Cách làm bài điền từ tiếng Anh để đạt điểm tuyệt đối

01/08/2023

Bài tập điền từ loại trong tiếng Anh là một trong những bài rất phổ biến, trải dài các cấp độ từ cấp 2, cấp 3 đến bậc đại học và đặc biệt trong các dạng đề thi IELTS. Điền từ loại sẽ chia theo rất nhiều cấp độ từ đơn giản đến phức tạp, buộc bạn phài có kiến thức tốt về từ vựng cũng như ngữ pháp tiếng Anh để vận dụng vào làm bài tập. Vậy nên, VinUni sẽ chia sẽ cho các bạn cách làm bài điền từ tiếng Anh một cách chính xác để dễ dàng đạt điểm tuyệt đối phần này trong bài viết dưới đây nhé!

Các bước cơ bản giúp bạn làm tốt dạng bài đọc hiểu và điền từ tiếng Anh

Cách làm bài điền từ tiếng Anh được gói gọn trong 5 bước dưới đây:

Bước 1: Đọc lướt để hiểu nội dung đoạn văn, nắm được văn phong, ngữ cảnh của đoạn văn và đặc biệt chú ý đến những chỗ trống cần chọn từ điền vào và những từ/    cụm từ trước và sau chỗ trống đó để xác định từ loại cần điền vào chỗ trống.

Bước 2: Đọc kỹ 4 phương án cần lựa chọn, xem xét chỗ cần điền liên quan đến từ vựng hay ngữ pháp.

Bước 3: Nếu chỗ cần điền liên quan đến từ vựng, hãy đọc kỹ cụm từ, câu hoặc đoạn văn đó, dựa vào ngữ cảnh để đưa ra sự lựa chọn hợp lý nhất.

Bước 4: Nếu chỗ cần điền liên quan đến ngữ pháp hoặc cấu trúc câu, xem xét lại các từ/ cụm từ trước hoặc sau chỗ trống đó (động từ, tính từ, giới từ …); rồi đọc lại 4    phương án để tìm đáp án đúng nhất.

cach-lam-bai-dien-tu-tieng-anh-de-dat-diem-tuyet-doi-so-1.jpg

Bài tập điền từ trong tiếng Anh là một trong những bài rất phổ biến những cũng gây không ít khó khăn nếu bạn không nắm được cách làm bài.

Những trường hợp thường gặp khi làm dạng bài điền từ tiếng Anh

Khi làm bài điền từ tiếng Anh, để dễ dàng xác định được cách làm thì có những trường hợp sau bạn cần nắm rõ:

Trường hợp các phương án có nghĩa giống nhau nhưng khác nhau về từ loại

Đây là một câu hỏi dễ vì đề bài chỉ đánh đố kiến thức cơ bản của bạn về từ loại (danh từ, động từ, tính từ, trạng từ, nhân xưng, sở hữu cách,…). Các em chỉ cần xác định được từ loại của 4 lựa chọn A, B, C, D là gì và chỗ trống trong câu cần từ loại gì.

Để chọn đúng từ cần điền vào chỗ trống, các em cần nắm một số quy tắc cơ bản sau:

     – Danh từ thường đứng đầu câu, đóng vai trò là chủ ngữ, hoặc đứng sau động từ làm tân ngữ.

     – Tính từ được dùng để bổ sung ý nghĩa cho danh từ và thường đứng trước danh từ.

     – Động từ thường được bổ nghĩa bởi trạng từ (cỏ thể đứng sau hoặc trước động từ).

Khi làm bài, cần xác định vị trí của từ cần điền so với các từ xung quanh và đoán xem đó là loại từ gì, sau đó mới nhìn xuống phần phương án lựa chọn. Sẽ có những dấu hiệu trong câu cho biết từ còn thiếu là loại từ gì, trong trường hợp có 2 đáp án cùng 1 loại từ thì cân nhắc về nghĩa.

Cách xác định từ loại: để xác định từ loại, bạn cần nắm được một số cấu tạo từ thông dụng:

     – Danh từ

+ Danh từ được cấu tạo từ động từ bằng cách thêm các hậu tố như: -ment (arrangement, management…); -tion, -ion (repetition, decision…); -ence (reference, dependence). Chỉ người thì thêm các phụ tố như -ee (employee), -er (teacher), -or (competitor), -ist (dentist…)…

+ Danh từ được cấu tạo từ tính từ bằng cách thêm các hậu tố như: -ty (difficulty…), -ness (carefulness…), -bility (responsibility…), -ce (confidence…)

     – Tính từ

Tính từ thường được cấu tạo từ danh từ và động từ bằng cách thêm các hậu tố như -ful (beautiful, helpful,…), -less (harmless, careless,…), -ouss (dangerous, continuous,…), -al (financial, economical,…), -ic (climatic, politic,…), -tive (active, competitive,…), -able (trainable …), -ible (defensible…)

     – Trạng từ

Trạng từ thường được cấu tạo bằng việc thêm đuôi -ly vào tính từ: quick – quickly, beautiful – beautifully,… Ngoài ra có một số trạng từ có hình thức giống với tính từ: fast, hard, far, much,…

cach-lam-bai-dien-tu-tieng-anh-de-dat-diem-tuyet-doi-so-2.jpg

Bài tập điền từ trong tiếng Anh phổ biến với dạng điền từ loại gồm 4 dạng chính: Danh từ, Động từ, Tính từ và Trạng từ.

