Agile Marketing là một trong những phương thức quản lý tiếp thị hiệu quả thông qua việc lập kế hoạch. Vậy Agile Marketing là gì và nguyên tắc xây dựng mô hình tối ưu ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Agile Marketing là gì?
Agile Marketing là gì? Agile Marketing là phương pháp tiếp thị linh hoạt, trong đó các nhóm tiếp thị sẽ xác định và tập trung vào các dự án có giá trị cao nhằm hoàn thành trong thời gian ngắn. Đồng thời đo lường liên tục và cải thiện kết quả từng bước với nhịp độ nhanh. Phương pháp này thường được sử dụng để thử nghiệm các chiến dịch tiếp thị mới nhằm đánh giá và dự đoán các xu hướng tiêu dùng trên thị trường.
Agile Marketing là phương pháp hiệu quả để cải thiện tốc độ và nâng cao khả năng thích ứng của doanh nghiệp. Tuy vậy, phương pháp này chỉ phù hợp với những dự án linh động, có vòng lặp ngắn và có sự cải tiến liên tục để đáp ứng yêu cầu của thị trường.
Trong thời đại công nghệ và truyền thông phát triển mạnh, các xu hướng tiêu dùng luôn có sự biến động không ngừng. Do đó, Agile Marketing ra đời như một mô hình hiệu quả để xác định nhiệm vụ cần tập trung, xây dựng quy trình xử lý công việc hiệu quả cho từng thành viên và thực hiện đo lường, nâng cao hiệu quả tiếp thị theo thời gian.
Hoạt động của Agile Marketing
Nguyên tắc cốt lõi của Agile Marketing là ưu tiên khách hàng nhằm tìm kiếm khách hàng tiềm năng và đưa ra phương hướng tiếp thị hiệu quả. Hoạt động của Agile Marketing chủ yếu dựa trên việc xây dựng các dự án gắn với sản lượng cụ thể. Những dự án này đều được lên kế hoạch cẩn thận và được điều chỉnh lại sau một khoảng thời gian nhất định.
Lập kế hoạch thời gian
Xác định mục tiêu và lập kế hoạch là bước đầu tiên và rất quan trọng đối với tiếp thị linh hoạt bởi chúng giúp bạn xác định các công việc và khoảng thời gian cần thiết để hoàn thành. Tại bước này, chúng ta cần xác định nhiệm vụ trọng tâm và phân chia công việc rõ ràng nhằm xây dựng kế hoạch chi tiết và dự trù một số trở ngại có thể xảy ra trong thời gian triển khai tiếp thị.
Thực hiện kế hoạch
Tại bước này, các nhóm cần tập trung vào nhiệm vụ chính và triển khai công việc nghiêm túc để hoàn thành công việc theo đúng thời hạn đã định. Trong thời gian thực hiện công việc, mỗi nhóm cần họp báo cáo tiến độ mỗi ngày nhằm đảm bảo tiến độ và hướng công việc.
Ngoài ra, khi thực hiện kế hoạch, mọi người có thể bày tỏ khó khăn hoặc rắc rối đang gặp phải nhằm tìm ra hướng giải quyết hiệu quả. Từ đó, công việc sẽ được nâng cao năng suất và hoàn thành tốt nhiệm vụ được đặt ra.
Đánh giá và điều chỉnh kế hoạch
Sau khi kết thúc một chu kỳ Agile Marketing, các nhóm cần đánh giá lại việc triển khai kế hoạch và thu thập phản hồi liên quan để cập nhật và rút kinh nghiệm cho các chiến dịch tiếp theo. Ngoài ra, nhóm có thể rút kinh nghiệm và điều chỉnh kế hoạch tiếp theo cho phù hợp với thị hiếu của công chúng và nhu cầu của thị trường.
Cách xây dựng mô hình Agile Marketing tối ưu
Để xây dựng mô hình tiếp thị linh hoạt một cách tối ưu và hiệu quả, doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch phù hợp cùng đội ngũ nhân sự đa năng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần có quy trình làm việc rõ ràng và tận dụng sự hỗ trợ của một số công cụ thông minh nhằm nâng cao hiệu quả tiếp thị.
