Hiện nay, lĩnh vực Marketing ngày càng có nhiều vị trí làm việc đa dạng và luôn đứng đầu trong các danh mục việc làm được lựa chọn nhiều nhất. Mặc dù là Marketing không còn mới lạ nhưng rất nhiều người trẻ luôn muốn thử sức với ngành này. Với tư cách là nhà tiếp thị nội dung, họ luôn hướng đến việc xây dựng những bản sắc thương hiệu độc đáo và nổi bật và sự hiện diện trên các nền tảng truyền thông kỹ thuật số. Vậy cụ thể Content Marketing là làm gì? Hãy cùng VinUni tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!
Làm Content Marketing là làm gì?
Hòa mình vào làn sóng phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực tiếp thị, Content Marketing nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và trở thành sự lựa chọn ưu tiên của những bạn trẻ có đam mê viết lách, sáng tạo và năng động.
Hiểu một cách đơn giản thì Content Marketing hay tiếp thị nội dung là một trong các phương pháp Marketing của đa số doanh nghiệp sử dụng hiện nay. Mục tiêu chính của phương thức tiếp thị này nghiên cứu, sáng tạo và phân phối nội dung đến một nhóm khách hàng mục tiêu.
Các nội dung có giá trị, đặc sắc, thu hút và chất lượng sẽ góp phần mang lại thành công cho các chiến dịch quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp, kích thích nhu cầu mua hàng và mang về nguồn doanh thu và lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp.
Trong đó, nhân viên Content Marketing là những người trực tiếp tạo ra nội dung với các thông tin hấp dẫn, đầy đủ và thu hút. Những nội dung này sẽ được lan tỏa, giới thiệu đến người dùng cũng như cung cấp những thông tin cần thiết mà họ đang quan tâm, sau đó là quá trình nuôi dưỡng họ trở thành khách hàng tiềm năng.
Một số công việc thuộc Content Marketing
Marketing là một trong những khối ngành có nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn và đa dạng nhất, đặc biệt là lĩnh vực Content Marketing. Dưới đây là một số vị trí làm việc giúp bạn có cái nhìn tổng quan và chính xác hơn về Content Marketing là làm gì.
Content Creator
Khó có thể miêu tả chính xác về những công việc cụ thể của các Content Creator. Bởi với họ, việc sáng tạo là không giới hạn. Tùy thuộc vào quy mô và mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp mà công việc của các Content Creator sẽ có sự khác nhau. Tuy nhiên, mọi công việc của họ làm đều xoay quanh hai chữ “sáng tạo”. Về cơ bản, trách nhiệm chính của vị trí này sẽ bao gồm các nhiệm vụ như sau:
- Lên ý tưởng, chuẩn bị nội dung và sản xuất những ấn phẩm trên các nền tảng truyền thông xã hội như Website, Instagram, Facebook, TikTok,…
- Xây dựng kế hoạch nội dung cụ thể dựa trên các kế hoạch Marketing tổng thể.
- Tham gia vào xây dựng ý tưởng nội dung, Big Idea, Tagline, Key Visual, Slogan và đưa ra các định hướng cho toàn bộ chiến dịch Marketing.
- Phối hợp với các bộ phận như Video Production, thiết kế và những đối tác sản xuất để sáng tạo video và hình ảnh quảng bá.
- Hỗ trợ các công việc khác trong suốt quá trình tổ chức sản xuất, tổ chức sự kiện và quảng cáo trực tuyến.
- Đánh giá và đo lường tính hiệu quả chiến dịch thông qua những công việc cụ thể.
Content Writer
Content Writer là mảng công việc thiên về viết lách. Nghĩa là công việc của họ sẽ gắn liền với việc triển khai nội dung trên các nền tảng xã hội nhằm cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Cụ thể hơn, trách nhiệm công việc của họ sẽ xoay quanh một số công việc sau:
- Phát triển nội dung chính dựa trên các chiến lược Marketing tổng thể của doanh nghiệp.
