Cách làm multiple choice IELTS reading nhanh và chính xác nhất

04/08/2023

Dạng bài multiple choice IELTS reading thường xuyên xuất hiện trong bài thi đọc và được đánh giá là một trong những dạng câu hỏi dễ nhất. Vậy bạn đã biết cách làm multiple choice IELTS reading để có thể ẵm tối đa điểm cho dạng này chưa? Hãy cùng VinUni chia sẻ kinh nghiệm trong bài viết sau đây nhé!

multiple-choice-ielts-reading-so-1

Dạng bài thi multiple choice trong reading là dạng bài khá dễ

Tìm hiểu về dạng bài multiple choice IELTS reading

Chắc hẳn các bạn thí sinh đang ôn luyện thi IELTS reading cũng không còn quá xa lạ gì với dạng bài multiple choice rồi đúng không nào. Multiple choice còn được biết đến với cái tên dạng bài trắc nghiệm. Dạng bài multiple choice được xem là một dạng bài thi phổ biến mà các thí sinh hay gặp phải trong kỳ thi IELTS, đặc biệt trong kiểm tra kỹ năng reading.

Đây là dạng bài yêu cầu người học phải vận dụng tối đa toàn bộ các kỹ năng liên quan đến reading như: skimming, scanning, ngoài ra thí sinh cần phải sở hữu vốn từ vựng đủ rộng thì mới có thể hiểu được phương pháp mà người biên soạn đề đã paraphrase các ý chính phụ trong bài đọc.

Multiple choice là hình thức câu hỏi yêu cầu thí sinh phải chọn câu trả lời đúng nhất trong số các đáp án được cho trước đó. Số lượng câu trả lời đúng có thể là 1 hoặc hơn 1 tùy theo yêu cầu và tiêu chuẩn của đề bài.

Câu hỏi multiple choice là dạng câu hỏi khá quen thuộc với hầu hết những người học tiếng Anh nói chung và luyện IELTS nói riêng. Xét về mặt yêu cầu bài thi, multiple choice cũng là dạng tương tự với bài thi True/False/Not Given. Dưới đây là hai dạng mà người học thường xuyên gặp của câu hỏi trắc nghiệm.

multiple-choice-ielts-reading-so-2

Thí sinh cần phải có vốn từ vựng rộng để phán đoán được dạng bài thi reading

Dạng 1: Phổ biến nhất. Câu hỏi đi kèm với 3-4 phương án trả lời khác nhau và yêu cầu thí sinh chọn ra đáp án đúng nhất. Thường các đáp án sẽ được cho dưới dạng sau:

  • Một câu trả lời chứa thông tin không liên quan đến bài đọc những vẫn chứa từ khóa.
  • Một câu trả lời chứa thông tin trái với thông tin có trong bài.
  • Một câu trả lời chứa thông tin có trong bài nhưng không phải đáp án đúng hay liên quan đến câu hỏi.
  • Câu trả lời đúng.

Các đáp án trên thường dễ gây nhầm lẫn nếu thí sinh không đọc kỹ câu hỏi, bởi hầu như cả 4 đáp án đều chứa từ khóa chính của câu hỏi. Khi làm dạng bài này, thí sinh cần phải đọc kỹ các câu hỏi và bình tĩnh chọn đáp án đúng và phù hợp nhất.

Dạng 2: Cho 4-5 đáp án và yêu cầu thí sinh chọn nhiều hơn 1 đáp án đúng cho câu hỏi đặt ra.

Tương tự như cách làm multiple choice IELTS Reading ở trên, nhưng số lượng đáp án thí sinh phải chọn sẽ lớn hơn 1 theo yêu cầu của bài. Dạng bài này không dễ làm và thường đòi hỏi thí sinh tập trung và đọc thật kỹ để tránh mắc bẫy vì các câu trả lời thường đều có chứa từ khóa liên quan.

Một số bẫy thường gặp phải đối với dạng câu hỏi multiple choice:

  • Đáp án có đủ thông tin tương ứng với bài đọc nhưng vẫn có thông tin không đúng.
  • Thông tin phải yêu cầu thí sinh suy luận, không xuất hiện trong bài đọc.
  • Thông tin sẽ bị tráo đổi, dẫn đến có ý nghĩa khác với bài đọc.