Thu thập dữ liệu
Để phát triển lớn mạnh ở thị trường, việc thu thập và phân tích dữ liệu là rất quan trọng đối với việc phát triển kế hoạch kinh doanh. Do đó, doanh nghiệp cần thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn và nhiều kênh khác nhau như: mạng xã hội, email marketing, website,… để có dữ liệu tổng quan nhất.
Sau khi thu thập dữ liệu, bên cạnh việc phân tích truyền thống, doanh nghiệp có thể tận dụng một số công cụ hỗ trợ để có sự đối chiếu khách quan. Từ đó có thể đưa ra dự đoán về xu hướng tiêu dùng của thị trường và hỗ trợ ra quyết định một cách hiệu quả.
Đội ngũ nhân sự
Đội ngũ nhân sự là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến sự thành công của Agile Marketing. Doanh nghiệp cần xây dựng đội ngũ nhân sự linh hoạt và có khả năng thích ứng tốt với các xu hướng tiếp thị, xu hướng tiêu dùng mới trên thị trường.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần duy trì môi trường làm việc năng động, khuyến khích sự sáng tạo, đổi mới và hợp tác hiệu quả giữa các thành viên trong nhóm. Đồng thời trau dồi thêm các kỹ năng phân tích, thiết kế, dự báo,… phù hợp cho việc xây dựng và triển khai kế hoạch Marketing.
Thiết lập quy trình làm việc rõ ràng
Trong quá trình làm việc, doanh nghiệp nên thiết lập quy trình làm việc rõ ràng cho mỗi đội nhóm trong thời gian nhất định. Đối với mỗi nhiệm vụ, các nhóm cần lập kế hoạch chi tiết và họp đánh giá tiến độ hằng ngày nhằm đảm bảo hướng đi đúng đắn cho kế hoạch.
Quy trình làm việc trong tiếp thị linh hoạt cần phải gắn liền với việc đánh giá tổng kết và đánh giá toàn bộ thành quản làm việc của nhóm để rút kinh nghiệm và cải thiện trong những dự án tiếp theo. Bên canh đó, nhóm có thể tổng kết một số trở ngại để đưa ra biện pháp giải quyết hiệu quả.
Cải tiến kế hoạch tiếp thị
Agile Marketing thường gắn liền với một số thử nghiệm, từ đó cho phép doanh nghiệp tìm kiếm cách thức tiếp thị hiệu quả trên các nền tảng mới. Do đó, doanh nghiệp nên dựa trên đánh giá hiệu quả để cải tiến chiến lược và tìm kiếm thị trường tiềm năng cho mình.
Bài viết trên đã lý giải Agile Marketing là gì và cách xây dựng mô hình tiếp thị linh hoạt một cách tối ưu. Đây là một trong những xu hướng Marketing mới và đang dần trở nên phổ biến trong thời đại công nghệ số hiện nay.
Học Agile Marketing tại VinUni
Bạn muốn theo học Marketing và muốn nắm bắt xu hướng tiếp thị mới nhất? Hãy chọn ngành Marketing tại Trường Đại học VinUni với chất lượng đào tạo được bảo chứng bởi đại học Cornell – một trong những đại học hàng đầu Hoa Kỳ. Chương trình học năng động không chỉ giúp bạn trau dồi kiến thức nền tảng về tiếp thị mà còn nắm bắt những xu hướng Marketing mới nhất, trong đó bao gồm Agile Marketing.
Bên cạnh đó, khi học Marketing tại VinUni, bạn sẽ có cơ hội thực tập ngay từ năm nhất tại các doanh nghiệp uy tín như: Ernst & Young, Viettel Digital Services, Vinpearl,… Đây sẽ là cơ hội giúp bạn phát triển toàn diện và sẵn sàng tham gia vào thị trường lao động hiện đại. Vậy bạn còn chần chờ gì mà không tham khảo ngay ngành Marketing tại VinUni!