Top 6 sách luyện Listening IELTS từ cơ bản đến nâng cao

29/07/2023

Trong quá trình luyện Listening IELTS, bên cạnh việc nghe đi nghe lại nhiều lần nhiều lần, bạn còn có thể nâng cao kỹ năng nghe của mình bằng cách tham khảo những cuốn sách luyện Listening IELTS. Dòng sách này được phân ra từng cấp độ từ dễ đến khó, phân chia trình độ rõ ràng giúp người học dễ dàng lựa chọn.

Sách luyện Listening IELTS – Cấp độ Basic

Như chúng ta đã biết, điểm bất lợi của phần thi Listening IELTS chính là mỗi thí sinh chỉ được phép nghe một lần duy nhất, không còn được đọc ví dụ, không được nhắc số trang. Nếu không theo kịp bài, bạn cũng không có cơ hội để nghe lại lần nữa. Chính vì thế quá trình luyện Listening IELTS rất cần thiết. Bạn phải luyện nghe, luyện phát âm để học từ và cải thiện tai nghe của mình.

Nếu bạn hoàn toàn chưa có kinh nghiệm với IELTS hay trình độ tiếng Anh chưa tốt thì nên bắt đầu làm quen sách luyện Listening IELTS ở cấp độ basic. Sách mang lại những kiến thức nền tảng, dễ hiểu, tránh tình trạng chọn nhầm gây chán nản trong quá trình học.

Basic IELTS Listening

Basic IELTS Listening là sách dành cho những bạn chập chững học IELTS từ cấp độ 1.0, sách được biên soạn bởi tác giả Li Ya Bin – người có nhiều đầu sách IELTS chất lượng.

Đúng với tên gọi của cuốn sách, Basic IELTS Listening giới thiệu đến cho bạn:

  • Những thông tin cơ bản và tổng quát nhất về cấu trúc phần thi Listening để bạn làm quen dần với format bài thi.
  • Sách được phân loại thành 5 phần với 5 chủ đề chính thường gặp trong các bài thi IELTS: Survival English, Name and Places, Popular Science,  Academic English, Number.
  • Từng chủ đề đều đi kèm 5 – 15 bài tập có file nghe đầy đủ để người học dễ dàng ôn luyện. Với mỗi bài tập như vậy, sách cũng đính kèm đáp án bên dưới.
  • Phương thức học phân chia theo chủ đề sẽ giúp người học vừa cải thiện kỹ năng nghe, vừa nạp thêm vốn từ vựng tiếng Anh một cách dễ dàng.
  • Basic Listening IELTS này còn cung cấp cho người học những mẹo làm bài, những điểm cần lưu ý hay lỗi thường gặp giúp người học đúc kết và tăng hiệu quả khi học.
top-6-sach-luyen-listening-ielts-tu-co-ban-den-nang-cao-hinh-anh-1

Sách luyện thi: Basic IELTS Listening

 Get ready for IELTS Listening

Get ready for IELTS Listening cũng là đầu sách giúp newbie làm quen với phần thi Listening trong IELTS. Sách thích hợp cho những bạn có cấp độ 1.0 – 3.0 IELTS và được viết bởi tác giả Jane Short. Sách luyện Listening IELTS khá quen thuộc với những bạn bắt đầu học IELTS.

Sách bao gồm 12 bài học được thiết kế giúp bạn ôn luyện các dạng câu hỏi trong phần Listening IELTS. Mỗi bài học là mỗi chủ đề khác nhau như: Staying Safe, Food and Cooking, Friends abroad, Work,… Từng chủ đề sẽ được chia nhỏ làm 3 phần: Skills development – Phát triển kỹ năng nghe; Language development – Phát triển ngôn ngữ và cuối cùng là Exam Practice – Bài tập thực hành.