Lưu ý cần biết trước khi làm Multiple Choice

Một số lưu ý khi làm các bài tập multiple choice IELTS reading mà bạn cần phải đặc biệt lưu tâm như sau:

multiple-choice-ielts-reading-so-3

Thí sinh cần đọc kỹ nội dung có chứa từ khóa chính trong câu hỏi

  • Đừng cố gắng dành quá nhiều thời gian đọc hiểu toàn bộ văn bản: Thí sinh cần đọc kĩ câu hỏi, xác định từ khóa chính và tìm ra chúng trong bài đọc để có thể làm bài nhanh chóng và hiệu quả hơn.
  • Đọc câu hỏi trước tiên: Việc đọc câu hỏi có tác dụng khoanh vùng các thông tin bạn cần tìm ra trong bài đọc.
  • Suy luận và loại bỏ đáp án hoàn toàn sai: Trong số các đáp án được cho sẽ luôn có một vài đáp án chắc chắn không đúng. Bạn nên loại bỏ luôn đáp án này và tập trung phân tích, suy luận các câu trả lời nằm trong diện phân vân.
  • Tránh chọn đáp án khi chưa hiểu hết ý: Nhiều thí sinh sẽ nhanh chóng chọn ngay đáp án có từ khóa chính dù chưa hoàn toàn hiểu ý của toàn bộ câu. Điều này sẽ khiến bạn mắc bẫy lừa ý – bẫy phổ biến ở các bài thi tiếng Anh, đặc biệt là bài thi IELTS. Để chọn được đáp án chính xác, bạn cần đọc toàn bộ câu văn, đoạn văn có chứa từ khóa và đối chiếu với đáp án được đưa ra, từ đó chọn câu trả lời phù hợp nhất.
  • Đọc kỹ câu hỏi được cho: Hãy đọc kỹ câu hỏi và câu văn chứa thông tin trong bài đọc trước khi đưa ra sự lựa chọn.
  • Thông tin trong các đáp án sẽ được sắp xếp theo đúng thứ tự của câu hỏi: Do đó, tốt nhất bạn nên làm bài theo đúng trình tự để tránh nhầm lẫn thông tin.
  • Gạch chân phần chứa thông tin liên quan đến các câu hỏi trong bài: Bằng phương pháp này, bạn sẽ dễ dàng định vị được vị trí chứa câu trả lời mình cần tìm, tránh đọc lan man, gây mất thời gian.
  • Khi không đủ thời gian làm bài, bạn hãy chọn theo cảm tính: Đối với những dạng câu hỏi yêu cầu chọn 1 trong 4 đáp án đã cho, bạn vẫn có 25% cơ hội chính xác.
  • Đáp án của multiple choice sẽ nằm trong nội dung bài đọc: Đáp án tuyệt đối không nên dựa trên suy luận hoặc kiến thức của thí sinh.
  • Scanning là kỹ năng khá quan trọng và vô cùng hữu dụng trong dạng làm bài multiple choice.

Chiến lược xây dựng cách làm multiple choice IELTS reading

Để làm dạng bài này tốt nhất, thí sinh nên thực hiện theo các bước bên dưới để có thể tìm ra đáp án chính xác nhất.

multiple-choice-ielts-reading-so-4

Thí sinh nên có chiến lược lược bỏ đáp án để tìm ra câu trả lời chính xác nhất

  • Bước 1: Đọc kỹ phần hướng dẫn để hiểu rõ và xác định đúng yêu cầu của đề bài (chọn 1 hay nhiều đáp án).
  • Bước 2: Đọc kỹ câu hỏi để xác định dạng bài phải hoàn thành câu hay trả lời câu hỏi và các từ khóa chính để tìm kiếm thông tin.
  • Bước 3: Xác định vị trí chứa thông tin liên quan đến đáp án ở bài đọc bằng cách tìm ra các từ khóa chính. Tập trung đọc kỹ các thông tin xuất hiện xung quanh các từ khóa để hiểu đúng và rõ ý nghĩa của câu. Ngoài ra, bạn cũng cần phải đánh dấu lại vị trí trong bài để biết được thứ tự cho câu hỏi tiếp theo.
  • Bước 4: Đọc toàn bộ câu hỏi và các phương án lựa chọn để tìm ra câu trả lời đúng nhất. Bạn cần đọc toàn bộ nội dung đáp án để tránh bỏ sót đáp án đúng.
  • Bước 5: Kiểm tra lại các đáp án của câu hỏi để đảm bảo sự lựa chọn của bản thân là chính xác. Trong trường hợp bạn còn đang phân vân, bạn có thể lựa chọn theo suy đoán của mình.
  • Bước 6: Kiểm tra việc điền đáp án ở mục answer thật kỹ để tránh bị mất điểm.

Chúng tôi vừa cùng bạn điểm qua những điểm cần lưu ý và cách làm dạng bài multiple choice IELTS reading. Đây là một trong những dạng bài vô cùng phổ biến, thường xuyên xuất hiện ở hầu hết các bài thi IELTS reading hiện nay. Nắm được cách làm dạng bài này, bạn sẽ tự tin hơn cũng như có thể giành được điểm số khá cao cho phần này. VinUni hiện đang có một số khóa học tiếng Anh Pathway English nhằm giúp các bạn sinh viên có thể củng cố và trau dồi thêm trình độ tiếng Anh của mình. Mục tiêu của khóa học là giúp sinh viên phát triển các kỹ năng nghe, nói, đọc và viết tiếng Anh cơ bản cũng như nâng cao, cải thiện phát âm và các từ vựng học thuật.

Xem thêm: Xây dựng lộ trình học IELTS từ 0 đến 7.0 cho người mới bắt đầu