Top 14 cuốn sách ôn IELTS cho người mới bắt đầu

Cần lựa chọn đúng tại liệu, đúng trình độ để luyện thi IELTS

Top 14 cuốn sách ôn IELTS cho người mới bắt đầu

22/07/2023

Việc luyện thi IELTS không còn trở nên quá xa lạ đối với các bạn học sinh, sinh viên đại học ngày nay. Ngoài có quy trình và phương pháp ôn lyện thi cụ thể thì những tài liệu ôn thi IELTS chuẩn chính là trợ thủ đắc lực giúp bạn có thể đạt được mục tiêu về điểm số một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn. Tuy nhiên không phải bất cứ tài liệu nào cũng có thể đúng phù hợp để ôn luyện IELTS, đặc biệt đối với những người mới bắt đầu học. Hãy cùng VinUni tìm hiểu 14 cuốn sách ôn IELTS cho người mới bắt đầu hiệu quả nhất trong quá trình ôn luyện IELTS ở bài viết dưới đây.

sach-on-ielts-cho-nguoi-moi-bat-dau-so-1

Thi chứng chỉ IELTS đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam hiện nay

Bộ sách thi IELTS cho người mới bắt đầu

Sách ôn thi IELTS có nội dung khá đa dạng bao gồm nhiều đề mục riêng biệt như: ngữ pháp, từ vựng, đến ôn luyện từng kĩ năng Listening, Speaking, Reading và Writing. Dưới đây là những bộ sách ôn thi IELTS cho người mới bắt đầu được hướng dẫn chi tiết và đầy đủ sẽ giúp quá trình ôn thi của bạn trở nên đơn giản và hiệu quả hơn bao giờ hết.

570 Academic Words List for IELTS

Là cuốn sách tổng hợp trọn bộ 570 từ vựng thường gặp nhất trong IELTS giúp bạn dễ dàng ghi nhớ và sử dụng. Với các từ vựng này, bạn sẽ đọc hiểu dễ dàng hơn trong quá trình ôn luyện để tăng lên các cấp độ cao hơn trong thang điểm của IELTS. Sách còn cung cấp song song từ vựng và giải nghĩa cũng như cách áp dụng chúng trong từng trường hợp khi học IELTS.

Sach-on-ielts-cho-nguoi-moi-bat-dau-so-2

Sách 570 Academic Words List cung cấp từ vựng đa dàng kèm hình ảnh sinh động

 4000 Essential English Words

Với cuốn sách này, bạn sẽ được trang bị đầy đủ 4000 từ vựng thông dụng nhất trong tiếng Anh với diễn giải nghĩa từng từ một cách cụ thể. Khi ôn luyện cuốn sách này, bạn có thể kết hợp cùng với những kiến thức ngữ pháp sẽ giúp bạn tăng trình độ nhanh hơn.

Sach-on-ielts-cho-nguoi-moi-bat-dau-so-3

4000 Essential English Words nhiều nhiều từ vựng cần thiết trong thi IELTS

The Oxford Picture Dictionary

Đây là cuốn sách hữu ích giúp bạn học từ vựng thông qua hình ảnh sinh động, có nội dung từ vựng rất dễ nhớ nhờ có các hình ảnh cụ thể và dễ hiểu. Khi học bạn có thể vừa xem hình ảnh và vừa hoàn thành bài tập về từ vựng đó giúp bạn dễ nhớ hơn. Các từ vựng được phân chia thành nhiều chủ đề khác nhau như sinh hoạt hàng ngày, nơi làm việc, trường học nên rất dễ dàng để học và ghi nhớ.

Sach-on-ielts-cho-nguoi-moi-bat-dau-so-4

Sách được minh họa với nhiều hình ảnh đa dạng và sinh động

100 Truyện ngắn dễ hiểu kèm Audio

Bạn có thể học IELTS qua nội dung của 100 mẩu truyện ngắn khác nhau. Mỗi mẩu truyện chứa nhiều từ vựng mới, đa dạng cùng với nhiều dạng ngữ pháp, kết hợp với phương pháp luyện đọc, nâng cao phát âm cho người học. Bạn có thể lựa chọn nghe trước rồi đọc hoặc ngược lại, luyện tập nhiều lần có thể nâng cao trình độ của bạn.

