IMC Plan là gì và 6 bước để xây dựng kế hoạch truyền thông tích hợp

02/03/2025

Trong thế giới kinh doanh và Marketing, IMC Plan là khởi đầu cho việc truyền tải thông điệp thương hiệu một cách nhất quán và hiệu quả, giúp doanh nghiệp nổi bật giữa vô số đối thủ cạnh tranh. Chính vì vậy, IMC plan đã trở thành công cụ không thể thiếu cho bất kỳ doanh nghiệp nào mong muốn tạo dựng chỗ đứng và phát triển bền vững trên thị trường.. Vậy IMC Plan là gì và tại sao nó lại quan trọng đến vậy? Và làm thế nào để xây dựng một kế hoạch IMC hiệu quả? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về IMC plan và sáu bước lập kế hoạch chiến dịch truyền thông Marketing tích hợp bài bản.

IMC Plan là gì?

IMC plan là gì? IMC Plan (Integrated Marketing Communication Plan) là kế hoạch truyền thông Marketing tích hợp. Đây là một chiến lược Marketing toàn diện, kết hợp nhiều kênh truyền thông khác nhau như: quảng cáo, quan hệ công chúng, tiếp thị kỹ thuật số, khuyến mãi, bán hàng trực tiếp…để tạo ra một thông điệp nhất quán và hiệu quả cho chiến dịch marketing.

Mục tiêu của IMC Plan là xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng mục tiêu, tăng cường mức độ nhận diện thương hiệu và thúc đẩy tăng doanh số bán hàng. Để đạt được điều này, kế hoạch tiếp thị đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các hoạt động Marketing, đảm bảo thông điệp được truyền tải đồng nhất trên tất cả các kênh, tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt nhất và tối ưu hóa hiệu quả truyền thông. IMC Plan không những tập trung vào việc truyền tải thông điệp mà còn chú trọng đến việc lắng nghe và tương tác với khách hàng, xây dựng lòng tin, tạo dựng sự trung thành và góp phần xây dựng giá trị lâu dài cho doanh nghiệp.

imc-plan-la-gi-va-6-buoc-de-xay-dung-ke-hoach-truyen-thong-tich-hop-so-1.jpg

IMC Plan là gì?

Vì sao doanh nghiệp cần IMC Plan?

Trong thời đại bùng nổ của các kênh truyền thông, từ truyền thống (TV, báo chí, radio) đến kỹ thuật số (mạng xã hội, website, email marketing), khiến việc tiếp cận khách hàng vừa rộng mở lại vừa trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Nếu doanh nghiệp thiếu một chiến lược rõ ràng, thương hiệu sẽ có nguy cơ trở nên mờ nhạt đi trong mắt khách hàng. Khi đó, IMC Plan sẽ đảm nhiệm vai trò giúp doanh nghiệp duy trì tính nhất quán trong truyền thông và tạo nên sự hiệu quả trong việc truyền tải thông điệp ở tất cả các kênh, từ đó tạo dựng hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ và có phần khác biệt.

Hơn nữa, IMC Plan là giải pháp toàn diện để doanh nghiệp có thể tận dụng sức mạnh tổng hợp của các kênh truyền thông. Thay vì tập trung vào một kênh duy nhất, doanh nghiệp có thể kết hợp nhiều kênh khác nhau để tiếp cận đông đảo khách hàng mục  đúng đối tượng, đúng thời điểm, với đúng thông điệp. Điều này không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn tăng cường sự gắn kết với khách hàng, thúc đẩy chuyển đổi và tăng trưởng doanh thu.

6 bước để lên kế hoạch truyền thông tích hợp bài bản

Xây dựng một kế hoạch truyền thông tích hợp (IMC plan) bài bản đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về thị trường, khách hàng và cách tiếp cận có hệ thống đến tệp khách hàng đó. Dưới đây là 6 bước quan trọng để tạo ra một IMC plan hiệu quả:

Xác định mục tiêu truyền thông

Để bắt đầu kế hoạch truyền thông tích hợp, điều đầu tiên bạn cần xác định là các mục tiêu cần đạt được sau chiến dịch của mình là gì? Ba loại mục tiêu của một kế hoạch IMC thường sẽ có:

  • Mục tiêu kinh doanh: liên quan đến các chỉ số về lợi nhuận, doanh thu
  • Mục tiêu marketing: liên quan đến sự thay đổi hành vi của công chúng
  • Mục tiêu truyền thông: liên quan đến sự thay đổi ý thức của công chúng

Xác định TA (Target audience)

Công chúng mục tiêu (TA) là nhóm đối tượng mà các hoạt động truyền thông của doanh nghiệp nhắm đến, với mục đích thực hiện các mục tiêu truyền thông đã đề ra

Thông qua việc phân tích các khía cạnh của khách hàng như nhân khẩu học, tâm lý và hành vi, sẽ giúp các Marketer tìm kiếm ra được nhóm đối tượng mục tiêu phù hợp với chiến dịch.

