Account là khái niệm xuất hiện rất nhiều trong các lĩnh vực kinh doanh dịch vụ hiện nay. Đặc biệt, đối với các ngành nghề về truyền thông, quảng cáo thì vị trí này càng được săn đón vì mức độ đóng góp của nó trong hoạt động Marketing của doanh nghiệp. Vậy Account Marketing cụ thể là gì? Những kiến thức, kỹ năng cần có của Account Marketing là gì? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây!
Định nghĩa nghề Account Marketing là gì?
Account Marketing là bộ phận chuyên đảm nhiệm vai trò “cầu nối” giữa khách hàng và doanh nghiệp trong hoạt động truyền thông và quảng cáo. Nếu xem xét theo tính chất công việc, Account Marketing giống như bộ phận kinh doanh trong lĩnh vực Marketing vậy. Họ là những người sẽ đảm nhiệm các công việc tìm kiếm, tư vấn, đàm phán và ký kết hợp đồng với khách hàng. Mục tiêu chính của họ là mang về những hợp đồng và duy trì quan hệ tốt đẹp với khách hàng cho doanh nghiệp. Ngoài ra, họ tiếp nhận những yêu cầu cũng như phản hồi của khách hàng đối với sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp, sau đó truyền đạt lại và hỗ trợ các bộ phận có liên quan để thực hiện chúng.
Những vị trí Account trong Marketing
Trong doanh nghiệp, Account Marketing được chia thành 2 vị trí, đó là:
- Account Executive (nhân viên quản lý quan hệ khách hàng): Vị trí này đảm nhận công việc tương tự như những chuyên viên kinh doanh trong lĩnh vực truyền thông quảng cáo, sự kiện, thuộc bộ phận dịch vụ khách hàng.
- Account Manager (quản trị việc quản lý quan hệ khách hàng): Vị trí quản lý Account (quản trị việc quản lý quan hệ khách hàng) trong các dịch vụ liên quan đến truyền thông và quảng cáo sự kiện.

Account Marketing là bộ phận chuyên đảm nhiệm vai trò trung gian giữa khách hàng và doanh nghiệp trong hoạt động Marketing.
Những kiến thức, kỹ năng cần có đối với Account Marketing
Việc làm Account Marketing là một mắt xích vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp. Chính vì vậy vị trí này đòi hỏi khá nhiều kiến thức cũng như kỹ năng, tiêu biểu như:
Nắm vững kiến thức chuyên môn
Việc nắm vững chuyên môn, kiến thức trong lĩnh vực mà mình theo đuổi là vô cùng cần thiết và quan trọng. Là một Account Marketing, bạn phải có chuyên môn nhất định vềMarketing để tư vấn những giải pháp tốt và khả thi nhất cho khách hàng và công ty.
Bên cạnh đó, vì đặc thù của việc làm Marketing là luôn cập nhật xu hướng, do đó bạn phải luôn nắm bắt nhanh chóng những xu thế thị trường để tạo lợi thế trong quá trình tương tác với khách hàng, từ đó có thể đàm phán và thuyết phục khách hàng dễ dàng hơn.
Kỹ năng giao tiếp tốt
Đây là kỹ năng không thể thiếu đối với bất kỳ việc làm Account Marketing nào. Bởi bạn sẽ phải làm việc và tương tác với rất nhiều đối tượng khách hàng, đồng nghiệp, đối tác với độ tuổi cũng như tính cách khác nhau. Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn trao đổi thông tin suôn sẻ, hiệu quả, nâng cao hiệu suất công việc và góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án.
Kỹ năng hoạch định tài chính
Account Marketing cũng sẽ đảm nhận các công việc như: giám sát ngân sách thực hiện các dự án của khách hàng, soạn thảo báo cáo theo dõi tiến độ, cập nhật các chỉ số đo lường chiến dịch, sử dụng các công cụ nghiên cứu tracking để làm thống kê và báo cáo,… Do đó mà vị trí này cũng yêu cầu bạn có kỹ năng hoạch định tài chính để có thể hoàn thành tốt những công việc kể trên.
Khả năng ngoại ngữ
Account Marketing thường xuyên trao đổi với khách hàng và không ngoại trừ khả năng làm việc với đối tác nước ngoài. Đặc biệt, trong bối cảnh nền kinh tế mở cửa, hội nhập như hiện nay, ngày càng có nhiều công ty nước ngoài đầu tư vào thị trường Việt Nam. Chính vì vậy, việc trang bị kỹ năng ngoại ngữ là vô cùng cần thiết giúp Account thuận tiện trong việc trao đổi, tương tác với khách hàng, gia tăng khả năng “chốt” hợp đồng thành công.