Sau mỗi 3 bài học kết thúc, bạn sẽ có một bài tập để ôn lại từ vựng cùng các kỹ năng khác. Và cuối cuốn sách, bạn sẽ được trải nghiệm bài thi IELTS hệt như thi thật thông qua phần Practice test.

top-6-sach-luyen-listening-ielts-tu-co-ban-den-nang-cao-hinh-anh-2

Sách luyện thi: Get ready for IELTS Listening

Sách luyện Listening IELTS – Cấp độ Intermediate

Intermediate là cấp độ khó hơn và yêu cầu thí sinh đã có lượng kiến thức nhất định, cấp độ này dành cho những bạn có IELTS 5.0 trở lên. Để hỗ trợ bạn hoàn thành tốt phần thi Listening này, bạn có thể tham khảo qua 2 đầu sách sau.

IELTS Cambridge

Nhắc đến sách luyện Listening IELTS chắc chắn không thể bỏ qua IELTS Cambridge. Đây là bộ sách khá nổi tiếng và nội dung học luôn thay đổi, cập nhật kịp thời xu hướng đề thi. Bộ sách được chính Cambridge xuất bản và đến nay sách đã phát hành đến tập thứ 19.

Không như những đầu sách thông thường, IELTS Cambridge sẽ tổng hợp kiến thức, bài tập sát với những phần thì IELTS qua các năm. Nhờ đó người học dễ dàng nắm được cấu trúc đề và thêm vững tâm bước vào phòng thi.

IELTS Cambridge phần Listening có nội dung rõ ràng và đi kèm file luyện nghe đễ các bạn học và thực hành tại nhà.

Vì sách này đã được phát hành khá lâu nên những quyển từ 1 – 6 hiện nay không còn phù hợp với xu hướng thi IELTS Listening nữa, các bạn khi tìm mua sách nên lưu ý vấn đề này.

top-6-sach-luyen-listening-ielts-tu-co-ban-den-nang-cao-hinh-anh-3

Sách luyện thi: IELTS Cambridge

Intensive IELTS Listening

Intensive IELTS Listening là một quyển sách ôn luyện Listening khá bài bản, chi tiết. Sách được chia ra thành 5 phần chính:

  • Tổng quan IELTS:

Mang đến thông tin cấu trúc bài thi, phương thức tính điểm,… Những bạn chưa có kinh nghiệm thi IELTS có thể tham khảo thông tin trong phần này.

  • Chương 1: Những dạng câu hỏi trong IELTS Listening – IELTS Listening Task Types:

Chương 1 được chia làm 6 Unit nhỏ. Trong đó, Unit 1 sẽ là phần khởi động, từ Unit 2 đến 6 sẽ là những dạng câu hỏi thường xuất hiện trong bài thi IELTS.

  • Chương 2: Kiểm tra ôn tập IELTS Listening – IELTS Listening Practice Test

Nội dung chương 2 xây dựng như một bài thi IELTS Listening hoàn chỉnh với 40 câu hỏi, bao gồm những dạng câu hỏi được đề cập đến trong chương 1.

  • Chương 3: Nội dung các đoạn ghi âm – Tapescripts
  • Chương 4: Đáp án – Answer Key:

Chương 3 và 4 bao gồm các đoạn ghi âm và đáp án để các bạn kiểm tra lại kỹ năng nghe của mình.  Sau khi làm bài có thể dò đáp án và chấm xem mình được bao nhiêu câu chính xác.

top-6-sach-luyen-listening-ielts-tu-co-ban-den-nang-cao-hinh-anh-4

Sách luyện thi: Intensive IELTS Listening

Sách luyện Listening IELTS – Cấp độ Advanced

Dành cho những bạn muốn đạt điểm IELTS Listening từ 7.0 trở lên, bạn nên tìm đến những quyển sách có độ khó nhất định để nâng cao kỹ năng nghe.

15 Day Practice for IELTS Listening

Đọc tựa đề sách chúng ta dễ nhận ra nội dung sách truyền tải như thế nào. Đây là sách dành cho những bạn đang học ở giai đoạn “nước rút” chỉ trong 15 ngày. Chính vì số lượng thời gian có giới hạn nên sách truyền tải kiến thức cô đọng, súc tích và chỉ tập trung vào những điểm chính, điểm quan trọng cần ghi nhớ. Bên cạnh đó, sách còn mách nước cho bạn những chiến lược làm bài, giúp nắm rõ trọng tâm và xây dựng chiến lược học tốt hơn.

