Bí quyết nâng cao IELTS Writing Task 1 band 7 hiệu quả

29/07/2023

Với những bạn đang ôn thi chứng chỉ IELTS, IELTS Writing luôn được đánh giá là một phần thi khó và không dễ dàng để nâng cao band điểm. Bởi lẽ kỹ năng này yêu cầu thí sinh không chỉ nắm chắc các kiến thức liên quan đến từ vựng, ngữ pháp mà còn phải có phương pháp giải quyết hiệu quả cho từng dạng bài. Ngay sau đây hãy cùng khám phá một số bí quyết để IELTS Writing Task 1 band 7 nhé!

writing-task-1-band-7-1

Khám phá một số bí quyết để IELTS Writing Task 1 band 7

Tìm hiểu chung phần thi IELTS Writing Task 1

IELTS Writing Task 1 band 7 là mục tiêu của được nhiều thí sinh đặt ra trong quá trình ôn thi. Phần thi này thường chiếm 1/3 số điểm của kỹ năng nói, do vậy bạn chỉ nên dành tối đa 20 phút để hoàn thành bài viết, tránh ảnh hưởng đến phần Task 2 quan trọng hơn bên dưới.

Tuy nhiên chúng ta cũng nên tìm hiểu phương pháp làm bài hiệu quả bởi IELTS Writing Task 1 rất dễ gỡ điểm cho thí sinh. Trong phần 1 của IELTS Writing, đề bài thường đưa ra một biểu đồ, bảng biểu hay bản đồ cụ thể. Thí sinh có nhiệm vụ viết một bài luận dài khoảng 150 chữ để miêu tả số liệu hoặc trình bày sự thay đổi, xu hướng của một sự vật, hiện tượng được đề cập đến.

writing-task-1-band-7-2

Tìm hiểu chung phần thi IELTS Writing Task 1

Các dạng bài thường gặp trong IELTS Writing Task 1

Để nắm chắc phương pháp đạt IELTS Writing Task 1 band 7, trước hết bạn nên tìm hiểu kỹ các dạng bài thường gặp của phần thi này như sau:

Biểu đồ đường (Line graph)

Biểu đồ đường là một dạng biểu đồ phổ biến trong IELTS Writing Task 1, được sử dụng để thể hiện sự thay đổi của một hoặc nhiều yếu tố theo thời gian. Với dạng bài này, thí sinh thường được yêu cầu miêu tả xu hướng thay đổi của của sự vật, hiện tượng tại các thời điểm nhất định.

Các đề IELTS Writing band 7 về biểu đồ đường được đánh giá tương đối dễ, bạn nên dựa vào các thông tin trên trục x và trục y để xác định các số liệu cần thiết như đơn vị, thời gian. Một tip nhỏ dành cho thí sinh với dạng bài này là chú ý đến điểm bắt đầu và kết thúc cũng như sự thay đổi tăng giảm để so sánh với nhau.

Biểu đồ tròn (Pie chart)

Biểu đồ tròn là một dạng bài phổ biến thường trong IELTS Writing Task 1, dùng để thể hiện tỷ lệ phần trăm của các sự vật, hiện tượng khác nhau trong một tổng thể nhất định. Do đó khi gặp đề bài này, thí sinh nên xác định một số yếu tố như những đối tượng được đề cập, đơn vị sử dụng, số liệu nhỏ nhất và lớn nhất. Từ những thông tin này chúng ta sẽ trình bày một cách hợp lý và khoa học nhất vào trong bài làm đồng thời biết cách so sánh, đối chiếu để nâng cao band điểm hiệu quả.

Biểu đồ cột (Bar chart)

Biểu đồ cột thường sử dụng các cột (thanh) có chiều cao khác nhau để biểu diễn số liệu của một đối tượng cụ thể. Với dạng bài này, thí sinh cần diễn tả xu hướng thay đổi của các sự vật theo thời gian hoặc so sánh các hiện tượng này với nhau. Ở phần Overview, bạn có thể tập trung trình bày đặc điểm nổi bật của biểu đồ cũng như đưa ra xu hướng tổng quát mà mình nhận thấy. Bí quyết để đạt IELTS Writing band 7 với dạng biểu đồ cột là đưa vào bài viết các cấu trúc câu và từ vựng diễn tả sự thay đổi tăng, giảm của số liệu.

Bảng số liệu (Table)

Bảng số liệu thường cung cấp thông tin về nhiều đối tượng khác nhau với dạng dạng thường gặp là có sự thay đổi theo thời gian hoặc không theo thời gian. Điều này đôi khi khiến thí sinh gặp khó khăn khi không biết nên đưa xu hướng hay dữ liệu nào vào bài làm của mình. Vậy nên để đạt số điểm cao bạn nên biết cách chọn lọc thông tin đồng thời sử dụng thì phù hợp khi miêu tả các số liệu.

