5 cách cải thiện khả năng nghe tiếng Anh hiệu quả nhất

31/07/2023

Bạn tự hỏi làm thế nào để cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh của mình với nguồn tài nguyên bất tận ngoài kia, với vô vàn sự lựa chọn về các khóa học, chương trình giảng dạy và phương pháp trực tuyến có thể khiến bạn choáng ngợp và không biết nên làm như thế nào. Chính vì thế, bài viết dưới đây sẽ gửi đến bạn 5 cách cải thiện khả năng nghe tiếng Anh hiệu quả nhất, mời bạn đọc tham khảo.

Tại sao cần tìm cách để nghe tiếng Anh tốt?

Nhiều người học tiếng Anh thường chú trọng vào từ vựng và ngữ pháp mà thường bỏ qua kỹ năng nghe tiếng Anh. Có người lại tập trung tìm cách nói tiếng Anh lưu loát mà chẳng quan tâm đến việc làm thế nào để nghe tiếng Anh tốt. Kỹ năng nghe tiếng Anh là một trong những kỹ năng quan trọng nhưng thực tế lại hay bị bỏ qua nhất.

Dưới đây là một số lý do khiến bạn phải tìm cách cải thiện khả năng nghe tiếng Anh của mình càng sớm càng tốt:

Khả năng nghe tiếng Anh giúp bạn tự tin

Nghe là bước đầu để hình thành một cuộc nói chuyện. Một khi bạn nghe tốt, bạn sẽ dễ dàng giao tiếp với đối phương. Ngược lại, nếu bạn không hiểu người khác đang nói gì, bạn sẽ lúng túng và không biết phải truyền tải điều gì để tiếp tục cuộc đối thoại.

5-cach-cai-thien-kha-nang-nghe-tieng-anh-hieu-qua-nhat-so-1-jpg

Cải thiện khả năng nghe tiếng Anh là cách giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp tiếng Anh.

Xem thêm: Học IELTS cho người mới bắt đầu

Khả năng nghe dễ thực hành nhất

Các hoạt động bổ trợ kỹ năng nghe tiếng Anh bạn có thể tìm thấy ở bất kỳ đâu, ngay cả khi bạn không có giấy bút để làm theo các bài tập nghe trong sách thì vẫn có cách khác để nghe.

Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh và tai nghe, bạn có thể nghe tiếng Anh vào bất cứ lúc nào rảnh, thậm chí bạn có thể làm các hoạt động khác trong lúc nghe như rửa chén, tập thể dục, đi xe bus hay cả lúc đi ngủ…

Khả năng nghe bổ trợ các khả năng khác

Các hoạt động cải thiện khả năng nghe sẽ giúp cải thiện cả các khả năng khác, nghe cũng là lúc bạn ghi nhớ từ vựng và cấu trúc ngữ pháp đặt trong một ngữ cảnh cụ thể, bạn sẽ dễ dàng áp dụng những gì mình đã nghe và sử dụng chúng khi nói, viết hay nhớ lại từ đã nghe trong lúc đọc.

Cách cải thiện khả năng nghe tiếng Anh

Nếu bạn băn khoăn cách cải thiện khả năng nghe tiếng Anh để nghe tốt hơn, hãy thử kết hợp một vài phương pháp lại với nhau. Có một số cách cải thiện khả năng nghe tiếng Anh rất hiệu quả nhưng cũng không khó thực hiện. Cụ thể như các phương pháp sau đây:

Đa dạng cách cải thiện khả năng nghe tiếng Anh

Khi mới bắt đầu luyện nghe, đừng tạo ra những thử thách quá lớn. Ở giai đoạn này, bạn phải hình thành thói quen nghe tiếng Anh từ 10-15 phút mỗi ngày để bạn quen với cách phát âm, ngữ điệu và giọng Anh-Anh hay Anh-Mỹ…

Khi đã trải qua giai đoạn đầu đầy thách thức, bạn sẽ đạt đến một trình độ nghe nhất định. Lúc này bạn phải thay đổi chiến thuật nghe nếu không muốn cứ giậm chân ở trình độ cũ. Một số gợi ý cho bạn:

• Đa dạng các chủ đề nghe khác nhau

• Nghe cả giọng Anh-Anh và giọng Anh-Mỹ

• Nghe từ những người nói tiếng Anh mà bạn cho là khó nghe

Khi bạn thấy trình độ nghe hiện tại đã được cải thiện, hãy cứ tiếp tục nâng cấp bằng những bài nghe ở trình độ cao hơn để tiếp tục quá trình.

