Nên thi IELTS ở IDP hay BC? Cần lưu ý gì khi đăng ký thi IELTS?

Nên thi IELTS ở IDP hay BC? Cần lưu ý gì khi đăng ký thi IELTS?

21/07/2023

Lên kế hoạch du học tại một quốc gia sử dụng tiếng Anh đồng nghĩa với việc bạn cần sở hữu chứng chỉ IELTS để đáp ứng yêu cầu đầu vào và trình độ ngôn ngữ. Tuy nhiên, nên thi IELTS ở IDP hay BC (British Council) vẫn luôn là thắc mắc chung của rất nhiều bạn thí sinh. Để giải đáp thắc mắc nên thi IELTS  ở IDP hay BC thì đây đều là hai tổ chức uy tín tại Việt Nam nên bạn có thể yên tâm về giá trị của chứng chỉ IELTS .Vậy, làm thế nào để đưa ra một lựa chọn phù hợp nhất? Hãy cùng giải đáp thắc mắc nên thi IELTS ở IDP hay BC qua bài viết bên dưới nhé!

nen-thi-ielts-o-idp-hay-bc-can-luu-y-gi-khi-dang-ky-thi-ielts-so-1.jpg

Nên thi IELTS ở IDP hay BC vẫn luôn là thắc mắc chung của rất nhiều bạn thí sinh

Tìm hiểu chung về IDP và BC

Trước khi tìm hiểu xem nên thi IELTS ở IDP hay BC thì chúng ta cùng tìm hiểu chung về 2 tổ chức này. IDP và BC là hai tổ chức đồng sở hữu kỳ thi IELTS cùng với Cambridge English. Đây là các tổ chức quốc tế cam kết cung cấp các bài kiểm tra tiếng Anh đạt chuẩn quốc tế.

Thành lập từ năm 1969 và hiện có trên 120 trụ sở tại hơn 30 quốc gia, IDP là một trong những tổ chức giáo dục quốc tế hàng đầu thế giới kết nối học sinh, sinh viên với giáo dục đẳng cấp toàn cầu qua các cơ hội  du học Úc, Mỹ, Canada, Anh, New Zealand, Ireland. Trong những năm vừa qua, IDP đã giúp hơn hàng trăm ngàn học sinh du học thành công. Đây cũng là nhà tổ chức bài thi IELTS với hơn 1.400 địa điểm thi trên 56 quốc gia.

Bên cạnh đó, BC thành lập năm 1934 tại Vương Quốc Anh, British Council (Hội đồng Anh) đã có 90 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực ngôn ngữ, nghệ thuật và xã hội. Đặc biệt, BC luôn hướng đến xây dựng mối quan hệ hợp tác văn hóa giáo dục giữa Anh và các quốc gia khác, giúp tạo cơ hội học hỏi và phát triển cho mọi người. BC có mặt tại hơn 100 quốc gia và đã trở thành một trong số những tổ chức giảng dạy cũng như khảo thí tiếng Anh đáng tin cậy nhất cho hàng triệu thí sinh. Mỗi năm, BC tổ chức hơn 3 triệu kỳ thi tại hơn 850 thành phố trên toàn thế giới.

Mặc dù đây là hai tổ chức riêng biệt với những điểm mạnh khác nhau, nhưng bài thi IELTS được cung cấp có cùng cấu trúc đề thi và mức độ khó dễ là tương đương nhau.

Cho dù bạn lựa chọn làm bài thi IELTS trên giấy theo hình thức truyền thống hay hoàn thành bài thi IELTS trên máy tính, cả IDP và BC đều sẽ thực hiện bài thi theo cấu trúc bài thi IELTS chuẩn mà không có bất kỳ sự thay đổi hay khác biệt nào.

Mặc dù IDP là của Úc và BC thuộc Vương quốc Anh, bài thi vẫn kiểm tra mọi kỹ năng của bạn thông qua tổng vốn từ vựng, trọng âm, chủ đề, tình huống và điểm thảo luận. Giám khảo có thể đến từ bất kỳ quốc gia nào, ngay cả Hoa Kỳ. Cả IDP và BC đều sẽ thực hiện bài thi theo cấu trúc bài thi IELTS chuẩn mà không có bất kỳ sự thay đổi hay khác biệt nào và quá trình chấm điểm bài thi IELTS sẽ được thực hiện dựa trên nguyên tắc và tiêu chí đề ra cho từng thang điểm.