Biểu đồ Quy trình (Process)

Biểu đồ Quy trình (Process) là dạng biểu đồ phổ biến trong IELTS Writing Task 1, được sử dụng để mô tả các bước sản xuất, chế tạo của một đối tượng nào đó. Điểm khác biệt của dạng bài này so với các dạng bài trên là không đưa ra các thông tin ở dạng số, thay vào đó là đề thường đưa ra một Natural Cycle (quá trình tự nhiên) hoặc Man-made Process (quá trình nhân tạo).

Bản đồ (Map)

Bản đồ (Map) sẽ cung cấp cho chúng ta sự thay đổi, phát triển của một thành phố, khu dân cư, công viên,…trong một khoảng thời gian nhất định. Lưu ý để làm tốt dạng bài này là thí sinh cần biết cách xác định thông tin sẽ sử dụng để sử dụng thì hợp lý.

Biểu đồ kết hợp (Multiple chart)

Trong dạng Multiple chart, đề bài thường đưa ra 2 trong số các biểu đồ được đề cập bên trên. Chính vì thế đây được đánh giá là dạng bài khó mà thí sinh cần lưu ý khi ôn tập. Nếu muốn đạt số điểm cao, bạn nên đưa vào bài làm sự so sánh giữa các dữ liệu, chỉ ra điểm giống và khác nhau đồng thời diễn tả mối quan hệ giữa hai biểu đồ.

writing-task-1-band-7-3

Trong dạng Multiple chart, đề bài thường đưa ra 2 trong số các biểu đồ được đề cập bên trên

Bí quyết đạt IELTS Writing Task 1 band 7

IELTS Writing Task 1 band 7 là mục tiêu theo đuổi của nhiều người học. Để dễ dàng đạt được số điểm này, bạn nên ghi nhớ một số bí quyết quan trọng khi làm bài với từng tiêu chí cụ thể như sau:

Đối với tiêu chí Task Achievement: Bài viết IELTS Writing Task 1 band 7 cần đảm bảo hoàn thành đầy đủ các yêu cầu của đề bài, trả lời tất cả câu hỏi được đưa ra cũng như cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết. Đặc biệt với Task 1, bạn phải ghi nhớ chỉ diễn tả số liệu, đưa ra sự so sánh, xu hướng thay đổi của các đối tượng được đề cập chứ không được trình bày quan điểm riêng của bản thân.

Đối với tiêu chí Coherence & Cohesion: Đây là yếu tố quan trọng trong bài viết IELTS Writing, giúp bài làm của bạn trở nên logic và dễ hiểu hơn. Thí sinh nên sắp xếp các ý theo trình tự hợp lý đồng thời phát triển thành các đoạn văn hoàn chỉnh. Ngoài ra chúng ta cũng không quên sử dụng các từ nối để liên kết các câu, ý và đoạn văn với nhau

Đối với tiêu chí Lexical Resource: Để hoàn thành một bài viết IELTS Writing Task 1 band 7, bạn cần biết cách sử dụng vốn từ phong phú, đa dạng đồng thời phù hợp với ngữ cảnh. Ngoài ra, bài làm của thí sinh sẽ được đánh giá cao hơn nếu có các từ vựng nâng cao, diễn tả sự so sánh, xu hướng thay đổi của các đối tượng.

Đối với tiêu chí Grammatical Range and Accuracy: Trong tiêu chí này, thí sinh cần đảm bảo biết cách kết hợp các câu trúc câu khác nhau, bao gồm câu đơn, câu ghép và câu phức, không mắc lỗi ngữ pháp cơ bản hay sử dụng sai dấu câu. Đặc biệt để ghi điểm, bạn có thể ứng dụng vào bài làm của mình các cấu trúc phức tạp và nâng cao.

Nổi tiếng là trường Đại học không vì lợi nhuận đầu tiên tại Việt Nam, VinUni tự hào mang đến chương trình đào tạo chất lượng cao được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế. Toàn bộ nội dung giảng dạy của trường đều được trình bày hoàn toàn bằng tiếng Anh, trang bị cho sinh viên kỹ năng và kiến thức cần thiết đồng thời nhanh chóng thích ứng với môi trường làm việc quốc tế.

Chính vì thế để đủ điều kiện xét tuyển vào VinUni, bạn cần sử dụng chứng chỉ 6.5 IELTS trở nên (hoặc chứng chỉ tương đương), trong đó không kỹ năng nào dưới 6.0. Trong trường hợp đạt yêu cầu này, bạn có thể cân nhắc tham gia chương trình Pathway English để đảm bảo điều kiện đầu vào của trường.

writing-task-1-band-7-4

VinUni tự hào mang đến chương trình đào tạo chất lượng cao được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế

Bài viết trên đã chia sẻ một số kinh nghiệm cũng như phương pháp làm bài cụ thể giúp thí sinh dễ dàng cải thiện bài làm IELTS Writing Task 1 band 7. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ hỗ trợ bạn hiệu quả trong quá trình ôn thi của bản thân.