5-cach-cai-thien-kha-nang-nghe-tieng-anh-hieu-qua-nhat-so-2-jpg

Nên luyện nghe từ 10-15 phút mỗi ngày để cải thiện khả năng nghe tiếng Anh.

Học cách cải thiện khả năng nghe tiếng Anh bằng việc phát âm tự nhiên

Một trong những trở ngại khiến nhiều người nghe mãi chẳng hiểu là từ nghe được phát âm khác hoàn toàn với cách phát âm của từ vựng đã học. Lý do là bởi trong văn phong giao tiếp, người ta thường sẽ không phát âm chính xác như trong sách vở.

Vậy làm thế nào để nghe được tiếng Anh? Mấu chốt là bạn cần hiểu rõ và thực hành nhiều hơn tiếng Anh giao tiếp tự nhiên. Hãy chú ý đến các dạng rút gọn (reduced forms), dấu nhấn câu (sentence stress) và ngữ điệu (intonation).

Cách cải thiện khả năng nghe tiếng Anh bằng nghe thụ động kết hợp các kỹ năng khác

Bạn luyện nghe podcast, xem chương trình truyền hình hay các clip trên YouTube bằng tiếng Anh. Đây là cách nghe thụ động và không có tương tác với người nói. Cách cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh này dễ thực hiện nhưng không hoàn toàn hiệu quả.

Nếu bạn đang thắc mắc làm sao để nghe tiếng Anh tốt thì nên nghe thụ động kết hợp với một vài mẹo sau:

• Tìm podcast hoặc video YouTube về chủ đề muốn tìm hiểu: Hãy bắt đầu với những nội dung mà chắc chắn rằng đó là nội dung nghe mà bạn thật sự quan tâm.

– Nghe trước một lần mà không bật phụ đề; ghi lại một vài ý nghe được.

– Nghe lại và xem phụ đề; ghi lại những từ quan trọng và thêm chi tiết vào các ý đã ghi trước đó. Gạch dưới các từ hoặc cụm từ không biết nghĩa để tra cứu.

– Nghe lại thêm một hoặc hai lần nữa để có thêm chi tiết về những ý bạn chưa nghe được ở những lần trước.

• Chọn thể loại chương trình truyền hình, phim ảnh hay podcast kể chuyện yêu thích: Hãy chọn những nội dung ngắn hoặc một tập phim trong series để bắt đầu.

– Nếu nội dung kể về một câu chuyện, hãy viết lại tóm tắt câu chuyện bạn nghe.

– Bạn có thể nhận xét về cách kể chuyện, kỹ năng quay phim, diễn xuất…

– Thậm chí bạn có thể tưởng tượng mình là đạo diễn và muốn thay đổi nội dung gì trong phim. Hãy kể lại hoặc viết ra ý tưởng của mình.

• Tập trung vào nội dung tổng quát: Nghe là quá trình tiếp cận ý nghĩa, thế nên hãy kiên nhẫn với những gì bạn chưa nghe được. Cách tốt nhất để học nghe là chủ động tìm cách xử lý thông tin nghe được thông qua ghi chép hoặc kể lại. Bằng cách này, bạn sẽ lưu trữ được các từ vựng và cấu trúc câu cần thiết.

Tương tác với nhiều kiểu người nói tiếng Anh

5-cach-cai-thien-kha-nang-nghe-tieng-anh-hieu-qua-nhat-so-3-jpg

Cải thiện nghe tiếng Anh bằng cách nghe từ nhiều âm điệu khác nhau.

