Cách làm bài đọc hiểu tiếng Anh THPT Quốc gia đạt điểm cao

01/08/2023

Cách làm bài đọc hiểu tiếng Anh THPT Quốc gia là vấn đề được nhiều bạn học sinh quan tâm, bởi vì phần thi này chiếm một lượng lớn điểm trong toàn bộ bài thi. Dạng bài này đòi hỏi thí sinh phải có vốn kiến thức đa dạng về ngữ pháp, từ vựng, dạng từ và cả kỹ năng suy luận. Cách làm bài đọc hiểu tiếng Anh hiệu quả sẽ được giới thiệu cụ thể qua 5 dạng câu hỏi cụ thể trong bài viết dưới đây.

Tổng quan cách làm bài đọc hiểu tiếng Anh THPT Quốc gia

Trong kỳ thi THPT Quốc gia, bạn sẽ thi tiếng Anh và không thể tránh được dạng bài đọc hiểu trong đề. Với dạng bài này, bạn không cần phải thực sự quá giỏi về từ vựng vẫn có thể làm được nếu bạn nắm đươc một số mẹo làm bài thay vì cố nhồi nhét thêm từ vựng mới khi ngày thi đã đến gần sát. Do đó, bạn có thể học cách làm bài đọc hiểu tiếng Anh THPT Quốc gia bằng các mẹo để có thể xử lý tình huống khẩn cấp khi cần thiết.

Trong một bài thi, tùy vào cơ cấu của từng bài mà sẽ có những câu hỏi cơ bản tìm thấy ngay đáp án trong bài, nhưng cũng sẽ có những câu sẽ cần sự suy luận, lập luận logic, nhưng nếu nắm được các mẹo làm bài thì bạn cũng có thể làm tốt được những câu hỏi “đánh đố” này. Do đó, đừng quá lo lắng mà hãy theo dõi các bí quyết được hướng dẫn bên dưới đây nhé.

cach-lam-bai-doc-hieu-tieng-anh-thpt-quoc-gia-dat-diem-cao-so-1.jpg

Có 5 dạng bài đọc hiểu Tiếng Anh trong đề thi THPT Quốc gia mà thí sinh cần lưu ý.

Các dạng bài đọc hiểu tiếng Anh trong kỳ thi THPT Quốc gia

Bài thi đọc hiểu có thể chia làm 5 dạng lớn, mỗi dạng sẽ có mỗi cách làm bài đọc hiểu tiếng anh THPT Quốc gia hiệu quả khác nhau, cụ thể như sau:

Cách làm bài đọc hiểu tiếng Anh THPT Quốc gia dạng câu hỏi thông tin tổng quát

Một phần cơ bản của bài thi tiếng Anh đọc hiểu là dạng câu hỏi thông tin tổng quát, bởi vì bạn có thể tìm được thấy ngay câu trả lời ở trong bài đọc khi mà không cần phải lập luận gì quá nhiều. Những dạng câu hỏi này thường sẽ theo hướng bao quát nội dung của toàn bài đọc hiểu thường nằm ở ý chính của bài đọc hoặc là ngay tiêu đề của bài đọc đó. Bạn có thể sẽ bắt gặp các câu hỏi đại loại như:

  • What is the topic?/ What is the topic of this passage?
  • What does the passage mainly discuss?/ Which title best reflects the main idea of the passage?
  • What is the main idea expressed in this passage?/ What is the main idea?

Đó chỉ là những cách thay đổi từ ngữ để hỏi nhưng chung quy nội dung hỏi như nhau. Với bài có tiêu đề lớn thì đó có thể sẽ là đáp án bạn đang cần. Còn nếu là dạng hỏi bao quát toàn bài, bạn hãy đọc lại 1 hoặc 2 câu đầu của từng đoạn trong bài rồi tổng hợp ý là sẽ được ý nghĩa chung.

Cách làm bài đọc hiểu tiếng Anh thông tin chi tiết với các câu hỏi trong đoạn văn nhỏ

Ngược với câu hỏi tổng quát bên trên, ở dạng câu hỏi chi tiết, người học cần tìm ra một thông tin cụ thể để chọn ra đán án phù hợp. Các dạng câu hỏi thường gặp là:

  • According to the passage,…
  • Which of the following is true,….
  • What is NOT stated,…

Dạng bài thông tin chi tiết này bắt buộc bạn phải đi tìm kiếm đủ các thông tin đã được đưa ra ở trong bài đọc, nó có thể ở bất cứ câu nào, đoạn văn nào, nhưng thường bài thi cũng không quá thách đố vì sẽ cho theo thứ tự từng đoạn văn nên bạn hãy dò thật kỹ từ trên xuống.