- Soạn thảo các nội dung chi tiết, phù hợp với từng mục tiêu doanh nghiệp nhằm tăng tính hiệu quả tiếp cận của đối tượng khách hàng.
- Quản lý bài viết dựa trên các kênh truyền thông của doanh nghiệp cũng như phát triển nội dung đa dạng nhằm gia tăng hiệu quả của các chiến lược.
- Nghiên cứu các chủ đề có liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp, các bài học thuật, internet, bài chuyên ngành để tạo ra nguồn tư liệu phục vụ cho công việc.
- Nắm bắt các kiến thức cơ bản về SEO giúp tăng lưu lượng truy cập, tương tác và doanh thu bán hàng trực tuyến.
- Phối hợp chặt chẽ với ban truyền thông và bộ phận thiết kế nhằm mang đến các ấn phẩm phù hợp với nội dung truyền thông.
- Theo dõi và nghiên cứu thị hiếu khách hàng nhằm đưa ra các ý tưởng nội dung mới nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng.
Content Marketing
Nếu đảm nhận vai trò là một nhân viên Content Marketing, bạn sẽ chịu trách nhiệm chính cho các chiến lược Inbound Marketing nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Dưới đây sẽ là những mô tả chi tiết nhất giúp bạn có thể dễ hình dung hơn.
- Đề xuất và thực hiện các sáng kiến tiếp thị về mặt nội dung nhằm đạt được các mục tiêu chính của doanh nghiệp.
- Lên kế hoạch nội dung kèm những ý tưởng chi tiết và triển khai các chiến dịch cùng với các phòng ban liên quan.
- Xây dựng và quản lý nội dung tiếp thị trên các trang Social Media, bao gồm cả Website, Fanpage, kịch bản video viral,..
- Đề xuất và triển khai các nội dung mang tính sáng tạo trên các kênh và trang mạng xã hội chưa được khai thác.
- Phối hợp với các nhóm thiết kế, đảm bảo sản xuất nội dung với chất lượng tốt nhất nhằm thu hút càng nhiều khách hàng càng tốt.
- Theo dõi và đảm bảo tiến độ sản xuất nội dung chất lượng, chính xác và đều đặn theo tiến độ kế hoạch đặt ra.
- Liên tục cập nhật xu hướng mới để đưa ra các ý tưởng thu hút sự tương tác của khách hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu.
- Theo dõi và phân tích các chỉ số về đo lường và đánh giá hiệu quả của các chiến dịch Content Marketing.
- Nghiên cứu insight khách hàng để tiến hành tối ưu hóa chất lượng nội dung.
Ngành Marketing tại trường Đại học VinUni
Ngành Marketing tại trường Đại học VinUni luôn được chú trọng đầu tư về chất lượng và tính ứng dụng cao. Trường không chỉ chú trọng đến việc đào tạo kiến thức chuyên môn mà còn đặc biệt quan tâm đến việc phát triển toàn diện các kỹ năng của sinh viên, giúp họ tự tin bước ra thị trường lao động toàn cầu, hội nhập với thế giới.
Nếu bạn đam mê Content Marketing, VinUni cung cấp chương trình đào tạo Marketing chuẩn quốc tế, giúp sinh viên phát triển cả kỹ năng chuyên môn và thực tiễn. Sinh viên tại đây sẽ có cơ hội thực tập tại các doanh nghiệp lớn, tham gia các dự án thực tế và xây dựng mạng lưới quan hệ chuyên nghiệp.
Bài viết trên đây là câu trả lời cho thắc mắc về Content Marketing là làm gì trong chiến dịch Marketing tổng thể. Công việc trong lĩnh vực Content Marketing cũng khá đa dạng và yêu cầu người làm phải có một số kỹ năng cần thiết. Vì nhu cầu tuyển dụng các vị trí liên quan đến ngành này khá lớn do đó khá nhiều trường đại học cũng đầu tư chương trình đào tạo thuộc khối ngành Marketing.