Bỏ túi một số mẹo làm bài thi tiếng Anh THPT Quốc gia

01/08/2023

Bên cạnh việc ôn tập các kiến thức được học trong sách giáo khoa và thầy cô giảng dạy hằng ngày, các bạn có thể “bỏ túi” một số mẹo làm bài thi tiếng Anh THPT Quốc gia. Những mẹo “nhỏ nhưng có võ” này sẽ góp phần giúp bạn vượt ải kì thi THPT thành công, nếu tận dụng tốt, bạn còn có thể áp dụng vào cả những chương trình thi tiếng Anh khác nữa đó.

bo-tui-mot-so-meo-lam-bai-thi-tieng-anh-thpt-quoc-gia-hinh-anh-1

Nằm lòng những mẹo vặt giúp vượt qua bài thi tiếng Anh THPT

Các dạng bài tiếng Anh thường gặp trong đề đi THPT Quốc gia

Trước khi tìm hiểu mẹo làm bài thi tiếng Anh THPT Quốc gia, chúng ta cùng điểm lại cấu trúc một đề thi tiếng Anh là như thế nào. Hiện nay, đề thi tiếng Anh là đề hoàn toàn trắc nghiệm, bao gồm 50 câu hỏi và các thí sinh sẽ có thời gian làm bài 60 phút. Các dạng bài thường gặp trong những năm trở lại đây: Ngữ âm, ngữ pháp, từ vựng, tình huống giao tiếp, đọc hiểu, điền từ, kỹ năng viết.

Chi tiết hơn, theo Cổng Thông tin Chính phủ, đề thi năm 2022 và 2023 không có quá nhiều khác biệt, kiến thức xoay quanh các chuyên đề và được chia ra thành những đơn vị kiến thức

  • Phát âm
    – Nguyễn âm
    – Phụ âm
  • Trọng âm
    – Trọng âm từ 2 âm tiết
    – Trọng âm từ 3 âm tiết
  • Ngữ pháp
    – Câu hỏi đuôi
    – Câu bị động
    – Giới từ
    – Câu so sánh
    – Động từ nguyên thể
    – Thì động từ
    – Liên từ
    – Mệnh đề trang ngữ chỉ thời gian
    – Rút gọn mệnh đề
    – Loại từ
    – Đại từ
    – Mạo từ
  • Từ vựng
    – Phrasal verb
    – Idiom
    – Collocation
    – Word choice
    – Tìm từ đồng nghĩa
    – Tìm từ trái nghĩa
    – Tìm lỗi sai: Word choice
  • Câu giao tiếp
    – Đáp lại một ý kiến
    – Đáp lại một lời đề nghị
  • Kỹ năng đọc điền từ
    – Đại từ quan hệ
    – Word choice
    – Liên từ
    – Lượng từ
  • Kỹ năng đọc hiểu
    – Hỏi tiêu đề
    – Từ gần nghĩa
    – Hỏi thông tin chi tiết
    – Hỏi về đại từ thay thế
    – Suy luận
  • Kỹ năng viết
    – Tìm câu đồng nghĩa
    – Nối câu
bo-tui-mot-so-meo-lam-bai-thi-tieng-anh-thpt-quoc-gia-hinh-anh-2

Cấu trúc đề thi tiếng Anh THPT Quốc gia

Một số mẹo làm bài thi tiếng Anh THPT Quốc gia bạn cần biết

Mẹo làm bài thi tiếng Anh THPT Quốc gia được chia sẻ dưới đây không quá “cao siêu” nhưng vẫn có phần đông bạn chưa nắm được dẫn đến khó khăn khi làm bài. Hãy cùng nghiên cứu và lưu lại những mẹo mà bạn cảm thấy phù hợp nhé.