Bạn cần xác định được đối tượng nhắc đến trong câu hỏi là gì, cái gì hoặc con gì và bạn cần nắm được đúng keyword trong câu hỏi nên đôi khi kiểu bài này còn gọi là cách làm bài đọc hiểu tiếng Anh thi THPT Quốc gia “Scanning từ khoá”, sau đó tìm đến đoạn văn có chứa keyword đó thì coi như đã được 50% đáp án.

cach-lam-bai-doc-hieu-tieng-anh-thpt-quoc-gia-dat-diem-cao-so-2.jpg

Phần chi tiết đọc trong các đoạn văn nhỏ cũng được xem là phần “cho điểm” thí sinh.

Những câu hỏi về từ vựng trong bài đọc hiểu tiếng Anh thi THPT Quốc gia

Bài đọc hiểu tiếng Anh thường bao gồm từ 2-3 câu hỏi về kiến thức từ vựng. Trong đó, các câu hỏi được chia làm hai dạng chính là về nghĩa (tìm từ đồng nghĩa hoặc trái nghiệm) và tìm từ để thay thế đại từ.

Từ đồng nghĩa và trái nghĩa

Để làm được câu hỏi về từ đồng nghĩa và trái nghĩa, thí sinh cần có một vốn từ vựng đa dạng. Tuy nhiên trong rất nhiều trường hợp, các từ vựng được đưa ra có mức khó cao. Trong trường hợp này người học có thể sử dụng kĩ năng đọc hiểu để đoán nghĩa của từ theo các bước như sau:

  • Đọc kĩ ngữ cảnh của từ đó. Ngữ cảnh của một từ chính là câu bao gồm từ đó hoặc các câu đi trước và đi kèm sau của câu ban đầu.
  • Xác định sắc thái biểu cảm của câu (tích cực hay tiêu cực, khẳng định hay phủ định, v.v.)
  • Xác định loại từ cần điền (danh từ, tính từ, động từ, v.v.)
  • Đọc kĩ các đáp án để hiểu nghĩa của từng lựa chọn
  • Đưa ra đáp án phù hợp với ngữ cảnh của câu

Tips:

  • Các đáp án trắc nghiệm được đưa ra thường có nghĩa trái ngược nhau, người học có thể dựa vào ngữ cảnh của từ và dùng phương pháp loại trừ để xác định đáp án đúng
  • Rất nhiều câu hỏi mang tính thử thách sẽ đưa ra đáp án với tiền tố và hậu tố nhằm thay đổi nghĩa của từ. Thí sinh nên để ý phần kiến thức này khi làm bài.

Tìm từ thay thế các đại từ

Với kiểu bài này thì bạn cần xác định đại từ đó là gì, đại từ thay thế người hay vật hay một sự việc, sự vật. Để biết được, bạn cần đọc 2 – 3 câu trước và sau của câu chứa từ in đậm đại từ này. Cách làm bài đọc hiểu tiếng Anh THPT Quốc gian này còn có thể tìm được đáp án ở đầu đoạn, đôi khi là ý của bài, nhưng đây là trường hợp khó, ít khi bắt gặp.

Cách làm bài đọc hiểu tiếng Anh THPT Quốc gia kiểu câu hỏi suy luận

Thường câu hỏi suy luận trong bài thi là phần khó nhằn nhất, nhưng với những học sinh giỏi thì thường rất muốn chinh phục được dạng bài đọc hiểu có sự suy luận này. Tuy nhiên, những câu hỏi suy luận đôi khi cũng rất dễ tìm ra đáp án mà không cần suy luận quá nhiều, điều này có thể giúp bạn ghi thêm điểm nên hãy cố gắng đọc hết, đừng bỏ qua nha.

Một số dạng bài đọc hiểu tiếng Anh khác trong kỳ thi

Ngoài những dạng bài trên, thí sinh cũng có thể bắt gặp một số câu hỏi về:

  • Mục đích của tác giả
  • Thái độ, quan điểm của tác giả khi thực hiện bài viết này
cach-lam-bai-doc-hieu-tieng-anh-thpt-quoc-gia-dat-diem-cao-so-3.jpg

Dạng bài đọc hiểu tiếng Anh ngoài 5 dạng chính còn những loại khác nhưng sác xuất có trong bài thi sẽ thấp hơn.

VinUni yêu cầu tối thiểu 6.5 IELTS để được xét tuyển vào học. Nếu chưa đạt yêu cầu này, bạn có thể tham gia chương trình Pathway English. Kết thúc khóa học, sinh viên sẽ phát triển các kỹ năng đọc, nghe, nói và viết tiếng Anh học thuật cũng như nâng cao kiến thức về ngữ pháp, cách phát âm và từ vựng học thuật. Hãy chuẩn bị tốt để có cơ hội học tập tại môi trường giáo dục đẳng cấp quốc tế của VinUni!

Qua bài viết trên, mong rằng VinUni đã giúp bạn bỏ túi được các cách làm bài đọc hiểu tiếng Anh thi THPT Quốc gia cho từng dạng bài cụ thể. Với từng dạng bài, bạn hãy đọc kỹ những bước được đề cập và luyện tập với nhiều đề thi để có thể rút ra kinh nghiệm cá nhân cũng như các lỗi thường mắc phải nhé!