Sach-on-ielts-cho-nguoi-moi-bat-dau-so-5

Cuốn sách này được tổng hợp từ nhiều câu chuyện khác nhau nhưng vẫn đảm bảo chuẩn tiếng Anh cho người học

Check Your English Vocabulary for IELTS

Để kiểm tra vốn từ vựng bản thân và bước vào ôn luyện để nâng cao kiến thức từ vựng thì cuốn sách này chắc chắn là một trợ thủ đắc lực dành cho bạn. Cuốn sách tổng hợp khá đầy đủ các từ vựng theo mức độ từ cơ bản đến thuật ngữ nâng cao trong IELTS.

Các từ vựng đa dạng trong sách được phân chia theo từng chủ đề riêng biệt. Mỗi từ đều được phân theo từng ngữ cảnh hay tình huống khác nhau, hướng dẫn sử dụng cùng các cấu trúc hay cùng các bài tập ôn luyện cụ thể.

Phía cuối sách còn có gợi ý đáp án giúp bạn có thể kiểm tra kết quả nhanh chóng và đánh giá được trình độ từ vựng của mình đang ở đâu.

Sach-on-ielts-cho-nguoi-moi-bat-dau-so-6

Các từ vựng trong sách được phân theo chủ đề riêng biệt

Cambridge Vocabulary for IELTS

Cuốn sách này tổng hợp với khoảng 25 bài học tiếng Anh tổng hợp từ số lượng lớn các từ vựng phân theo chủ đề liên quan đến nhau. Thêm vào đó, phần cuối của cuốn sách còn bao gồm đáp án để bạn có thể kiểm tra sau khi hoàn thành bài tập có thể kiểm tra, nâng cao trình độ bản thân và cũng như củng cố kiến thức.

Sach-on-ielts-cho-nguoi-moi-bat-dau-so-7

Vocabulary for IELTS tổng hợp từ vựng thông dụng trong các đề thi IELTS

Cambridge Grammar for IELTS

Nếu bạn đang tìm kiếm một cuốn sách bao gồm ngữ pháp kết hợp từ vựng, thì không thể bỏ qua Cambridge Grammar for IELTS. Cambridge Grammar for IELTS tổng hợp đầy đủ những kiến thức ngữ pháp từ trình độ cơ bản đến nâng cao. Nội dung bên trong của sách được đánh giá khá đầy đủ, được biên soạn dựa trên chương trình chuẩn giúp bạn có thể nâng cao kiến thức ngữ pháp nhanh chóng.

Các bài học chính trong Cambridge Grammar for IELTS sẽ kèm theo hình ảnh và bài tập để người học có thể vừa học vừa củng cố kiến thức của bản thân. Ngoài ra, cuốn sách này cũng soạn sẵn các bài test và đáp án sau mỗi bài học, giúp người học có thể tự học và tự đánh giá trình độ dễ dàng.

Sach-on-ielts-cho-nguoi-moi-bat-dau-so-8

Ngữ pháp tiếng Anh căn bản đến nâng cao đều được tổng hợp ở đây

Bridge to IELTS Pre-intermediate – Intermediate Band 3.5 to 4.5

Cuốn sách với tổng cộng 12 bài học chính về từ vựng và ngữ pháp căn bản và nâng cao liên quan đến các chủ đề thường thấy trong đề thi IELTS như Home, Education, Buildings, Teamwork, Festival…

Ngoài ra cuốn sách cũng đưa ra các gợi ý làm bài và phần củng cố từ vựng và ngữ pháp mà bạn đã học. Vì vậy cuốn sách này sẽ giúp bạn thực hành làm bài đơn giản giống với kỳ thi cũng như tiếp cận gần hơn các chủ đề sẽ thi trong IELTS.

