Cách làm dạng bài chức năng giao tiếp hiệu quả nhất

01/08/2023

Đề thi THPT Quốc gia hiện nay được xây dựng nhằm đánh giá toàn diện khả năng sử dụng tiếng Anh của thí sinh từ ngữ pháp, từ vựng, kỹ năng đọc đến khả năng giao tiếp. Chính vì thế mà cách làm dạng bài chức năng giao tiếp luôn là quan tâm hàng đầu của nhiều người trong quá trình luyện đề. Bài viết sau đây sẽ gửi tới các bạn các giải quyết đơn giản nhưng hiệu quả nhất cho câu hỏi này.

cach-lam-dang-bai-chuc-nang-giao-tiep-1

Cách làm dạng bài chức năng giao tiếp hiệu quả nhất

Tìm hiểu dạng bài chức năng giao tiếp

Cách làm dạng bài chức năng giao tiếp luôn được đánh giá là một trong những kỹ năng cần thiết mà thí sinh cần nắm chắc nếu muốn đạt số điểm cao. Mặc dù chỉ chiếm 2 trong tổng số 50 câu nhưng nếu làm tốt dạng bài này bạn sẽ rất dễ gỡ điểm cho những câu hỏi khó khác. Với dạng chức năng giao tiếp, đề bài thường cung cấp một đoạn hội thoại ngắn giữa 2 hoặc 3 người xoay quanh những chủ đề quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày. Nhiệm vụ của thí sinh là lựa chọn giữa 1 trong 4 đáp án cho sẵn để điền vào chỗ trống sao cho tạo thành một đoạn hội thoại hoàn chỉnh và phù hợp về mặt ý nghĩa.

Cách làm dạng bài chức năng giao tiếp

Thí sinh khi ôn luyện có thể tham khảo cách làm dạng bài chức năng giao tiếp như sau:

Bước 1: Đọc kỹ yêu cầu của đề để hiểu nội dung cũng như phân tích ngữ cảnh mà đoạn hội thoại đang diễn ra.

Bước 2: Dịch nghĩa khái quát đoạn hội thoại.

Bước 3: Lần lượt phân tích 4 đáp án được cho bên dưới, dịch nghĩa và thay vào đoạn hội thoại xem đâu là phương án phù hợp.

Bước 4: Kiểm tra lại lựa chọn một lần cuối thật cẩn thận sau đó tô đáp án vào phiếu trả lời trắc nghiệm.

cach-lam-dang-bai-chuc-nang-giao-tiep-2

Cách làm dạng bài chức năng giao tiếp theo các bước cụ thể

Các dạng bài chức năng giao tiếp thường gặp

Để xây dựng cách làm dạng bài chức năng giao tiếp hiệu quả hơn bạn nên tìm hiểu một số phương pháp ra đề thường gặp như sau:

Dạng bài thu thập thông tin

Câu hỏi chức năng giao tiếp dạng thu thập thông tin thường đưa ra câu hỏi về một chủ đề nhất định, một số trường hợp mà thí sinh có thể bắt gặp trong đề thi là:

  • Câu hỏi Yes/No: Dạng câu hỏi này thường bắt đầu bằng động từ tobe, trợ động từ hoặc động từ khuyết thiếu. Khi gặp câu hỏi Yes/No, bạn nên chú ý đến những đáp án bắt đầu bằng Yes hoặc No. Tuy nhiên trong một số trường hợp chúng ta cũng có thể sử dụng những cách trả lời thay thế như I believe it, I hope so, Not really, Of course,…
  • Câu hỏi lựa chọn: Những câu hỏi lựa chọn sẽ đưa ra hai hoặc nhiều vế liên kết với nhau bằng giới từ or. Đặc điểm nhận dạng giúp bạn tìm ra câu trả lời trong trường hợp này là đáp án sẽ ghi lại một trong số những lựa chọn được đề cập bên trên.
  • Câu hỏi có từ để hỏi: Với dạng bài này, câu hỏi sẽ được bắt đầu bằng một từ để hỏi như Who, What, Where,…Đáp án chính xác cần lựa chọn phải đưa ra thông tin tương ứng mà người hỏi muốn nhận được.
  • Câu hỏi đuôi: Dạng câu hỏi này sẽ có cách trả lời tương đối giống câu hỏi Yes/No. Bạn có thể lựa chọn những đáp án bắt đầu bằng Yes hoặc No hoặc sử dụng những cách trả lời thay thế.

Dạng bài hội thoại xã giao

Cách làm dạng bài chức năng giao tiếp liên quan đến các đoạn hội thoại xã giao luôn là vấn đề được nhiều thí sinh quan tâm. Dạng bài này có thể đưa ra nhiều chủ đề từ chào hỏi, cảm ơn, khen ngợi, xin lỗi, lời mời,…Do vậy nếu muốn đạt số điểm cao bạn nên tìm hiểu kỹ các cấu trúc câu dùng để giao tiếp cơ bản cũng như cách trả lời hợp lý.

Dạng bài đưa ra quan điểm

Trong dạng bài này, người nói thường đưa ra quan điểm, suy nghĩ của bản thân về một chủ đề nhất định. Nhiệm vụ của bạn là lựa chọn 1 trong 4 đáp án cho sẵn để đáp lại câu nói này. Ví dụ nếu muốn đồng ý với quan điểm trên, thí sinh có thể sử dụng một số cấu trúc như: Sure, Certainly, Of course,…

Ngoài ra, khi luyện đề thí sinh có thể bắt gặp một số dạng bài khác liên quan đến những chủ đề như đưa ra lời yêu cầu, đề nghị, xin phép hay đáp lại lời than phiền hoặc chỉ trích. Để hoàn thành tốt những câu hỏi này, điều quan trọng là bạn phải biết đặt bản thân vào tình huống cụ thể, từ đó chọn đáp án hợp lý nhất.

Với chương trình giảng dạy chuẩn quốc tế, hoàn toàn bằng tiếng Anh, trường Đại học VinUni luôn đặt trình độ ngoại ngữ là một trong những tiêu chí xét tuyển đầu vào quan trọng. Cụ thể sinh viên VinUni phải sở hữu chứng chỉ IELTS từ 6.5 trở lên, trong đó không có kỹ năng dưới 6.0. Trong trường hợp không đáp ứng yêu cầu này, thí sinh sẽ tham gia khóa học tiếng Anh dự bị Pathway English nếu mong muốn nhập học vào trường.

cach-lam-dang-bai-chuc-nang-giao-tiep-3

Với chương trình giảng dạy chuẩn quốc tế, hoàn toàn bằng tiếng Anh, trường Đại học VinUni luôn đặt trình độ ngoại ngữ là một trong những tiêu chí xét tuyển đầu vào quan trọng

Bài viết trên đã chia sẻ chi tiết cách làm dạng bài chức năng giao tiếp cùng một số chiến thuật cụ thể giúp bạn giải quyết dạng đề này một cách đơn giản, dễ dàng nhất. Mong rằng qua đây bạn sẽ áp dụng hiệu quả tất cả kiến thức của bản thân để đạt kết quả cao nhất nhé!