Inbound Marketing là gì? Cách ứng dụng Inbound Marketing hiệu quả
Inbound Marketing là gì? Đây là câu hỏi thường được mọi người đặt ra khi mới bắt đầu tìm hiểu về Marketing. Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay những hình thức quảng bá truyền thống đang dần chuyển dịch sang các hình thức hiện đại hơn, tiêu biểu là Inbound Marketing. Ngay sau đây hãy cùng VinUni khám phá Inbound Marketing là gì cùng những đặc điểm nổi bật của chiến lược Marketing này nhé!
Inbound Marketing là gì? Phân biệt với Outbound Marketing
Môi trường kinh doanh nhiều thử thách và cạnh tranh như hiện nay đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải tìm ra cho mình một phương thức tiếp cận khách hàng cũng như quảng bá sản phẩm thực sự phù hợp và hiệu quả. Một trong những hình thức quảng bá được nhiều đơn vị lựa chọn là Inbound Marketing. Vậy Inbound Marketing là gì?
Inbound Marketing là gì?
Inbound Marketing là một hình thức tiếp thị thông qua việc phát triển và xây dựng các sản phẩm, nội dung đáp ứng nhu cầu, sở thích của khách hàng. Thay vì gián đoạn trải nghiệm bằng quảng cáo, Inbound Marketing hướng đến việc cung cấp thông tin hữu ích và giải pháp cho các vấn đề mà khách hàng quan tâm, nhờ đó góp phần tăng doanh thu và xây dựng giá trị thương hiệu một cách bền vững.
Inbound Marketing và Outbound Marketing khác biệt như thế nào?
Khi mới tìm hiểu về Inbound Marketing nhiều người thường nhầm lẫn với khái niệm Outbound Marketing, vậy hai hình thức Marketing này có gì khác biệt? Outbound Marketing là một phương pháp quảng bá, tiếp thị truyền thống khi giới thiệu với khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của khách hàng thông qua các tin nhắn, cuộc gọi, email,…
Nhìn chung Inbound Marketing và Outbound Marketing có một số điểm khác biệt cơ bản như sau:
- Inbound Marketing tập trung vào việc chia sẻ nội dung chất lượng cao, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng trong khi Outbound Marketing tập trung vào việc tạo ra các thông điệp quảng cáo hấp dẫn.
- Inbound Marketing giúp thu hút khách hàng tiềm năng đến với các sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp. Ngược lại với Outbound Marketing, doanh nghiệp sẽ chủ động chia sẻ thông điệp muốn truyền tải đến với khách hàng tiềm năng.
- Inbound Marketing thực hiện hoạt động quảng bá thông qua các bài viết trên các website, blog, mạng xã hội,…Còn Outbound Marketing sẽ truyền thông quảng cáo thông qua một số phương tiện như tin nhắn, email, điện thoại…
- Inbound Marketing thường tiết kiệm chi phí quảng bá, tiếp thị hơn trong khi giá trị mà chiến lược này mang lại sẽ bền vững trong thời gian dài.
Ưu điểm vượt trội của Inbound Marketing
Sau khi tìm hiểu Inbound Marketing là gì chúng ta có thể nhận thấy một số ưu điểm vượt trội của hình thức tiếp thị này như sau:
Tối ưu chi phí
Khác với Outbound Marketing phải tốn kém chi phí khi phải chi trả cho các quảng cáo, tin nhắn hoặc cuộc gọi với khách hàng, Inbound Marketing tập trung vào việc tạo dựng nội dung chất lượng cao và tối ưu hóa website. Từ đó góp phần thu hút khách hàng tiềm năng một cách tự nhiên mà vẫn tiết kiệm chi phí hiệu quả.
Thêm vào đó, Inbound Marketing gây ấn tượng với hiệu quả lâu dài và bền vững khi giúp khách hàng chú ý tới sản phẩm của doanh nghiệp đồng thời đưa ra quyết định sử dụng dịch vụ này. Nhờ vậy mặc dù có thể yêu cầu phải đầu tư lượng lớn nguồn lực và thời gian ban đầu nhưng so với các phương pháp tiếp thị tỷ lệ hoàn vốn (ROI) của Inbound Marketing thường cao hơn.
Tăng hiển thị và nhận thức thương hiệu
Khác với các hình thức Marketing truyền thống, Inbound Marketing tập trung vào việc chia sẻ những thông tin, kiến thức, giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề mà khách hàng quan tâm. Vậy nên thay vì chủ động tìm kiếm khách hàng, Inbound Marketing hướng đến việc khách hàng quan tâm và tìm hiểu về thương hiệu khi đọc các bài viết này.
Khi khách hàng tìm kiếm vấn đề mình quan tâm trên các nền tảng sẽ có cơ hội tiếp cận với các bài viết của doanh nghiệp một cách tự nhiên. Nhờ đó giúp thương hiệu gia tăng uy tín và sự tin tưởng so với các phương pháp tiếp thị truyền thống. Ngoài ra, Inbound Marketing cũng tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng. Từ đó xây dựng mối quan hệ vững chắc và thân thiện giữa hai bên.