Cách cải thiện khả năng nghe tiếng Anh tốt không kém các cách trên chính là bạn không nên chỉ luyện tập với một loại tiếng Anh mà hãy cố gắng tương tác với nhiều loại giọng điệu và kiểu nói khác nhau (Anh – Mỹ, Anh – Anh,…). Bằng cách này, bạn sẽ cải thiện khả năng nghe các từ tiếng Anh có thể được phát âm theo nhiều cách. Thực tế, đây có lẽ là cách tốt nhất để trở thành một người nghe tiếng Anh thành thạo.

Kiểm tra lại tổng thể quá trình

Để biết liệu bạn có đang đúng hướng tìm cách cải thiện khả năng nghe tiếng Anh không, đừng quên đo lường tiến độ học tiếng Anh của mình. Nhìn thấy sự tiến bộ sẽ giúp cho bạn có động lực hơn nên hãy thử đánh giá quá trình luyện nghe của mình bằng cách:

• Theo dõi mức độ khó của bài nghe trên thang điểm từ 1 đến 10

• Theo dõi số lượng từ mà bạn học được

• Theo dõi số lần bạn phải nghe lại để nắm được nội dung

Khi thấy thang điểm dần tăng lên, bạn sẽ thấy được bản thân tiến bộ đến mức nào. Ngược lại, nếu bạn thấy mình vẫn chưa tiến bộ, đó là lúc thay đổi phương pháp khác, tìm cách cải thiện khả năng nghe tiếng Anh phù hợp hơn.

Xét tuyển vào VinUni yêu cầu IELTS bao nhiêu?

Như vậy, để có kết quả IELTS ở band điểm cao thì việc cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh là điều rất quan trọng. Hãy luyện tập thường xuyên và nhận xét từ người có kinh nghiệm để cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh của mình.

Khi đã đạt được điểm số mong muốn trong kỳ thi IELTS, bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn trong việc xét tuyển vào các trường đại học danh tiếng như VinUni. VinUni yêu cầu tối thiểu 6.5 IELTS và không có kỹ năng nào dưới 6.0 (hoặc các chứng chỉ tương đương) kết hợp cùng các yêu cầu khác để xét tuyển. 

Nếu bạn chưa đạt được điểm số này, bạn có thể tham gia khóa học tiếng Anh dự bị Pathway English. Đây là một chương trình nền tảng nhằm giúp sinh viên nâng cao kỹ năng tiếng Anh, chuẩn bị tốt hơn cho môi trường học tập tại đại học quốc tế. Mục tiêu của chương trình Pathway English bao gồm:

  • Phát triển kỹ năng ngôn ngữ: Sinh viên sẽ được cải thiện và nâng cao các kỹ năng ngôn ngữ cần thiết bao gồm đọc, viết, nghe và nói. Chương trình chú trọng vào việc phát triển khả năng sử dụng tiếng Anh trong môi trường học thuật.
  • Tăng cường kiến thức ngữ pháp và từ vựng: Sinh viên sẽ được học và thực hành các cấu trúc ngữ pháp phức tạp, từ vựng học thuật và chuyên ngành để chuẩn bị cho các khóa học tại VinUni.
  • Cải thiện phát âm và kỹ năng giao tiếp: Chương trình cũng đặc biệt quan tâm đến việc cải thiện phát âm và kỹ năng giao tiếp của sinh viên, giúp họ tự tin hơn trong việc giao tiếp và thuyết trình trước đám đông.
5-cach-cai-thien-kha-nang-nghe-tieng-anh-hieu-qua-nhat-so-4-jpg

VinUni là môi trường học đạt chuẩn Quốc tế giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Chương trình Pathway English là “chìa khóa” cho những sinh viên chưa đạt yêu cầu tiếng Anh nhưng có nguyện vọng học tập trong môi trường quốc tế tại VinUni. Khi tham gia chương trình này, sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ kỹ năng và kiến thức cần thiết để tự tin học tập và phát triển trong tương lai. Khi bắt đầu học đừng đặt thử thách quá lớn, mà hãy kết hợp việc học với việc luyện nghe và cũng đừng quên nâng cấp trình độ nghe nhé. Thường xuyên luyện tập và kết hợp nhiều cách cải thiện khả năng nghe Tiếng Anh chính là chìa khóa để bạn có kỹ năng tiếng Anh trọn vẹn.