Campaign Marketing (chiến dịch marketing) đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp. Trong mỗi Campaign Marketing đều có mục tiêu chung là khách hàng và với mục tiêu hướng tới sự cạnh tranh với đối thủ. Vậy Campaign Marketing là gì và thế nào là cách sử dụng chính xác? Cùng tìm câu trả lời trong bài viết sau.
Campaign Marketing là gì?
Campaign Marketing là gì? Campaign là thuật ngữ chỉ các chiến dịch. Thuật ngữ này nói về các chiến dịch tiếp thị, quảng bá sản phẩm tới khách hàng thông qua các phương tiện khác nhau như truyền hình, báo in, nền tảng trực tuyến, và đài phát thanh. Chiến dịch Marketing là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của một nhãn hàng/thương hiệu.
Chiến dịch Marketing được xem là hiệu quả không chỉ dựa vào việc quảng cáo mà còn xét về nhiều khía cạnh khác như cách vận dụng truyền thông để hướng thông điệp tới người sử dụng. Các doanh nghiệp có thể nâng cao doanh số và độ nhận diện thương hiệu rộng rãi đến đối tượng mà các doanh nghiệp muốn hướng đến nếu biết vận dụng Campaign truyền thông một cách thông minh. Vì nếu chiến dịch thành công, điều đó có nghĩa là một lượng lớn khán giả đã biết đến bạn.
Các loại chiến dịch Marketing thường gặp
Để xây dựng được một chiến dịch quảng bá hiệu quả, trước hết bạn cần nắm bắt được các loại hình phổ biến nhất của Campaign Marketing là gì.
Digital Marketing Campaign
Digital Marketing là một trong các cách thức hàng đầu giúp các doanh nghiệp phát triển trên nền tảng trực tuyến. Thông qua các kênh truyền thông online hay truyền thông số, bạn có thể thu hút một lượng lớn truy cập cho website của mình, từ đó xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm và tạo ra doanh số bán hàng khủng.
Với mỗi chiến dịch tiếp thị, bạn sẽ cần đến các phương tiện Digital Marketing khác nhau để có thể đem lại hiệu quả cao nhất. Chẳng hạn như:
- Search Engine Optimization (tối ưu công cụ tìm kiếm) – SEO tạo lượng truy cập tự nhiên (organic traffic) trên các thanh công cụ tìm kiếm, nâng cao độ nhân diện của các trang web.
- Mạng xã hội đem sự hiện diện của thương hiệu đến với người tiêu dùng, và tiếp cận các đối tượng khách hàng tiềm năng trên toàn thế giới.
- Paid campaign (chiến dịch được trả phí) thì giúp doanh nghiệp thu lợi nhuận nhanh chóng trong khoản thời gian ngắn.
TVC Campaign
TVC Campaign là viết tắt cho Television Commercials – có nghĩa là quảng cáo trên truyền hình, loại hình chiến dịch Marketing này là dạng quảng cáo bằng video hoặc hình ảnh để quảng bá cho sự kiện hoặc sản phẩm và dịch vụ của một nhãn hàng.
TVC campaign thường được chiếu trên TV xen kẽ giữa các chương trình. Tuy nhiên hiện nay, TVC còn xuất hiện trên cả mạng xã hội điển hình là Youtube, Facebook để các thương hiệu có thể quảng bá một cách tối đa.
TVC thường có thời lượng từ 10 – 30 giây, tùy thuộc vào thông điệp mà công ty và doanh nghiệp muốn hướng tới và giới thiệu đến người xem. Cũng có số ít các TVC quảng cáo có thời gian lên đến 60 giây.
Influencer Marketing Campaign
Điểm đặc biệt của loại hình này trong Campaign Marketing là gì? Chiến dịch Influencer Marketing có sự tham gia của các KOL, người nổi tiếng. Đây là những người có độ nhận diện cao trong một lĩnh vực cụ thể và có một nhóm người hâm mộ trên nhiều nền tảng khác nhau như Facebook, Instagram.
Ngoài xuất hiện trong các đoạn quảng cáo như một đại sứ thương hiệu, các Influencer có thể chia sẻ ảnh, video, hoặc review về các sản phẩm mà doanh nghiệp muốn quảng bá để có thể giúp doanh nghiệp tăng độ nhận diện của sản phẩm cũng như công dụng của sản phẩm đến khách hàng. Cách này giúp người theo dõi của các Influencer biết đến các sản phẩm/dịch vụ và có khả năng trở thành khách hàng tiềm năng của hãng. Thực tế, Marketing Campaign này đã trở thành một trong các xu hướng Marketing nổi bật nhất hiện nay.
Seasonal Push Campaign
Chiến lược Seasonal Push (tạm dịch: Tiếp thị theo mùa) là loại chiến dịch quảng bá sản phẩm hoặc thương hiệu vào những thời điểm đặc biệt trong năm như theo từng mùa, mùa lễ hội trong năm, hoặc các dịp sale lớn (như Black Friday). Đây là cách các thương hiệu tận dụng thời điểm người dùng có nhu cầu mua bán cao, từ đó kích cầu mua sắm.