Xác định insight

Insight là những hiểu biết sâu sắc về hành vi, nhu cầu và động cơ quyết định mua hàng của khách hàng hay sự thật ngầm hiểu là những điều mà khách hàng không thể hiện ra ngoài. Để có thể tìm ra những insight đắt giá, Marketer cần thực hiện nghiên cứu và phân tích về khách hàng mục tiêu, thị trường một cách cẩn thận và kỹ lưỡng. Bên cạnh đó, các Marketer cũng cần phân tích về hoạt động truyền thông của đối thủ cạnh tranh để tìm ra những insight mang tính đột phá và khác biệt.

imc-plan-la-gi-va-6-buoc-de-xay-dung-ke-hoach-truyen-thong-tich-hop-so-2.jpg

Xác định được những hàng vi, nhu cầu và động cơ mua hàng của khách hàng là chìa khóa cho ICM Plan thành công.

Xác định Big idea của chiến dịch

Sau khi đã có insight của khách hàng mục tiêu, các Marketer sẽ định hình ý tưởng lớn (big idea) của tổng thể chiến dịch. Khi đó, các hoạt động marketing triển khai trong chiến dịch sẽ hướng theo ý tưởng lớn.

Bên cạnh big idea, các Marketer có thể tạo ra một thông điệp để truyền tải xuyên suốt chiến dịch, mang theo giá trị của doanh nghiệp đến công chúng mục tiêu.

Một số điều cần cân nhắc khi xác định big idea:

  • Xuất phát từ insight công chúng mục tiêu
  • Có tính khả thi khi phù hợp với mục tiêu và nguồn lực
  • Thể hiện được vai trò của thương hiệu

Xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể

Sau khi xác định được những ý trên, việc tiếp theo là doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch thật chi tiết cho từng kênh truyền thông sử dụng. Kế hoạch cần bao gồm các yếu tố như: lựa chọn kênh truyền thông phù hợp với đối tượng mục tiêu, xây dựng nội dung sáng tạo và hấp dẫn, phân bổ ngân sách hợp lý, thiết lập timeline cụ thể, phân công trách nhiệm rõ ràng. Tất cả các hoạt động phải hướng tới Big Idea để tạo sự nhất quán trong thông điệp truyền thông.

Và hơn hết, việc triển khai chiến dịch đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận trong doanh nghiệp nói chung và bộ phận Marketing nói riêng.

Đo lường và đánh giá hiệu quả chiến dịch

Đánh giá hiệu quả là bước quan trọng để đo lường thành công của một chiến dịch IMC. Doanh nghiệp sẽ phải thu thập dữ liệu và phân tích các chỉ số để hiểu rõ mức độ hiệu quả của chiến dịch trong việc đạt được mục tiêu đã đề ra từ trước. Các chỉ số như lượt tiếp cận, mức độ tương tác, lượt chuyển đổi, hoặc tăng trưởng doanh số sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ điểm mạnh cũng như điểm yếu của chiến dịch, từ đó có thể nhìn nhận lại và rút ra bài học kinh nghiệm giúp cải thiện chiến lược cho những chiến dịch tiếp theo.

imc-plan-la-gi-va-6-buoc-de-xay-dung-ke-hoach-truyen-thong-tich-hop-so-3.jpg

Có 6 bước để thiết lập IMC Plan phù hợp cho doanh nghiệp.

Học Marketing tại VinUni

Trường đại học VinUni là một trong những lựa chọn hàng đầu về đào tạo Marketing cũng như Quản trị kinh doanh tại Việt Nam hiện nay. VinUni không chỉ có đội ngũ giảng viên chất lượng cao, cơ sở vật chất chất lượng hàng đầu, mà còn mang đến cho sinh viên cơ hội học tập trong môi trường quốc tế, với chương trình học được xác thực bởi Trường Kinh doanh Cornell SC Johnson (thuộc Đại học Cornell) thuộc top trường Đại học danh tiếng trên Thế giới. VinUni cũng là một môi trường học tập đáng tin cậy giúp sinh viên nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết để phát triển trong ngành Marketing hiện đại.

VinUni không chỉ chú trọng đến kiến thức chuyên môn mà còn giúp sinh viên phát triển kỹ năng mềm, thúc đẩy sự sáng tạo và tạo dựng kỹ năng xử lý vấn đề,…những kỹ năng thiếu yếu cần có trong ngành Marketing. Bên cạnh đó, VinUni cung cấp cơ hội thực tập, trải nghiệm thực tế ngay trong quá trình học, hay thậm chí là tham gia các chương trình trao đổi tại các đại học danh tiếng trên thế giới mà không phát sinh học phí. Với đội ngũ giảng viên chất lượng, cơ hội học hỏi từ những chuyên gia hàng đầu và môi trường học tập quốc tế, VinUni chính là lựa chọn lý tưởng cho những ai muốn theo đuổi ngành Marketing và phát triển sự nghiệp lâu dài.

imc-plan-la-gi-va-6-buoc-de-xay-dung-ke-hoach-truyen-thong-tich-hop-so-4.jpg

Trong bài viết này, chúng ta đã cùng giải đáp cho câu hỏi IMC plan là gì, cũng như các bước để có thể xây dựng một kế hoạch truyền thông tích hợp hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn. IMC plan là giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp thương hiệu một cách nhất quán và hiệu quả trên mọi điểm chạm với khách hàng. Bằng cách kết hợp các kênh truyền thông một cách chiến lược, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa nguồn lực, tăng cường sự gắn kết với khách hàng, và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh. Sự nhất quán chính là chìa khóa vàng trong mọi kế hoạch truyền thông tích hợp.

Xem thêm: Brand Activation: Chiến lược tạo dựng kết nối sâu với khách hàng

Banner footer