Tuy nhiên, sẽ có một số khác biệt nhỏ bạn cần biết để đưa ra sự lựa chọn phù hợp giữa hai tổ chức sẽ được nêu rõ ở phần dưới.

nen-thi-ielts-o-idp-hay-bc-can-luu-y-gi-khi-dang-ky-thi-ielts-so-2.jpg

IDP và BC đều là 2 đơn vị tổ chức thi IELTS cực kỳ uy tín, đạt chuẩn quốc tế tại Việt Nam.

*IDP là viết tắt của từ gì: IDP là từ viết tắt của International Development Program of Australian Universities and Colleges – Chương trình Phát triển Quốc tế của các trường đại học và cao đẳng Úc.

* BC là viết tắc của British Council (Hội Đồng Anh) – một tổ chức kết nối về giáo dục và văn hóa của Anh

Đánh giá chất lượng thi IELTS tại IDP và BC

Vấn đề mà chắc chắn ai cũng gặp phải sau khi đã ôn luyện IELTS đến thời điểm chín muồi là lựa chọn nên thi IELTS ở đâu. Do chất lượng đề thi và cách thức tổ chức hay cách chấm điểm đều như nhau nên lựa chọn thi IELTS ở IDP hay BC còn tùy thuộc rất nhiều vào những yếu tố khách quan và hoàn cảnh khác nhau của từng ứng viên.

Kinh nghiệm chọn thi IELTS ở IDP hay BC?

Tùy thuộc vào nhiều yếu tố mà các bạn có thể quyết định thi nên thi IELTS ở IDP hay BC – đâu phù hợp. Dưới đây sẽ nêu rõ các đơn vị tổ chức thi, địa điểm thi và các thông tin liên quan qua những review thi IELTS ở IDP và BC để giúp bạn quyết định chọn thi IELTS ở đâu phù hợp nhất.

Khoảng cách địa lý gần nhất

Bạn cần đến sớm để check in và chuẩn bị do đó hãy chọn vị trí gần, thuận tiện di chuyển. Lưu ý, có đơn vị đối tác nhận đăng ký thi nhưng không tổ chức thi thật, các bạn nên hỏi chi tiết nhé!

Thời gian thi cho tất cả kỹ năng Listening – Reading – Writing sẽ kéo dài tổng cộng 2 giờ 45 phút, đòi hỏi thí sinh cần giữ đầu óc thật thoải mái và năng lượng để có thể tập trung cao độ khi làm bài thi.

Với những bạn sống tại thành phố lớn, bạn nên chọn một trung tâm khảo thí gần nhà để thuận tiện cho việc di chuyển, tránh ùn tắc giao thông. Điều này sẽ cho phép bạn nghỉ ngơi nhiều hơn và có nhiều thời gian xem lại bài trước khi đến giờ thi. Bạn sẽ thấy thoải mái về mặt tâm lý và bớt căng thẳng hơn rất nhiều khi biết rằng địa điểm thi ở khá gần bạn.

Lệ phí IELTS

Cả IDP và BC đều có lệ phí IELTS bằng nhau là 4.664.000đ nên lựa chọn ở IDP hay BC đều được nhé!

IDP và Hội đồng Anh đều có lệ phí bằng nhau là 4.664.000 VND. Đây là bảng lệ phí các hình thức thi IELTS  tại IDP để bạn tham khảo.

Bên cạnh lệ phí thi cơ bản, IDP và Hội đồng Anh đều cung cấp các chương trình khuyến mãi và quà tặng hấp dẫn cho tất cả thí sinh đăng ký dự thi. Dù trong trường hợp nào, bạn vẫn nên cân nhắc các khuyến mãi, quà tặng đi kèm giúp hỗ trợ bạn tốt nhất trong quá trình luyện thi.