sach-on-ielts-cho nguoi-moi-bat-dau-so-9

Bridge to IELTS được biên soạn theo chủ đề thường thấy trong thi IELTS

English Grammar In Use

Đây là một cuốn sách nổi tiếng và cần phải có vì nó nằm trong bộ sách English In Use do đại học Cambridge xuất bản. Bộ sách bao gồm 2 tập là thực hành và lý thuyết, tập hợp đầy đủ các kiến thức ngữ pháp từ cơ bản đến nâng cao. Cách trình bày các đề mục sách khoa học và dễ hiểu sẽ giúp tiếp thu kiến thức tốt nhất.

sach-on-ielts-cho nguoi-moi-bat-dau-so-10

Sách bao gồm đầy đủ cấu trúc ngữ pháp cần thiết hiện nay

English Vocabulary In Use

Cũng nằm trong bộ sách English In Use, English Vocabulary In Use sẽ là cuốn sách bổ trợ từ vựng cần thiết mà bạn nên có. Cuốn sách này bao gồm 4 tập, được biên tập theo cấp độ từ căn bản cho đến nâng cao. Với người mới bắt đầu học sách luyện thi IELTS thì nên bắt đầu ôn luyện từ tập 1 và tập 2 với những chủ đề cơ bản nhất, rồi sau đó từ từ nâng cao lên.

sach-on-ielts-cho nguoi-moi-bat-dau-so-11

Vocabulary in Use tổng hợp các từ vựng thông dụng trong thi IELTS

English Pronunciation In Use

Cuốn sách cuối cùng nằm trong bộ sách English In Use chính là English Pronunciation In Use. Với nội dung trong cuốn sách này, bạn sẽ được rèn luyện tập trung phần phát âm một cách chuẩn xác nhất. Hai cuốn sách dưới đây sẽ là trợ thủ đắc lực giúp bạn luyện phát âm theo giọng đọc mà bạn mong muốn:

– Luyện giọng Anh-Anh: English Pronunciation in Use

– Luyện giọng Anh-Mỹ: American Accent Training

Bên cạnh đó, bạn nên luyện nghe thêm tin tức, xem phim ở các kênh nước ngoài như BBC, CNN để có thể học phát âm tiếng Anh một cách tự nhiên nhất.

Người học nên sử dụng cùng lúc 3 cuốn sách trong bộ English In Use, vì bộ sách này cùng được nhóm giáo viên IELTS của đại học Cambridge biên soạn nên kiến thức sẽ đúng chuẩn nhất, giúp bạn luyện tập hiệu quả và chính xác hơn.

sach-on-ielts-cho nguoi-moi-bat-dau-so-12

Pronunciation in Use giúp người học phát âm chuẩn và đúng nhất sau khi học

Get Ready for IELTS by Collins

Với những bạn đang theo đuổi chứng chỉ IELTS thì Collins là một tác giả quá đỗi quen thuộc với những cuốn sách luyện thi tiếng Anh nổi tiếng. Trong đó thì bộ sách Get Ready for IELTS là bộ sách ôn IELTS cho người mới bắt đầu từ con số 0 được yêu thích nhất.

Bộ sách này gồm kiến thức về cả 4 kỹ năng là Speaking, Reading, Listening, Writing được xây dựng bằng các bài học đa dạng và thiết kế rất khoa học giúp bạn dễ dàng tiếp thu nhanh kiến thức. Mỗi cuốn sách gồm 12 units tương đương với 12 chủ đề đa dạng khác nhau. Mỗi chủ đề đều có hình ảnh minh họa sinh động, giải thích kỹ càng, giúp người học có thể tiếp thu hiệu quả nhất.

sach-on-ielts-cho nguoi-moi-bat-dau-so-13

Bộ sách bao gồm 4 kĩ năng là Speaking, Reading, Listening, Writing

Basic for IELTS

Basic for IELTS là bộ sách IELTS cơ bản gồm 4 kỹ năng chính là nghe, nói, đọc, viết, được thiết kế riêng dành cho người mới làm quen với luyện thi IELTS. Bộ sách hướng dẫn từ cách luyện thi cơ bản, các form mẫu bài thi cho đến các gợi ý để làm bài thi hiệu quả.

