Hiện nay, các doanh nghiệp xây dựng chiến lược Marketing cùng với “chăm sóc” một Fanpage với lượt tương tác tốt, nội dung hấp dẫn đã và đang mang lại những hiệu quả rõ ràng vượt bậc. Tất nhiên trong đó, một kế hoạch phát triển nội dung trên Facebook sẽ không thể thành công nếu thiếu đi những mẫu content cho fanpage chỉn chu và mang lại hiệu quả. Vậy một mẫu content plan cho fanpage chuyên nghiệp sẽ được xây dựng như thế nào? Cùng theo dõi bài viết dưới đây.
Vì sao lập mẫu content plan cho fanpage rất quan trọng?
Tiếp cận được nhiều đối tượng người dùng là mục tiêu chính của các chiến dịch Content Marketing trên fanpage. Tuy nhiên, một chiến dịch thiếu đi kế hoạch nội dung bài bản sẽ khó lòng duy trì hình ảnh trong mắt khách hàng và tần suất tiếp cận của thương hiệu trong mắt người dùng.
Bên cạnh đó, các Content Marketer hơn ai hết đều hiểu rằng việc nghĩ ra nội dung để đăng lên fanpage thường rất “theo hứng thú”: có lúc ý tưởng rất nhiều, nhưng cũng có lúc mãi không thể nghĩ ra một ý tưởng hay ho nào. Vì vậy, việc có mẫu content plan để tham khảo và tự lập một kế hoạch cho mình chính là cách tốt nhất để thống nhất và phân phối đều đặn nội dung sao cho phù hợp với từng thời điểm, từ đó tạo được sự chuyên nghiệp trong mắt người theo dõi.
8 bước lập kế hoạch cho mẫu content plan fanpage hiệu quả
Sau khi bạn đã nắm được tầm quan trọng của việc lên kế hoạch nội dung cho fanpage thì tiếp theo chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 8 bước giúp bạn tự xây dựng một content plan hoàn chỉnh nhé!
Bước 1: Định hướng mục tiêu rõ ràng cho kế hoạch Content Marketing
Việc lên kế hoạch sản xuất nội dung cho fanpage nên được gắn liền với mục tiêu và chiến lược Marketing của thương hiệu.
Các yếu tố như ngân sách, quỹ thời gian, nhân lực, mục tiêu… đều được quyết định trước khi lên một content plan, vì đây là bước cuối cùng trong quy trình thể hiện ý tưởng của thương hiệu.
Bước 2: Nghiên cứu chi tiết các khía cạnh liên quan
Một kế hoạch content sẽ mang lại hiệu quả khi:
- Thỏa mãn nhu cầu của người đọc.
- Thể hiện sự khác biệt. nổi trội hơn so với các thương hiệu còn lại.
- Điểm mạnh của sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp được thể hiện nổi bật.
Vậy làm thế nào để đạt được những tiêu chí trên? 4 yếu tố dưới đây là một trong những bước quan trọng quyết định sự thành công của kế hoạch sản xuất nội dung trên fanpage:
- Thương hiệu: Ý nghĩa của thương hiệu là gì? Thông điệp và giá trị cốt lõi?
- Sản phẩm và dịch vụ: Sản phẩm đang bán là gì? Sản phẩm có những điểm mạnh hay lợi ích như thế nào?
- Đối tượng mục tiêu: Khách hàng của bạn là ai? Họ đang gặp vấn đềhay có nhu cầu ra sao?
- Đối thủ: Đối thủ đang có những bước tiến như thế nào? Điểm mạnh, yếu của họ?
Bước 3: Phân tích insights và tìm thông điệp chính
Nếu chưa biết thông điệp chính là gì, bạn hãy thử phân tích insights đối tượng mục tiêu bằng cách tìm lời giải cho câu hỏi: Bạn muốn đối tượng mục tiêu ghi nhớ điều gì sau khi tiếp cận đến nội dung từ fanpage của bạn? Bạn mong muốn hình ảnh thương hiệu của bạn trong mắt khách hàng sẽ như thế nào?
Do đó, để đạt được kết quả tốt nhất, thông điệp chính nên thỏa mãn các tiêu chí như:
- Ý tưởng chi tiết, đi thẳng vào trọng tâm.
- Có sự liên kết với insights của khách hàng.
- Ngôn ngữ đại chúng, gần gũi, dễ hiểu.
- Độc nhất, không nên để bị trùng lặp ý tưởng.
- Dễ nhớ và nhất quán xuyên suốt chiến lược.
