Tổng hợp sách học từ vựng IELTS chất lượng

06/08/2023

Từ vựng là một trong những nền tảng cơ bản để ôn luyện các bài thi tiếng Anh. Do đó, trong quá trình học IELTS, ta cần trau dồi vốn từ vựng càng phong phú càng tốt. Vậy sách học từ vựng IELTS nào tốt và phù hợp? Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp cho các bạn. 

Tại sao cần học từ vựng IELTS

Từ vựng là hệ thống các từ ngữ được quy định nhằm thể hiện suy nghĩ và cảm xúc thông qua việc nói hoặc viết. Do vậy, ngôn ngữ không chỉ là công cụ giao tiếp mà nó còn thể hiện thái độ và thói quen ngôn từ của một dân tộc nào đó. Do vậy, để học một ngôn ngữ khác thì ta cần bắt đầu từ từ vựng. 

Đối với IELTS, từ vựng là một trong những tiêu chí chấm điểm quan trọng bởi từ vựng là trọng tâm trong việc hình thành các văn bản hoàn chỉnh, nó có sự kết hợp chặt chẽ với ngữ pháp và các thành phần khác của câu. Vậy nên, nắm rõ từ vựng thì ta mới nắm rõ cấu trúc ngữ pháp, từ đó có thể giao tiếp tốt hoặc tạo lập văn bản bằng tiếng Anh. 

tong-hop-sach-hoc-tu-vung-ielts-chat-luong-anh-1

Từ vựng là nền tảng cơ bản để ôn luyện các kỹ năng trong bài thi IELTS

Như vậy, từ vựng có vai trò rất quan trọng trong ngôn ngữ, đặc biệt là tiếng Anh. Vậy nên, chúng ta nên trau dồi từ vựng tiếng Anh không chỉ qua học từ đơn mà chúng ta còn cần luyện tập thông qua bài tập, các cụm đặc biệt và kết hợp ngữ pháp. Mà để học tốt từ vựng, ta nên học dựa trên sách học từ vựng IELTS để vừa học và vừa luyện tập cho hiệu quả.

Sách học từ vựng IELTS tốt nhất

Từ vựng phong phú, đa dạng là một trong những tiêu chí chấm điểm của bài thi IELTS, do vậy mà có rất nhiều cuốn sách về từ vựng IELTS. Tuy nhiên không phải từ vựng nào cũng phù hợp mà cần có sự chọn lọc nhất định. Dưới đây là một vài cuốn sách học từ vựng IELTS tốt mà bạn nên lựa chọn. 

Cambridge Vocabulary for IELTS

Đây chính là tập sách học từ vựng uy tín nhất được chính đại học Cambridge xuất bản. Cuốn sách này có 25 bài học từ vựng theo chủ đề giúp người học dễ dàng phân biệt ngữ cảnh sử dụng từ vựng. Do vậy, cuốn sách này sẽ phù hợp với các bạn mong muốn có band điểm 4.0 IELTS trở lên. 

Trong cuốn sách này các từ vựng đều gần gũi với cuộc sống và giao tiếp hằng ngày như Gia đình, Học tập, Du lịch,… được sắp xếp theo 4 kỹ năng là Reading, Listening, Writing và Speaking. Ngoài các đoạn văn, đoạn hội thoại để các bạn tự trau dồi từ vựng và luyện tập thì cuốn sách còn cung cấp cho bạn một số mẹo và cách tránh những lỗi sai thường gặp trong bài thi IELTS. 

Phần cuối sách có thêm phần phụ lục ghi lại những từ vựng quan trọng như một cuốn từ điển thu nhỏ giúp bạn có thể dễ dàng kiểm tra lại khi cần thiết. Tuy vậy, chủ đề cuốn sách này chưa phong phú. Do vậy, bạn có thể kết hợp cuốn sách này với từ điển Oxford để sử dụng từ vựng chính xác và hay hơn. 

Bộ sách Vocabulary in Use

Đây cùng là một bộ sách được biên soạn bởi đại học Cambridge nhưng quyển sách này có đối tượng đa dạng hơn. Bộ sách này gồm 4 quyển theo từng trình độ khác nhau nhưng phù hợp cho những ai mong muốn band điểm 5.0 IELTS trở lên. 

tong-hop-sach-hoc-tu-vung-ielts-chat-luong-anh-2

English vocabulary là bộ sách tổng hợp từ vựng tiếng Anh cơ bản theo từng trình độ

Bộ sách này gồm: Elementary là cuốn sách tổng hợp những chủ đề từ vựng đơn giản dành cho những người mất gốc hoặc mới bắt đầu ôn luyện IELTS. Pre Intermediate & Intermediate là cuốn sách dành cho những người đã có nền tảng cơ bản. Cuốn sách này gồm 2000 từ vựng tiếng Anh về tiền tố, hậu tố, connecting và linking words, viết email, essays, CV… Upper – Intermediate và Advanced là 2 cuốn sách dành cho người học có trình độ sơ cấp và nâng cao. Hai cuốn sách này đều được thiết kế theo cấu trúc Form – Meaning – Use. Điều này sẽ giúp người học luyện tập các trường hợp và cách sử dụng từ vựng, từ đó giúp sử dụng từ hiệu quả và hay hơn. 

