Khái niệm Traffic trong Marketing là gì? Các yếu tố ảnh hưởng đến Traffic

24/11/2024

Traffic là thuật ngữ thường xuyên xuất hiện trong SEO và là một phần không thể thiếu của chiến lược tiếp thị. Vậy Traffic trong Marketing là gì và đâu là các yếu tố ảnh hưởng đến Traffic trên website? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau. 

khai-niem-traffic-trong-marketing-la-gi-cac-yeu-to-anh-huong-den-traffic-anh-1-1.jpg

Traffic là chỉ số thống kê về lưu lượng truy cập trên website theo thời gian

Tìm hiểu chung về Traffic

Để lý giải Traffic trong Marketing là gì, trước hết ta cần biết ý nghĩa của từ Traffic. Traffic là thuật ngữ dùng để chỉ số lượng truy cập. Do đó, trong Marketing trên nền tảng số, Traffic được coi là chỉ số thống kê hữu dụng khi cung cấp lưu lượng truy cập trên website, giúp doanh nghiệp xác định hiệu suất của trang web. Hiện nay, với lượng truy cập lớn từ nền tảng số, Traffic cũng được phân thành nhiều loại khác nhau nhằm đem tới số liệu thống kê chính xác hơn. 

Số lượng truy cập có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau như mạng xã hội, quảng cáo hoặc tìm kiếm trên Google. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể theo dõi hành vi của người truy cập và thống kê những từ khóa thịnh hành để tối ưu hoá nội dung và tăng lượng truy cập cho website của mình. 

Phân loại Traffic cơ bản

Hiện nay, Traffic được chia làm 5 loại cơ bản theo hành vi truy cập của khách hàng, bao gồm: Referral Traffic, Social Traffic, Direct Traffic, Organic Traffic và Paid Traffic. Sự phân loại này có ý nghĩa rất lớn đối với doanh nghiệp khi có thể tổng hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, đem tới thông tin đa dạng và chính xác hơn.

Referral Traffic và Social Traffic đều được coi là hình thức truy cập gián tiếp thông qua liên kết từ trang web khác (Referral) hoặc từ các liên kết trên mạng xã hội (Social). Trong thời đại mà truyền thông và mạng xã hội phát triển như hiện nay, hai nguồn Traffic này được đánh giá là hiệu quả và có tính chuyển đổi cao nhất. 

Direct Traffic và Organic Traffic là lượt truy cập tự nhiên và trực tiếp từ khách hàng. Cụ thể, khi người dùng tìm kiếm tới từ khoá có liên quan, các kết quả sẽ hiện lên và người dùng sẽ truy cập ngẫu nhiên, trực tiếp vào website của doanh nghiệp mà không cần trả phí. 

Paid Traffic là lượt truy cập mất phí. Khác với Organic Traffic, Paid Traffic là kết quả của các chiến dịch quảng cáo mà bạn đã đầu tư nhằm tăng lượng truy cập và doanh thu cho doanh nghiệp trong thời gian diễn ra chiến dịch. 

khai-niem-traffic-trong-marketing-la-gi-cac-yeu-to-anh-huong-den-traffic-anh-2.jpg

Traffic được chia theo hành vi truy cập của khách hàng

Các yếu tố ảnh hưởng đến Traffic

Traffic là một tiêu chí quan trọng để đánh giá sự thành công cũng như khả năng thu hút khách hàng của trang web. Tuy nhiên, lưu lượng truy cập vào website lại bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau như thời gian tải trang, nội dung, từ khóa, xếp hạng tìm kiếm,… 

Thời gian tải trang

Trong thời đại mà Internet và mạng xã hội phổ biến như hiện nay, việc cung cấp trải nghiệm nhanh chóng và mượt mà cho người dùng là rất cần thiết. Việc gián đoạn trong truy cập có thể dẫn đến tỷ lệ thoát trang cao, giảm thời lượng truy cập và ảnh hưởng tới xếp hạng SEO. 

Để đảm bảo tốc độ tải trang, doanh nghiệp cần tối ưu hoá nội dung, hình ảnh và sử dụng lưu trữ và quản lý dữ liệu trong bộ nhớ đệm hiệu quả. Ngoài ra, bạn cần chọn hosting phù hợp và phải thường xuyên kiểm tra, tối ưu hoá các nội dung mới nhằm tránh gây gián đoạn trong việc hiển thị và truy cập. Từ đó giúp cải thiện trải nghiệm của người dùng và tăng khả năng chuyển đổi lòng trung thành của khách hàng tiềm năng. 

Quảng cáo và cửa sổ bật lên

Quảng cáo và cửa sổ bật lên được coi là yếu tố nhận diện thương hiệu, giúp đưa thông điệp mà nhà quảng cáo mong muốn tới đối tượng khách hàng tiềm năng giúp tăng doanh thu và xây dựng lòng tin ở khách hàng. 

