Review thi IELTS trên máy tính đầy đủ chi tiết từ A-Z

Review thi IELTS trên máy tính đầy đủ chi tiết từ A-Z

19/07/2023

IELTS là chứng chỉ ngoại ngữ không còn quá xa lạ với mọi người, nhất là các bạn học sinh, sinh viên. Hiện nay nhằm đáp ứng nhu cầu của thí sinh ngoài bài thi truyền thống trên giấy, một số đơn vị đã tổ chức thi IELTS trên máy. Bài viết sau sẽ review thi IELTS trên máy tính một cách chi tiết và cụ thể nhất để giúp bạn hiểu rõ hơn.

review-thi-ielts-tren-may-tinh-1

Review thi IELTS trên máy tính đầy đủ chi tiết từ A-Z

Giới thiệu bài thi IELTS trên máy tính

Review thi IELTS trên máy tính là mong muốn của nhiều thí sinh lần đầu trải qua kỳ thi này. Hình thức trên chỉ mới xuất hiện tại Việt Nam từ khoảng năm 2017 và nhanh chóng được các bạn trẻ lựa chọn vì tính tiện lợi mà nó mang lại. Thi IELTS trên máy tương tự với thi IELTS truyền thống trên giấy cũng được tổ chức cố định vào các ngày trong tuần. Do đó để được tham gia bạn cần đăng ký với đơn vị tổ chức ít nhất 4 ngày trước khi bài thi diễn ra.

Cấu trúc bài thi IELTS trên máy tính được chia thành 4 phần tương ứng với 4 kỹ năng là Reading, Writing, Speaking và Listening. Trong đó phần thi Speaking sẽ có cách tổ chức giống với hình thức thi truyền thống trên giấy và diễn ra cùng ngày với 3 kỹ năng còn lại. Sau khi hoàn thành bài làm từ 3 – 5 ngày bạn sẽ nhận được kết quả, do đó phù hợp với những ai muốn tiết kiệm thời gian.

Nếu như thi IELTS trên giấy sẽ có một đề bài chung cho tất cả các bạn trong cùng một ca thi với 3 kỹ năng Listening, Reading và Writing thì thí sinh thi IELTS trên máy tính lại được chọn một đề bài ngẫu nhiên từ ngân hàng đề thi của Đại học Cambridge. Ngoài ra cấu trúc đề, thời gian làm bài, cách chấm điểm của hai hình thức này là giống nhau. Chính vì thế thí sinh không cần lo lắng có tình trạng chênh lệch điểm số khi thi trên máy tính so với thi trên giấy.

review-thi-ielts-tren-may-tinh-2

Giới thiệu bài thi IELTS trên máy tính

Review thi IELTS trên máy tính chi tiết

Để hiểu rõ hơn về quy trình và cách thức làm bài thi, bạn có thể tham khảo một số review thi IELTS trên máy tính như sau:

Check-in

Bước đầu tiên bạn cần lựa chọn địa điểm tổ chức thi mà mình mong muốn tham gia. Hiện nay ở Việt Nam có hai đơn vị được ủy quyền tổ chức bài thi này là IDP (Tổ chức giáo dục quốc tế) và Hội đồng Anh (British Council), thí sinh có thể cân nhắc chi nhánh gần với khu vực mình sinh sống.

Sau khi đăng ký thi trực tiếp hoặc văn phòng hoặc trực tuyến thông qua website bạn cần đợi đến ngày thi và di chuyển đến địa điểm mình đã chọn. Đối với bài thi IELTS trên máy tính, thí sinh nên có mặt trước giờ làm bài ít nhất là 30 phút để hoàn thiện một số thủ tục cần thiết.

Nhân viên coi thi sẽ tiến hành phổ biến nội dung bài thi cùng các quy định khác bằng tiếng Anh, sau đó sử dụng máy quét kim loại để chắc chắn không có tình trạng gian lận trước khi thí sinh được bước vào phòng. Bạn chỉ được phép mang vào phòng thi CCCD, CMND hoặc hộ chiếu, bút chì cho đơn vị tổ chức thi phát và một chai nước lọc không nhãn mác. Ngoài ra tất cả những vật dụng khác như điện thoại, mũ, thức ăn, tài liệu đều được yêu cầu cất gọn vào tủ đồ đạc cá nhân.

Thi IELTS trên máy tính đối với từng kỹ năng

Khi lựa chọn hình thức thi IELTS trên máy tính, mỗi thí sinh sẽ làm bài thi ở một máy tính riêng. Nhân viên coi thi thường phát cho mỗi bạn nước, tẩy và bút chì cùng một tờ giấy có ghi tài khoản đăng nhập và mật khẩu, bạn cũng có thể sử dụng chính tờ giấy này để nháp khi làm bài.