Giám khảo thi IELTS

Nhiều bạn vẫn hay hỏi câu giám khảo ở đâu dễ tính hơn, chấm điểm thoáng hơn…Thật ra IELTS là kỳ thi quốc tế, tất cả giám khảo đều được huấn luyện nghiêm ngặt và luôn đảm bảo sự công bằng với tất cả các thí sinh và làm tròn đúng trách nhiệm cho phép của bản thân.

Đôi khi, lựa chọn thời gian thi lại là yếu tố quan ngại của rất nhiều thí sinh. Với những bạn còn đi học hoặc đang làm việc bán thời gian, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khung giờ thi phù hợp với thời gian biểu của mình. Trong trường hợp này, hãy chọn tổ chức có khung thời gian thi linh hoạt. Ngoài ra, lịch thi cho bài kiểm tra cho IELTS trên giấy và trên máy tính sẽ khác nhau. Nếu bạn muốn làm bài thi IELTS theo hình thức thi trên máy tính, hãy kiểm tra xem tổ chức nào có cung cấp hình thức thi đó nha.

Thêm vào đó, hiện nay rất nhiều học sinh thích làm bài thi Nghe – Listening bằng tai nghe thay vì loa để có thể tập trung làm bài thi tốt hơn. Hãy kiểm tra xem tổ chức nào có cung cấp tai nghe, và đảm bảo chúng đạt chuẩn giúp bạn hoàn thành bài thi một cách tốt hơn.

Phòng thi IELTS

Đây cũng là vấn đề nhiều bạn quan tâm, thực chất phòng thi của cả IDP và BC đều xây dựng đủ yêu cầu về chất lượng quy định đảm bảo cho các bạn tập trung làm bài thi tốt nhất. Cụ thể chất lượng cách âm của điểm thi cũng sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến bài thi của bạn, trong đó:

  • BC: Độ cách âm lên đến 100% vì địa điểm thi thường là các khách sạn 4 sao.
  • IDP: Độ cách âm khoảng 85% vì địa điểm thi thường là các khách sạn 3-4 sao.

Tai nghe

Thi IELTS phần Listening các bạn cần rất chú trọng về chất lượng tai nghe. IDP hay BC đều không tránh khỏi trường hợp có tai nghe bị hư, rè hay nghe quá nhỏ, chính vì vậy khi test thử tai nghe nhất định các bạn phải kiểm tra thật kỹ, nếu cảm thấy tai nghe không được tốt hãy xin thay đổi tai nghe để đảm bảo phần thi Listening không gặp vấn đề gì, đảm bảo quyền lợi của mình.

nen-thi-ielts-o-idp-hay-bc-can-luu-y-gi-khi-dang-ky-thi-ielts-so-3.jpg

Tai nghe rất quan trọng trong phần thi IELTS Listening nên bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng tai nghe trước khi bước vào phần thi.

Những lưu ý khác về việc đăng kí thi IELTS

  • Các bạn nên thi thử trước khi thi chính. Hiện tại có nhiều trung tâm luyện thi IELTS tổ chức thi thử miễn phí, các bạn nên trải nghiệm và đánh giá kỹ năng rõ hơn và cũng để quen dần với không khí thi và giúp bản thân bớt hoang mang, bỡ ngỡ khi bước vào kỳ thi thật.
  • IELTS được đồng sở hữu bởi IDP, BC (Hội đồng Anh) và Bộ phận Đánh giá Năng lực sử dụng tiếng Anh của Cambridge (Cambridge English Language Assessment). Hai đơn vị tổ chức thi IELTS trên toàn thế giới (trong đó có Việt Nam) là IDP và BC còn đề thi do bộ phận đánh giá năng lực Cambridge thực hiện. Do đó, đề thi có độ khó như nhau.
  • Đề thi IELTS bao gồm 4 kỹ năng với kỹ năng Listening – Reading – Writing sẽ cùng thi trong 1 ngày, còn ngày thi Nói sẽ được quyết định một ngày khác theo từng đơn vị tổ chức. Theo thông tin công bố thì tại IDP, bạn có thể chọn ngày thi nói còn ở BC thì hội đồng sẽ quyết định và gửi thông tin cho bạn. Tuy nhiên, nếu cảm thấy không phù hợp thì bạn cũng có thể đổi. Đừng chọn ngày thi Speaking cách 3 kỹ năng kia quá xa vì sẽ dẫn đến tình trạng rơi rớt kiến thức hoặc mất phong độ. Thời gian lý tưởng nhất cho bài thi này là sau khi kết thúc 3 kỹ năng còn lại từ 1-2 ngày.
  • Dù bạn đăng ký thi IELTS ở đâu thì đều có thể tự do dời lịch thi của mình miễn phí. Bạn có thể đăng ký thi sớm hơn so với lịch dự kiến để nếu phát sinh bất cứ vấn đề gì thì còn có thể dời lịch lùi về sau. Bạn nên đăng ký thi ít nhất trước 2 tháng để có thời gian chuẩn bị, ôn luyện kỹ hơn và rèn tâm lý, không nên dời lịch thi quá nhiều tránh gây ra chán nản, mất ý chí ôn luyện.
nen-thi-ielts-o-idp-hay-bc-can-luu-y-gi-khi-dang-ky-thi-ielts-so-4.jpg

