Giáo trình Marketing căn bản – Nền tảng kiến thức cho sự phát triển chuyên nghiệp
Marketing là một lĩnh vực rộng lớn, để có được công việc tốt và cơ hội thăng tiến trong lĩnh vực này đòi hỏi bạn phải có nền tảng vững chắc. Nội dung bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu một số nội dung kiến thức về giáo trình Marketing căn bản nhất, sẽ là chìa khóa để bạn đi nhanh và đi xa hơn trong lĩnh vực Marketing nhé!
Giáo trình Marketing căn bản là gì?
Kiến thức trong giáo trình Marketing căn bản là toàn bộ các nội dung kiến thức nền tảng mà Marketer nào cũng phải nắm rõ. Các kiến thức này bao gồm khái niệm, chiến lược, thành phần, kênh, các mô hình Marketing, nghiên cứu thị trường, xác định nhu cầu và mong muốn của khách hàng, phát triển sản phẩm, định giá, quảng cáo, phân phối và quản lý quan hệ khách hàng. Mục tiêu của Marketing căn bản là tạo ra giá trị cho khách hàng và xây dựng mối quan hệ lâu dài, từ đó giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.
Nắm vững kiến thức về Marketing căn bản, giúp bạn hình thành tư duy về tiếp thị – yếu tố rất quan trọng của bất kỳ ai làm trong lĩnh vực này. Tư duy giúp bạn dễ dàng xác định được các vấn đề, mục tiêu, biết cách sử dụng linh hoạt các kỹ thuật và hình thức Marketing phù hợp với từng chiến dịch. Bên cạnh đó, có kiến thức Marketing căn bản, bạn mới có thể thực hiện được chiến lược, kế hoạch Marketing hiệu quả cao, dễ dàng tiếp thu các hình thức Marketing mới được cập nhật liên tục hiện nay. Đây là một trong những kỹ năng buộc có của những nhân sự cấp cao trong lĩnh vực này.
Giá trình Marketing căn bản – sự chuyển mình của Marketing
Theo dòng phát triển của xã hội Marketing đã có những cải tiến từ truyền thống đến hiện đại, từ hình thức thụ động sang hình thức chủ động hơn, và được chia thành 2 quan niệm sau:
- Marketing truyền thống: Marketing là hình thức thụ động, là giải pháp bán những gì mà doanh nghiệp có. Mục đích của tâm niệm “bán hết những gì mình có” là để giải quyết tồn kho và thu lợi nhuận tối đa về cho doanh nghiệp.
- Marketing hiện đại: Marketing là hình thức chủ động hơn. Lúc này Marketing đóng vai trò là cầu nối giữa khách hàng với doanh nghiệp. Thay vì tập trung vào việc bán những gì doanh nghiệp có thì Marketing hiện đại tập trung vào thị trường, vào khách hàng, làm thỏa mãn nhu cầu và giải quyết nhu của khách hàng.
Như vậy thay vì bán những gì mình có, doanh nghiệp chuyển sang bán những gì khách hàng cần từ đó khai thác tối đa lợi nhuận, giữ chân khách hàng và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Tóm lại Marketing chính là một quá trình đáp ứng khát khao của thị trường thông qua hoạch địch chiến lược, phân tích, nghiên cứu để đưa ra quy trình phù hợp.
Marketing đã trải qua sự biến đổi đáng kể từ phương pháp truyền thống sang hiện đại. Marketing truyền thống chủ yếu sử dụng các phương tiện như báo chí, truyền hình và đài phát thanh, với phạm vi tiếp cận giới hạn trong một khu vực địa lý nhất định, giao tiếp một chiều và khó đo lường chính xác hiệu quả. Chi phí cho các chiến dịch Marketing truyền thống thường rất tốn kém.
Ngược lại, Marketing hiện đại tận dụng các nền tảng kỹ thuật số như mạng xã hội, Website và Email Marketing, cho phép tiếp cận khách hàng trên toàn cầu và tạo điều kiện cho giao tiếp hai chiều. Các công cụ phân tích số liệu giúp đo lường chính xác hiệu quả của chiến dịch và tối ưu hóa chi phí.
Sự chuyển đổi này không chỉ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng mà còn tối ưu hóa hoạt động Marketing một cách linh hoạt và hiệu quả hơn.
Tổng hợp kiến thức trong giáo trình Marketing căn bản cần phải biết
Hiện nay, Marketing như là một hình thức không thể thiếu trong quá trình đưa sản phẩm, doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng mục tiêu. Vậy các kiến thức trong giáo Marketing căn bản cần phải biết gồm những kiến thức sau.
