Cách luyện Ielts Speaking một mình – Phương pháp nào hiệu quả

Speaking là một trong những kỹ năng cơ bản trong kỳ thi IELTS vậy luyện IELTS Speaking một mình có hiệu quả không. Bài viết sau đây sẽ giải đáp điều này 

Cách luyện Ielts Speaking một mình – Phương pháp nào hiệu quả

29/07/2023

Speaking là một trong những kỹ năng cơ bản trong kỳ thi IELTS, do vậy mà nhiều người thường thắc mắc liệu có cách luyện IELTS Speaking một mình hiệu quả không hay phải tới trung tâm để ôn luyện. Bài viết sau đây sẽ giải đáp điều này cho bạn. 

Cấu trúc đề thi IELTS Speaking

Để biết cách luyện IELTS Speaking một mình, trước tiên thí sinh phải tìm hiểu cấu trúc đề thi. Phần thi IELTS Speaking kéo dài trong vòng 11 – 14 phút. Tại phần thi này, thí sinh sẽ trò chuyện trực tiếp với giám khảo và thể hiện trình độ giao tiếp tiếng Anh. Đồng thời cũng thông qua hiểu biết của bản thân để bày tỏ quan điểm và trải nghiệm trước các câu hỏi của giám khảo. Tiêu chí chấm điểm phần thi này sẽ dựa trên 4 yếu tố là: từ vựng, ngữ pháp, độ lưu loát và cách phát âm.

cach-luyen-ielts-speaking-mot-minh-phuong-phap-nao-hieu-qua-anh-1

Khi thi Speaking thí sinh sẽ đối mặt trực tiếp với giám khảo và trả lời câu hỏi theo 3 phần

Cấu trúc đề thi IELTS Speaking gồm 3 phần:

Part 1: Trả lời các câu hỏi về các chủ đề xã hội chung như quê hương, gia đình, sở thích cá nhân,…

Part 2: Giám khảo sẽ yêu cầu thí sinh nói về một chủ đề nhất định cùng một số gợi ý. Thí sinh có 1 phút để suy nghĩ và 2 phút để trả lời. Sau khi thí sinh trả lời, giám khảo có thể hỏi thêm 1 – 2 câu để đánh giá độ hiểu biết của bạn về vấn đề. 

Part 3: Giám khảo sẽ đưa ra câu hỏi về chủ đề liên quan tới hiện tượng và sự việc mà bạn đã trình bày ở Part 2.

Cách luyện thi IELTS Speaking một mình

 Phương pháp Shadowing

Đây là phương pháp được đánh giá là rất hiệu quả trong việc cải thiện kỹ năng Speaking được nhiều trường đại học áp dụng cho sinh viên học ngành ngôn ngữ. Khi thực hiện phương pháp này, thí sinh cần nói nhại lại theo các video nói tiếng Anh theo từng chủ đề khác nhau. Điều này sẽ giúp bạn nhớ được các từ vựng thường xuất hiện theo chủ đề và biết cách kết hợp các cấu trúc cũng như ngữ điệu trong các bài thi Speaking.

Nói ra suy nghĩ hằng ngày bằng tiếng Anh 

Việc suy nghĩ và nói ra suy nghĩ cũng thể hiện một phần tư duy của chúng ta. Do vậy, việc nói ra suy nghĩ bằng tiếng Anh cũng là cách luyện IELTS một mình hiệu quả. Suy nghĩ của chúng ta thường rất phong phú và nhiều khía cạnh, mỗi lần suy nghĩ như vậy, ta lại biết được mình còn thiếu sót gì về từ vựng và phát âm. Từ đó có thể cải thiện và nâng cao năng lực của bản thân.

Sử dụng các ứng dụng giao tiếp tiếng Anh 

cach-luyen-ielts-speaking-mot-minh-phuong-phap-nao-hieu-qua-anh-2

Các ứng dụng học tiếng Anh là công cụ đắc lực cho những ai đang ôn luyện Speaking

Hiện nay có rất nhiều ứng dụng tiếng Anh có tích hợp chức năng nói chuyện với nhân vật trong ứng dụng. Dựa vào đó, ứng dụng sẽ phân tích trình độ từ vựng, phát âm và ngữ pháp cho bạn đồng thời đưa ra hướng dẫn để bạn cải thiện thiếu sót. Đây sẽ là công cụ đắc lực cho những ai đang ôn luyện IELTS Speaking một mình. 

Xem phim – Nghe nhạc

Việc nghe nhạc và xem phim hằng ngày sẽ giúp ta làm quen với từ vựng và một số từ anh văn giao tiếp không có trong giáo trình. Ngoài ra, trong quá trình xem phim, ta còn có thể biết được ngữ cảnh để áp dụng cấu trúc ngữ pháp cho phù hợp và các trường từ vựng khác nhau cho từng thể loại phim. 

VinUni yêu cầu IELTS Speaking bao nhiêu 

Trường Đại học VinUni là trường đại học tư thục phi lợi nhuận được thành lập bởi Tập đoàn Vingroup – tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam. Với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực có kiến thức và kỹ năng, chương trình giảng dạy của VinUni được thiết kế giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh. Do vậy, đối với IELTS, trường yêu cầu IELTS tối thiểu 6.5 và không có kỹ năng nào dưới 6.0. Tức là VinUni yêu cầu IELTS Speaking  ≥ 6.0. 

Ngoài ra, VinUni cũng xét tuyển các chứng chỉ có giá trị tương đương như TOEFL iBT, trường yêu cầu tối thiểu 79 với ít nhất 20 điểm viết, 18 điểm nói, 15 điểm đọc và 15 điểm nghe. Còn với  bài kiểm tra tiếng Anh Pearson thì tổng điểm tối thiểu là 58 và không có kỹ năng giao tiếp nào dưới 50. 

Để biết cách luyện IELTS Speaking một mình hiệu quả nhất, bạn cần tìm hiểu các phương pháp luyện nói cũng như tập trung cải thiện cách phát âm. Điều này sẽ giúp bạn tiến bộ nhanh chóng và đạt được mức điểm số mà mình mong muốn.