Phân bổ thời gian làm bài phù hợp

Thời gian làm bài là 60 phút cho 50 câu, bạn có thể chia trung bình mỗi câu 1 phút, thời gian còn lại dành cho việc kiểm tra và chỉnh sửa toàn bộ. Tránh sa đà vào một câu khó mà bỏ quên những phần còn lại, hoặc bạn cũng có thể tham khảo cách phân bổ chi tiết sau:

  • Câu ngữ âm: 3 phút
  • Chức năng giao tiếp: 1-2 phút
  • Dạng hoàn thành câu: 15 phút
  • Từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa: 3-4 phút
  • Câu tìm lỗi sai: 3 phút
  • Dạng hoàn thành đoạn văn: 5 phút
  • Kỹ năng đọc hiểu: 20-25 phút
  • Câu kết hợp, viết lại hoàn chỉnh: 5 phút
bo-tui-mot-so-meo-lam-bai-thi-tieng-anh-thpt-quoc-gia-hinh-anh-3

Học cách phân bổ thời gian làm bài

Vận dụng kỹ năng đọc lướt – Skimming

Kỹ năng đọc lướt hay Skimming là một trong những kỹ năng vô cùng hữu ích, nó không chỉ cần thiết trong phần thi THPT mà cả trong những bài thi tiếng Anh khác đều có thể áp dụng vào.

Khi đề đến tay, bạn hãy đọc lướt, chọn những câu nắm chắc kiến thức, dễ lấy điểm và đánh dấu để ưu tiên giải quyết trước. Phân loại như vậy sẽ cho bạn thêm thời gian làm những câu đòi hỏi phải động não nhiều hơn.

Tăng xác suất cho những câu đánh lụi

Khi làm trắc nghiệm môn tiếng Anh, bạn nên hạn chếchọn bừa đáp án mà không có cơ sở, phương pháp này sẽ giúp bạn đánh lụi nhưng tăng xác suất chính xác hơn.

  • Loại bỏ đáp án thấy “khác – lạ”: Hãy dùng phương pháp loại trừ và bỏ ngay đáp án sai hoàn toàn, cứ thế tiếp tục loại trừ cho đến khi còn 1 đáp án cuối cùng.
  • Lựa chọn đáp án có từ vựng ít gặp: Dành cho trường hợp bạn hoàn toàn không hiểu ngữ nghĩa của câu, hãy ưu tiên chọn đáp án mà bạn chưa “gặp mặt” bao giờ. Khả năng đáp án chính xác là rất cao.

Xét tuyển vào VinUni yêu cầu IELTS đạt bao nhiêu?

Tiếng Anh là một trong những môn thi bắt buộc của kì thi THPT Quốc gia, điều này đủ chứng minh tầm quan trọng của bộ môn này đến tương lai mỗi người. Trình độ tiếng Anh cao sẽ mở ra cho bạn cơ hội được học ở trường đại học danh giá cũng như cơ hội nghề nghiệp tươi sáng hơn.

Các bạn sinh viên nếu muốn trở thành một phần “mảnh ghép” tại Trường Đại học VinUni, ngoài việc hoàn thiện tốt các yêu cầu thành tích học tập, bạn còn phải chứng mình được trình độ tiếng Anh của mình. Cụ thể, sinh viên phải có chứng chỉ IELTS tối thiểu 6.5 và không có kỹ năng nào dưới 6.0.

Nếu không đủ điểm số tiếng Anh theo như yêu cầu, bạn có thể tham khảo khóa tiếng Anh dự bị – Pathway English mà VinUni đề xuất. Đây là khóa học rất bổ ích giúp các sinh viên cải thiện trình độ tiếng Anh và các kỹ năng học thuật cần thiết để học tập tốt tại VinUni.

bo-tui-mot-so-meo-lam-bai-thi-tieng-anh-thpt-quoc-gia-hinh-anh-4

Sinh viên tại VinUni phải có trình độ IELTS 6.5 trở lên

Tầm quan trọng bộ môn tiếng Anh đến nay là không thể chối cãi, hy vọng mẹo làm bài thi tiếng Anh THPT Quốc gia trên sẽ phần nào giúp bạn tự tin hơn khi bước vào phòng thi, từ đó dễ dàng chinh phục được điểm số mà bạn mơ ước.