Để sử dụng yếu tố này hiệu quả, doanh nghiệp nên có thông điệp cụ thể, ngắn gọn cùng hình ảnh bắt mắt. Quảng cáo nên được hiển thị khi người dùng có khả năng quan tâm nhất, ví dụ như khi họ đang xem một sản phẩm cụ thể hoặc khi họ sắp rời khỏi trang web để tránh gây khó chịu và phản tác dụng của quảng cáo. 

khai-niem-traffic-trong-marketing-la-gi-cac-yeu-to-anh-huong-den-traffic-anh-3.jpg

Quảng cáo và cửa sổ bật lên được coi là yếu tố nhận diện thương hiệu khi được sử dụng với cường độ phù hợp

Tối ưu hoá nội dung

Nội dung chất lượng sẽ là yếu tố cốt lõi để giữ chân khách hàng vì chúng mang lại giá trị thực tế cao không chỉ cho người dùng mà còn cả doanh nghiệp. Nội dung tốt sẽ giúp doanh nghiệp định vị thương hiệu và xây dựng lòng trung thành của khách hàng, từ đó tăng lượt truy cập tự nhiên.  

Để xây dựng nội dung chất lượng, độc đáo, doanh nghiệp cần đáp ứng các yếu tố về: cách trình bài, độ chính xác và chuyên sâu của thông tin, tính mới và khả năng tương tác với người đọc. Những nội dung này cần được xây dựng dựa trên danh sách từ khoá và thực hiện các công cụ hỗ trợ để tối ưu hoá nội dung. Ngoài ra, doanh nghiệp cần đa dạng hoá nội dung thông qua các hình thức khác nhau như: bài viết, infographic, video, podcast,… từ đó tiếp cận nhiều đối tượng khác nhau và tăng cường sự tương tác trên nhiều nền tảng. 

Xếp hạng công cụ tìm kiếm

Thứ hạng của doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm cũng là yếu tố quan trọng tác động đến lưu lượng truy cập tự nhiên của doanh nghiệp. Việc xếp hạng cao sẽ giúp doanh nghiệp tăng uy tín của mình và giúp người dùng dễ nhận diện, tin cậy hơn vào nội dung mà website của doanh nghiệp đăng tải. 

Để cải thiện xếp hạng SEO, bạn cần tối ưu hoá nội dung trong và ngoài trang web. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần thường xuyên theo dõi xếp hạng và cập nhật các thay đổi thuật toán của Google nhằm nâng cao thứ hạng tìm kiếm của mình. Ngoài ra, với sự phát triển của các công cụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo, doanh nghiệp cũng cần tối ưu hoá trên các công cụ này và thu hút lượt khách hàng truy cập gián tiếp tới website của doanh nghiệp. 

khai-niem-traffic-trong-marketing-la-gi-cac-yeu-to-anh-huong-den-traffic-anh-4.jpg

Thứ hạng trên công cụ tìm kiếm cũng là yếu tố quan trọng tác động đến lưu lượng truy cập tự nhiên trên website

Hệ thống từ khoá 

Từ khoá có vai trò rất quan trọng trong định hình nội dung và cải thiện hiệu quả SEO. Do đó, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu từ khoá và nghiên cứu nhu cầu tìm kiếm của người tiêu dùng, từ đó xây dựng danh sách những từ khóa tiềm năng và tối ưu để phục vụ cho quá trình làm content và xây dựng chiến lược Marketing.

Việc tối ưu hóa từ khóa được thể hiện bằng cách sử dụng khéo léo từ khóa trong các bài viết nội dung ở tiêu đề, meta descriptions, URL và alt text của hình ảnh. Doanh nghiệp cần chú trọng vào các từ khóa dài (long-tail keywords) và thường xuyên điều chỉnh từ khoá để phù hợp với xu hướng tìm kiếm của người dùng, từ đó thu hút lượng truy cập tự nhiên, trực tiếp từ họ. 

Bài viết trên đã lý giải Traffic trong Marketing là gì và các yếu tố tác động đến lưu lượng truy cập. Đây là một trong những kiến thức cơ bản của hoạt động Marketing, do đó, để trang bị đầy đủ kiến thức về Marketing và các xu hướng thịnh hành, bạn hãy lựa chọn một trường đại học uy tín và phù hợp. Nếu bạn còn phân vân và chưa có định hướng, hãy cân nhắc ngành Marketing thuộc Viện Kinh doanh Quản trị tại trường Đại học VinUni. Chương trình học của ngành này được thiết kế bởi hai trường đại học hàng đầu Hoa Kỳ về Marketing sẽ giúp bạn nắm bắt các xu hướng tiếp thị mới nhất trên thế giới. Đồng thời, bạn cũng sẽ có cơ hội thực tập, du học ngành Marketing ngay từ năm nhất, từ đó nâng cao kinh nghiệm và trải nghiệm của mình. Hãy cân nhắc môi trường học tập phù hợp để phát triển bản thân thật tốt nhé. 

Banner footer