Content là gì? Tổng quan kiến thức từ A – Z về Content mà bạn nên biết

27/11/2024
Khi được nhắc đến Marketing hay SEO website, yếu tố quan trọng mà mọi người thường nghĩ đến đó chính là Content. Content chính là cầu nối hiệu quả giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Thông qua Content, người dùng sẽ khám phá, tiếp nhận thông tin và trải nghiệm về thương hiệu. Vậy Content là gì? Với bài viết dưới đây, chúng mình hãy cùng tìm hiểu những điều thú vị về Content mang đến nhé.

Content là gì?

Content là phần nội dung truyền tải những thông điệp hay và ý nghĩa, cung cấp thông tin bổ ích đến cộng đồng, xã hội thông qua các phương tiện truyền thông dưới nhiều hình thức như văn bản, hình ảnh, video, âm thanh,… nhằm mục đích quảng cáo, giải trí, tin tức,  review về dịch vụ của doanh nghiệp,… 

Content được chia làm 2 phạm trù khác nhau: Content SEO và Content Marketing. Cả 2 đều có mục đích và phương pháp khác nhau.

Content Marketing là gì?

Content Marketing là để quảng cáo sản phẩm, có mục đích tiếp thị, thu hút khách hàng để tạo ra giá trị lợi nhuận thông qua các hình thức như website, video, podcast.

Content SEO là gì?

Content SEO (viết tắt của từ Search Engine Optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) sẽ mang tính kỹ thuật nhiều hơn. Content SEO không chỉ cung cấp thông tin đến người đọc mà còn đáp ứng các kỹ thuật SEO để tối ưu thuật toán của Google. Bài viết sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng đến với website của doanh nghiệp.

content-la-gi-tong-quan-kien-thuc-tu-a-z-ve-content-ma-ban-nen-biet-so-1.jpg

Content được chia làm 2 phạm trù khác nhau: Content SEO và Content Marketing.

Vai trò quan trọng của Content trong Marketing

Content đã trở thành một phần của chiến lược Marketing cốt lõi, đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút, tương tác và chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng. Dưới đây là phân tích về vai trò của Content trong Marketing, chú trọng vào các khía cạnh SEO:

Xây dựng uy tín và sự tín nhiệm vững chắc

Một Content chất lượng, hữu ích sẽ giúp bạn khẳng định chuyên môn, kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực của mình. Bên cạnh đó tạo dựng niềm tin và sự tin tưởng ở khách hàng về doanh nghiệp. Từ đó, thông qua những nội dung độc đáo, sáng tạo giúp bạn tạo dựng thương hiệu cá nhân, khẳng định vị thế và sự khác biệt trên thị trường.

Tạo sự kết nối, gia tăng tương tác với khách hàng tiềm năng

Khi Content của bạn có khả năng gây tò mò cũng như mang tính giải trí sẽ giúp bạn thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng và tăng cường nhận thức về thương hiệu. Đồng thời khuyến khích khách hàng bình luận, chia sẻ, thảo luận về nội dung, tạo cơ hội xây dựng mối quan hệ bền vững.

Tăng cường SEO và nâng cao thứ hạng

Việc sử dụng từ khóa phù hợp, tạo liên kết nội bộ, thẻ Meta description hấp dẫn giúp website hiển thị tốt hơn trên SERP và thu hút lượng traffic tự nhiên. Một nội dung chất lượng, luôn cập nhật thường xuyên không chỉ giúp website được Google đánh giá cao hơn, tăng cường uy tín cho trang web.

Tạo động lực thúc đẩy hành động và tăng tỷ lệ chuyển đổi

Để kích thích khách hàng thực hiện các hành động như: mua hàng, đăng ký nhận thông tin, tải tài liệu,…Content cần phải có độ thu hút cao. Điều này giúp bạn xây dựng phễu bán hàng hiệu quả, dẫn dắt khách hàng từ sự nhận thức đến quyết định mua hàng cũng như giúp họ hiểu rõ hơn giá trị của sản phẩm/dịch vụ, tăng khả năng chuyển đổi thành khách hàng thực sự.

content-la-gi-tong-quan-kien-thuc-tu-a-z-ve-content-ma-ban-nen-biet-so-2.jpg

Content đóng vai trò quan trọng của chiến lược Marketing cốt lõi.