Các hình thức Marketing phổ biến hiện nay
Để đáp ứng nhu cầu đa dạng và phức tạp của khách hàng, hiện nay có rất nhiều hình thức Marketing mới, phổ biến là một số hình thức sau đây:
- Word of Mouth Marketing: Là hình thức Marketing truyền miệng, tận dụng cơ hội khi khách hàng quan tâm đến sản phẩm và thương hiệu, rồi diễn giải sự quan tâm đó bằng lời nói cho người khác.
- Traditional Marketing: Là một hình thức Marketing sử dụng các công cụ quảng cáo trên báo chí, truyền hình, đài phát thanh…
- Digital Marketing: Đây là hình thức ứng dụng triệt để các thiết bị điện tử và Internet, thường được xác định bằng các chiến thuật và kênh kỹ thuật số mà doanh nghiệp sử dụng để kết nối với khách hàng khi mà họ Online.
- Content Marketing: Được hiểu đơn thuần là việc sáng tạo, xây dựng và phân phối nội dung có giá trị để thu hút và duy trì sự quan tâm của đối tượng mục tiêu.
- Social Media Marketing: Là một phần của Digital Marketing, Social Media Marketing thuần sử dụng các nền tảng mạng xã hội để doanh nghiệp và khách hàng giao tiếp với nhau.
- Affiliate Marketing: Còn được gọi là tiếp thị liên kết, bạn sẽ nhận được hoa hồng khi quảng bá sản phẩm cho doanh nghiệp.
- Inbound Marketing: Chính là cách thu hút khách hàng quan tâm đến sản phẩm của mình bằng cách chia sẻ các thông tin hữu ích có thể thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.
- Outbound Marketing: Trái ngược với Inbound Marketing, Outbound Marketing thu hút đối tượng mục tiêu bằng cách gửi thông điệp đến đám đông. Tức là tệp khách hàng mở rộng hơn và khách hàng mục tiêu nằm rải rác trong tệp khách hàng lớn đó.
- Influencer Marketing: Là một hình thức Marketing sử dụng những người có tầm ảnh hưởng để truyền tải thông điệp về sản phẩm, doanh nghiệp.
- Search Engine Marketing: Là sự tổng hợp của nhiều phương pháp Marketing để tối ưu tần suất hiện của thương hiệu, sản phẩm trên các kết quả của công cụ tìm kiếm.
Quan điểm về Marketing truyền thống và Marketing hiện đại
Trong suốt quá trình phát triển của xã hội, các quan điểm về Marketing cũng dần thay đổi. Trong đó có những cải tiến từ truyền thống đến hiện đại, từ thụ động sang chủ động.
Marketing truyền thống được hiểu là một hình thức thụ động, bán những gì doanh nghiệp có mà triết lý là “bán hết những gì mình có”. Yếu tố cốt lõi đối với Marketing truyền thống đó là bán hàng lợi nhuận.
Marketing hiện đại chính là một hình thức chủ động hơn, không chỉ dừng lại ở việc bán hàng và lợi nhuận mà nó còn giữ vai trò cầu nối giữa khách hàng với doanh nghiệp. Marketing hiện đại tập trung vào thị trường, khách hàng và giải quyết các nhu cầu, vấn đề của khách hàng.
Với hai quan niệm này, Marketing hiện đại hiện đang được sử dụng phổ biến hơn cả. Bởi nó nhìn nhận Marketing như một quá trình đáp ứng khát khao của thị trường thông qua chiến lược, phân tích, nghiên cứu và giúp doanh nghiệp khai thác tối đa những gì khách hàng cần.
Marketing căn bản và các yếu tố tác động đến hoạt động Marketing
Một trong những nội dung quan trọng về kiến thức Marketing căn bản đó là các yếu tố tác động. Marketing chịu tác động từ 4 yếu tố cơ bản là môi trường, hành vi, lựa chọn phân khúc và hệ thống thông tin.
Môi trường Marketing bao gồm môi trường vĩ mô và môi trường vi mô. Tại đây, doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội và gặp các thách thức đến từ các yếu tố vĩ mô (nhân khẩu học, kinh tế, tự nhiên, pháp luật, văn hóa xã hội…) và các yếu tố vi mô (đối thủ, nhà cung ứng, khách hàng…).
Hành vi khách hàng là khâu đo lường nhằm phân tích nhu cầu thực sự của người mua, quá trình từ khi nhận biết sản phẩm đến khi đưa ra quyết định mua hàng và hành vi sau mua.