Khả năng sáng tạo
Những công việc liên quan đến truyền thông, Marketing,… thì chắc chắn không thể nào thiếu yếu tố sáng tạo. Mỗi chiến dịch, dự án hay kế hoạch được đề xuất đều đòi hỏi sự linh hoạt, sáng tạo trong các ý tưởng, mang lại tính đột phá và hiệu quả cao nhất.
Ngoài ra, trong hoạt động Marketing, Account còn có thể tham gia vào quá trình brainstorm, đề xuất ý tưởng nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Chính vì vậy mà sự sáng tạo là yếu tố rất cần thiết đối với các Account Marketing trong quá trình làm việc.
Kỹ năng quản lý thời gian
Công việc của Account Marketing phải đảm nhận khá nhiều. Ngoài công việc chính là kết nối với khách hàng và công ty Agency thì Account còn thực hiện một số nhiệm vụ khác như: lên kế hoạch thực hiện dự án, giám sát dự án, theo dõi ngân sách, báo cáo tiến độ dự án,… Để có thể kiểm soát được lượng công việc này thì Account phải sắp xếp và bố trí thời gian hợp lý. Việc quản lý thời gian hiệu quả sẽ giúp bạn kiểm soát được deadline và hiệu suất công việc cũng được cải thiện đáng kể.
Kỹ năng làm việc nhóm
Đây là một kỹ năng không thể thiếu đối với các Account Marketing. Bởi Account không chỉ làm việc độc lập mà còn phải phối hợp với team cũng như các bộ phận phòng ban liên quan khác để tạo nên một chiến dịch hiệu quả và thành công. Nếu thiếu đi kỹ năng làm việc nhóm thì khả năng bất hòa trong team cũng dễ xảy ra, gây khó khăn trong quá trình làm việc và ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.
Vì sao lựa chọn VinUni để theo học ngành Marketing?
Trường Đại học VinUni là một trong những trường đại học hàng đầu tại Việt Nam, nổi bật với chương trình đào tạo chất lượng cao đạt chuẩn quốc tế, đặc biệt là ngành Marketing thuộc chương trình Cử nhân Quản trị Kinh doanh của viện Kinh doanh Quản trị. Chương trình học thuật tại VinUni đều được xác nhận bởi Trường Kinh doanh Cornell SC Johnson thuộc Đại học Cornell. Đây là trường Đại học tư thục thuộc nhóm 8 Đại học Ivy Leaguage danh tiếng Hoa Kỳ, do đó, chương trình học tập tại VinUni luôn đảm bảo chất lượng giảng dạy, mở ra cơ hội học hỏi từ những chuẩn mực giáo dục quốc tế.
Chương trình đào tạo ngành Marketing tại VinUni chú trọng việc truyền tải kiến thức, lý thuyết học thuật và trải nghiệm thực tiễn, giúp sinh viên không chỉ nắm vững kiến thức nền tảng mà còn rèn luyện kỹ năng ứng dụng trong môi trường kinh doanh thực tế. Sinh viên có thể lựa chọn các chuyên ngành phù hợp với đam mê và năng lực như quản lý bán lẻ, tiếp thị truyền thông số, phân tích dữ liệu, quảng cáo và xây dựng thương hiệu. Với môi trường học tập sáng tạo và cơ hội tiếp xúc với các chuyên gia đầu ngành, VinUni chắc chắn là nơi học tập lý tưởng để phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực Marketing đầy triển vọng.
Trên đây là những thông tin kiến thức cơ bản về nghề Account Marketing. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan về vị trí Account trong Marketing trong doanh nghiệp cũng như trong giới truyền thông. Có thể nói đây là một ngành nghề đòi hỏi bạn phải linh hoạt trong giao tiếp, vừa phải nắm được khách hàng, vừa phải cư xử khéo léo với các đồng nghiệp. Tuy nhiên, nếu bạn thực sự đam mê và theo đuổi nghề thì cơ hội tìm việc làm và thăng tiến sẽ rất cao.
Xem thêm: Ngành Marketing cần học những môn gì? Nên chọn trường Đại học nào để học Marketing