Sàng lọc – tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Điểm cốt lõi của Inbound Marketing là chia sẻ các bài viết, thông điệp với nội dung thu hút, hấp dẫn và hữu ích khi tập trung giải quyết các vấn đề mà người đọc đang gặp phải. Do đó khách hàng có thể tiếp cận với các bài viết này một cách tự nhiên khi tìm kiếm thông tin trên các nền tảng như Google. Đây cũng chính là nguồn khách hàng tiềm năng chất lượng cao có khả năng quan tâm và sử dụng những sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Cải thiện – nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ
Một trong những đặc điểm nổi bật của Inbound Marketing tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng khi người đọc có thể để lại các bình luận, đánh giá hay tham gia khảo sát. Đây chính là những dữ liệu quan trọng mà đơn vị có thể dựa vào để tiến hành thay đổi, điều chỉnh sản phẩm cũ cũng như phát triển sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu và sở thích của người dùng.
3 chiến lược cốt lõi của Inbound Marketing
Qua những phân tích trên có thể thấy Inbound Marketing là một chiến lược quảng cáo hiện đại với chi phí thấp nhưng mang lại hiệu quả lâu dài. Vậy chiến lược cốt lõi của Inbound Marketing là gì?
Attract – Thu hút
Chiến lược đầu tiên mà doanh nghiệp cần quan tâm trong Inbound Marketing là thu hút sự chú ý của khách hàng đến với thương hiệu. Để làm được điều này, đơn vị nên xây dựng hệ thống nội dung chất lượng cao với cách trình bày hấp dẫn đồng thời tập trung hướng tới những vấn đề mà người đọc quan tâm.
Đồng thời đội ngũ Marketing cũng cần thực hiện tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để tăng thứ hạng bài viết trên các công cụ tìm kiếm như Google hay chia sẻ các nội dung này trên trên các trang mạng xã hội. Từ đó giúp khách hàng có thể tiếp cận với thông điệp một cách dễ dàng và tự nhiên hơn.
Engage – Tương tác, tiếp cận
Khi đã thu hút được sự chú ý của đối tượng mục tiêu doanh nghiệp cần xây dựng mối quan hệ vững chắc và biến họ thành khách hàng cho sản phẩm, dịch vụ của mình. Một số biện pháp thường được áp dụng trong giai đoạn này là giải đáp thắc mắc và hỗ trợ khách hàng một cách nhanh chóng, tổ chức các hội thảo hoặc gửi email.
Delight – Đảm bảo sự hài lòng
Trong chiến lược cuối cùng này, doanh nghiệp phải tập trung nâng cao chất lượng bài viết cũng như cải thiện sản phẩm dịch vụ nhằm đáp ứng yêu cầu mà khách hàng đặt ra. Từ đó xây dựng cho khách hàng niềm tin với thương hiệu đồng thời giới thiệu sản phẩm đến người thân, bạn bè của mình.
Nên lựa chọn Inbound Marketing hay Outbound Marketing?
Đây là câu hỏi được nhiều đội ngũ Marketing nói riêng và nhiều doanh nghiệp nói chung khi tìm kiếm và xây dựng chiến dịch quảng cáo tiếp thị cho thương hiệu của mình. Thực tế Outbound Marketing là một hình thức Marketing truyền thống mang lại một số lợi ích như: dễ dàng tiếp cận được lượng lớn khách hàng, do lường kết quả dễ dàng đồng thời phù hợp với nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên song song với đó chiến lược này vẫn còn tồn tại một số nhược điểm nhất định như:
- Chi phí tương đối cao.
- Dễ gây ra hiệu ứng ngược khi khách hàng có thể cảm thấy khó chịu khi bị làm phiền bởi các quảng cáo, cuộc gọi,…
- Hiệu quả không thực sự cao.
- Việc tiếp cận khách hàng dần khó khăn khi có sự xuất hiện của các kỹ thuật chặn cuộc gọi, quảng cáo,…
Trong khi đó Inbound Marketing lại nổi bật với mức chi phí thấp nhưng hiệu quả mang lại cao khi giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng một cách tự nhiên. Từ đó không chỉ góp phần gia tăng doanh số bán hàng mà còn xây dựng uy tín và giá trị của thương hiệu. Vậy nên lời khuyên dành cho các doanh nghiệp hiện nay là tập trung vào chất lượng thay vì số lượng đồng thời nên chuyển hướng dần sang Inbound Marketing thay vì Outbound Marketing, đặc biệt khi công nghệ ngày càng phát triển.
Bài viết trên đã chia sẻ những kiến thức liên quan đến Inbound Marketing là gì. Mong rằng qua những thông tin này bạn sẽ hiểu hơn về hình thức Inbound Marketing cũng như lựa chọn được chiến lược tiếp thị phù hợp với doanh nghiệp của mình.