Lựa chọn phân khúc thị trường và định vị thị trường là việc xác định phân khúc thị trường phù hợp với năng lực của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp có thể chọn nhiều phân khúc thị trường cho cùng một chiến dịch Marketing và cho cùng nhiều sản phẩm một lúc.
Hệ hệ thống thông tin trong Marketing bao gồm các báo cáo nội bộ, báo cáo ngành hàng, kết quả khảo sát,… và Marketer phải biết xử lý các thông tin này, phân tích và nghiên cứu chúng để lấy căn cứ cho việc lập chiến dịch Marketing hiệu quả.
Sử dụng Marketing căn bản như thế nào để đạt hiệu quả cao?
Khi bạn đã nắm được những kiến thức Marketing căn bản nhất, lúc này bạn đã có thể bắt đầu áp dụng để tạo thông điệp, thiết kế nhãn hiệu, khai thác các công cụ Marketing.
Thông điệp trong Marketing chính là cầu nối giao tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng. Một thông điệp về sản phẩm có sự khéo léo, thu hút sẽ giúp khách hàng hiểu nhanh, hiểu rõ và khắc sâu hình ảnh sản phẩm, thương hiệu vào tâm trí. Một yêu cầu cơ bản nhất đối với mỗi thông điệp về sản phẩm đó là hướng đúng đối tượng.
Thiết kế nhãn hiệu, một nhãn hiệu chất lượng không chỉ đáp ứng hai yếu tố hình ảnh và màu sắc nhận diện thương hiệu mà còn nhãn hiệu còn phải biểu thị cho khách hàng thông điệp, cao cả hơn là các giá trị xã hội.
Khai thác các công cụ Marketing là những phương thức mà ở đó doanh nghiệp sẽ triển khai chiến dịch Marketing của mình. Trong xã hội hiện đại như ngày nay, hầu hết các doanh nghiệp đều đang đa dạng các công cụ Marketing, trong đó có một số công cụ chủ yếu như Internet, truyền hình, smartphone.
Ngành Marketing nên học trường nào?
Tuy là các kiến thức Marketing căn bản, nhưng về nội dung lại rất lớn và khó để nghiền ngẫm. Trong khi đó, những kiến thức này cần được các bạn nằm lòng khi đã xác định sẽ làm việc trong ngành này. Vậy một câu hỏi đặt ra là học Marketing căn bản ở đâu? Đại học VinUni cung cấp chương trình Cử nhân Quản trị Kinh doanh với chuyên ngành Marketing, đây cũng là lựa chọn lý tưởng cho những sinh viên quan tâm đến lĩnh vực này.
Để nhập học tại VinUni với chuyên ngành Marketing bạn sẽ trải qua quá trình xét duyệt hồ sơ tại VinUni. Quá trình này rất cẩn thận và kỹ lưỡng, bởi đội ngũ giảng viên và chuyên gia tại VinUni sẽ xem xét mỗi hồ sơ một cách tổng thể để đảm bảo chất lượng và phù hợp với tiêu chuẩn của trường. Điều này mang lại cơ hội học tập và phát triển tốt nhất cho sinh viên trong môi trường học tập chất lượng và đẳng cấp.
Sau khi được nhập học, sinh viên không cần nộp đơn xin học bổng, mà sẽ tự động được xem xét học bổng dựa trên những thành tích của các bạn đã tạo ra trong suốt quá trình trước đó. Sau khi chấp nhận thư mời nhập học và nộp lệ phí đăng ký, sinh viên sẽ nhận được hướng dẫn chi tiết về năm học và các bước tiếp theo để có thể theo học chuyên ngành của mình đẫ đăng ký.
Tại thời điểm đăng ký, sinh viên cần cung cấp các giấy tờ có công chứng để xác thực danh tính, điểm trung bình và tình trạng cư trú hoặc quốc tế, đồng thời đáp ứng các yêu cầu tuyển sinh của VinUni và các yêu cầu của Bộ GD&ĐT để theo học một trường đại học tại Việt Nam.
Hy vọng qua bài viết về giáo trình Marketing căn bản mà VinUni cung cấp tới bạn đã có thể giúp bạn có được cái nhìn tổng quan và hiểu rõ hơn về các khái niệm, chiến lược cũng như công cụ quan trọng trong lĩnh vực này. Nếu bạn đang tìm kiếm một môi trường học tập chất lượng để tiếp tục phát triển kiến thức và kỹ năng Marketing, hãy đến với VinUni.
Xem thêm: Tìm hiểu chi tiết từ A-Z: Marketing làm những công việc gì?