Hình thức thường gặp nhất là Festive advertising – loại quảng cáo đưa có chủ đề theo mùa như Giáng sinh, Tết, v.v. Người xem sẽ biết đến các sản phẩm và chương trình ưu đãi, khuyến mại, giảm giá qua đây, và điều này cũng sẽ kích thích nhu cầu mua sắm của người xem. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp sự xuất hiện của các Seasonal push campaign mỗi khi mùa mua sắm rục rịch trở lại.
Sponsored Marketing Campaign
Chiến dịch sponsored marketing được coi như là một giải pháp tối ưu cho các doanh nghiệp, là khi một doanh nghiệp tài trợ cho sự kiện, báo chí, một bộ phim, music video, v.v. để quảng bá cho thương hiệu quả mình. Một trong các ví dụ cho chiến lược marketing này là sự xuất hiện rất thường xuyên của nhãn hàng Tiki trong các video âm nhạc của các ca sĩ Việt Nam.
Ngoài ra, các thương hiệu điện thoại như Xiaomi, Redmi cũng tài trợ cho các chương trình kịch, các trận đấu cricket. Người dùng có thể thấy logo của các nhãn hàng này được in trên áo, trên sân vận động, hoặc các ấn phẩm khác như một phần của chương tình tài trợ. Hình thức này thường được dùng bởi các thương hiệu có mức chi lớn cho các marketing campaign.
Digital Ads Campaign
Tiếp theo cũng là một trong các chiến dịch marketing quen thuộc. Digital ads campaign là chiến dịch bỏ phí để quảng cáo theo lượt hiển thị, từ đó thu về lượt click và lượt xem để tăng doanh số bán một dịch vụ và sản phẩm nhất định. Bạn có thể bắt gặp hình thức này qua các Facebook ads, Instagram và Zalo ads. Điểm đặc biệt của hình thức này trong Campaign Marketing là gì? Chiến dịch Digital ads thường được triển khai thực hiện bởi nhân viên Media trong Agency. Hình thức này có thời gian thực thi và nghiên cứu thường ngắn hơn các chiến dịch khác.
Traditional Marketing Campaign
Hình thức Campaign Marketing truyền thống là hình thức thường yêu cầu khoản chi khá lớn để có thể quảng bá thương hiệu trên sách báo, bảng tin, đài phát thanh, và hơn thế nữa.
Các dạng quảng cáo này thường được áp dụng bởi các công ty có mức chi vừa phải và hướng đến đối tượng người dùng trong khu vực gần.
Các chiến dịch Marketing trên đều có thể mang về lượng doanh thu và tầm ảnh hưởng nhất định cho doanh nghiệp nếu được sử dụng phù hợp với môi trường và đối tượng mà doanh nghiệp muốn hướng tới.
Cách xây dựng Campaign Marketing hiệu quả
Để bạn có thể xây dựng một chiến dịch Campaign Marketing không đơn giản. Quá trình này đòi hỏi bạn cần có sự đầu tư về thời gian, nghiên cứu thị thường, cũng như nhóm đối tượng muốn nhắm tới. Về cơ bản sẽ bao gồm các bước sau:
Xác định mức độ phù hợp của chiến dịch và kế hoạch tổng thể.
Bước quan trọng đầu tiên để tiến hành xây dựng chiến dịch tiếp thị là phải chọn ra được chiến dịch phù hợp với kế hoạch và mục tiêu lớn nhất. Để làm được điều đó cần phải cân nhắc đến các yếu tố như:
- Thị trường mục tiêu
- Đối tượng khách hàng
- Cách truyền tải thông điệp quảng bá
Đặt ra KPI và mục tiêu cho chiến dịch
Việc đặt ra KPI (Key Performance Indicator) là thước đo mục tiêu trọng yếu của cá nhân, tổ chức hay toàn bộ doanh nghiệp. Trước khi bước vào xây dựng và thực hiện chiến dịch bạn cần phải đề ra được mức độ hiệu quả sau khi hoành thành chiến dịch sẽ như thế nào. Hãy liệt kê ra các tham số, chẳng hạn như thời gian, mức độ tiếp cận, tài chính, lợi nhuận và doanh thu sau chiến dịch, v.v.
Quyết định ngân sách cho Marketing campaign
Ngân sách và Campaign Marketing cần tỷ lệ tương xứng nhau mới mang lại hiệu quả tốt. Ví dụ như một chiến dịch tiếp thị lớn nhưng ngân sách có hạn thì sẽ khó mang lại hiệu quả tốt. Và ngược lại thì với một ngân sách lớn nhưng chiến dịch tiếp thị nhỏ thì đó là một sự lãng phí.
Doanh nghiệp không nhất thiết phải luôn có mức ngân sách quá lớn cho một chiến dịch tiếp thị. Điều cần thiết ở đây là phải biết cách lên kế hoạch và quản lý chi tiêu chặt chẽ để không bị vượt quá mức ngân sách đã đề ra nhưng vẫn đạt được kết quả như mong muốn.