Ngoài cung cấp các từ vựng theo trình độ, mỗi quyển trong bộ sách này đều đi kèm bài tập và có đáp án để người học dễ dàng kiểm tra và sửa lỗi sai của mình. Cuốn sách còn sử dụng hình ảnh minh họa, diagrams, bảng, biểu đồ giúp người học có tư duy trực quan và sinh động hơn giúp người học ghi nhớ lâu hơn . Ngoài ra, cuốn sách sẽ tổng hợp một số tips để tránh mắc lỗi sai và các thủ thuật làm bài thông qua việc nhận biết từ khóa hoặc dấu hiệu đặc biệt. 

4000 Essential English Words

Đây cũng là một bộ sách học từ vựng tiếng Anh được nhiều người yêu thích. Bộ sách này được xuất bản lần đầu vào năm 2009 song với số lượng từ vựng đa dạng cùng chủ đề phong phú, bộ sách này vẫn rất phù hợp cho những ai đang luyện tập IELTS ở trình độ cơ bản.  

Mỗi cuốn sách đều có 30 Units và chứa khoảng 600-700 từ vựng. Mỗi từ vựng đều được kèm theo cách phát âm, các ngữ cảnh sử dụng và có ví dụ minh hoạ kèm theo. Sau mỗi Unit đều có bài tập thực hành để người học làm quen và ghi nhớ cách sử dụng từ vựng đã học. Mỗi bài tập đều có đáp án chi tiết và chỉ ra một số trường hợp tương tự để người học rút kinh nghiệm. Ngoài ra, bộ sách này còn có dạng bài Reading giúp người học củng cố và trau dồi kỹ năng TOEIC Reading và IELTS Reading.

English Collocations/Idioms/Phrasal In Use

Idioms cũng là một trong những dạng câu kinh điển trong các bài thi IELTS bởi các câu này không chỉ mang nghĩa đen mà còn có nghĩa bóng đằng sau. Biết được nghĩa bóng của các cụm từ này sẽ giúp bạn dễ dàng làm các bài đọc hiểu cũng như khiến giám khảo ấn tượng về cách hiểu và sự phong phú về vốn từ của bạn. Vậy nên, cuốn sách này sẽ phù hợp với những ai có trình độ sơ cấp hoặc IELTS 4.0 trở lên. 

tong-hop-sach-hoc-tu-vung-ielts-chat-luong-anh-3

Đây là bộ sách bố sung kiến thức về thành ngữ và các cụm đặc biệt trong tiếng Anh

Cuốn sách này bao gồm gồm 62 units, trong đó, 2 unit đầu giới thiệu sơ lược về idioms và cách tra chúng bằng từ điển và 60 units còn lại thì tổng hợp các idioms thành 3 nhóm: Idioms to talk about, Idioms from the topic area of và Idioms using these keywords. Sau mỗi unit đều có bài tập có đáp án cho người học luyện tập. Bạn có thể áp dụng các idioms học được trong các bài Reading hoặc Listening. Vận dụng thành thạo Idioms sẽ giúp bạn có thêm kiến thức và cách diễn đạt phong phú hơn. 

Các phương pháp học từ vựng khác

Học từ vựng thông qua phim ảnh, âm nhạc

tong-hop-sach-hoc-tu-vung-ielts-chat-luong-anh-4

Học tiếng Anh qua âm nhạc sẽ rất hiệu quả nếu bạn chủ động ghi nhớ từ vựng và cách đọc

Đây được coi là một trong những cách học từ vựng hiệu quả mà vẫn có tính giải trí cao. Khi học bằng phương pháp này, bạn hãy ghi lại những từ vựng và luyện nghe phát âm của từ. Đồng thời cũng biết được ngữ cảnh hoặc các cụm từ không có trong sách vở. Điều này sẽ khiến bạn mở rộng vốn từ và giao tiếp tiếng Anh. 

Học từ vựng qua app học tiếng Anh 

Việc ôn thi IELTS luôn gắn liền với luyện bài tập các dạng bài, nhưng chúng ta không tự đánh giá được mà cần được thầy cô nhận xét hướng dẫn. Tuy nhiên, nếu bạn tự học và không biết đánh giá ra sao thì việc luyện tập thông qua các app luyện thi IELTS sẽ giúp bạn điều này. Nếu bạn tận dụng các tính năng đánh giá chuẩn các kỹ năng IELTS được tích hợp sẵn trên các ứng dụng, bạn có thể thỏa sức ôn luyện và đánh giá bất cứ khi nào bạn muốn để cải thiện từng kỹ năng và nâng cao band điểm của mình. 

Từ vựng luôn là yếu tố tiên phong trong việc ôn luyện thi IELTS. Do vậy, để ôn tập đúng và tránh lan man, bạn nên học thông qua sách học từ vựng IELTS và luyện tập để tăng khả năng sử dụng từ vựng của mình. Từ đó bạn có thể dễ dàng học các cấu trúc từ vựng và ngữ pháp nâng cao để đạt được mức điểm tương xứng và thực hiện được mong muốn của mình. Hiện nay, VinUni đang có khoá học Pathway English nhằm giúp thí sinh nắm vững nền tảng tiếng Anh cơ bản để học tập và nghiên cứu hiệu quả tại trường. Do vậy, những thí sinh chưa có chứng chỉ tiếng Anh như IELTS , TOEFL vẫn có thể đăng ký khoá học này để đáp ứng đầu vào ngoại ngữ của VinUni và tiếp tục học tập tại trường.