Học Content Marketing có khó không? Hướng dẫn cho người mới

05/06/2023

Học Content Marketing có khó không? Làm thế nào để trở thành một Content Marketer giỏi? Học Content Marketing ở đâu là tốt nhất? Hãy cùng VinUni tìm hiểu những vấn đề này thông qua bài viết sau đây nhé!

Học Content Marketing - Hình 1

Content Marketing là một ngành rất hot hiện nay

Content Marketing là gì?

Content Marketing dịch nghĩa tiếng Việt đơn giản là việc tiếp thị nội dung. Content Marketing chỉ là một mảng nhỏ trong chiến dịch Marketing lớn của một thương hiệu.

Content ở đây nhắc đến có thể bao gồm nhiều loại như văn bản, sách điện tử, video, podcast, ảnh… và liên quan đến các chủ đề mà khách hàng tiềm năng quan tâm. Mục tiêu của Content Marketing là thúc đẩy khả năng chuyển đổi ý thức của khách hàng thành hành động như nhấp vào liên kết mua hàng hoặc đăng ký sử dụng dịch vụ.

Một số dạng content phổ biến, đang được khách hàng đón nhận nhiều hiện nay phải kể đến như review, chia sẻ kiến thức hay video ngắn.

Học Content Marketing - Hình 2

Content Marketing thuộc một mảng nhỏ trong chiến dịch Marketing lớn của một thương hiệu

Kỹ năng không thể thiếu khi học Content Marketing

Để trở thành một Content Marketer chuyên nghiệp và thành công thì bạn cần phải rèn luyện cho mình một số kỹ năng nhất định như sau:

Khả năng phân tích hành vi khách hàng

Đây được xem là một trong những kỹ năng cần thiết và cơ bản nhất của một Marketer cần phải có hiện nay. Content Marketing hay Marketing nói chung thì về mặt bản chất đều là phương thức dùng để giao tiếp và tạo mối liên kết với khách hàng. Content Marketing chỉ phát huy hiệu quả lớn khi các nội dung sáng tạo truyền tải đến khách hàng có tính thu hút và tạo ra cảm xúc, thúc đẩy hành động mua hàng của khách hàng. Muốn thực hiện được việc này, trước hết chúng ta cần phải nghiên cứu và hiểu hành vi của khách hàng.

Có rất nhiều cách để nắm bắt hành vi hay suy nghĩ của khách hàng. Chúng ta có thể thực hiện khảo sát, bảng hỏi, phỏng vấn trực tiếp… Tuy nhiên, đó là những phương thức đã cũ và không còn hiệu quả. Các công ty và doanh nghiệp đang dần dần chuyển qua sử dụng các công cụ thông minh như Google Analytics, Google Search, Google Trend, Console,… Để thực hiện phân tích và nghiên cứu Insight của mình.
Một số ví dụ về việc thực hiện phân tích hành vi khách hàng: Tỷ lệ tương tác trên Facebook tính theo các ngày trong tuần và cuối tuần, Tỷ lệ bấm vào nút chat, Tỷ lệ bấm vào xem Video…

Khả năng Research tốt

Đây cũng được xem là một kỹ năng cần có của một Content Marketing chuyên nghiệp. Thay vì đặt khách hàng ở vị trí trung tâm, người làm Content cần thực hiện mở rộng nghiên cứu, thực hiện nhiều biến số hơn. Các biến số khi thực hiện hoạt động Marketing Research có thể kể đến như độ nhận diện thương hiệu (Brand Awareness), chỉ số trung thành với thương hiệu (Net Promoter Score), chỉ số hài lòng của khách hàng (Customer Satisfaction Score)…

Các nghiên cứu này phải được thực hiện nhằm các mục đích rõ ràng và có đối tượng chủ đích ngay từ đầu, đồng thời kết quả thu được phải mang ý nghĩa nhất định và có định hướng giải pháp cụ thể.

  • Học Content Marketing - Hình 3

    Người học Content Marketing cần đòi hỏi nhiều kỹ năng khác nhau

Tư duy đột phá, sáng tạo

Content Marketing là công việc đòi hỏi hàm lượng chất xám và tư duy sáng tạo cao. Lý do là bởi để khách hàng đang có nhiều sự lựa chọn khác nhau và ngày càng trở nên khó tính trong việc tiếp nhận thông tin Online.

Theo xu thế thời đại, các thông điệp quảng cáo đơn thuần không còn đạt hiệu quả cao như trước kia nữa. Khách hàng đang có xu hướng yêu cầu sự tôn trọng nhất định trong việc làm Marketing của các doanh nghiệp. Hay nói cách khác, khách hàng cần các nội dung thông điệp đến với họ theo cách vừa thuyết phục, vừa thú vị và hấp dẫn.

Sử dụng từ ngữ linh hoạt

Đây là một trong những kỹ năng quan trọng và bắt buộc phải có của người làm Content Marketing. Giống với các Copywriter, hoạt động viết lách chiếm một tỷ lệ không nhỏ trong khối lượng công việc của một người làm tiếp thị nội dung. Do đó, yếu tố cần thiết là những người làm Content cần phải có tư duy về ngôn từ, văn phong ổn và cách trình bày tốt.