Lựa chọn kênh truyền thông
Có nhiều nền tảng để tiếp thị khách hàng, lúc này điều mà bạn cần làm là đưa ra lựa chọn phù hợp. Bởi với từng loại sản phẩm thì sẽ cần đến kênh tiếp thị nhất định để bạn có thể có được hiệu quả cao nhất.
Hiện nay, theo nhận định của các Marketer thì Social Media Marketing đang là công cụ truyền thông mang lại hiệu quả vượt trội. Khi song hành cùng sự phát triển của công nghệ, mạng xã hội trở thành tâm điểm của nhiều người, đặc biệt là thế hệ Gen Z. Bạn có thể sử dụng nền tảng Facebook, TikTok hoặc Instagram với những sản phẩm hướng tới giới trẻ. Đối với đối tượng có độ tuổi cao hơn như Millennials, Gen X, bạn có thể xem xét đến quảng cáo bằng TVC.
Tạo timeline cho chiến dịch
Bạn đừng quên việc tạo timeline để đưa ra các mốc thời gian cho chiến dịch. Tất nhiên, khi bạn đề ra được thời gian hoàn thành thì bạn cũng sẽ xác định được những việc cần thực hiện trong thời gian đó. Và việc đặt ra được khoảng thời gian hạn định cho các công việc cũng phần nào giúp bạn kiểm soát được chi phí phải chi cho việc thực hiện một chiến dịch.
Khi bắt đầu thực hiện chiến dịch, bạn cần tôn trọng các deadline và công việc đã đặt ra để thực hiện đúng các mục tiêu.
Đo lường kết quả
Đo lường kết quả là điều tất yếu khi bạn xây dựng một chiến dịch Marketing. Bạn có thể thường xuyên đo lường kết quả bằng cách so sánh kết quả thực tế đạt được với kết quả theo kế hoạch đã dự kiến. Qua kết quả thu về được sẽ giúp bạn đánh giá hiệu quả chi tiết cho từng chiến dịch đề ra, bảng thống kê chi tiết người dùng, doanh số đã đạt được, hiệu quả theo từng giai đoạn,… để từ đó có thể điều chỉnh được chiến dịch sao cho phù hợp với từng giai đoạn khác nhau.
Campaign Marketing là một “đòn bẩy” để doanh nghiệp mở rộng độ nhận diện và có thể tiếp cận với nhiều khách hàng hơn. Thành công của một chiến dịch cốt lõi nằm ở ý tưởng và nhận định sản phẩm hay khách hàng. Do vậy khi thực hiện một Campaign Marketing bạn hãy dành đầu tư thời gian nghiên cứu thị trường hay sản phẩm để đảm bảo tạo ra một chiến dịch hiệu quả, thu hút nhiều khách hàng tiềm năng.
Vì sao chọn VinUni để theo học ngành Marketing?
Trường Đại học VinUni nổi bật là một trong những cơ sở giáo dục hàng đầu tại Việt Nam, với chương trình Cử nhân Quản trị Kinh doanh cung cấp chuyên ngành Marketing được xác nhận bởi Trường Kinh doanh Cornell SC Johnson (thuộc Đại học Cornell) – nằm trong top những trường danh giá trên thế giới. Do đó, khi bạn quyết định theo đuổi ngành Marketing, việc bạn có thể chọn được trường học có uy tín và chương trình đào tạo chất lượng và có thể giúp bạn trang bị đầy đủ kiến thức lẫn kinh nghiệm là vô cùng quan trọng. Hiểu được điều này, VinUni không chỉ tập trung vào lý thuyết mà còn chú trọng đến những trải nghiệm thực tế của các bạn trong môi trường thực tập, những dự án thực tế nhằm mang lại những kinh nghiệm thực tế quý báu. Từ đó, bạn hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động trong ngành Marketing hiện đại.
Ngoài ra, nếu bạn yêu thích và chỉ muốn tập trung vào các lĩnh vực phù hợp với tài năng và đam mê của mình, như quản lý bán lẻ, tiếp thị truyền thông số, phân tích dữ liệu, quảng cáo và nghiên cứu xây dựng thương hiệu thì chương trình học Marketing tại VinUni rất linh hoạt để có thể đáp ứng được mong muốn này của bạn. VinUni cam kết nâng cao chất lượng giáo dục, tạo ra môi trường lý tưởng cho những ai đam mê Marketing,, giúp bạn đến gần hơn với những chuyên gia tương lai, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động toàn cầu.
Vậy, Marketing Campaign là gì? Đây là một quy trình có cấu trúc nhằm đạt được mục tiêu tiếp thị cụ thể. Để xây dựng một Marketing Campaign thành công, bạn cần xác định rõ mục tiêu, nghiên cứu đối tượng mục tiêu, lên kế hoạch nội dung và kênh truyền thông, thiết lập ngân sách, triển khai và đánh giá kết quả. Qua từng bước, bạn sẽ có thể tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch của mình và đạt được những thành công mong đợi. Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Campaign Marketing và cung cấp những kiến thức hữu ích để bạn có thể áp dụng cho các chiến dịch tiếp theo nhé!
Xem thêm: Tìm hiểu Brand Executive là gì và những kỹ năng cần có để thành công