Nội dung sách 15 Day Practice for IELTS Listening bao gồm:

  • Ngày 1: Tổng quan về bài thi IELTS Listening
  • Ngày 2: Các dạng câu hỏi trong bài thi IELTS Listening
  • Ngày 3: Học phần từ vựng (1)
  • Ngày 4: Học phần từ vựng (2)
  • Ngày 5: Câu hỏi nhiều lựa chọn
  • Ngày 6: Điền vào chỗ trống: Hoàn thành tóm tắt
  • Ngày 7: Điền vào chỗ trống: Biểu mẫu/ Ghi chú/ Hoàn thành bảng
  • Ngày 8: Điền khoảng trống: Hoàn thành câu
  • Ngày 9: Ghép từ/ Cụm từ/ Câu
  • Ngày 10: Kết hợp với hình ảnh
  • Ngày 11: Câu trả lời ngắn
  • Ngày 12: Câu hỏi Đúng/ Sai
  • Ngày 13: Đánh giá
  • Ngày 14: Kiểm tra thực hành (1)
  • Ngày 15: Kiểm tra thực hành (2)
top-6-sach-luyen-listening-ielts-tu-co-ban-den-nang-cao-hinh-anh-5

Sách luyện thi: 15 Day Practice for IELTS Listening

 IELTS Practice Test Plus 1, 2,  3

Nói về sách luyện thi Listening IELTS thì đây là cuốn sách tương đối khó, sách được đánh giá là chỉ phù hợp với những bạn có trình độ IELTS ở mức độ 5.5 – 6.5 và muốn leo band 7.0

Bộ sách IELTS Practice Test Plus bao gồm 3 cuốn 1, 2, 3. Trong đó cuốn 1 sẽ review lại những dạng bài đi kèm phần luyện tập tương ứng. Cuốn 2 và 3 thay vì hướng dẫn chi tiết, sách sẽ tập trung hướng dẫn trước mỗi bài test như:

  • Preparation Tips – Tips ôn luyện phù hợp với từng kỹ năng
  • Focus – Dạng bài trọng tâm của test đó
  • Strategies – Chiến lược ôn luyện hiệu quả

Sách được đánh giá có đề ôn luyện khó giúp người học cọ xát thực tế. Mỗi câu hỏi đều có Exam tips/Tip strip hướng dẫn mang lại hiệu quả học cao hơn.

top-6-sach-luyen-listening-ielts-tu-co-ban-den-nang-cao-hinh-anh-6

Sách luyện thi: IELTS Practice Test Plus 1, 2, 3

Hiện nay, các trường đại học đều yêu cầu sinh viên phải có vốn tiếng Anh nhất định và Trường Đại học VinUni cũng không ngoại lệ. Đối với những sinh viên đang quan tâm và muốn được xét tuyển tại VinUni, các bạn phải chứng minh được trình độ tiếng Anh của mình. Cụ thể, sinh viên tại VinUni phải có chứng chỉ IELTS 6.5 trở lên, trong đó không có kỹ năng nào dưới 6.0.

Trong trường hợp sinh viên chưa đạt điểm số theo yêu cầu, bạn có thể tham khảo khóa học dự bị tiếng Anh Pathway English tại trường. Khóa học giúp bạn cải thiện các kỹ năng nghe – nói – đọc – viết, nâng cao trình độ tiếng Anh,từ đó cải thiện điểm số và đáp ứng đủ điều kiện tiếng Anh đầu vào của VinUni.

Trên đây là top 6 quyển sách luyện Listening IELTS phổ biến và được nhiều thí sinh lựa chọn ôn tập. Hy vọng bạn cũng sẽ tìm được quyển sách phù hợp và nâng cao kỹ năng Listening của mình.