Trên thực tế, 80% nhà đầu tư cho rằng việc công nhận tên tuổi thương hiệu là một trong những yếu tố chính khi đưa ra quyết định đầu tư. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu về định nghĩa brand salience là gì? Và phương pháp bạn có thể áp dụng để tăng khả năng hiển thị của thương hiệu cũng như cách tốt nhất để đánh giá tác động của thương hiệu.
Brand salience là gì?
Brand salience là gì? Brand salience một trong những thuật ngữ thông dụng để chỉ mức độ thành công của một thương hiệu. Nếu brand awareness chỉ dừng ở mức nhận biết thương hiệu, đảm bảo khả năng nhận dạng thương hiệu tốt nhất, tránh nhầm lẫn giữa các thương hiệu thì cụm từ brand salience bao hàm nghĩa rộng hơn.
Brand salience dịch ra là “ Độ nổi bật của thương hiệu”. Thuật ngữ này dùng để chỉ mức độ mà thương hiệu được nghĩ đến hoặc chú ý trong các tình huống tiêu dùng khác nhau. Hay nói cách khác, thuật ngữ này chủ yếu đề cập đến bối cảnh tiêu dùng của một thương hiệu.
Cách đo độ nổi bật (Brand Salience) của một thương hiệu
Cách thức sử dụng để đo độ nổi bật của thương hiệu (Brand Salience):
- Phương pháp duy nhất để đánh giá mức độ nổi bật của thương hiệu của bạn là tiến hành các cuộc khảo sát thực tế và nhóm tập trung. Điều quan trọng là phải khảo sát về trải nghiệm của khách hàng khi họ nghĩ về doanh nghiệp của bạn, những đặc điểm họ liên kết với công ty của bạn và liệu họ có nhớ đến thương hiệu của bạn khi họ thực hiện hành vi mua hàng hay không.
- Khách hàng có thể hỏi liệu họ có nhận thức được hoặc nhận thức được hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp bạn so với những thương hiệu khác hay không. Khảo sát xem thương hiệu của bạn có được nghĩ đến hoặc tìm kiếm hay không để tìm hiểu việc đánh giá xem hình ảnh của công ty bạn sẽ như thế nào.
- Bài khảo sát có thể chứa hình ảnh mô tả để theo dõi giá trị của thương hiệu. Ví dụ, giai điệu hoặc logo, màu sắc hoặc câu slogan nào xuất hiện trong tâm trí khi họ hình dung ra sản phẩm.
- Để đánh giá được điều này, bạn cũng có thể cung cấp cho người người được khảo sát một số lựa chọn ngẫu nhiên về các thuộc tính và dấu hiệu bằng cách yêu cầu họ đặt tên cho các thương hiệu mà họ xác định. Chúng cũng có thể bao gồm những câu hỏi khảo sát khác như “thời điểm tôi cần thứ gì đó nhanh chóng và tốt cho sức khỏe”, hoặc “Tôi chắc chắn mình sẽ không bao giờ chi tiêu cho nó”.
- Khảo sát một nhóm đối tượng tập trung có thể giúp xác định xem thương hiệu của bạn có khác biệt so với các thương hiệu khác hay không.
- Bây giờ chúng ta sẽ xem xét mô hình định vị thương hiệu mà bạn có thể áp dụng để lập kế hoạch phát triển thương hiệu của mình.
Phương pháp làm tăng độ nổi bật của một thương hiệu (Brand salience)
Tổ chức một chương trình giới thiệu thương hiệu
Cách hiệu quả nhất để tăng độ nổi bật của thương hiệu là thuyết phục khách hàng đăng ký chương trình giới thiệu này. Những người trung thành hoặc hài lòng với các sản phẩm hoặc dịch vụ của họ thường có xu hướng giới thiệu gia đình, người thân và bạn bè của họ.
Tận dụng các phương tiện đưa tin
Nếu bạn đang tìm cách tăng khả năng hiển thị thương hiệu của mình thì điều cần thiết là phải hiển thị cho những khách hàng mục tiêu của bạn càng nhiều càng tốt. Điều quan trọng là lựa chọn các kênh quảng bá hiệu quả nhất cho nhu cầu của bạn.
Cải thiện tần suất xuất hiện trên mạng xã hội
Khám phá nơi khách hàng lý tưởng thường hay chia sẻ và sau đó ghi lại ý kiến của họ. Đây là phương pháp tiếp cận tự nhiên và dễ dàng nhất và cho họ biết những thứ mà doanh nghiệp bạn có thể hỗ trợ bằng cách cung cấp. Chia sẻ hình ảnh và đầu tư thời gian, công sức vào việc sáng tạo nội dung và mở rộng các thẻ bắt đầu bằng # có tên thương hiệu của bạn. Luôn có mặt vào đúng thời điểm và có thể tương tác trực tiếp với khách hàng của bạn. Họ sẽ cảm nhận được sự chân thật của bạn.
Tham gia các sự kiện từ thiện
Chọn một hoạt động mà bạn cảm thấy phù hợp và có thể phát triển kinh doanh và tạo dựng độ nổi bật cho thương hiệu của mình. Bạn có thể tổ chức đấu giá hoặc gây quỹ – đây là cách bạn có thể tạo ấn tượng tốt và có thể giúp ích và gây ảnh hưởng đến một cộng đồng lớn hơn, đồng thời giúp bạn dễ dàng tiếp cận khách hàng.
Đầu tư vào SEO
Mọi người tìm kiếm thông tin trên Google vì nhiều lý do, cả ban ngày lẫn ban đêm và bao gồm cả việc tìm kiếm các dịch vụ và sản phẩm từ các doanh nghiệp mà họ quan tâm.
Thách thức là xác định các từ khóa mà khách hàng mục tiêu của bạn tìm kiếm thông tin về các vấn đề mà doanh nghiệp bạn có thể giải quyết. Các từ khóa đó có thể bao gồm các thẻ, tiêu đề và các yếu tố khác cùng với tất cả nội dung của bạn trên mạng xã hội. Đây cũng là một phương pháp tốt để xây dựng thương hiệu trực tuyến hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua.
Đào tạo ngành Marketing tại VinUni
Cách tạo độ nổi bật thương hiệu là một trong những chủ đề chính được giảng dạy trong chương trình đào tạo ngành Marketing tại trường Đại học VinUni. Ngành Marketing tại VinUni được được chú trọng với chương trình quốc tế, đào tạo kiến thức chuyên sâu bởi các giảng viên và chuyên gia giỏi. Ngoài ra, các bạn sinh viên còn có cơ hội tìm hiểu và phát triển kỹ năng làm việc trong những lần trải nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp.
Một trong những lý do mà VinUni là sự lựa chọn hàng đầu khi nói đến các trường đại học đào tạo ngành Marketing chính là chất lượng đào tạo đạt chuẩn quốc tế. Chương trình và giáo trình giảng dạy tại VinUni được xây dựng dựa trên các nguyên lý và phương pháp giảng dạy hiện đại và tiên tiến nhất, được xác nhận bởi trường Đại học Cornell – một trong những trường đại học danh giá và chất lượng trên thế giới. Điều này không chỉ mang lại cho sinh viên một nền tảng vững chắc về kiến thức lý thuyết mà còn giúp họ cập nhật và ứng dụng những xu hướng mới nhất trong ngành Marketing.
Trên đây là tổng hợp những thông tin liên quan đến định nghĩa brand salience là gì và cách tạo độ nổi bật thương hiệu như thế nào. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần có cho mình một đội ngũ Marketing chất lượng, năng động và sáng tạo.













