VinUni Banner

Bảng chi phí Marketing gồm những yếu tố nào? Cách tính chi phí Marketing

29/11/2024

Bảng chi phí Marketing là một phần quan trọng trong việc kiểm soát và giám sát chiến lược tiếp thị. Vậy bảng chi phí Marketing gồm những yếu tố nào và cách lập bảng tính chi tiết ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

bang-chi-phi-marketing-gom-nhung-yeu-to-nao-cach-tinh-chi-phi-marketing-hinh-1.jpg

Bảng chi phí Marketing được coi là một công cụ hữu hiệu giúp doanh nghiệp ghi chép lại các khoản chi tiêu và quản lý trong tiếp thị

Bảng chi phí Marketing là gì? 

Chi phí Marketing là toàn bộ số tiền mà doanh nghiệp đầu tư cho chiến dịch tiếp thị nào đó, để quản lý chi phí này hiệu quả và tránh thất thoát các doanh nghiệp thường dùng bảng chi phí Marketing. Bảng chi phí này được coi như một công cụ hữu hiệu giúp doanh nghiệp ghi chép lại các khoản chi tiêu và quản lý, đánh giá hiệu quả của từng hoạt động tiếp thị. 

Dựa vào báo cáo bảng chi phí hàng tháng, doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến lược tiếp thị và đưa ra một số dự báo về xu hướng tiêu dùng trong tương lai. Từ đó có thể xác định thị trường mục tiêu, khách hàng tiềm năng và phân bổ ngân sách hiệu quả hơn. 

Thành phần của bảng chi phí Marketing

Thông thường, bảng chi phí Marketing sẽ bao gồm tất cả hoạt động diễn ra trong quá trình Marketing: Chi phí bán hàng cá nhân, Chi phí PR, Chi phí nghiên cứu thị trường, Chi phí Marketing Online, Chi phí nhân sự,… Đây đều là những chi phí cơ bản cần phải lưu ý nhằm đảm bảo chi thu hợp lý với ngân sách của doanh nghiệp. 

Chi phí bán hàng cá nhân 

Đây là loại chi phí thường được sử dụng để hỗ trợ một đội ngũ hoặc cá nhân bán lẻ nào đó để giúp họ tiếp cận và thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm của mình. Đây là những người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, do đó doanh nghiệp cần đảm bảo đội ngũ này có sức thuyết phục và có trình độ học vấn, đạo đức tốt để tạo ấn tượng tốt hơn với khách hàng. 

Chi phí bán hàng cá nhân thường bao gồm các khoản về: lương thưởng đãi ngộ, chi phí đào tạo, chi phí tiếp khách, liên lạc và chi phí Marketing cá nhân. Việc đảm bảo chi phí và duy trì đãi ngộ tốt sẽ giúp tăng sự gắn kết giữa cá nhân với doanh nghiệp, từ đó tăng hiệu quả bán hàng và tối ưu hoá chi phí. 

Chi phí PR

Quan hệ công chúng là chi phí quan trọng giúp doanh nghiệp quảng bá và xây dựng hình ảnh tích cực về sản phẩm, dịch vụ đang cung cấp. Do đó, doanh nghiệp cần lựa chọn kênh truyền thông phù hợp để quảng bá sản phẩm cũng như tổ chức họp báo, ra thông cáo báo chí dễ dàng, đạt hiệu quả cao hơn. 

Các chi phí liên quan đến PR thường bao gồm chi phí truyền thông, chi phí tổ chức sự kiện, chi phí nhân sự và một số chi phí tài trợ khác nhằm định vị thương hiệu và khẳng định vị thế riêng trong mắt khách hàng. Ngoài ra, trong trường hợp xảy ra khủng hoảng truyền thông, doanh nghiệp cũng cần kiểm soát chi phí PR thật tốt nhằm gây dựng lại hình ảnh và sự tin tưởng của khách hàng. 

bang-chi-phi-marketing-gom-nhung-yeu-to-nao-cach-tinh-chi-phi-marketing-hinh-2.jpg

Doanh nghiệp cần lựa chọn kênh truyền thông phù hợp để tiến hành quảng bá cho sản phẩm

Chi phí nghiên cứu thị trường 

Nghiên cứu thị trường có vai trò quan trọng trong việc tìm ra xu hướng tiêu dùng và thị trường trọng tâm để hỗ trợ ra quyết định và xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả. Hiện nay, chi phí nghiên cứu thị trường thường khá cao, phức tạp và thường phải sử dụng nhiều công cụ hỗ trợ để phân tích hiệu quả. 

Chi phí nghiên cứu thị trường được dành nhiều cho thu thập dữ liệu và chi phí xử lý, phân tích dữ liệu. Ngoài ra, việc nghiên cứu thị trường có thể có các chi phí phát sinh nếu thời gian nghiên cứu bị thay đổi hoặc thị trường được nghiên cứu đang có nhiều biến động. 

Chi phí Marketing Online

Trong thời đại mà truyền thông và các nền tảng mạng xã hội phát triển như hiện nay, việc phát triển Marketing Online là yêu cầu cấp thiết của mọi doanh nghiệp. Để duy trì tiếp thị trên nền tảng số, doanh nghiệp cần chi trả các khoản phí phát triển website, chi phí quảng cáo trực tuyến, chi phí công cụ hỗ trợ SEO, SEM,… và một số chi phí khác. 