Các lĩnh vực hoạt động khác nhau cần có các cách tiếp cận kiến thức và từ ngữ chuyên môn khác nhau. Đơn giản như là từ CPC hay Cost Per Click trong Digital Marketing – nghĩa là chi phí trên một lượt click. Tuy nhiên, ở lĩnh vực y tế thì CPC lại là viết tắt của cụm từ Crisis Pregnancy Center – nghĩa là trung tâm xử lý khủng hoảng mang thai.
Do đó, những người làm và viết Content phải không ngừng trau dồi các kỹ năng viết lách, nắm vững vốn từ vựng chuyên môn ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Bạn có thể tham gia các Khóa học Content Marketing online hoặc Khóa học Content Marketing có chứng chỉ nếu bạn thấy cần thiết.

Nhạy bén, khả năng bắt “Trend” nhanh

Kỹ năng này mang đặc tính “thời đại” rất cao và cũng là một trong những phần không thể thiếu trong bộ kỹ năng cần có của người làm Content. Như đã đề cập ở trên, khách hàng cần các phương thức chuyển tải thú vị và tạo sự đồng cảm với họ. Trend – xu hướng, được sinh ra nhằm mục đích kết nối giữa con người với nhau, tạo ra hiệu ứng gây chú ý cho một bộ phận lớn trong xã hội. Chính vì vậy, việc đưa các yếu tố bắt “Trend” vào nội dung và thông điệp truyền tải đã và đang là cách làm Content có hiệu quả cao.

Bắt “Trend” ở đây không chỉ là việc sao chép một cách lười biếng. Một content bắt Trend chuẩn cần phải giữ được những thông điệp cốt lõi; kết hợp một cách khéo léo với các yếu tố Trend, tạo ra hành vi mua hàng cho người tiêu dùng.

Tips học Content Marketing hiệu quả

Để sáng tạo ra nội dung truyền tải thú vị nhưng vẫn bao hàm ý nghĩa tốt đẹp thì Content Marketer cần trau dồi bản thân nhiều hơn. Dưới đây là một số hình thức rèn luyện bạn có thể áp dụng.

Học Content Marketing - Hình 4

Đối với người mới bắt đầu, việc học viết content là rất cần thiết

Luyện viết mỗi ngày

Với những ai mới bắt đầu học viết content, để tăng tốc độ công việc thì cần phải tự luyện viết mỗi ngày. Học viết content cho người mới bắt đầu là cách để bạn cải thiện được rất nhiều kỹ năng khác nhau. Trong quá trình luyện tập, không nhất thiết phải viết các dạng bài theo dạng content ban đầu đã định hướng sẵn. Bạn có thể tự do viết tất cả những điều mà mình muốn viết như viết status trên Facebook, viết memo, viết lưu ý, viết nhất ký,… tất cả đều sẽ giúp bạn cải thiện được kỹ năng. Hiện nay, trên các diễn đàn và blog có nhiều khóa học viết content miễn phí mà bạn có thể tham khảo

Đọc thêm sách – mở rộng vốn từ

Để nâng cao các kỹ năng viết content thì việc đọc sách, tài liệu hay tham luận trên các diễn đàn, group, website, fanpage là điều rất cần thiết. Càng đọc nhiều, bạn càng tiếp thu và trang bị thêm nhiều kiến thức khác nhau, từ đó cách nhìn nhận về thế giới của bạn cũng trở nên rộng mở hơn nhiều.

Tham gia khóa đào tạo chuyên nghiệp

Bên cạnh quá trình tự học như trên, bạn cũng có thể tham gia một vài viết khóa học content để học hỏi và thu nạp thêm nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm từ phía những người dạy.

Học Marketing chuyên nghiệp tại VinUni

Marketing là một chuyên ngành thuộc chương trình Quản trị kinh doanh của Viện Kinh doanh Quản trị của VinUni. Đây cũng được nhận định là một trong những ngành then chốt được nhà trường chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, giáo trình tốt, giảng viên dày dặn kinh nghiệm hàng đầu hiện nay.

Học Marketing tại VinUni bạn sẽ thu nạp được nhiều kiến thức từ nhiều mảng khác nhau của ngành bao gồm các hình thức tiếp thị kỹ thuật số, tiếp thị thương hiệu, tiếp thị nội dung, phân tích tâm lý khách hàng…

Học Content Marketing - Hình 5

VinUni tổ chức các buổi tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm và trải nghiêm trong Marketing

Ngoài ra, VinUni cũng cho bạn các cơ hội được tham gia các diễn đàn, các khóa đào tạo, tham quan thực tế và thực tập tại các doanh nghiệp có tiếng tăm tại Việt Nam như các công ty thuộc hệ sinh thái Tập đoàn Vingroup (Vinhomes, Vinmec, Vinfast,…) hoặc các đối tác lớn. Với những kiến thức thu nạp từ VinUni, bạn có thể tự tin làm ở nhiều vị trí khác nhau trong lĩnh vực Marketing như chuyên viên Marketing, Marketing Executive hay Brand Manager,…

Bài viết trên đây là tổng hợp thông tin về việc học Content Marketing, kỹ năng cần có của một Content Marketer chuyên nghiệp và cần làm gì để trở thành Content Marketer cho người mới bắt đầu mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn vẫn đang loay hoay chưa biết nên chọn trường học Marketing thì VinUni là một trong những lựa chọn tốt và uy tín dành cho bạn.

Banner footer