VinUni Banner

Các bước xây dựng kế hoạch Marketing đầy đủ và chi tiết

07/12/2024

Xây dựng kế hoạch luôn là “chìa khóa” thành công cho mọi chiến dịch Marketing bởi nó tạo ra định hướng rõ ràng cùng mục tiêu khách hàng, thị trường chính xác. Vậy các bước xây dựng kế hoạch Marketing cụ thể ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

cac-buoc-xay-dung-ke-hoach-marketing-day-du-va-chi-tiet-hinh-1.jpg

Kế hoạch Marketing là tài liệu chi tiết với các chiến lược đã được vạch sẵn nhằm đem lại hiệu quả tiếp thị cao nhất

Kế hoạch Marketing là gì? 

Trước khi tìm hiểu các bước xây dựng kế hoạch Marketing, ta hãy tìm hiểu về kế hoạch Marketing. Đây là tài liệu chi tiết với các chiến lược đã được vạch sẵn và hoạt động chiến lược được chi theo giai đoạn nhằm đem lại hiệu quả tiếp thị cao nhất. Có thể nói, bản kế hoạch Marketing là tấm bản đồ chỉ đường giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng và nâng cao doanh thu bán hàng. 

Thông thường, bản kế hoạch Marketing sẽ có các thành phần: Tình hình thị trường, mục tiêu, khách hàng mục tiêu, kênh truyền thông được lựa chọn, thông điệp cần truyền tải, ngân sách dự trù và một số thông tin để phục vụ cho quá trình đánh giá hiệu quả. 

Các bước xây dựng kế hoạch Marketing

Để xây dựng chiến lược Marketing, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu thị trường và xác định thị trường mục tiêu. Sau đó tiến hành phân vùng và xác định khách hàng tiềm năng tại thị trường mình hướng đến. Các bước của kế hoạch Marketing sẽ được xây dựng dựa trên quá trình này. 

Phân tích thị trường 

Phân tích thị trường là công việc cần được tiến hành nghiên cứu chuyên sâu và phân nhỏ đối tượng nghiên cứu. Từ đó sử dụng cách công cụ thống kê, đo lường để nắm bắt được xu hướng tiêu dùng của thị trường, đồng thời rút ra được thời cơ và thách thức cho doanh nghiệp khi tiến hành thâm nhập vào thị trường mới. 

Bên cạnh đó, việc phân tích thị trường sẽ cho chúng ta thấy được tình hình kinh doanh toàn diện của các doanh nghiệp cạnh tranh khác. Nhờ kết quả thu được, ta có thể rút kinh nghiệm để các bước của kế hoạch tiếp thị tiếp theo trở nên thuận lợi và đạt hiệu quả cao hơn. 

Xác định khách hàng mục tiêu

Sau khi nắm bắt được xu hướng tiêu dùng, doanh nghiệp cần xác định đối tượng mục tiêu nhằm tập trung nguồn lực và tối ưu hoá hiệu quả tiếp thị. Khi xây dựng kế hoạch Marketing, bạn nên phân khúc khách hàng chi tiết nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu trong khả năng chi trả, quan tâm của họ. 

Việc phân khúc khách hàng nên tập trung vào một nhóm đối tượng nhất định có tiềm năng mua hàng cao nhất. Điều này sẽ giúp nâng cao hiệu quả Marketing và đạt mục tiêu kinh doanh mong đợi. Đồng thời cũng là tiền đề để doanh nghiệp cân bằng và xem xét mở rộng nhiều phân khúc khách hàng khác nhau. 

cac-buoc-xay-dung-ke-hoach-marketing-day-du-va-chi-tiet-hinh-2.jpg

Khách hàng mục tiêu là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng kế hoạch Marketing

Đặt mục tiêu rõ ràng

Chỉ khi xác định mục tiêu rõ ràng, các hoạt động Marketing tiếp theo mới được triển khai đồng bộ và thuận lợi. Một mục tiêu Marketing tốt cần đáp ứng các tiêu chí  SMART – cụ thể, đo lường được, khả thi, liên quan và có thời hạn. Doanh nghiệp cần đặt ra mục tiêu cụ thể trong thời hạn nhất định, đồng thời cũng phải dựa trên tình hình kinh doanh thực tế để tránh thất vọng khi không đạt được mục tiêu tiếp thị.  