Dựa vào thông tin nhận được, thí sinh sẽ tiến hành đăng nhập trên máy tính và hoàn thiện chính xác tất cả các thông tin được yêu cầu. Lưu ý trước khi làm bài bạn cần kiểm tra kỹ hoạt động của máy tính, chuột và bàn phím đồng thời báo ngay với cán bộ coi thi nếu có trục trặc xảy ra. Bài thi đầu tiên được tiến hành là Listening Test, thí sinh có thể kiểm tra thử chất lượng âm thanh đồng thời chọn mức độ âm lượng phù hợp để bắt đầu làm bài.

Quy trình thi ELTS trên máy tính đối với từng kỹ năng được tiến hành như sau:

Đối với Listening Test, khi thời gian làm bài bắt đầu, màn hình sẽ hiển thị các câu hỏi đồng thời phát nội dung bài nghe duy nhất 1 lần. Sau khi kết thúc, thí sinh có 3 phút để hoàn thiện và kiểm tra lại đáp án. Ở đây bạn sẽ lựa chọn câu trả lời đúng trực tiếp trên màn hình đồng thời bài nghe cũng không có phần Example như khi thi trên giấy. Ngay khi hết giờ làm bài hệ thống sẽ tự động thoát ra ngoài màn hình và lưu lại kết quả của bạn.

Đối với Reading Test, bài thi này được tiến hành ngay lập tức khi bạn kết thúc phần thi Listening. Lúc này bạn sẽ được phát một tờ giấy Log-in mới tương tự như khi làm bài nghe. Màn hình thường hiển thị một bên là nội dung bài đọc, một bên là các câu hỏi giúp thí sinh dễ dàng theo dõi. Khi kết thúc thời gian làm bài, cán bộ coi thi sẽ thu lại tờ giấy Log-in và chuyển sang bài thi tiếp theo.

Đối với Writing Test, quy trình làm bài của kỹ năng này không quá khác biệt với hai bài thi trên. Màn hình sẽ hiển thị đề bài cùng một khung để thí sinh hoàn thiện bài viết của mình. Bạn có thể trực tiếp đánh máy vào vị trí này và đừng quên sử dụng tính năng Word counts để cân chỉnh số lượng chữ phù hợp.

Đối với Speaking Test, kỹ năng này cũng được tiến  hành giống với bài thi IELTS trên giấy. Bạn sẽ được gọi vào phòng thi theo thứ tự đồng thời đối mặt trực tiếp với giám khảo và trả lời các câu hỏi theo cấu trúc đề thi.

review-thi-ielts-tren-may-tinh-3

Review thi IELTS trên máy tính chi tiết với từng kỹ năng

Review ưu – nhược điểm khi thi IELTS trên máy tính

Thi IELTS trên máy tính là một hình thức thi mới được nhiều thí sinh quan tâm trong thời gian gần đây. So với bài thi IELTS truyền thống hình thức thi này cũng có những ưu và nhược điểm nhất định, cụ thể như sau:

Ưu điểm thi IELTS trên máy tính

Review thi IELTS trên máy tính ngày càng được săn đón nhờ hàng loạt ưu điểm như sau:

  • Lịch thi IELTS trên máy được tổ chức thường xuyên, thuận lợi cho thí sinh khi lựa chọn ngày thi sao cho phù hợp với kế hoạch của mình.
  • Thời gian nhận kết quả nhanh chóng chỉ từ 3 – 5 ngày sau khi hoàn thành tất cả các kỹ năng, trong khi đối với hình thức thi truyền thống con số này lên tới 13 – 14 ngày,
  • Lệ phí thi IELTS trên máy không chênh lệch so với thi giấy, tuy nhiên các đơn vị tổ chức như IDP hay BC thường mang đến cho thí sinh nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn.
  • Tất cả 4 kỹ năng đều được tổ chức trong cùng một ngày, giúp thí sinh không cần tốn thời gian và công sức di chuyển.
  • Với bài thi Nghe, mỗi thí sinh được sử dụng một tài nghe riêng, hạn chế ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài đến kết quả làm bài.
  • Phần thi Reading có tính năng Highlight và Note hỗ trợ thí sinh ghi chú những nội dung quan trọng.
  • Kỹ năng Writing được tích hợp tính năng Word counts giúp bạn dễ dàng kiểm soát số lượng chữ cho bài viết của mình. Ngoài ra do đánh máy nên thí sinh sẽ không phải lo lắng đến tình trạng chữ xấu khi giám khảo chấm bài.