Bước 4: Đưa ra định hướng nội dung
Định hướng nội dung là những yêu cầu và tiêu chuẩn mà mọi nội dung thực hiện trên fanpage đều phải tuân theo. Các tiêu chuẩn và yêu cầu thường là:
- Thông tin chi tiết về mục tiêu và nghiên cứu (ở Bước 1 và Bước 2)
- Tham khảo nội dung nổi bật
- Chi tiết về thông điệp chính
- Yêu cầu hình thức (bố cục, giọng văn,…)
- Định hướng nội dung (các ý cần nhấn mạnh)
- Định hướng hình ảnh (Logo, font chữ, màu sắc,…)
Một mẫu plan content cho fanpage luôn phải bao gồm các thông tin cơ bản trên để có thể đảm bảo các bài viết trên fanpage có sự thống nhất cả về nội dung lẫn hình thức.
Bước 5: Xác định chủ đề chính
Xác định củ đề chính của nội dung được phát triển từ thông điệp chính đã được tìm hiểu ở bước 3. Từ những ý chính đó, bạn có thể lên ý tưởng và triển khai về các chủ đề nhỏ hơn.
Bước 6: Phát triển và chọn lọc ý tưởng content
Sau khi có chủ đề chính đã xác định được ở bước trên, đây là lúc bạn lên ý tưởng viết bài cho từng chủ đề đó.
Dưới đây là một số cách để bạn phát triển ý tưởng:
- Lấy ý tưởng từ các bước nghiên cứu. Những thông tin đã thu nhặt được ở Bước 1 hoàn toàn có thể gợi ý cho bạn khá nhiều ý tưởng phù hợp với mục tiêu chung khác nhau.
- Sử dụng và biến tấu nội dung do người dùng tạo ra.
- Cùng các thành viên liên quan thảo luận để đưa ra ý tưởng mới.
- Thay đổi góc nhìn như một chủ đề có thể được tiếp cận bằng nhiều cách khác nhau (góc nhìn chuyên gia, giá trị sản phẩm, thống kê, trải nghiệm người dùng, v.v.)
Bước 7: Lên thời gian biểu bằng Content Calendar
Content Calendar còn được gọi bằng cái tên Editorial Calendar hoặc Social Calendar, bao gồm kế hoạch đăng bài lên fanpage trong một khoảng thời gian nhất định.
Mỗi fanpage khác nhau sẽ có những khung giờ thích hợp để đăng nội dung, tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động của thương hiệu sở hữu fanpage đó. Sau khi phân tích về khách hàng mục tiêu, bạn hoàn toàn có thể chủ động chọn khung giờ “vàng” để đăng tải nội dung và tiếp cận đến khách hàng một cách hiệu quả hơn. Do đó, nếu bạn nghĩ công việc thiết kế plan để phát triển Fanpage không quan trọng, nhưng thực tế nó lại đóng góp vai trò to lớn trong chiến lược Marketing của doanh nghiệp đấy nhé! Chính vì thế, nếu bạn chưa biết cách thiết kế thì bạn có thể tham khảo các mẫu content plan.
Vì sao chọn VinUni để theo học ngành Marketing?
Chọn học ngành Marketing tại một trường đại học uy tín và chất lượng là một bước quan trọng giúp bạn mở ra cơ hội thành công trong sự nghiệp. Nếu bạn đang tìm kiếm một nơi để học tập những kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực này, thì trường Đại học VinUni chính là lựa chọn không nên bỏ qua. Ngành Marketing thuộc viện Kinh doanh Quản trị nổi bật với chương trình đào tạo đạt chuẩn quốc tế với chương trình học được xác thực bởi các trường đại học danh tiếng như Cornell và Penn. Tại đây, sinh viên không chỉ trang bị kiến thức chuyên sâu mà còn rèn luyện các kỹ năng thực tiễn cần thiết, bên cạnh đó, ngoài việc chú trọng vào kiến thức chuyên môn, VinUni còn mang đến cơ hội trải nghiệm học tập quốc tế cho sinh viên.
Sinh viên Marketing tại VinUni sẽ được đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh và có cơ hội thực tập tại các doanh nghiệp hàng đầu hay tham gia vào các kỳ trao đổi sinh viên tại các trường đại học nổi tiếng trên thế giới. Với đội ngũ giảng viên chất lượng và chương trình học đột phá, VinUni cam kết mang đến nền giáo dục toàn diện, giúp sinh viên trở thành chuyên gia Marketing xuất sắc trong tương lai.
Xem thêm: Thế nào là một bài viết chuẩn SEO? Cách viết content chuẩn SEO chi tiết từng bước