Trường hợp cùng 1 động từ nhưng khác nhau về thì và dạng động từ

Với dạng đánh đố này, bạn cần nắm chắc ngữ pháp về cấu trúc và cách sử dụng các thì trong tiếng Anh và mảng ngữ pháp về động từ nguyên mẫu, danh động từ để biết được dạng động từ nào theo sau một động từ.

Ví dụ: Các động từ như mind, enjoy, avoid, finish, keep,… thì động từ đi sau nó luôn là V-ing. Các động từ như agree, aim, appear, ask, attempt, decide, demand,… thì động từ theo sau nó là động từ nguyên thể có “to” – “to-VinF”. Hay các động từ remember, forget, stop thì động từ theo sau nó có thể là “to-VinF” hoặc “V-ing” và sẽ có ý nghĩa, cách dùng khác nhau.

Trường hợp Giới từ, Cụm động từ

Đây là phần khó và bạn chỉ có thể làm được bằng cách học thuộc các giới từ và các cụm động từ, sau đó luyện tập thật nhiều để trở nên nhuần nhuyễn. Có một chú ý là bạn nên học các cụm động từ này theo chủ đề, vì từng chủ đề sẽ có những cụm động từ hay được sử dụng phổ biến nhất với ý nghĩa riêng biệt, và đoạn văn này cũng là trích ra hay liên quan đến một chủ đề nào đó nên bạn sẽ nhanh chóng nhận ra được cụm động từ nào sẽ là đáp án.

Cấp độ cụm từ

Khi học tiếng Anh, bạn thường không chú ý nhiều đến các cụm từ cố định, đa số các bạn chỉ dừng lại ở việc hiểu nghĩa của các cụm từ đó nhưng như vậy là chưa đủ. Các bài điền từ thường nhắm vào những cụm từ trên, bỏ trống một thành phần và yêu cầu bạn phải chọn từ điền vào. Các phương án đưa ra thường không khác nhau về chức năng/ ngữ nghĩa nhưng chỉ có một phương án kết hợp được với các thành tố xung quanh và là đáp án đúng.

Cấp độ cấu trúc

Người ra đề có thể bỏ bớt một từ trong các cấu trúc bạn đã được học trong sách giáo khoa và đưa ra 4 phương án lựa chọn. Khi làm các câu hỏi này, bạn cần lưu ý phân biệt rõ các từ và đặt nó vào bối cảnh cụ thể trong câu vì các lựa chọn đưa ra hầu hết đều có cùng ý nghĩa với nhau nhưng chỉ có một từ có thể điền vào chỗ trống để tạo thành cấu trúc đúng.

Cấp độ mệnh đề và câu

Phổ biến nhất về cấp độ này là các câu hỏi về sự hoà hợp giữa chủ ngữ và động từ (Subject – Verb Agreement). Để làm tốt câu hỏi dạng này, các em cần phân biệt danh từ đếm được và danh từ không đếm được; danh từ số ít và danh từ số nhiều để chia động từ/ trợ động từ cho đúng.

Các bạn cần lưu ý có rất nhiều từ kết thúc là -s nhưng vẫn là danh từ số ít (vì dụ như series) hay có những danh từ không kết thúc bằng -s mà vẫn là danh từ số nhiều như men, women, feet, geese, teeth, lice, mice. Ngoài ra còn có một số danh từ có thể dùng ở cả dạng số ít và và số nhiều như: fish, carp, sheep, deer. Có một số từ/ cụm từ luôn luôn đi với danh từ đếm được (như few, a few, many,…) trong khi một số từ chỉ bổ nghĩa cho danh từ không đếm được như (little, a little, much,…)

Trường hợp 4 phương án cùng từ loại nhưng chỉ khác một chút về nghĩa

Với dạng này, sau bước thứ nhất bạn đã đọc lướt qua cả đoạn văn để nắm được nội dung chính, văn phong cũng như mục đích của đoạn văn, từ đó bạn sẽ tìm ra được phương án nào phù hợp với ngữ cảnh của đoạn văn đó nhất.

Trường hợp 4 phương án cùng từ loại nhưng chỉ khác một chút về nghĩa này là dạng khó nhất trong dạng bài điền từ vào đoạn văn do đó nội dung bạn cần học để làm được dạng bài này đó là học cách phân biệt các từ dễ gây nhầm lẫn.

Cách làm bài điền từ tiếng Anh để đạt điểm tuyệt đối số 3.jpg

Dạng bài điền từ tiếng Anh với đáp án cùng dạng nhưng khác nghĩa một chút là dạng bài khó nhất.

Trên đây là những hướng dẫn cách làm bài điền từ tiếng Anh mà VinUni muốn gửi tới bạn đọc, mong rằng sẽ giúp ích cho quá trình ôn tập và làm bài dạng điền từ vào chỗ trống trong đề thi môn tiếng Anh, giúp các bạn có thể học tiếng Anh hiệu quả hơn.