tố này sẽ giúp nhân viên hiểu rõ nhu cầu của khách hàng, tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với họ đồng thời xử lý các tình huống bất ngờ một cách khéo léo, từ dó tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp cho bản thân và cho khách sạn.
yeu-cau-cua-nganh-quan-tri-khach-san-3

Các yêu cầu khác của ngành Quản trị khách sạn

Học ngành Quản trị khách sạn tại trường Đại học VinUni

Hiện nay trường Đại học VinUni được coi là lựa chọn ưu tiên hàng đầu của nhiều bạn trẻ khi muốn đăng ký theo học chuyên ngành Quản trị khách sạn. Chương trình đào tạo (Hospitality Management) thuộc Viện Kinh doanh Quản trị sẽ mang đến cho sinh viên nền giáo dục chất lượng cao nhất về Quản trị khách sạn bao gồm: kiến thức, kỹ năng cùng các chuyên môn cần thiết. Nội dung giảng dạy tại VinUni được tuân theo chuẩn mực quốc tế cao nhất giúp người học không chỉ nắm vững kiến thức chuyên môn mà còn nhanh chóng cập nhật các xu hướng mới trên toàn thế giới.

Đội ngũ giảng viên tại trường đảm bảo tốt nghiệp từ các Đại học  hàng đầu thế giới, nhiều thầy cô đạt học vị Tiến sĩ. Đặc biệt khi lựa chọn chuyên ngành Quản trị khách sạn của VinUni bạn còn có cơ hội giảng dạy trực tiếp bởi các Giáo sư nổi tiếng đến từ các đại học danh tiếng Top 10 thế giới và Đại học đầu ngành Việt nam.

VinUni tự hào sở hữu hệ thống cơ sở vật chất hiện đại với Khu tổ hợp thực hành dịch vụ H-Lab, Trung tâm khoa học công nghệ và phát triển bền vững, Khu chế biến đồ ăn linh hoạt công nghệ cao, Khu vực nhà hàng,.. .Đây là nơi sinh viên có thể bổ sung những kiến thức sâu rộng về năng lực chuyên môn trong ngành khách sạn thông qua các chương trình đặc biệt như Khóa học An toàn vệ sinh thực phẩm, Khóa trải nghiệm ẩm thực, các sự kiện, cuộc thi của ngành…

Đặc biệt, sinh viên ngành Quản trị khách sạn của VinUni còn được hỗ trợ tham gia thực tập hoặc làm việc chính thức tại các đơn vị đối tác của trường như Vinpearl, Marriot, Hyatt Regency, IHG,…

yeu-cau-cua-nganh-quan-tri-khach-san-6

Học ngành Quản trị khách sạn tại trường Đại học VinUni

Bài viết trên đã chia sẻ những yêu cầu của ngành Quản trị khách sạn mà bạn không thể bỏ qua. Với chương trình học tập chất lượng cao, đội ngũ giảng viên uy tín và cơ sở vật chất hiện đại, trường Đại học VinUni chắc chắn sẽ là lựa chọn lý tưởng giúp bạn theo đuổi ước mơ của mình và nhanh chóng đạt được vị trí điều hành cấp cao trong ngành khách sạn tại Việt Nam cũng như trong khu vực Đông Nam Á.