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần lưu ý thiết lập mục tiêu phù hợp với khách hàng mục tiêu mà mình hướng đến và linh hoạt thay đổi mục tiêu trong các thời điểm khác nhau. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp linh hoạt ứng phó trong các tình huống bất lợi từ môi trường Marketing bên ngoài.

Phân tích chiến thuật

Trước khi thiết lập chiến thuật toàn diện cho mình, doanh nghiệp nên tham khảo chiến thuật của một số doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng tương tự để biết phương hướng triển khai. Từ đó bạn có thể biết được điểm mạnh và những thiếu sót của họ, sau đó tận dụng điều này để tạo ra điểm khác biệt và độc đáo riêng cho thương hiệu của mình. 

Với sự phát triển của công các công cụ hỗ trợ hiện đại, bạn có thể tận dụng chúng để có được những số liệu khách quan nhất, phục vụ cho quá trình phân tích của mình. Doanh nghiệp hãy xác định chiến thuật phát triển phù hợp cho việc tiếp thị và thường xuyên điều chỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đa dạng của khách hàng. 

cac-buoc-xay-dung-ke-hoach-marketing-day-du-va-chi-tiet-hinh-3.jpg

Lập ngân sách giúp duy trì hoạt động của quá trình tiếp thị và đảm bảo các hoạt động doanh nghiệp

Lập ngân sách

Việc lập ngân sách có vai trò quan trọng trọng việc kiểm soát và duy trì các hoạt động tiếp thị. Khi lập ngân sách và dự trù kinh phí, doanh nghiệp cần phải cân nhắc giữa doanh thu thực tế và mục tiêu kỳ vọng nhằm tránh tình trạng chi phí cho Marketing vượt quá doanh thu. 

Thông thường, việc phân bổ ngân sách của doanh nghiệp cần tuân thủ quy tắc 50/30/20: 50% cho nhu cầu thiết yếu, 30% cho các mục tiêu cá nhân và 20% để tiết kiệm và đầu tư. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa ngân sách và đem lại hiệu quả tiếp thị cao. Cùng với đó, doanh nghiệp có thể dự trù ngân sách cho các chi phí phát sinh hoặc bất lợi không mong muốn, từ đó đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. 

Bài viết trên đã lý giải các bước xây dựng kế hoạch Marketing đầy đủ và chi tiết cho doanh nghiệp. Để nắm rõ cách thức hoạt động và xây dựng kế hoạch Marketing, bạn nên lựa chọn trường đại học phù hợp nhằm bổ sung kiến thức nền tảng cũng như nâng cao tư duy của mình. Nếu bạn đang quan tâm tới ngành Marketing thì hãy tham khảo ngay ngành này tại trường Đại học VinUni nhé. 

cac-buoc-xay-dung-ke-hoach-marketing-day-du-va-chi-tiet-hinh-4.jpg

Chương trình ngành Marketing tại VinUni sẽ giúp bạn tiếp thu kiến thức toàn diện giúp bạn trở thành một nhà chiến lược giỏi

Chương trình học ngành Marketing tại VinUni được thiết kế bởi hai trường đại học hàng đầu thế giới là đại học Cornell và đại học Pennsylvania. Do đó, bạn sẽ được cung cấp kiến thức toàn diện về tiếp thị và phát triển tư duy để có khả năng nhận định, xây dựng kế hoạch Marketing hoàn chỉnh. Ngoài ra, khi học ngành Marketing tại VinUni, bạn còn có cơ hội thực tập từ sớm và du học quốc tế ngành Marketing, từ đó giúp nâng cao năng lực và trải nghiệm thực tế, giúp bạn sẵn sàng trở thành một nhà xây dựng chiến lược tài giỏi. Do đó, bạn đừng chần chờ mà hãy tìm hiểu về chương trình này tại trường Đại học VinUni ngay nhé. 

Banner footer