Các loại Content cơ bản cần biết

Do Content rất đa dạng nên được phân chia theo 3 mục đích sau:

  • Content giải trí: Những loại Content này thường rất gần gũi và đời thường với mục đích gây tiếng cười cho mọi người. Đó có thể là một câu chuyện ngắn, hay nói những điều hiển nhiên hoặc thậm chí là những gì diễn ra mọi ngày. Những loại content giải trí thường nhận được nhiều lượt tương tác và lượt chia sẻ, giúp thương hiệu doanh nghiệp lan truyền rộng hơn mà không mất nhiều chi phí.
  • Content tiện ích: Doanh nghiệp cần phải đầu tư một cách nghiêm túc vào mục Content này do mục đích là giúp khách hàng giải quyết các vấn đề liên quan đến lĩnh vực của doanh nghiệp. Loại Content này cần được trình bày chuyên nghiệp, đảm bảo mang lại những giải pháp hữu ích cho khách hàng. Từ đó khẳng định được thương hiệu.
  • Content cung cấp thông tin: Thường loại Content này xuất hiện ở các website doanh nghiệp tồn tại trong những bài đăng về sản phẩm. Loại Content này mục đích giúp cung cấp thông tin về sản phẩm và những giải pháp đi kèm. Content cung cấp thông tin rất dễ tiếp cận với khách hàng mục tiêu và thỏa mãn nhu cầu của họ.

Những định dạng được sử dụng phổ biến của Content là gì?

Content được hiển thị rất đa dạng, song dưới đây là những định dạng Content phổ biến nhất:

