Keep V-ing hay to V là thắc mắc quen thuộc của nhiều bạn khi mới bắt đầu học tiếng Anh, đặc biệt là lúc phân vân nên dùng dạng nào trong từng tình huống. Hiểu rõ sự khác nhau giữa hai cấu trúc này sẽ giúp câu từ vừa chính xác vừa tự nhiên hơn.
Bài viết này sẽ giúp bạn nắm rõ quy tắc keep V-ing hay to V, cũng như cách áp dụng linh hoạt trong giao tiếp và viết lách.
Keep V-ing hay to V?
Keep V-ing hay to V luôn là một trong những câu hỏi gây bối rối cho người học tiếng Anh, bởi cả hai cấu trúc đều xuất hiện thường xuyên và đôi khi cùng xuất hiện sau một động từ, nhưng cách dùng lại khác nhau hoàn toàn.
Khi nói đến keep V-ing hay to V, trước tiên cần hiểu rằng “keep” bản thân nó thường đi kèm với dạng V-ing để diễn tả hành động được duy trì, lặp lại hoặc kéo dài; ví dụ như “keep studying” (tiếp tục học), “keep smiling” (cứ mỉm cười). Trong khi đó, to V lại mang sắc thái hướng về một mục tiêu hoặc một hành động sẽ thực hiện trong tương lai; ví dụ “decide to study” (quyết định học), “plan to travel” (lên kế hoạch đi du lịch).
Chính sự khác biệt về nghĩa và ý đồ diễn đạt khiến người học cần nắm thật chắc nguyên tắc để không nhầm lẫn khi lựa chọn keep V-ing hay to V ở từng hoàn cảnh cụ thể.
Một điểm dễ gây nhầm lẫn là có những động từ hoặc cụm từ có thể kết hợp được với cả hai dạng, nhưng nghĩa của câu sẽ thay đổi hoàn toàn. Chẳng hạn, khi dùng “remember to lock the door” nghĩa là bạn nhớ làm việc đó ở tương lai (trước khi rời đi), còn “remember locking the door” lại diễn tả việc bạn nhớ mình đã làm việc đó trong quá khứ. Nếu áp dụng sai, câu nói có thể gây hiểu nhầm hoặc làm người nghe bối rối.
Vì vậy, khi gặp tình huống phải chọn keep V-ing hay to V, bạn cần xác định rõ ý muốn nhấn mạnh: duy trì hành động hay hướng đến hành động mới. Điều này không chỉ là vấn đề ngữ pháp khô khan, mà còn liên quan đến sắc thái cũng như cảm xúc của câu.
Ngoài ra, keep V-ing hay to V cũng chịu ảnh hưởng bởi nhóm động từ đứng trước. Một số động từ chỉ chấp nhận V-ing như “enjoy”, “avoid”, “consider”; trong khi một số khác chỉ dùng được với to V như “agree”, “decide”, “hope”. Lại có nhóm động từ đặc biệt có thể đi với cả hai, nhưng ý nghĩa khác nhau như đã nêu ở trên.
Việc nhận diện các nhóm này và luyện tập thường xuyên sẽ giúp bạn hình thành phản xạ tự nhiên, tránh phải dừng lại suy nghĩ mỗi khi muốn diễn đạt. Khi luyện tập, hãy đặt mình vào nhiều bối cảnh khác nhau và thử thay đổi giữa keep V-ing hay to V để cảm nhận sự khác biệt, từ đó dùng linh hoạt hơn.
Điểm tiếng Anh tối thiểu để chinh phục cánh cửa Trường Đại học VinUni
Điểm tiếng Anh tối thiểu để chinh phục cánh cửa Trường Đại học VinUni không chỉ là một con số, mà còn là thước đo quan trọng phản ánh khả năng hòa nhập và học tập trong môi trường quốc tế đầy thử thách.
Trường Đại học VinUni đặt yêu cầu ứng viên cần đạt tối thiểu IELTS 6.5 (không kỹ năng nào dưới 6.0); hoặc chứng chỉ tương đương như TOEFL, PTE Academic…Đây là mức giúp đảm bảo sinh viên có thể tiếp thu trọn vẹn kiến thức, tham gia thảo luận học thuật, cũng như nghiên cứu và làm việc nhóm hoàn toàn bằng tiếng Anh.
Tuy nhiên, nếu bạn chưa đạt yêu cầu đầu vào này, cánh cửa Trường Đại học VinUni vẫn rộng mở nhờ chương trình Pathway English – khóa học nền tảng chuyên biệt hỗ trợ rèn luyện tiếng Anh học thuật, kỹ năng giao tiếp và tư duy phản biện nhằm giúp bạn chuẩn bị sẵn sàng trước khi bước vào các môn học chính.
Điểm đặc biệt ở Pathway English là chương trình không chỉ tập trung vào ngữ pháp, từ vựng hay phát âm, mà còn lồng ghép nhiều chủ đề thực tiễn và học thuật đa dạng. Sinh viên được rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình, viết luận, phân tích thông tin và phản biện ý kiến.
Thậm chí, chương trình còn tích hợp những kiến thức ngôn ngữ mà người học dễ nhầm lẫn như keep V-ing hay to V – nội dung tưởng chừng đơn giản nhưng lại quyết định sự tự nhiên và chuẩn xác trong giao tiếp học thuật.
Nhờ sự kết hợp hài hòa giữa lý thuyết và thực hành, sinh viên không chỉ đạt chuẩn tiếng Anh đầu vào mà còn sở hữu nền tảng kỹ năng vững vàng để chinh phục mọi thử thách học tập cũng như nghiên cứu tại Trường Đại học VinUni.