Việc ghi chép lại thông tin thu chi cho hoạt động Marketing là rất quan trọng giúp doanh nghiệp tìm ra kênh truyền thông hiệu quả, đồng thời tăng tỷ lệ lợi nhuận (ROI) trong các chiến dịch tiếp thị trên nền tảng số. Ngoài ra, việc tiếp thị trên nền tảng số cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và phân bổ ngân sách hợp lý hơn. 

bang-chi-phi-marketing-gom-nhung-yeu-to-nao-cach-tinh-chi-phi-marketing-hinh-3.jpg

Trong thời đại mà truyền thông phát triển mạnh, doanh nghiệp cần luôn dự trù chi phí cho Marketing Online

Chi phí nhân sự 

Nhân sự cũng là một trong những yếu tố mà doanh nghiệp cần đặc biệt lưu tâm bởi đây là nguồn lực quan trọng quyết định sự thành công của chiến lược Marketing. Bảng chi phí Marketing cho nhân sự nên được chia theo các bộ phận: Quản lý tiếp thị, Thiết kế, cộng tác truyền thông, bộ phận Content, Designer, Video Editor, SEOer. 

Các chi phí cho nhân sự thường là chi phí tuyển dụng, lương thưởng, phúc lợi và một số chi phí khắc phục hậu quả. Việc quản lý chi phí nhân sự cần được giám sát một cách hiệu quả, từ đó nâng cao năng suất hoạt động Marketing và xây dựng tinh thần gắn bó, cống hiến ở đội ngũ nhân sự.

Cách tính chi phí Marketing

Để tính chi phí Marketing một cách chi tiết, người ta thường chia chi phí dựa trên doanh số, tỷ lệ, kỳ vọng và dựa trên đối thủ cạnh tranh. Điều này không chỉ giúp thống kê chi phí một cách chi tiết mà còn giúp doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện hơn và đưa ra các quyết định phù hợp. 

Dựa vào doanh số 

Với cách tính này, chi phí sẽ được xác định dựa trên tỷ lệ phần trăm nhất định trên tổng số doanh thu. Đây là phương pháp đơn giản và giúp đảm bảo khả năng cân bằng, tỷ lệ thuận giữa ngân sách và doanh thu bán hàng. Thông thường, chi phí Marketing nên được kiểm soát dưới 10% nhằm tránh thâm hụt ngân sách và đảm bảo hiệu quả tiếp thị. 

Dựa theo kỳ vọng công ty

Việc tính chi phí dựa vào kỳ vọng của doanh nghiệp được xác định dựa trên mục tiêu đã được đề ra từ trước. Doanh số dựa trên cách tính này thường được xác định từ trước và là mục tiêu để triển khai các kế hoạch nhằm đạt được kỳ vọng này. Tuy vậy, việc tính toán dựa trên kỳ vọng của công ty cần phải đáp ứng tình hình thực tế, tránh vượt quá khả năng gây ảnh hưởng tới hoạt động của các bộ phận liên quan. 

bang-chi-phi-marketing-gom-nhung-yeu-to-nao-cach-tinh-chi-phi-marketing-hinh-4.jpg

Chi phí Marketing thường được chia dựa trên doanh số, tỷ lệ, kỳ vọng và dựa trên đối thủ cạnh tranh

Dựa theo tỷ lệ nhất định

Khác với cách tính dựa vào doanh số, việc tính toán chi phí Marketing cần dựa vào tỷ lệ cụ thể như: tỷ lệ tăng trưởng, tỷ lệ lợi nhuận,… Cách tính này phụ thuộc nhiều vào khả năng chi trả của doanh nghiệp, do đó mà nó thường được các doanh nghiệp nhỏ áp dụng. Tuy vậy, cách tính này cần có sự tính toán kỹ lưỡng để đưa ra tỷ lệ phù hợp nhằm tránh tình trạng thiếu hụt chi phí Marketing. 

Dựa vào chi phí tiếp thị của đối thủ cạnh tranh

Khi mới tiếp cận thị trường, doanh nghiệp có thể tham khảo ngân sách của đối thủ nhằm đưa ra chiến lược phân bổ tài nguyên hợp lý. Việc sử dụng cách tính này cần phải dựa trên mô hình kinh doanh tương tự và cùng đối tượng khách hàng mới đem lại độ chính xác cao. Doanh nghiệp nên kết hợp cách tính này cùng cách tính dựa trên doanh số hoặc tỷ lệ để tăng độ chính xác và tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của mình. 

bang-chi-phi-marketing-gom-nhung-yeu-to-nao-cach-tinh-chi-phi-marketing-hinh-5.jpg

VinUni là một trong những trường đại học có chất lượng đào tạo hàng đầu ngành Marketing

Bài viết trên đã tổng hợp lại các yếu tố của bảng chi phí Marketing và cách để tính loại chi phí này. Hiện nay, việc quản lý ngân sách Marketing vẫn luôn có nhu cầu tuyển dụng lớn, do đó, nếu bạn có mong muốn làm việc trong ngành này thì hãy tham khảo chương trình ngành Marketing tại trường Đại học VinUni nhé. Với lợi thế về cơ sở vật chất, VinUni luôn tạo cơ hội để sinh viên được thực hành và thực tập từ sớm.

Ngoài ra, khi học Marketing tại VinUni, bạn còn được trau dồi kiến thức nền tảng và những xu hướng Marketing mới nhất trên thế giới thông qua chương trình học chuẩn quốc tế được thiết kế bởi hai trường đại học hàng đầu Hoa Kỳ. Do đó, trường Đại học VinUni sẽ là nơi giúp bạn phát triển toàn diện về kiến thức và kỹ năng ngành Marketing. Hãy chọn VinUni để trở thành nhà Marketing tài giỏi trong tương lai nhé. 

Banner footer