  • Dạng bài viết blog: Đây là hình thức sử dụng Content đơn giản với mục đích cung cấp thông tin hoặc giải pháp cho khách hàng. Việc SEO tốt bài blog sẽ đem lại kết quả vượt ngoài mong đợi, tăng lượng truy cập website. 
  • Content Guides: Tồn tại dưới dạng bài viết blog, tuy nhiên Content Guides được đầu tư nhiều hơn hơn mặt hình ảnh, hiệu ứng sinh động. Định dạng này được thiết lập với mục tiêu thôi thúc hành động của người dùng. 
  • Content How to: Dạng Content này được hình thành dựa trên mô AIDA dùng để hướng dẫn cách làm, tương tự như mẹo vặt. Mục tiêu của dạng Content này giúp xác định vấn đề và đưa ra giải pháp để từ đó hình thành nên hành động của người dùng.
  • Content List: Mục đích của Content này là liệt kê về một lĩnh vực nào đó. Vì vậy, dạng Content này thường là dạng tổng hợp, danh sách, có thể là tập hợp những điều tốt nhất hoặc được ưa chuộng nhất.
  • Videos Content: Người dùng thường có xu hướng xem thông tin hơn là đọc, vì nó tiện và sinh động. Đây là dạng Content truyền tải thông điệp, cung cấp thông tin dưới dạng video.
  • Images Content: Truyền tải thông điệp và cung cấp thông tin thông qua hình ảnh là định dạng của Images Content. Dùng hình ảnh minh họa hay đại diện giúp cho người dùng thấy thân thiện và thu hút hơn.
  • Content Infographics: Định dạng tập hợp những hình ảnh, văn bản và được biểu thị một cách tối thiểu nhất có thể dưới dạng biểu đồ. Content Infographics giúp người dùng dễ dàng nắm được thông tin.
  • Content Meme: Người viết thường sẽ dựa vào những xu hướng, họ sẽ chèn văn bản vào những hình ảnh vui nhộn tạo ra sức thu hút với người đọc. Dạng Content này thường gặp trên những kênh mạng xã hội.
  • User Generated Content: Là dạng Content được tạo ra hoàn toàn mới từ người viết. Loại Content này đòi hỏi sự sáng tạo của người viết, từ đó giúp tạo nên điểm khác biệt và nổi bật cho doanh nghiệp.
  • Content Daily: Đây được xem như tin tức thời sự. Những nội dung, thông tin sẽ được cập nhật vào đúng một khung giờ theo định kỳ. Việc lặp thông tin sẽ giúp tạo thói quen cho người dùng, và chắc chắn rằng họ không bỏ lỡ tin tức nào.
  • Email Newsletters: Thông tin sẽ được gửi đến người dùng thông qua email họ đã đăng ký trước đó với doanh nghiệp. Nội dung email thường đề cập đến những lĩnh vực người dùng quan tâm, song song đó cũng có thể là thư giới thiệu những hoạt động mới của doanh nghiệp.
  • Press release: Được hiện diện trong phạm vi 1 trang dưới dạng văn bản. Định dạng văn bản này mục đích giới thiệu những sự kiện hay hoạt động mới bên doanh nghiệp.
  • Content Product Review: Thường thì nội dung này được bắt gặp nhiều ở các trang mạng xã hội. Mục đích chính là chia sẻ trải nghiệm về sản phẩm, đồng thời giới thiệu và kêu gọi mọi người sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
  • Content Interviews: Doanh nghiệp phải lên kịch bản cho định dạng Content này. Người được phỏng vấn phải nắm được đầy đủ thông tin thì mới có thể thuyết phục được người xem.
  • Livestream: Hình thức tương tác trực tiếp trên mạng xã hội giúp cho người dùng và doanh nghiệp gần gũi hơn. Livestream không những tiết kiệm chi phí một cách tuyệt đối mà còn tăng được mức độ nhận diện doanh nghiệp.
  • Content Ebooks: Dạng Content này giúp cho người dùng có thêm nhiều thông tin hữu ích từ doanh nghiệp. Góp phần làm tăng mức độ tin tưởng của người dùng và dễ dàng nhận diện thương hiệu.
  • Case Studies: Người viết sẽ đặt ra nhiều tình huống thực tế trong đời sống thường ngày sao cho phù hợp với kiến thức cần cung cấp. Từ đó, người đọc có thể áp dụng được những kiến thức mà người viết truyền đạt một cách dễ dàng, đáp ứng nhu cầu người dùng.
content-la-gi-tong-quan-kien-thuc-tu-a-z-ve-content-ma-ban-nen-biet-so-3 .jpg

Những định dạng phổ biến của Content.

Vì sao chọn VinUni để theo học ngành Marketing? 

Nếu bạn đang tìm kiếm một cơ sở giáo dục hàng đầu để theo học ngành Marketing, Trường Đại học VinUni chính là sự lựa chọn mà bạn có thể tham khảo. Với chương trình Cử nhân Quản trị Kinh doanh thuộc viện Kinh doanh Quản trị được công nhận bởi Đại học Cornell, VinUni cam kết mang đến một nền tảng giáo dục chất lượng cao. 

Chương trình đào tạo Marketing tại VinUni không chỉ trang bị kiến thức lý thuyết mà còn chú trọng đến thực tiễn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động hiện đại. Hơn nữa, sinh viên có cơ hội khám phá nhiều lĩnh vực khác nhau trong Marketing, từ quản lý bán lẻ đến tiếp thị truyền thông số. Với sự cam kết nâng cao chất lượng giáo dục, VinUni sẽ là nơi nuôi dưỡng đam mê và khát vọng của bạn, giúp bạn vươn tới thành công trong sự nghiệp Marketing trong tương lai.

content-la-gi-tong-quan-kien-thuc-tu-a-z-ve-content-ma-ban-nen-biet-so-4.jpg

Trường Đại học VinUni – môi trường học tập chuẩn quốc tế tại Việt Nam.

Vậy qua bài viết trên, VinUni hy vọng bạn có thể tự định nghĩa được Content là gì từ đó giúp bạn định hình và biết mình nên làm gì tiếp theo nếu muốn theo nghề Content nhé!

Xem thêm: SEO là gì trong Marketing? Phân loại SEO

Banner footer