Bí quyết nâng cao IELTS Writing Task 2 band 7 hiệu quả

29/07/2023

IELTS Writing Task 2 được đánh giá là phần thi quan trọng mà thí sinh cần lưu ý nếu muốn đạt số điểm cao trong kỹ năng này. Với phần thi này, bạn phải biết cách phân tích yêu cầu đề bài cẩn thận đồng thời sử dụng từ vựng và cấu trúc ngữ pháp phù hợp. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm để đạt được IELTS Writing Task 2 band 7 hiệu quả nhất.

writing-task-2-band-7-1

Một số kinh nghiệm để đạt được IELTS Writing Task 2 band 7 hiệu quả nhất

Tìm hiểu chung phần thi IELTS Writing Task 2

Phần thi IELTS Writing Task 2 band 7 chiếm 2/3 tổng số điểm của cả bài. Do đó nếu muốn đạt số điểm cao thí sinh cần dành ra ít nhất 40 phút để hoàn thiện bài viết này. Đề bài thường đưa ra một quan điểm, suy nghĩ xoay quanh những vấn đề đang được quan tâm như xã hội, y tế, giáo dục, môi trường. Nhiệm vụ của bạn là viết một bài luận dài khoảng 250 từ để bàn luận về ý kiến này hoặc trình bày cái nhìn của bản thân. Yêu cầu không thể quên trong IELTS Writing Task 2 là bài viết phải sử dụng ngôn ngữ trang trọng, mang tính học thuật.

writing-task-2-band-7-2

Phần thi IELTS Writing Task 2 band 7 chiếm 2/3 tổng số điểm của cả bài

Các dạng bài thường gặp trong IELTS Writing Task 2

Để nâng cao số điểm trong IELTS Writing Task 2 band 7, bạn nên đặc biệt chú ý đến một số dạng bài thường gặp như sau:

Dạng bài Opinion Essay (Agree or Disagree)

Đây là dạng bài tương đối phổ biến mà thí sinh có thể dễ dàng bắt gặp trong bài thi IELTS Writing Task 2. Đề bài thường đưa ra một vấn đề cụ thể đang được xã hội quan tâm đồng thời yêu cầu người viết bày tỏ quan điểm của bản thân với vấn đề này. Để đạt IELTS Writing Task 2 band 7 trong dạng bài này, điều quan trọng nhất là bạn phải nêu rõ ý kiến đồng ý hay không đồng ý.

Trường hợp không đưa ra được lựa chọn hay trình bày quan điểm vừa đồng ý vừa không đồng ý sẽ khiến bài viết bị mất điểm trong tiêu chí Task Achievement và Coherence and Cohesion. Ngoài ra để cải thiện band điểm, bạn cũng cần sử dụng các luận điểm, luận chứng phù hợp để chứng minh cho suy nghĩ của mình.

Dạng bài Discussion Essay

Trong dạng Discussion Essay, đề bài sẽ đưa ra 2 quan điểm trái chiều về 1 chủ đề nhất định, người viết có nhiệm vụ bàn luận về cả hai mặt này đồng thời bày tỏ suy nghĩ của mình. Với từng quan điểm, bạn phải đưa ra những luận điểm, luận chứng phù hợp đồng thời sử dụng từ vựng, ngữ pháp linh hoạt và chính xác.

Để ghi điểm với ban giám khảo, chúng ta nên phát triển mỗi đoạn văn nói về một quan điểm riêng, chú ý hai đoạn văn này nên có dung lượng bằng nhau. Đồng thời người viết đừng quên dành ra một đoạn văn trước kết bài làm rõ suy nghĩ của mình nghiêng về quan điểm nào nếu đề yêu cầu.

Dạng bài Advantages and Disadvantages Essay

Advantages and Disadvantages Essay là một trong những dạng bài cơ bản thường xuất hiện trong IELTS Writing Task 2. Ở đây, thí sinh cần lần lượt nêu lên những ưu, nhược điểm của một vấn đề cụ thể đã được đề bài nhắc đến. Ngoài ra trong một số trường hợp chúng ta cũng cần đánh giá hai mặt của vấn đề này cũng như bày tỏ quan điểm, suy nghĩ của bản thân. Bạn có thể nhận biết dạng bài này khi đề bài xuất hiện cụm từ advantages and disadvantages, ngoài ra nếu có thêm cụm từ give your own opinion thì cần đưa ra ý kiến của riêng bạn.

Dạng bài Problem and Solution (Cause and Effect)

Trong dạng bài Problem and Solution (Cause and Effect), thí sinh có nhiệm vụ bàn luận về một vấn đề đồng thời trình bày nguyên nhân, ảnh hưởng hoặc đưa ra giải pháp của bản thân. Đây là dạng đề khó, yêu cầu người có sở hữu vốn hiểu biết rộng cũng như có cách lập luận, phân tích và sử dụng từ ngữ phù hợp. Nếu muốn đạt điểm cao, bạn nên sử dụng các bằng chứng và ví dụ cụ thể, đưa ra các biện pháp hợp lý và có lý do cụ thể nhằm chứng minh tính khả thi của giải pháp này.