Nhược điểm thi IELTS trên máy tính

Bên cạnh các ưu điểm trên, thi IELTS trên máy vẫn còn tồn tại một số nhược điểm là:

  • Một số bạn không quen với thao tác trên máy tính sẽ gặp khó khăn trong quá trình làm bài.
  • Bài thi Listening không có 1 phút nghe Example yêu cầu thí sinh phải có sự tập trung cao độ ngay từ khi làm bài.
  • Việc nhìn lâu vào màn hình máy tính có thể khiến bạn đau mắt hoặc cảm thấy mệt mỏi.
review-thi-ielts-tren-may-tinh-4

Review ưu – nhược điểm khi thi IELTS trên máy tính

Nên thi IELTS trên máy tính hay trên giấy thì tốt hơn?

Thi IELTS trên máy và trên giấy đều có cấu trúc đề, cách tính điểm và độ khó như nhau. Ngoài ra với mỗi hình thức thi này thí sinh có thể gặp phải những thuận lợi và khó khăn riêng, do đó bạn nên cân nhắc dựa vào nhu cầu và trình độ của bản thân để có lựa chọn phù hợp.

Trường hợp nên chọn thi IELTS trên máy tính

Hình thức thi IELTS trên máy tính thường phù hợp với những trường hợp bận rộn nên gặp khó khăn với việc lựa chọn các lịch thi như thi trên giấy. Họ mong muốn chủ động lựa chọn ngày thi để phù hợp với kế hoạch của mình. Ngoài ra, những bạn chọn thi trên máy thường đã quen với các thao tác và chức năng trên máy tính cũng như muốn nhận được kết quả nhanh chóng, từ đó tiết kiệm thời gian và công sức di chuyển.

Trường hợp nên chọn thi IELTS trên giấy

Còn hình thức thi IELTS trên giấy lại phù hợp với những ai chưa thực sự thành thạo các thao tác trên máy tính hoặc đã quen với việc luyện tập thi trên giấy ở nhà. Thí sinh dễ cảm thấy mỏi mắt, khô mắt hay khó chịu khi phải nhìn vào màn hình trong một thời gian dài đồng thời không cần chứng chỉ quá gấp cũng nên lựa chọn hình thức này.

Ngoài ra bài thi IELTS trên giáy sẽ có khoảng thời gian nghỉ ngơi sau mỗi kỹ năng. Do đó đây sẽ là lựa chọn lý tưởng nếu bạn dễ cảm thấy mệt mỏi, mất tập trung nếu phải làm bài quá lâu.

review-thi-ielts-tren-may-tinh-5

Trường hợp nên chọn thi IELTS trên máy tính và trên giấy

VinUni yêu cầu trình độ tiếng Anh đầu vào ra sao?

Trường Đại học VinUni hiện đang là lựa chọn hàng đầu của nhiều học sinh khi đăng ký nguyện vọng. Khác với những trường học khác xét tuyển bằng điểm thi THPT, VinUni lại tuyển sinh bằng hình thức đánh giá hồ sơ kết hợp phỏng vấn năng lực với 3 vòng như sau: vòng sơ tuyển, đánh giá hồ sơ trực tuyến, cuối cùng là phỏng vấn.

Điểm nổi bật của VinUni là môi trường học tập theo tiêu chuẩn quốc tế với tất cả chương trình đều được giảng dạy bằng tiếng Anh. Do đó để đủ điều kiện ứng tuyển vào trường bạn cần sở hữu chứng chỉ IELTS ít nhất 6.5, ngoài ra không có kỹ năng nào dưới 6.0 hoặc một số chứng chỉ ngoại ngữ khác với số điểm tương đương.

Tuy nhiên thí sinh không cần quá lo lắng nếu không đáp ứng điều kiện này. Bởi lẽ VinUni hiện đang cung cấp chương trình Pathway English trang bị cho người học kỹ năng sử dụng tiếng Anh cần thiết. Khi hoàn thành khóa học này, bạn có thể nhập học vào trường nếu đạt số điểm tương ứng với trình độ CEFR B2+ trở lên.

review-thi-ielts-tren-may-tinh-6

VinUni yêu cầu trình độ tiếng Anh đầu vào ra sao?

Trên đây là review thi IELTS trên máy tính chi tiết và cụ thể nhất giúp bạn hiểu rõ hơn về hình thức này. Với nhiều ưu điểm như lịch thi linh hoạt, thời gian nhận kết quả nhanh chóng cùng thao tác đơn giản, thi IELTS trên máy tính đang ngày càng phổ biến và được thí sinh quan tâm lựa chọn. Mong rằng qua những chia sẻ này bạn có thể lựa chọn được hình thức thi phù hợp nhất với bản thân.