Bộ sách Basic for IELTS bao gồm 5 chương, mỗi chương sẽ tập trung vào các chủ đề thông dụng trong IELTS

sach-on-ielts-cho nguoi-moi-bat-dau-so-14

Bộ sách được thiết kế riêng cho người mới làm quen với IELTS

Cambridge IELTS 1-17

Đây là bộ sách bao gồm 17 cuốn có phần thiết kế nội dung của 4 bài test cơ bản với độ khó bám sát xu hướng ra đề thi mỗi năm. Nội dung sách hchuur yếu được lấy từ các đề thi thử IELTS, giúp người đọc làm quen với dạng bài thi và rèn luyện kiến thức kỹ hơn, bám sát nội dung thi hơn. Các cuốn từ 10 trở lên được đánh giá có nội dung cập nhật mới nhất với hướng ra đề thi IELTS trong những năm gần đây.

Mỗi cuốn sách đi kèm có đáp án và audioscripts để bạn có thể kiểm tra sau khi làm. Ngoài ra, Cambridge IELTS 1-17 còn có các bài Speaking và Writing mẫu để bạn tham khảo và luyện tập.

sach-on-ielts-cho nguoi-moi-bat-dau-so-15

Bộ sách cập nhật xu hướng ra đề thì IELTS mới nhất hiện nay

Lưu ý cần nhớ khi chọn sách học IELTS cho người mới bắt đầu

IELTS không chỉ là chứng chỉ dành cho những người có nhu cầu du học mà ngay cả trong nước thì chứng chỉ này sẽ hỗ trợ rất nhiều cho việc học tập, mở rộng cơ hội phát triển của người học. Để bổ trợ cho việc học tiếng Anh và thi được chứng chỉ cao thì sách và tài liệu tiếng Anh để ôn tập kiến thức là những thứ thiết yếu.

Không phải tài liệu nào cũng phù hợp với bạn để luyện IELTS. Một số tài liệu chỉ nói bao quát nội dung kiến thức mà không đi sâu vào bản chất của ngôn ngữ, chỉ nói suông về lý thuyết mà không có bài tập trực quan và dễ hiểu. Vì vậy bạn cần chọn các loại sách, tài liệu phù hợp với trình độ IELTS dành cho người mới bắt đầu. Ngoài ra, bạn cũng cần chọn nhà xuất bản sách uy tín và có bài tập cụ thể dễ thực hành ngay sau khi học.

sach-on-ielts-cho nguoi-moi-bat-dau-so-16

Người học cần phải lựa chọn tài liệu học phù hợp với trình độ của mình

VinUni yêu cầu trình độ tiếng Anh đầu vào ra sao?

Nếu bạn đang có định hướng thi vào ngành của trường Đại học VinUni thì trình độ tiếng Anh là một trong những yêu cầu bắt buộc. Bạn cần phải đạt một trong các yêu cầu sau:

  • Chứng chỉ IELTS: Tối thiểu phải là 6.5 và không có kỹ năng nào dưới 6.0
  • Chứng chỉ TOEFL iBT: Tối thiểu 79 trong đó ít nhất điểm viết 20, điểm nói 18, điểm đọc 15 và điểm nghe 15.
  • Bài kiểm tra tiếng Anh Pearson (Học thuật) với tổng điểm ít nhất là 58 và không có kỹ năng giao tiếp nào dưới 50 điểm.
  • Chứng chỉ tiếng Anh nâng cao của chương trình Cambridge (CAE) – Điểm tối thiểu là 176 và không có kỹ năng nào dưới 169.

    sach-on-ielts-cho nguoi-moi-bat-dau-so-17

    VinUni có hổ trợ các khóa học nâng cao trình độ tiếng Anh cho sinh viên

Những sinh viên không đáp ứng các yêu cầu như trên sẽ được đề xuất tham gia khóa hoạc đào tạo tiếng Anh trước học kỳ để đáp ứng trình độ tối thiểu trường đề ra

14 bộ sách ôn IELTS cho người mới bắt đầu trên đây là gợi ý tốt nhất cho bạn khi bắt đầu làm quen và muốn nâng cao trình độ tiếng Anh. Ngoài ra, nếu bạn đang có dự định ứng tuyển vào Trường VinUni thì lựa chọn các tài liệu này để nâng cao trình độ IELTS cũng khá hợp lý và phù hợp.