Bạn nên thi thử IELTS trước khi bước vào thi chính thức để tập làm quen và chuẩn bị tâm lý thật tốt cũng như xác định kiến thức.

Xét tuyển vào VinUni yêu cầu IELTS bao nhiêu?

Nếu bạn đang thắc mắc về việc xét tuyển đầu vào tại Trường đại học VinUni (VinUni) sẽ có yêu cầu IELTS bao nhiêu thì bạn hãy đọc kỹ những thông tin dưới đây.

Tại VinUni sẽ giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh, vậy nên sinh viên cần nộp kết quả bài kiểm tra trình độ tiếng Anh quốc tế được công nhận trong vòng 24 tháng gần nhất để được tuyển thẳng. Điểm tối thiểu để được tuyển thẳng vào các chương trình đại học của VinUni là IELTS đạt tối thiểu 6.5 và không có kỹ năng nào dưới 6.0.

Song đối với sinh viên không đáp ứng các yêu cầu được liệt kê ở trên thì bạn sẽ được đề xuất tùy chọn tham gia khóa đào tạo tiếng Anh trước kỳ học vào mùa hè thông qua chương trình Pathway English Program (thường dạy vào kỳ hè). Ngoài ra, học viên đã hoàn thành chương trình Pathway English Trung cấp hoặc cho những sinh viên có trình độ tiếng Anh đầu vào CEFR B2 (IELTS 6.0 hoặc tương đương) có thể tiếp tục tham gia chương trình Pathway English Nâng cao. Kết thúc khóa học, sinh viên sẽ có trình độ tiếng Anh tương đương CEFR B2+ và đáp ứng đủ điều kiện tiếng Anh đầu vào của VinUni.

Kết thúc khóa học, sinh viên sẽ phát triển các kỹ năng đọc, nghe, nói và viết tiếng Anh học thuật cơ bản cũng như nâng cao kiến thức về ngữ pháp quy định, cách phát âm và từ vựng học thuật. Sinh viên được cung cấp tài liệu đã được phân loại và xác thực, bao gồm tài liệu nghe và nhìn, được hỗ trợ chiến lược khung, thông tin nhận định, đánh giá quá trình thường xuyên, tương tác với giảng viên và hỗ trợ bên ngoài lớp học, giúp sinh viên đạt kết quả tốt nhất.

nen-thi-ielts-o-idp-hay-bc-can-luu-y-gi-khi-dang-ky-thi-ielts-so-5.jpg

Sinh viên khi theo học tại VinUni không đạt điểm IELTS tối thiểu 6.5 điểm để xét tuyển thẳng thì có thể tham gia khóa học Pathway English.

Như vậy, cả BC và IDP đều là những đơn vị tổ chức kỳ thi IELTS đúng quy chuẩn, uy tín và được cấp phép tại Việt Nam. Do vậy, việc lựa chọn nên thi IELTS ở IDP hay BC có lẽ không quá quan trọng. Thay vào đó, yếu tố quyết định không phải ở điểm thi mà là kiến thức bạn có và sự chuẩn bị của bạn đối với kỳ thi IELTS này. Hi vọng thông qua bài viết trên, các bạn có thể lựa chọn điểm thi phù hợp nhất với bản thân và đạt kết quả cao trong kỳ thi IELTS.