Dạng bài Two-Part Question Essay

Two-Part Question Essay thường gây ra nhiều khó khăn cho thí sinh trong quá trình triển khai. Nguyên nhân là do đề bài sẽ đưa ra hai câu hỏi cụ thể xoay quanh một vấn đề nào đó, bạn sẽ phải làm rõ và trình bày suy nghĩ của bản thân về cả hai câu hỏi này. Để nâng cao band điểm hiệu quả, chúng ta nên biết cách xác định yêu cầu của đề chính xác đồng thời nêu rõ quan điểm của bản thân trong phần Introduction cũng như khẳng định lại lần cuối trong phần Conclusion.

writing-task-2-band-7-3

Dạng bài Two-Part Question Essay thường gây ra nhiều khó khăn cho thí sinh trong quá trình triển khai

Tiêu chí đạt IELTS Writing Task 2 band 7

Để đạt IELTS Writing Task 2 band 7 không phải điều dễ dàng, thí sinh cần đặc biệt chú ý đến 4 tiêu chí chấm điểm như sau trong quá trình làm bài:

Tiêu chí Task Achievement

Task Achievement là một trong bốn tiêu chí chấm điểm quan trọng trong bài thi IELTS Writing, chiếm 25% tổng số điểm. Theo đó, bạn cần xác định đúng dạng bài đồng thời hoàn thành tất cả yêu cầu được đưa ra. Một bài viết IELTS Writing Task 2 band 7 phải đảm bảo sở hữu cấu trúc rõ ràng, logic.

Tương ứng với mỗi nội dung, chúng ta có thể phát triển thành luận điểm chính theo các đoạn văn cụ thể đồng thời sử dụng các dẫn chứng cụ thể, ví dụ thực tế và số liệu để làm rõ quan điểm này. Đặc biệt, thí sinh phải sử dụng ngôn ngữ trang trọng, mang tính học thuật cao.

Tiêu chí Coherence and Cohesion

Trong bài viết IELTS Writing Task 2 band 7, thí sinh phải thể hiện quan điểm rõ ràng, phù hợp cũng như có sự thống nhất giữa các phần, các đoạn với nhau. Các luận điểm chính cần được sắp xếp theo trình tự logic, dễ hiểu đồng thời tránh lập luận dòng, lạc đề. Để làm được điều này, người học nên xây dựng thói quen phân tích đề cũng như lập dàn ý chi tiết. Ngoài ra nếu muốn nâng cao band điểm, bạn cũng cần đưa vào bài làm của mình các từ nối phù hợp để kết nối các câu, các đoạn với nhau.

Tiêu chí Lexical Resource

Bài viết IELTS Writing Task 2 band 7 cần đảm bảo có vốn từ vựng phong phú, mang tính học thuật đồng thời xoay quanh chủ đề được đề cập đến. Thí sinh phải biết cách sử dụng những từ này một cách hợp lý, đúng ngữ pháp và ngữ cảnh. Ngoài ra để tránh lặp từ, bạn có thể ứng dụng các cụm đồng nghĩa phù hợp. Trong trường hợp muốn cải thiện band điểm, thí sinh đừng quên ứng dụng các từ vựng khó hoặc kết hợp kết hợp một vài collocations (thành ngữ) trong bài làm.

Tiêu chí Grammatical Range and Accuracy

Với tiêu chí Grammatical Range and Accuracy, bài viết cần đảm bảo sử dụng ngữ pháp chính xác đồng thời không mắc lỗi sai chính tả. Thí sinh nên biết cách kết hợp linh loạt các cấu trúc câu như câu đơn, câu ghép, câu phức. Đặc biệt để đạt được bài viết IELTS Writing Task 2 band 7, bạn có thể ứng dụng một số cấu trúc nâng cao như:

  • Mệnh đề quan hệ
  • Đảo ngữ
  • Sử dụng chủ ngữ giả
  • Mệnh đề danh từ
  • Mệnh đề nhượng bộ
  • Câu bị động

Hiện nay trường Đại học VinUni đang sử dụng phương thức xét tuyển là nộp hồ sơ kết hợp phỏng vấn. Theo đó để đủ điều kiện nhập học, thí sinh phải sở hữu chứng chỉ IELTS band 6.5 trở lên, không có bài làm nào dưới 6.0 (hoặc một số chứng chỉ khác với số điểm tương đương). Nếu chưa đáp ứng yêu cầu này, bạn sẽ được khuyến khích tham gia khóa học Pathway English mà VinUni tổ chức để đảm bảo đầu vào của trường.

writing-task-2-band-7-4

Hiện nay trường Đại học VinUni đang sử dụng phương thức xét tuyển là nộp hồ sơ kết hợp phỏng vấn

Bài viết trên đã chia sẻ cách làm cho từng dạng bài cụ thể giúp thí sinh dễ dàng đạt được IELTS Writing Task 2 band 7. Đây là một kỹ năng khó, yêu cầu người học không chỉ có vốn hiểu biết sâu rộng kèm kiến thức ngữ pháp, từ vựng tốt mà còn phải biết cách lập luận phù hợp. Chính vì thế nếu muốn cải thiện band điểm trong bài làm Writing, bạn đừng quên luyện tập thường xuyên với các đề bài cụ thể nhé!